Lowkey là gì? Có phải xu hướng sống mới của giới trẻ?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 30/04/2024 08:51:00 +07:00
Hiện nay, thuật ngữ lowkey là gì được rất nhiều người quan tâm. Lướt trên các nền tảng xã hội, bạn dễ dàng nhận thấy giới trẻ dùng từ này thường xuyên. Thực tế, từ này chỉ một người có cách sống khiêm tốn, không phô trương vật chất hay chia sẻ cảm nghĩ cá nhân quá nhiều.

1. Lowkey là gì?

Lowkey là 1 từ được sử dụng ngày càng phổ biến nhưng rất nhiều người dùng tiếng Anh và Việt đều chưa hiểu lowkey nghĩa là gì. Chính vì vậy mà trên Google có nhiều người phải tìm kiếm “lowkey mean”, “low key meaning” hay “sống low-key nghĩa là gì”. Tất tần tật định nghĩa về từ này trong từng trường hợp khác nhau sẽ được chuyên gia ngôn ngữ giải thích.

1.1. Trên mạng xã hội

Lowkey được bình chọn là tiếng lóng nổi nhất trên mạng xã hội Twitter của năm 2015. Do vậy đầu tiên cùng bật mí low key là gì trên các nền tảng trực tuyến. Đây có nghĩa là một người rất ít đăng trạng thái, cập nhật hình ảnh và mọi hoạt động cuộc sống của họ lên mạng xã hội.

1.2. Trong tình yêu

Trong tình yêu, lowkey chính là sự thể hiện tình cảm một cách kín đáo, thầm lặng và không cần quá phô trương. Cặp đôi này sẽ không thường xuyên bày tỏ cảm xúc quá đà với đối phương nơi công cộng, trên mạng xã hội. Với họ, tình yêu là chuyện chỉ những người trong cuộc, gia đình, bạn bè thân thiết biết là đủ.

1.3. Lĩnh vực âm nhạc

Trước những năm 1980, khái niệm này được dùng để chỉ thanh âm trầm, thấp trong âm nhạc hoặc giọng hát của ca sĩ. Từ thế kỷ 19, nhà văn Charles Dickens đã lần đầu sử dụng từ này để miêu tả giọng nói một nhân vật trong tác phẩm Martin Chuzzlewit của ông.

Đến thời điểm hiện tại, thuật ngữ này được dùng để chỉ các nghệ sĩ độc lập (hay thường được gọi là indie artist) hoặc các nghệ sĩ trong giới underground. Họ là những nghệ sĩ không thuộc bất kỳ công ty âm nhạc nào, chỉ xuất hiện chủ yếu ở trên mạng xã hội và internet. Những ca khúc do nghệ sĩ indie sáng tác và trình bày chủ yếu mang tính chất sở thích của riêng họ, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi sự thương mại hóa hay theo xu hướng thị trường.

lowkey là gì
Vũ là nghệ sĩ lowkey khi theo đuổi dòng nhạc indie

1.4. Lĩnh vực nhiếp ảnh

Chắc hẳn những ai yêu chụp hình đều quan tâm lowkey là gì. Đây chính là một kỹ thuật chụp ảnh tương phản tối, sử dụng tông màu đen làm chủ đạo và phần sáng chỉ chiếm một khoảng nhỏ từ 10-20% trong 1 bức hình.

Trong kỹ thuật chụp ảnh này, độ tương phản chính là ngôn ngữ tạo hình và cũng là điều tạo nên chất riêng và sự khác biệt cho tác phẩm, từ đó mang lại không khí đầy mạnh mẽ và bí ẩn.

Bên cạnh đó, sử dụng độ tương phản cao khi ánh sáng yếu bị sắc đen đè nặng còn giúp cho chủ thể rõ nét và nổi bật hơn, nhờ vậy có thể gây ấn tượng với người xem.

1.5. Một số định nghĩa khác

Ngoài những định nghĩa lowkey là gì trong từng tình huống rất phổ biến trên đây, bạn còn có thể bắt gặp thuật ngữ này trong một vài trường hợp như:

  • Lowkey boy: Từ để chỉ các anh chàng có lối sống đơn giản, hoàn toàn không thích khoe khoang đời tư và cuộc sống vật chất của mình.

  • Lowkey girl: Từ chỉ các cô nàng khiêm tốn, rất ít khi chụp hình hay đăng trạng thái trên mạng xã hội.

Một chàng trai có lối sống đơn giản, ít phô trương được gọi là lowkey boy
Một chàng trai có lối sống đơn giản, ít phô trương được gọi là lowkey boy

2. Quá trình hình thành và phát triển của thuật ngữ lowkey

Như đã giải thích lowkey là gì ở trên, ban đầu từ này chỉ được sử dụng để mô tả giọng nói của người có âm vực trầm và tông giọng thấp trong lĩnh vực âm nhạc cho đến khi nhà văn Charles Dickens dùng nó để diễn tả giọng của nhân vật tiểu thuyết.

Tiếp đến, năm 1857, thuật ngữ này được dùng để chỉ người có giọng nói nhẹ nhàng, thì thầm trong cuốn sách “Lesson in Reading and Elocution”.

Tới năm 2014, trong bài hát “Only” của nữ rapper Nicki Minaj, cụm từ này được sử dụng để ám chỉ việc một người đang giữ bí mật, đối lập với “high key” chỉ sự công khai.

Năm 2019, lowkey lại được sử dụng trong bài hát cùng tên của ca sĩ NIKI với ý nghĩa là không ai biết. Đến năm 2021, từ này đã trở nên phổ biến hơn trong ngôn ngữ của gen Z để chỉ những người sống kín đáo, khép kín.

3. Sống low-key nghĩa là gì?

Sau khi tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ này, chắc hẳn bạn đã phần nào đoán được sống lowkey là gì. Đây được xem như một phong cách, một tư tưởng và một triết lý sống mà thế hệ gen Z theo đuổi.

Nhiều người cho rằng một người càng khoe khoang thứ gì thì họ càng thiếu thứ đó hoặc càng đề cao bản thân khiến người khác càng đố kị, ghen ghét. Do đó, họ chọn cách sống low-key, ít thể hiện cảm xúc cá nhân và phơi bày đời tư với mọi người xung quanh để luôn giữ được sự hòa đồng.

Người sống low-key không khoe khoang bất kỳ điều gì liên quan tới vật chất
Người sống low-key không khoe khoang bất kỳ điều gì liên quan tới vật chất

4. Người lowkey là gì?

Song song với mong muốn khám phá lowkey là gì, chắc hẳn nhiều người cũng băn khoăn từ này có dùng để chỉ tính cách của một người hay không. Thực tế, từ này chỉ phẩm chất của một người trầm tính. Dù họ có địa vị cao quý đến đâu cũng luôn khiêm nhường, đứng đắn trong lời nói và dễ gần trong cách cư xử, không gây áp lực quá lớn cho người khác, cũng không cố ý khoe khoang hay so sánh bản thân với bất kỳ ai. Điều này giúp họ dễ dàng có được sự tôn trọng từ người khác hơn.

5. Vì sao nhiều người chọn cách sống lowkey?

Không phải ngẫu nhiên mà lượng người tìm kiếm lowkey là gì ngày càng tăng, bởi vì cách sống này mang tới rất nhiều lợi ích cho họ, cụ thể như sau:

5.1. Hạn chế cảm xúc tiêu cực từ đám đông

Có một câu tục ngữ ở phương Tây đó là: “Bạn phải thông minh, nhưng đừng thể hiện sự thông minh của mình quá mức”. Người thông minh thường giấu kín bí mật, càng thông minh thì càng không tỏ ra hơn người khác, không xúc phạm hay làm tổn thương người khác vì trí thông minh của mình, không gây ra sự ghen tị và tấn công từ người khác.

5.2. Dễ dàng quan sát và nắm bắt mọi tình hình trong một tập thể

Những người trầm tính, che giấu những gì họ biết cho phép họ bí mật tích lũy sức mạnh, làm đối thủ trong công việc không đề phòng và họ có thể gây bất ngờ khi tấn công. Điều này có thể trở thành chìa khóa quyết định chiến thắng hay thất bại trong rất nhiều dự án, giúp bạn phát triển sự nghiệp.

Nhờ sống ẩn dật nhiều người có thể che giấu năng lực và khiến đối thủ mất cảnh giác
Nhờ sống ẩn dật nhiều người có thể che giấu năng lực và khiến đối thủ mất cảnh giác

6. Bí kíp dành cho người lowkey khi đi làm

Sau khi khám phá các ưu điểm của lối sống lowkey là gì, nhiều người nhận ra lựa chọn cuộc sống khiêm tốn, ẩn dật có thể dẫn tới những hệ lụy trong môi trường công sở. Hãy áp dụng những cách sau đây để bạn luôn có sự nghiệp ổn định.

6.1. Xây dựng một vài mối quan hệ thân thiết

Bởi việc hạn chế thể hiện bản thân khiến bạn gặp phải cảm giác cô đơn và thiếu giao tiếp với xã hội. Lowkey quá mức còn có thể khiến bạn bỏ lỡ những cơ hội học hỏi, giao lưu và hợp tác với các đồng nghiệp.

Đồng thời, bạn cũng có thể thiếu đi sự ủng hộ và động viên từ họ khi bạn đưa ra ý kiến, đề xuất hoặc gặp khó khăn trong công việc. Chính vì vậy, dù sống low-key, đừng quên xây dựng một vài mối quan hệ thân thiết với các đồng nghiệp trong những nhóm liên quan trực tiếp tới công việc của bạn.

6.2. Luôn làm tròn trách nhiệm của bản thân

Những người sống lowkey còn dễ bị đồng nghiệp hiểu lầm và đánh giá sai. Người khác có thể coi bạn là kiêu căng, lạnh lùng hoặc thiếu quan tâm tới họ. Điều này có thể dẫn đến việc bạn bị bỏ qua hoặc bị đối xử không công bằng. Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn hãy luôn hoàn thành tốt nhất các công việc được giao, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp trong phạm vi bạn có thể thực hiện.

Từ từ, mọi người sẽ hiểu được tính cách của bạn tuy ít nói nhưng thực tế lại rất khiêm tốn và chân thành. Đồng thời, các cấp trên sẽ nhận ra năng lực và tinh thần trách nhiệm của bạn và sẵn sàng giao cho bạn nhiều dự án.

6.3. Nâng cấp năng lực của bản thân liên tục

Những nhân viên low-key làm việc độc lập, một mình thời gian dài có thể mất đi kỹ năng giao tiếp, yêu cầu sự hỗ trợ và các năng lực cần thiết khác để đối mặt với những thách thức.

Để tránh rơi vào tình trạng này, hãy luôn học hỏi kiến thức chuyên môn để bất kỳ thời điểm nào gặp vướng mắc trong công việc, bạn cũng có thể tự mình giải quyết.

Người lowkey cần học hỏi không ngừng để tự mình giải quyết các vấn đề
Người lowkey cần học hỏi không ngừng để tự mình giải quyết các vấn đề

7. Một số thuật ngữ khác của gen Z ngày nay

Giới trẻ ngày nay dùng rất nhiều thuật ngữ mới mẻ khiến nhiều người phải tìm hiểu lowkey là gì cũng như cập nhật liên tục từ điển của mình để hiểu được họ. Một vài từ được gen Z dùng nhiều nhất phải kể tới:

  • Flex: Hành động khoe khoang, thể hiện bản thân quá mức, thậm chí có thể khiến đối phương khó chịu. Đây có thể được xem là từ có nghĩa trái ngược với lowkey.

  • Mãi mận: Mô tả vẻ bề ngoài của một người vô cùng mặn mà.

  • Báo thủ: Chỉ người thường xuyên gây chuyện rắc rối, phá phách, ảnh hưởng đến người khác.

  • Gét gô: Đồng nghĩa với từ “let’s go” trong tiếng Anh, nghĩa là đi nào, đi thôi, làm thôi. Nguồn gốc của cụm từ này đến từ chuỗi video thử thách của Tiktoker Tới Trời Thần. Kết thúc mỗi câu thử thách, người này sẽ nói “gét gô”. Ví dụ như: “Thử thách 6 ngày 6 đêm ngủ dưới nước, vợ kêu không lên. Gét gô.”

  • Lemỏn: Ám chỉ một người nào đó chảnh. Từ này được gen Z kết hợp từ lemon có nghĩa là chanh, thêm dấu hỏi thành chảnh.

Sau khi khám phá lowkey là gì bạn chắc hẳn đã hiểu hơn về ngôn ngữ mà gen Z sử dụng để chỉ một người, một lối sống hay một cách yêu. Nếu bạn cũng đang lựa chọn cách sống khiêm tốn, trầm lặng và rất ít chia sẻ cảm nghĩ với mọi người xung quanh, trên mạng xã hội thì bạn đang có cuộc sống mà rất nhiều bạn trẻ ngày nay theo đuổi.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat