Luận giải đoán vận ý nghĩa HUNG CÁT quẻ Hỏa Sơn Lữ - quẻ số 56 trong Kinh Dịch

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 01/02/2024 18:30:00 +07:00
Quẻ số 56 trong Kinh Dịch là một trong 64 quẻ có ý nghĩa đặc biệt đối với lá số tử vi của người bắt trúng. Điềm lành hay gở trong tương lai sẽ được thể hiện thông qua luận giải chi tiết của quẻ này. Bài viết sau đây, mời bạn cùng job3s đi khám phá những điều thú vị từ quẻ số 56, hãy theo dõi ngay nhé!

1. Tìm hiểu tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch

Kinh Dịch Hội được người xưa thiết lập nên với tổng cộng 64 quẻ, mỗi quẻ mang một ý nghĩa khác nhau. Theo đó, người sắp có việc nếu muốn hỏi vận tốt xấu có thể thực hiện bắt một quẻ trong các quẻ này.

Quẻ hiện lên số mấy sẽ giúp bạn luận giải, dự đoán được tương lai của vấn đề giúp chủ nhân dễ dàng tính toán. Trước khi tìm hiểu quẻ 56 giải mã cho điều gì, chúng ta hãy cùng điểm sơ qua về 64 quẻ Kinh Dịch.

Quẻ số

Tên quẻ

Quẻ số Tên quẻ

Quẻ số

Tên quẻ

1

Thuần Càn

23 Sơn Địa Bác 45

Trạch Địa Tụy

2

Thuần Khôn

24 Địa Lôi Phục

46

Địa Phong Thăng

3

Thủy Lôi Truân

25 Thiên Lôi Vô Vọng

47

Trạch Thủy Khốn

4

Sơn Thủy Mông

26 Sơn Thiên Đại Súc

48

Thủy Phong Tỉnh

5

Thủy Thiên Nhu

27 Sơn Lôi Di 49

Trạch Hỏa Cách

6

Thiên Thủy Tụng

28 Trạch Phong Đại Quả

50

Hỏa Phong Đỉnh

7

Địa Thủy Sư

29 Thuần Khảm 51

Thuần Chấn

8

Thủy Địa Tỷ

30 Thuần Ly

52

Thuần Cấn

9

Phong Thiên Tiểu Súc

31 Trạch Sơn Hàm

53

Phong Sơn Tiệm

10

Thiên Trạch Lý

32 Lôi Phong Hằng

54

Lôi Trạch Quy Muội

11

Địa Thiên Thái

33 Thiên Sơn Độn

55

Lôi Hỏa Phong

12

Thiên Địa Bĩ

34 Lôi Thiên Đại Tráng

56

Hỏa Sơn Lữ

13

Thiên Hỏa Đồng Nhân

35 Hỏa Địa Tấn

57

Thuần Tốn

14

Hỏa Thiên Đại Hữu

36 Địa Hỏa Minh Di

58

Thuần Đoài

15

Địa Sơn Khiêm

37 Phong Hỏa Gia Nhân

59

Phong Thủy Hoán

16

Lôi Địa Dự

38 Hỏa Trạch Khuê

60

Thủy Trạch Tiết

17

Trạch Lôi Tùy

39 Thủy Sơn Kiển

61

Phong Trạch Trung Phu

18

Sơn Phong Cổ

40 Lôi Thủy Giải

62

Lôi Sơn Tiểu Quá

19

Địa Trạch Lâm

41 Sơn Trạch Tổn

63

Thủy Hỏa Ký Tế

20

Phong Địa Quan

42 Phong Lôi Ích

64

Thủy Hỏa Vị Tế

21

Hỏa Lôi Phệ Hạp

43 Trạch Thiên Quải

22

Sơn Hỏa Bí

44 Thiên Phong Cấu

2. Quẻ số 56 trong Kinh Dịch là quẻ gì, ý nghĩa ra sao?

Như đã nói ở trên, quẻ số 56 trong Kinh Dịch có tên gọi là quẻ Hỏa Sơn Lữ (ký tự tiếng Trung viết 火 山 旅). Nghĩa dịch tức lữ khách lang thang, giang hồ phiêu bạt, tất cả chỉ là tạm trú, không gì quá lâu bền hay ổn định. Theo đó:

2.1. Hỏa Sơn Lữ (quẻ 56) là gì?

Hỏa Sơn Lữ hay Túc Điểu Phần Sào (quẻ 56) được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu của các Tổ Sư trong lĩnh vực Tử Vi, Kinh Dịch. Họ đã phải trải qua chặng đường hàng ngàn năm trời vun bồi, giải mã ý nghĩa, luận đúng sai mới có thể hoàn thiện.

Hỏa Sơn Lữ vốn rất phức tạp theo lời nhận định của người xưa, muốn khám phá đầy đủ quẻ, cần phân tích chi tiết. Nếu không phải là một bậc thầy hay chuyên gia về kinh dịch thì bạn sẽ khó có thể hiểu hết được quẻ này.

Quẻ 56 mang tên Hỏa Sơn Lữ thuộc loại quẻ Bình Hòa
Quẻ 56 mang tên Hỏa Sơn Lữ thuộc loại quẻ Bình Hòa

2.2. Cách giải quẻ số 56 - Hỏa Sơn Lữ như thế nào?

Để giải mã một cách chuẩn xác, đầy đủ nhất quẻ 56 - Hỏa Sơn Lữ, bạn nhất định phải biết xây dựng đồ hình. Sau đó lấy đồ hình này kết hợp cùng với nội quái, ngoại quái mới có thể cho kết quả toàn diện của quẻ bói.

Cụ thể, sau đây là những luận giải từ chuyên gia về quẻ Hỏa Sơn Lữ mà bạn có thể tham khảo:

  • Tượng quẻ: ::||:|

  • Nội quái: Thuộc cung Ly, tiểu hung.

  • Ngoại quái: Thuộc cung Cấn, trinh cát.

  • Lời kinh đầy đủ: 旅小亨, 旅貞吉 (Lữ tiểu hung, lữ trinh cát).

  • Dịch nghĩa: Quẻ đem lại sự hanh thông nho nhỏ, tuy nhiên một số sự việc cũng không suôn sẻ, có thể gặp hung.

  • Loại quẻ: Bình Hòa (Vô lỗi - Vô cữu).

  • Tốt cho việc: Xuất hành, khởi sự, bắt đầu.

  • Xấu: Việc khó thành nếu không đúng thời điểm.

Trong hệ thống Kinh Dịch, Hỏa Sơn Lữ hay Túc Điểu Phân Sào thuộc loại quẻ Bình Hòa, mang số thứ tự 56. Trong đó, tượng Lữ có quái trong thuộc cung Ly, quái ngoài thuộc cung Cấn (::||:|), không hung hiểm cũng không cát.

Hỏa Sơn Lữ chỉ núi ngưng lại một chỗ, trong khi đó lửa thì phân tán, bay đi, không tụ lại bất kỳ điểm nào. Đứng ngay nơi có lửa trên núi, người bên dưới sẽ được ánh sáng chiếu rọi đến. Thế nhưng nếu đi nơi khác, không gian sẽ hoàn toàn u tối, mờ mịt không thấy đường đi.

Còn Túc Điểu Phần Sào ám chỉ chim bị đốt tổ không nơi trú ngụ, mất phương hướng bay loạn xạ. Cả quẻ cho thấy người mang quẻ này lúc nào tâm trạng cũng không yên, lo lắng triền miên, hoang mang lạc lối. Nếu gặp thời vận xấu, bạn có thể sẽ cần phải tịnh tâm, tập trung định hướng lại kỹ lưỡng mọi việc.

Tượng Lữ bên trong quẻ bói Hỏa Sơn Lữ - Túc Điểu Phần Sào
Tượng Lữ bên trong quẻ bói Hỏa Sơn Lữ - Túc Điểu Phần Sào

3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa quẻ số 56 theo Kinh Dịch Hội

Khi gieo trúng quẻ số 56 trong Kinh Dịch, lời bàn chi tiết như sau:

  • Sự khởi đầu cho sự việc bạn đang dự tính có thể sẽ có chút hanh thông, thuận lợi. Tuy nhiên, tất cả chỉ ở mức vừa phải, trung bình, bạn cần thận trọng chứ không thể vẫy vùng thỏa chí được.

  • Lữ chính là di chuyển, đi xa, không ổn định, bền lâu. Vì vậy ở bất cứ mối quan hệ nào bạn cũng phải biết nhu thuận, từ tốn, xử sự cho khéo léo, biết chiều lòng người ở nơi mình cư ngụ.

  • Tha hương, lữ thứ là khó sống nhất, bạn bè thân thích hầu như không có giá trị với chính bạn. Mọi thứ bạn đều cần nhờ vả đến quý nhân dọc hành trình, vì thế vấn đề cư xử là vấn đề vô cùng quan trọng.

  • Ngoài ra, quẻ Lữ Sơn Hỏa cũng ứng với thời kỳ nghịch cảnh khiến bạn phải bỏ xứ đi xa, làm khách khắp chốn. Nếu biết hạ mình, ôn nhu đúng lúc, “nhập gia tùy tục”, chắc chắn điềm cát lành sẽ đến trong nay mai. Thế nhưng nếu làm cao, bạn sẽ dễ vướng lấy hậu họa, điềm hiểm hung trong chốc lát.

Quẻ 56 mang ý nghĩa thời vận của người gieo được không hề tốt, khó thành công
Quẻ 56 mang ý nghĩa thời vận của người gieo được không hề tốt, khó thành công

4. Sơ lược từng hào của quẻ số 56 - Hỏa Sơn Lữ

Bên trên là các ý nghĩa chung nhất của quẻ số 56 giúp bạn phần nào dự đoán được vận mệnh của bản thân. Tuy nhiên muốn biết chi tiết và chuyên sâu hơn nữa, bạn có thể xem xét theo từng hào của tượng Lữ. Cụ thể như sau:

  • Hào 1 - Âm nhu, vị thế thấp bé: Ở đậu mà tư cách nhỏ nhen, tham lam, tự cao tự đại ắt sẽ chuốc họa vào thân. Bạn nên cân nhắc giữ lòng tự trọng, cư xử ôn hòa để hóa hung thành cát.

  • Hào 2 - Âm nhu, đắc trung đắc chính: Ở nơi đất khách được chọn nơi an lành, giữ được tiền của, được người xung quanh tín nhiệm. Hào này biểu thị có thể bạn sẽ gặp được chủ nhà tốt, có nơi trú ngụ yên lành, mọi sự khởi đầu tốt đẹp.

  • Hào 3 - Dương cương: Hào này ý chỉ bạn có thể sẽ bị đuổi như chim bị đốt tổ, hiểm nguy nhiều hơn cát lợi. Bạn cần giữ lòng mình thẳng ngay, bớt tự cao tự đại để hạn chế tối đa tai họa ập đến.

  • Hào 4 - Dương cương: Tha phương cầu thực, có chỗ ở tạm, có tiền của hộ thân, nhưng lòng đầy hoang mang, nặng tâm sự. Nếu biết lấy nhu thuần cương, nhẹ nhàng, khéo léo sẽ tìm được nơi ăn chốn ở yên lành, tâm trạng bớt lo lắng.

  • Hào 5 - Hào chí tôn: Người tha phương là người có chức vị bị lưu vong, có đức nhu thuận, xử sự được lòng mọi người. Tuy nhiên ở hào này, bạn không cần phải quá nhún nhường vẫn có thể hưởng được tiếng khen và phúc lộc.

  • Hào 6 - Dương cương: Hào giải nghĩa bạn đang rơi vào nghịch cảnh phải đi ăn nhờ ở đậu, bị cười cợt, hao tài tốn của. Nếu biết cách xử sự ôn nhu, bạn sẽ đỡ phải rước lấy tai họa vào người, trước cười sau khóc.

Xem thêm: Diễn Giải Ý Nghĩa Quẻ Số 25 Theo Kinh Dịch: Hợp Với Chính Đạo Thì Có Lợi

5. Quẻ Hỏa Sơn Lữ thuộc quẻ HUNG hay CÁT? TỐT hay Xấu?

Trong Kinh Dịch, quẻ số 56 được đánh giá tựu chung lại là một quẻ hung, chỉ thời vận khó khăn, nhiều trắc trở. Đây là thời điểm đường sự nghiệp, công danh của bạn khó có thể đoán trước được, cố gắng cũng bất thành.

Lữ khách tha hương, chim bị đốt tổ vì vậy tài vận hoàn toàn không có, việc làm ăn buôn bán thường thua lỗ. Tuy nhiên nếu chọn cách đi xa, thời vận có thể gặp cơ may phát đạt, có chiều hướng tích cực trở lại.

Để có được một cuộc sống sung túc, viên mãn tốt đẹp, danh tiếng vẻ vang bạn hãy chú ý trong cách đối nhân xử thế. Đồng thời, bạn nhớ mở nhiều hướng đi cho mình, thật tâm nỗ lực, chắc chắn điều như ý sẽ tìm đến.

Quẻ Hỏa Sơn Lữ tốt cho người có ý định xuất hành, đi làm ăn xa
Quẻ Hỏa Sơn Lữ tốt cho người có ý định xuất hành, đi làm ăn xa

6. Lời thơ của quẻ Hỏa Sơn Lữ

Kinh Dịch định lời thơ cho quẻ số 56 giúp bạn dễ hiểu hơn về tình cảnh của người gieo quẻ. Bạn có thể tham khảo và chiêm nghiệm cho bản thân:

“Túc Điểu Phần Sào, việc không thành,

Giao dịch kinh doanh, uổng phí công.

Buôn bán làm ăn, đều ế ẩm,

Cãi cọ liên miên, kiện cáo nhiều.”

Truyện cổ nhân dẫn lại rằng:

Ngày xưa Lư Tuấn Nghĩa trúng kế của Ngô Dụng. Ông đã đốt hương gieo quẻ trên núi Thái An và gieo được quẻ số 56 này. Sau đó, ông bị gia bộc tên Lý Cố hãm hại chiếm hết tài sản. Vì vậy, quẻ số 56 trong Kinh Dịch lý giải ứng với việc Lư Tuấn Nghĩa bị “đốt tổ”, “việc không thành”.

Ý nghĩa HUNG - CÁT của quẻ số 56 trong Kinh Dịch
Ý nghĩa HUNG - CÁT của quẻ số 56 trong Kinh Dịch

7. Quẻ Hỏa Sơn Lữ tốt cho điều gì trong năm 2024?

Phân tích sâu về quẻ Hỏa Sơn Lữ có thể thấy rằng quẻ này cho biết thời vận của người gieo đang vô cùng xấu. Mọi định hướng trong công việc đều không mấy rõ ràng, cần phải lưu tâm thật cẩn thận trước khi quyết định.

Người gặp quẻ này thường có vận số trôi nổi, không ổn định, bất cứ việc gì cũng không chắc chắn để hy vọng. Quẻ báo hiệu đây không phải là lúc thuận lợi để bạn phát triển sự nghiệp hay xây dựng mối quan hệ tình cảm.

Tuy nhiên, bạn lại có vận may trong việc xuất hành, đi xa. Dù là trong bất kỳ một công việc nào, bạn cần phải chú ý giữ tâm trạng thật tốt, mọi hành động đều phải thận trọng, khéo léo. Chỉ cần biết tận dụng những cơ hội của bản thân, thông minh, sáng suốt, về sau ngày càng ít đi tai họa.

8. Ứng dụng đời sống của quẻ số 56 - Hỏa Sơn Lữ

Khi bắt được quẻ bói 56 này, bạn cần phải chú ý hành động như sau nếu muốn cuộc sống của mình tốt đẹp hơn:

  • Về tình yêu - hôn nhân: Mối quan hệ không quá hòa hợp, nhiều vấn đề mâu thuẫn xảy ra, hôn nhân khó ổn định.

  • Về gia đạo: Gia đạo không gắn bó, các mối quan hệ với mọi thành viên trong nhà đều lạnh nhạt, gia nghiệp không có triển vọng.

  • Về sự nghiệp: Khó đạt được thành công như mong đợi, chịu khó đi xa thì công việc thuận lợi hơn.

  • Về tiền tài- phúc lộc: Có tài chính và có nhiều nguồn thu, tuy nhiên cần cẩn trọng để không hao tài tốn của.

  • Về sức khỏe: Thường hay ốm đau, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, cần thay đổi tâm trạng vui vẻ hơn, chú ý nhiều đến tim và hệ tiêu hóa.

  • Về công việc: Dù có thay đổi nghề nghiệp bạn cũng sẽ không thể thành công. Điều duy nhất bạn đừng quên đó là luôn nắm bắt cơ hội ở bất cứ thời điểm nào để cải đổi thời vận.

Quẻ 56 cho thấy sức khỏe người gieo không được tốt, dễ mất phương hướng trong cuộc sống
Quẻ 56 cho thấy sức khỏe, tinh thần người gieo không được tốt, dễ mất phương hướng trong cuộc sống

Như vậy, quẻ số 56 được xem là một quẻ không tốt theo Kinh Dịch. Chúng ám chỉ những điều không thuận lợi cho thời vận hiện tại của chính bạn. Lúc này, bạn nên “án binh bất động” hoặc nhún nhường, hòa nhã hơn, nếu có thể hãy đi xa để nắm bắt cơ hội thành công.

Tuy nhiên, quẻ bói chỉ chiếm một phần trong cuộc đời của bạn. Mọi sự đều có thể được khắc phục và đi theo chiều hướng tốt hơn nếu bạn có lòng hướng thiện, giữ vững tâm bình, nỗ lực trong cuộc sống.

Xem thêm: Giải Đoán Quẻ Số 35 Theo Kinh Dịch: Bình Tĩnh Tu Thân, Đón Nhận Phúc Lớn

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »
Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Nốt ruồi hứng lệ là gì? Hủy hoại tình duyên tuyệt đối không nên giữ

Ý nghĩa nốt ruồi hứng lệ là gì? Người sở hữu nốt ruồi hứng lệ thường có cuộc đời lận đận, nhiều gian truân. Không chỉ gặp khó khăn trong công việc, chúng còn ám chỉ đường tình duyên trắc trở do không gặp được ý trung nhân phù hợp; thường xuyên lo lắng và phiền muộn.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Sinh ngày 6/6 cung gì? 6/6 là cung Song Tử hay Cự Giải?

Sinh ngày 6/6 cung gì? 6/6 là cung Song Tử hay Cự Giải?

Sinh ngày 6/6 cung gì? Những người này thuộc cung hoàng đạo song tính. Cung này có tính cách linh hoạt, thông minh và sống tình cảm. Nhờ vậy, họ có thể dễ dàng vượt qua những thử thách trong công việc cũng như trong cuộc sống và được mọi người yêu mến.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat