Mã số bảo hiểm xã hội là gì? 4 điều bạn cần lưu ý

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 15/04/2024 11:47:00 +07:00
Mỗi cá nhân tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội đều được gán một mã số định danh riêng. Vậy mã số bảo hiểm xã hội là gì và cách tra cứu như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của mã số bảo hiểm xã hội và giải đáp các thắc mắc phổ biến xoay quanh vấn đề này.

1. Mã số bảo hiểm xã hội là gì?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa mã số bảo hiểm xã hội là gì. Mã số bảo hiểm xã hội là một dãy số định danh của mỗi cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp cho mỗi người tham gia. Mã này được sử dụng để ghi trên sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế.Theo đó, mỗi mã số BHXH là một chuỗi ký tự duy nhất gồm 10 chữ số, không trùng lặp với bất kỳ ai.

1.1. Đặc điểm của mã số bảo hiểm xã hội

Sau khi đã hiểu rõ mã số bảo hiểm xã hội là gì hay mã bảo hiểm xã hội là gì, chúng ta cần nhận biết một số đặc điểm của nó. Theo đó, mỗi một mã số bảo hiểm xã hội có những đặc điểm đặc trưng sau:

  • Mã số này là một chuỗi số gồm 10 chữ số, ví dụ: 0118000001.

  • Nó là mã định danh cá nhân của người tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội.

  • Mã số này được in trên bìa sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

  • Mã số bảo hiểm xã hội cấp cho mỗi cá nhân và được duy trì cho đến khi họ hưởng các chế độ như hưu trí hoặc tử tuất.

  • Đối với hầu hết người lao động, mã số này được cấp khi họ ký hợp đồng lao động và bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội.

Mã số bảo hiểm xã hội là một định danh quan trọng trong hệ thống bảo hiểm xã hội, xác định người tham gia và quản lý quyền lợi của họ trong hệ thống này.

mã số bảo hiểm xã hội là gì
Mã số này là một chuỗi số gồm 10 chữ số

1.2. Mã số BHXH dùng để làm gì?

Chắc chắn không thể ngẫu nhiên mà câu hỏi mã số bảo hiểm xã hội là gì lại được tìm kiếm nhiều đến như vậy. Mã số BHXH có vai trò rất quan trọng trong các giao dịch liên quan đến bảo hiểm xã hội và y tế. Bằng cách cung cấp mã số này, người tham gia có thể dễ dàng tra cứu thông tin về quá trình tham gia, đóng và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mình.

Mã số bảo hiểm xã hội của mỗi người lao động giúp cho các đơn vị sử dụng lao động có thể quản lý thời gian kê khai và cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của từng cá nhân. Từ đó giúp quản lý và giải quyết các chế độ liên quan đến bảo hiểm xã hội một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội, mã số bảo hiểm xã hội được cập nhật trong hệ thống dữ liệu, giúp cơ quan quản lý quá trình đóng và nhận chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của từng người, cũng như kiểm soát việc tham gia đóng, trốn đóng hoặc chậm đóng từ phía doanh nghiệp. Dựa trên mã số bảo hiểm xã hội này, cơ quan bảo hiểm xã hội có cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ như chốt sổ bảo hiểm xã hội, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế một cách nhanh chóng và chính xác.

1.3. Mã số bảo hiểm xã hội có phải là số sổ bảo hiểm xã hội?

Mã số bảo hiểm xã hội là gì và có đồng nghĩa với “số sổ bảo hiểm xã hội” hay không? Dựa trên Công văn 3340/BHXH-ST năm 2017 về việc cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đưa ra các quy định cụ thể về mã số bảo hiểm xã hội và số sổ bảo hiểm xã hội như sau:

Thay vì sử dụng cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH thì hiện tại cơ quan quản lý Bảo hiểm xã hội đã sử dụng cụm từ “Mã số:”. Ví dụ, trước đây, trên bìa và tờ rời sổ BHXH có in “Số sổ: 0118000001” nhưng từ khi cấp mới hoặc cấp lại theo mẫu mới từ ngày 01/08/2017, sẽ được in là “Mã số: 0118000001”.

Mặc dù, trên sổ bảo hiểm xã hội được in 10 chữ số nhưng thực chất đây vừa là số sổ vừa là mã số bảo hiểm xã hội của cá nhân đó. Điều này nhằm tạo ra sự thống nhất và dễ dàng trong việc quản lý thông tin của người tham gia trong hệ thống bảo hiểm xã hội.

>> Xem thêm: Khánh Tiết Là Gì? Tổng Hợp Những Điều Bạn Có Thể Chưa Biết Về Khánh Tiết

mã số bảo hiểm xã hội là gì
Bản chất hai dãy số này trong sổ bảo hiểm xã hội này là một

2. Cách tìm mã số bảo hiểm xã hội

Tiếp nối câu hỏi "mã số bảo hiểm xã hội là gì" sẽ là các giải đáp về cách tìm mã số bảo hiểm xã hội. Dưới đây là 3 cách tìm mã số bảo hiểm xã hội nhanh chóng, dễ dàng mà người dân và người lao động có thể thực hiện ngay tại nhà:

Cách 1: Xem trên tờ bìa của sổ bảo hiểm xã hội

Mã số bảo hiểm xã hội được in ngay trên tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội với độ dài 10 ký tự.

Cách 2: Kiểm tra trên mã thẻ bảo hiểm y tế

Nếu không có sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có thể tìm thấy mã số bảo hiểm xã hội trên thẻ bảo hiểm y tế.

* Trong trường hợp sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ, mã số bảo hiểm xã hội chính là 10 số cuối của mã số thẻ bảo hiểm y tế. Mã số thẻ bảo hiểm y tế bao gồm 04 ô thông tin:

  • Ô đầu tiên chứa 02 chữ cái, đại diện cho mã đối tượng tham gia BHYT.

  • Ô thứ 2 là mức hưởng BHYT, được ký hiệu bằng số từ 1 đến 5.

  • Ô thứ 3 là mã tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương, nơi thẻ BHYT của bạn được phát hành.

  • Ô thứ 4 bao gồm 10 số tự nhiên, chính là mã số bảo hiểm xã hội của người tham gia.

* Nếu sử dụng mẫu thẻ BHYT được cập nhất mới từ ngày 01/4/2021:

Mã số bảo hiểm xã hội là cũng là mã số được sử dụng trên thẻ bảo hiểm y tế.

mã số bảo hiểm xã hội là gì
Có thể kiểm tra mã sổ bảo hiểm trên mã thẻ bảo hiểm y tế

Cách 3: Tra cứu trực tuyến bằng trang web của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 1: Truy cập vào trang web chính của Bảo hiểm xã hội

Bước 2: Nhập thông tin cá nhân của mình. Bạn cần cung cấp họ tên, tỉnh thành phố theo hộ khẩu thường trú và ít nhất một trong các thông tin sau:

  • Mã số BHXH.

  • Ngày sinh.

  • Số CMND.

Bước 3: Sau khi nhập đủ thông tin, bấm vào nút "Tra cứu".

Hệ thống sẽ tự động trả về kết quả là mã số bảo hiểm xã hội tương ứng với thông tin cá nhân bạn đã cung cấp.

mã số bảo hiểm xã hội là gì
Điền đầy đủ thông tin vào ô trống là hoàn thành

Cách 4: Tra cứu bằng ứng dụng bảo hiểm điện tử VssID

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng VssID và đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Bước 2: Chọn chức năng "Tra cứu" từ giao diện ứng dụng.

Bước 3: Tiếp theo, chọn tùy chọn "Tra cứu mã số BHXH" từ danh sách các dịch vụ có sẵn.

Bước 4: Nhập thông tin cá nhân cần tra cứu vào các trường thông tin được yêu cầu.

Bước 5: Sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sẽ hiển thị mã số bảo hiểm xã hội tương ứng.

mã số bảo hiểm xã hội là gì
Tra cứu mã số BHXH bằng VssID

3. Một số vấn đề thường gặp liên quan đến mã số bảo hiểm xã hội

Mã số bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong đời sống người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ bảo hiểm xã hội, y tế. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người lao động thường gặp phải một số vấn đề phổ biến liên quan đến mã số bảo hiểm xã hội là gì. Hãy cùng tìm hiểu và làm rõ những vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của cá nhân.

3.1. Mã số bảo hiểm xã hội nằm ở đâu?

Đi kèm với thắc mắc mã số bảo hiểm xã hội là gì là câu hỏi về vị trí của mã số này. Theo quy định tại Điều 2 trong Quyết định số 595/QĐ-BHXH, mã số bảo hiểm xã hội được ghi lại trên sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế của mỗi người. Cụ thể:

Đối với sổ bảo hiểm xã hội, theo Quyết định số 1035/QĐ-BHXH năm 2015 về mẫu sổ bảo hiểm xã hội, mã số bảo hiểm xã hội sẽ được in ngay trang 1 của bìa sổ, nằm phía dưới tên của người sở hữu.

Đối với thẻ bảo hiểm y tế:

  • Nếu sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế mẫu cũ được cấp trước ngày 01/4/2021, mã số bảo hiểm xã hội sẽ là 10 số cuối ở ô thứ 4 trên thẻ Bảo hiểm y tế.

  • Trong trường hợp sử dụng thẻ Bảo hiểm y tế mẫu mới từ ngày 01/4/2021, 10 ký tự trên thẻ Bảo hiểm y tế cũng chính là mã số bảo hiểm xã hội của người sử dụng.

3.2. Quên mã số bảo hiểm xã hội thì làm thế nào?

Trong câu hỏi mã số bảo hiểm xã hội là gì có đề cập đến việc mã số này thường có đến 10 ký tự, vì vậy không phải ai cũng có khả năng nhớ hết các mã số của mình. Trong trường hợp quên mã số bảo hiểm xã hội, bạn có thể tự tra cứu mã số bằng 4 cách mà chúng tôi đã chia sẻ ở mục 2.

3.3. Tại sao một người lại có 2 mã số bảo hiểm xã hội?

Khi tìm hiểu mã số bảo hiểm xã hội là gì, cần hiểu rõ mỗi cá nhân chỉ được cấp một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất (theo quy định của Pháp luật). Trên mỗi sổ bảo hiểm xã hội cũng in rõ thông điệp về việc người tham gia chỉ được cấp và bảo quản một số duy nhất, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trực tiếp quản lý khi người tham gia hưởng các chế độ chăm sóc như hưu trí hoặc tử tuất.

Tuy nhiên, thực tế nhiều người lao động thường làm việc ở nhiều nơi và có thể sử dụng cả Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân để đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội. Do vậy, có nhiều trường hợp đã xuất hiện một cá nhân sở hữu hai hoặc nhiều mã số bảo hiểm xã hội.

Tình trạng này gây ra một số rắc rối trong việc giải quyết các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp này, cá nhân phải thực hiện thủ tục gộp các sổ bảo hiểm xã hội.

  • Trong trường hợp các sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng trùng khớp: Cá nhân sẽ được hoàn trả số tiền tương ứng với thời gian đóng trùng.

  • Nếu các sổ bảo hiểm xã hội không có thời gian đóng trùng: Quá trình đóng bảo hiểm xã hội của các sổ sẽ được gộp lại và sổ bảo hiểm xã hội đã gộp sẽ bị hủy.

mã số bảo hiểm xã hội là gì
Cá nhân sẽ được hoàn trả tiền nếu đóng trùng

3.4. Mã số BHXH và mã trên thẻ BHYT có giống nhau không?

Sau khi đã tìm hiểu mã số bảo hiểm xã hội là gì, nhiều người sẽ có thắc mắc liệu mã số này và mã số trên thẻ BHYT có giống nhau hay không. Vấn đề về sự tương đồng giữa mã số bảo hiểm xã hội và mã trên thẻ bảo hiểm y tế vẫn thường gây hiểu lầm cho nhiều người. Trong thực tế, mã số bảo hiểm xã hội và mã trên thẻ bảo hiểm y tế thường không giống nhau.

Mã số bảo hiểm xã hội là mã định danh cá nhân của người tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội, được in trên sổ bảo hiểm xã hội và thường có 10 chữ số. Trong khi đó, mã trên thẻ bảo hiểm y tế là một mã số dùng để xác định và tra cứu thông tin về quyền lợi y tế của người sở hữu thẻ và thường có độ dài khác nhau tùy thuộc vào mẫu thẻ và quy định của cơ quan ban hành.

Mặc dù không giống nhau nhưng cả hai mã số đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và quản lý các chế độ bảo hiểm, y tế cho người lao động và người tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội, đảm bảo họ nhận được các quyền lợi và dịch vụ y tế cần thiết.

>> Xem thêm: Ký Hiệu MFG Là Gì? Giải Mã Những Thông Số Và Thuật Ngữ Trên Bao Bì Sản Phẩm

Với vai trò quan trọng trong hệ thống bảo hiểm xã hội, việc hiểu rõ mã số bảo hiểm xã hội là gì và cách thức hoạt động của nó là điều cực kỳ cần thiết để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong xã hội. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi và tìm hiểu thêm về mã số bảo hiểm xã hội, để có thể bảo vệ và tận dụng tốt nhất quyền lợi của bản thân.

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat