Màu nhiệm ngày vía Phật Dược Sư - Trì tụng tiêu tai diên thọ, tránh bệnh tật khổ đau

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 04/12/2023 09:55:00 +07:00
Ngày vía Phật Dược Sư là ngày mà chúng sanh có thể giác ngộ giải thoát vô minh. Ngày vía Phật được tổ chức hàng năm vào 30/9 Âm Lịch. Phật Tử khắp muôn nơi sẽ hành trì tụng niệm, thành tâm cầu kinh hồi hướng điều lành sẽ tới. Nếu ai niệm hồng danh Đức Dược Sư sẽ được gia hộ thân tâm thường an lạc.

1. Đức Phật Dược Sư - ngài là ai?

Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai gọi theo tiếng Phạn là: Bhaisajyaguru Vaidurya-prabha rajah. Ngài thường được biết đến là Phật Dược Sư hay Dược Sư Phật. Vị Phật này là Giáo Chủ cõi phương Đông, thân hình trong suốt như ngọc lưu ly. Ngài có đủ 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp, là vị Phật có nhân duyên với cõi Ta Bà. Thường niệm cung kính ngài, chúng sinh sẽ thoát khỏi mọi khổ bệnh về cả thân và tâm.

Ngày vía Phật Dược Sư - Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai
Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai

Đi theo hầu cận ngài Dược Sư là hai vị Bồ tát Nhật Quang Biến Chiếu và Nguyệt Quang Biến Chiếu. Ngài Phật Dược Sư được Đức Như Lai giới thiệu với các vị tỳ kheo và đại chúng: “Về phương Đông kia, cách đây hằng sa số Phật độ, có một thế giới là Tịnh Lưu Ly. Đức Phật cõi ấy hiệu của ngài là Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác.”

>>> Xem thêm: Nên Đi Chùa Ngày 14 Hay 15? Đi Đúng Ngày Để Được Phật Phù Hộ Ban Phước Lành

2. Ngày vía Phật Dược Sư là ngày nào?

Ngày vía Phật Dược Sư là ngày 30/9 Âm Lịch. Hằng năm, chúng sinh tiến hành lễ cúng dường ngài, cầu kinh Dược Sư. Để tâm nguyện diệt hết khổ não cho toàn cõi ta bà của ngài được thành tựu. Chúng sinh cùng tu tập chấp hành theo danh hiệu của ngài trong ngày vía Phật Dược Sư. Ân phước từ Ngài ban tặng xuống hữu tình nhiệm màu và vô biên, dẫn dắt tâm thức mê mờ.

30/9 Âm Lịch là ngày vía Phật Dược Sưv
30/9 Âm Lịch là ngày vía Phật Dược Sư

Thờ cúng ngày vía Phật Dược Sư, Phật Tử phải đầy đủ Tín Nguyện Hạnh và niệm tới nhất tâm. Lưu ý thọ bát quan trai giới bảy ngày, giữ thân sạch sẽ, miệng ăn chay, khởi tâm an vui khi tụng kinh. Hễ giải thoát vô minh thì cầu gì cũng được, cầu sống lâu được sống lâu, cầu giàu có được giàu có. Cho tới việc chúng sinh muốn cầu tới Đại Niết bàn cũng được Đại Niết bàn.

3. 12 đại nguyện của đức Dược Sư Như Lai - Phổ độ cứu khổ chúng sinh

Đức Phật Dược Sư khi còn thực hành đạo hạnh Bồ Tát, ngài đã phát ra 12 nguyện lớn. Những nguyện này khiến cho chúng sinh cầu gì cũng được, 12 đại nguyện đó là:

3.1. Nguyện lớn thứ nhất

Khi ta đắc đạo chính đẳng chính giác thì tự thân ta sáng trưng soi suốt vô số thế giới. Công đức vô lượng vô biên, dùng 32 tướng đại trượng phu, 80 tùy hình để trang nghiêm thân. Ta khiến cho hữu tình đều được tất cả như ta không khác.

3.2. Nguyện lớn thứ hai

Nguyện đời sau này khi ta đắc đạo vào vô thượng Bồ Đề, lúc này tự thân ta như ngọc lưu ly. Thân ta trong ngoài sáng suốt, sạch không vết bẩn, quang minh rộng lớn, công đức cao vời. Ta khéo ở yên trong lưới tia sáng, trang nghiêm hơn cả mặt trời mặt trăng. Chúng sinh tối tăm đều được bừng sáng, mọi sự như ý.

3.3. Nguyện lớn thứ ba

Nguyện đời sau này khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, ta dùng vô lượng trí tuệ khiến cho hữu tình mọi vật thụ dụng. Ta chẳng để chúng sinh có chỗ thiếu thốn.

3.4. Nguyện lớn thứ tư

Nguyện đời sau này khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, nếu có hữu tình tu hành tà đạo, ta kiến an trụ vào trong chính pháp. Thanh Vân, Độc Giác đều được an lập trong đạo đại thừa.

3.5. Nguyện lớn thứ năm

Khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, nếu có vô lượng vô biên hữu tình. Ta khiến cho đủ giới tam tu ai trót phạm giới nghe tên ta rồi lại được tịnh giới chẳng vào đường ác.

3.6. Nguyện lớn thứ sáu

Khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề nếu có những hữu tình thân thể hèn kém. Nếu có mọi căn không đủ, xấu xa ngu ngốc, mù điếc ngọng câm, què quặt, còng lưng hóa hủi, điên cuồng. Bao nhiêu tật khổ nghe tên ta rồi hết thảy đều được đẹp đẽ, sáng suốt, mọi căn đầy đủ.

3.7. Nguyện lớn thứ bảy

Nguyện khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, nếu hữu tình mắc mọi bệnh khổ, không ai cứu chữa. Hữu tình không chỗ nương tựa, không người thân thiết, không cửa, không nhà, bần cùng khốn khổ. Một khi tên ta nghe lọt vào tai mọi bệnh đều hết, thân tâm yên vui, gia quyến tiền của thảy đều phong túc. Rồi hữu tình tu đắc đạo vô thượng Bồ Đề.

3.8. Nguyện lớn thứ tám

Nguyện khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, nếu có thân gái thấy trăm nỗi xấu. Người thấy bức bách khổ não sinh lòng chán ngán, muốn bỏ thân gái. Nghe tên ta rồi tất thảy đều chuyển được thân gái thành trai. Thân đủ tướng trượng phu, rồi tu đắc đạo vô thượng Bồ Đề.

3.9. Nguyện lớn thứ chín

Nguyện khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, khiến những hữu tình thoát chài lưới ma. Thân thoát được hết thảy ngoại đạo ràng buộc nếu lạc vào các ác kiến. Ta sẽ dẫn dắt người lên đường chính kiến, rồi tự tập dần mọi hạnh Bồ tát. Giúp đời chóng chứng được đạo vô thượng Bồ Đề.

3.10. Nguyện lớn thứ mười

Nguyện khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, nếu có hữu tình bị pháp luật bắt, trói buộc, lao ngục. Hoặc người bị tử hình và còn rất nhiều tai nạn khác, lấn hiếp nhục nhã, lo sầu nung nấu. Thân tâm chịu khổ, được nghe danh hiệu của ta liền được giải thoát hết thảy lo khổ.

3.11. Nguyện lớn thứ mười một

Nguyện khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, nếu người bị đói khát khổ vì kiếm ăn mà tạo mọi nghiệp ác. Khi họ nghe tên ta chuyên tâm trì niệm thì ta hãy cho ăn uống rất ngon để no thân đã, rồi sau ta mới cho ăn pháp vị để lập thành người rốt ráo an vui.

3.12. Nguyện lớn thứ mười hai

Nguyện khi ta đắc đạo vô thượng Bồ Đề, những hữu tình nghèo không áo mặc, ruồi muỗi bức rét. Những người khổ suốt đêm ngày khi nghe tên ta chuyên tâm trì niệm thì tâm muốn gì liền được đủ thứ. Ta theo mong cầu khiến cho áo đẹp, được cả đồ dùng, quý báu, trang nghiêm, đeo hoa ướp hương cho. Lại cho âm nhạc múa hát, tùy tâm thích gì đều được chu tất.

Ngài Dược Sư Lưu Ly phát tâm 12 đại nguyện phổ độ chúng sinh
Ngài Dược Sư Lưu Ly phát tâm 12 đại nguyện phổ độ chúng sinh

4. Tại sao nên tu tập trong ngày vía Phật Dược Sư?

Lợi ích của việc hành pháp trong ngày vía Phật Dược Sư là không thể nghĩ bàn. Vị Phật Dược Sư Lưu Ly là người thông suốt tất thảy y dược toàn thế gian và xuất thế gian. Chính vậy mà bản nguyện của ngài là “cứu tất cả bệnh khổ cho chúng sinh”. Vào ngày vía Phật Dược Sư, người niệm kinh ngài, kêu hồng danh ngài sẽ được phước báo vô lượng. Bệnh khổ của họ được tiêu trừ và tâm được giải thoát khỏi ba nghiệp tham - sân - si.

Lợi ích của việc hằng trì tụ tập kinh Dược Sư giúp phước báo vô lượng
Lợi ích của việc hằng trì tụ tập kinh Dược Sư giúp phước báo vô lượng

Khi thực hành tu trì kinh Phật Dược Sư trong đời sống, sự màu nhiệm sẽ càng được linh ứng. Nương tựa vào nguyện lực của Ngài giúp người thực hành pháp tu tiêu trừ bách bệnh, trưởng dưỡng trí huệ, tích lũy công đức. Hơn nữa kinh Dược Sư còn giúp gia tăng phúc thọ, mang tới cơ hội chứng Phật để siêu thoát khổ đau vĩnh viễn.

Trong những đại nguyện độ sinh của Đức Phật Dược Sư, ngài luôn đề cao vai trò của người hành đạo. Ta thường bắt gặp trong đại nguyện là yêu cầu chúng sinh tự thực hành thay đổi. Sau đó mới được ứng với đại nguyện độ sinh của ngài. Hành giả phải biết “tự độ”, tức là tự lực trong quá trình biến chuyển nhân, duyên và quả.

Thông qua việc thực hành những lời mà đức Phật dạy, ta sẽ tạo tác được nguồn năng lượng cảm ứng. Năng lượng này giúp người hành tu nhận được gia hộ từ thần lực của ngài Phật Dược Sư. Lúc này, việc hành trì mới thật sự đi vào bên trong với những quan sát màu nhiệm bất ngờ. Ta không còn chấp nhặt vào hết thảy mục đích trị bệnh nơi thân hoặc những thay đổi bên ngoài. Từ đó, người hành tu biết nương nhờ bóng Phật, trị cả mọi chứng bệnh trong tâm.

>>> Xem thêm: Từ Bi Hỷ Xả Nghĩa Là Gì? Nghe Lời Phật Cuộc Đời Ắt Sẽ An Nhiên, Hưởng Thái Bình

Giữ tấm lòng thành kính cầu nguyện trong ngày vía Phật Dược Sư sẽ giúp chúng ta tịnh hóa thân tâm. Hơn thế nữa, trì tụng kinh Bổn Nguyện Dược Sư mỗi ngày càng giúp ta có được điểm tựa tinh thần vững chắc, lợi lạc và thành tựu mọi sở nguyện trong cuộc đời. Đức Phật Dược Sư muốn nhân sinh hết thảy đều được diệt trừ mọi bệnh khổ thân tâm, xa lìa mộng tưởng mà thấy được những ý nghĩa chân thực của cuộc sống.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat