Cách fix lỗi máy tính bị đơ màn hình không tắt được mà không cần ra tiệm

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Thứ Sáu, 29/03/2024 14:45:00 +07:00
Máy tính bị đơ màn hình không tắt được có tự sửa được không? Theo chuyên gia giải đáp là có. Hầu hết, lỗi này thường gặp ở các máy đời thấp hoặc đã qua sử dụng. Ngoài ra, nếu bạn làm các công việc yêu cầu máy có cấu hình cao như IT, Designer nên tham khảo dòng máy riêng biệt để hạn chế tình trạng này.

1. Nguyên nhân khiến máy tính bị đơ màn hình không tắt được

Máy tính bị đơ màn hình không tắt được là tình trạng rất phổ biến. Nguyên nhân của vấn đề này có thể xuất phát từ nhiều yếu tố bao gồm cả phần cứng và phần mềm, cụ thể:

1.1. Lỗi do virus

Virus là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến máy tính bị đơ màn hình không tắt được. Virus xâm nhập sẽ khiến hệ điều hành của máy tính bị “treo”, mọi ứng dụng trên màn hình máy tính của bạn sẽ tạm ngừng hoạt động. Trong trường hợp này bạn cần tải phần mềm diệt virus về máy là có thể khắc phục được lỗi đơ màn hình.

Virus xâm nhập sẽ khiến hệ điều hành của máy tính bị “treo”
Virus xâm nhập sẽ khiến hệ điều hành của máy tính bị “treo”

1.2. Hệ thống tản nhiệt của máy tính kém

Sử dụng máy tính trong thời gian dài khiến hệ thống tản nhiệt của máy tính nóng và kém hiệu quả gây ra tình trạng đơ màn hình. Đồng thời bụi bám xung quanh máy lâu ngày cũng là lý do làm hệ thống tản nhiệt hoạt động kém.

1.3. Dung lượng của RAM nhỏ

Dung lượng RAM nhỏ khiến máy tính khó có thể lưu thông dữ liệu. Hoặc trong trường hợp bạn chạy nhiều dữ liệu nền cùng một lúc nhưng dung lượng RAM nhỏ dẫn đến tình trạng máy tính đơ màn hình không tắt được.

1.4. Do phần cứng của máy

Lỗi này thường xảy ra với những máy đời cũ, do trong quá trình lắp ráp chưa cẩn thận nên có thể các mối liên kết của bo mạch không ổn định dẫn đến việc chập điện, tín hiệu yếu. Việc nguồn điện không ổn định dễ dẫn đến tình trạng đơ máy và hỏng các linh kiện trong máy.

​Nguồn điện không ổn định dễ làm hỏng các linh kiện trong máy
​Nguồn điện không ổn định dễ làm hỏng các linh kiện trong máy

1.5. Do lỗi screen card

Card màn hình không phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn đến đơ màn hình máy tính. Đối với những bạn làm thiết kế đồ họa hoặc những công việc cần sử dụng màn hình có cấu hình cao để xử lý chất lượng hình ảnh, nếu sử dụng card màn hình không đủ mạnh cũng dễ gây ra tình trạng đơ màn hình.

Card màn hình không phù hợp dẫn đến đơ màn hình máy tính
Card màn hình không phù hợp dẫn đến đơ màn hình máy tính

Xem thêm: Card Màn Hình Là Gì? Đừng Coi Thường Những Chức Năng Nhỏ Mà Có Võ

2. Cách tắt máy tính bị đơ nhanh nhất

Nếu bạn đang loay hoay không biết tắt máy tính bị đơ màn hình như thế nào. Có lẽ, một số cách dưới đây sẽ cứu cánh cho bạn khỏi tình huống này.

2.1. Tắt bằng phím nguồn

Đây là cách làm quen thuộc của nhiều người dùng laptop khi gặp trường hợp máy tính bị đơ màn hình không tắt được. Trong trường hợp này, bạn giữ phím nguồn trên máy tính để khởi động lại thiết bị. Thao tác này sẽ giúp ngắt nguồn điện, chương trình sẽ reset và khởi động lại từ đầu.

Xử lý máy tính bị đơ màn hình không tắt được bằng cách tắt phím nguồn
Xử lý máy tính bị đơ màn hình không tắt được bằng cách tắt phím nguồn

2.2. Sử dụng Task Manager

Task Manager là một trong những cách để giải quyết đơ màn hình phổ biến nhất. Để kích hoạt chương trình này, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nhấn tổ hợp phím "Ctrl + Alt + Del" (Windows XP) hoặc "Ctrl + Shift + Esc" (Windows 7) để kích hoạt Task Manager.

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc (Windows 7) để kích hoạt
Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc (Windows 7) để kích hoạt


Bước 2: Sau khi Task Manager hiện ra, tại mục Apps của thẻ Processes sẽ hiển thị các ứng dụng đang chạy trên máy tính. Lúc này, bạn chọn ứng dụng đang bị treo và chọn "End task".

​Chọn ứng dụng đang bị treo trong thẻ Process và chọn End task
​Chọn ứng dụng đang bị treo trong thẻ Process và chọn End task

Bước 3: Nếu máy tính không thực hiện được bước trên, bạn có thể click chuột phải vào ứng dụng đang bị treo và chọn "End task".

Click chuột phải vào ứng dụng đang bị treo và chọn End task
Click chuột phải vào ứng dụng đang bị treo và chọn End task

2.3. Reset driver card đồ họa của máy

Nếu máy hình bị lỗi card đồ họa, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím "Ctrl + shift + windows+ B" để khởi động lại. Quá trình xử lý này chỉ diễn ra 1-2 giây sau đó máy sẽ chạy lại bình thường.

Nhấn tổ hợp phím ctrl + shift + windows+ B để khởi động lại
Nhấn tổ hợp phím Ctrl + shift + windows+ B để khởi động lại

2.4. Sử dụng lệnh tắt trong CMD

Lệnh shutdown, lệnh restart trong CMD là những lệnh được sử dụng để sửa lỗi đơ màn hình trong trường hợp khẩn cấp, cụ thể:

Bước 1: Click vào "Start" hoặc phím Windows. Sau đó nhập "cmd", tiếp tục nhấp chuột phải vào "Command Prompt" và click vào "Run as administrator".

​Click vào thanh tìm kiếm và nhập cmd để mở Command Prompt
​Click vào thanh tìm kiếm và nhập cmd để mở Command Prompt

Bước 2: Chọn một trong hai lệnh shutdown hoặc restart để tắt máy.

  • Đối với lệnh shutdown: shutdown /s/f/t/0. Sau đó bạn nhấn "Enter" và thực hiện tắt máy.

Mã code lệnh shutdown
Mã code lệnh shutdown
  • Đối với lệnh restart: shutdown /r/t/0. Sau đó bạn nhấn "Enter" (đây là câu lệnh dùng để khởi động lại máy).

Restart là lệnh dùng để khởi động lại máy
Restart là lệnh dùng để khởi động lại máy

3. Một số lưu ý để hạn chế tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được

Để hạn chế và khắc phục tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được bạn có thể tham khảo một số lưu ý nhỏ sau đây:

3.1. RAM Upgrade

Lưu ý đầu tiên để hạn chế tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được đó là nâng cấp RAM. Nếu dung lượng RAM trong máy của bạn quá ít, bạn nên gỡ bỏ các chương trình ít sử dụng cũng như các chương trình chạy nền. Bên cạnh đó, cần nâng cấp thêm bộ nhớ RAM (nếu có thể) để laptop hoạt động hiệu quả hơn.

Đặc biệt, trước khi nâng cấp RAM bạn nên tìm hiểu kỹ loại RAM tương thích với máy của bạn để tránh tình trạng lắp nhầm, gây hỏng máy.

​Nâng cấp thêm bộ nhớ RAM (nếu có thể) để laptop hoạt động hiệu quả hơn
​Nâng cấp thêm bộ nhớ RAM (nếu có thể) để laptop hoạt động hiệu quả hơn

3.2. Update hệ điều hành và quét virus thường xuyên

Một lưu ý quan trọng nhất để hạn chế tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được đó là cập nhật hệ điều hành (khi có request) và quét virus cho máy định kỳ. Tuy nhiên, một việc tưởng chừng như rất đơn giản, không gây mất nhiều thời gian lại bị mọi người khá lơ là. Hệ quả của việc này sẽ dẫn đến laptop bị treo hoặc đơ màn hình. Do vậy, để khắc phục bạn nên cập nhật phần mềm và tiến hành quét virus thường xuyên để máy hoạt động mượt mà và bền hơn.

3.3. Thay ổ cứng SSD

Thông thường, một số dòng máy đời cũ vẫn còn sử dụng ổ cứng truyền thống HDD. Tuy nhiên, lời khuyên cho những bạn có nhu cầu lưu trữ nhiều hay cần cải thiện tốc độ xử lý của bộ nhớ đó là nên chuyển sang ổ SSD. Điều này không những mang lại cho laptop của bạn nhiều tính năng vượt trội mà còn tránh được tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được.

Sử dụng ổ cứng SSD để cải thiện tốc độ xử lý bộ nhớ
Sử dụng ổ cứng SSD để cải thiện tốc độ xử lý bộ nhớ

3.4. Sử dụng SFC

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng màn hình máy tính bị đơ không tắt được thì nguyên nhân có thể bắt nguồn từ thiết bị của bạn đang bị thiếu hoặc hỏng file hệ thống. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng công cụ SFC (System File Checker) để kiểm tra và fix lỗi, cụ thể:

Bước 1: Click vào "Start" hoặc phím Windows. Sau đó nhập "cmd", tiếp tục nhấp chuột phải vào "Command Prompt" và click vào "Run as administrator".

Click vào thanh tìm kiếm và nhập cmd để mở Command Prompt
Click vào thanh tìm kiếm và nhập cmd để mở Command Prompt

Bước 2: Nhập lệnh scannow/sfc, sau đó nhấn "Enter" trong cửa sổ Command Prompt và đợi hệ thống kiểm tra.

​Nhập lệnh scannow/sfc, sau đó nhấn Enter
​Nhập lệnh scannow/sfc, sau đó nhấn Enter

Bước 3: Khởi động lại máy và kiểm tra tình trạng hoạt động của laptop đã ổn định chưa.

3.5. Vệ sinh máy tính thường xuyên

Một trong những lưu ý đơn giản nhất để hạn chế máy tính bị đơ màn hình không tắt được đó là vệ sinh máy tính thường xuyên. Bên cạnh đó, khi vệ sinh bạn cũng nên kiểm tra các khe tản nhiệt xem có vật/bụi bẩn cản trở quá trình thoát nhiệt của máy hay không. Có như vậy mới tăng tuổi thọ của máy và hạn chế tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được.

3.6. Xóa phần mềm gây xung đột cho máy

Một số phần mềm tự động khởi động khi máy tính bật lên, có thể gây xung đột với các phần mềm khác. Do vậy, việc kiểm tra và xóa các phần mềm gây xung đột cho máy cũng là một cách hữu hiệu giúp máy tính của bạn hạn chế tình trạng bị đơ/treo màn hình.

​Xóa phần mềm gây xung đột sẽ hạn chế tình trạng đơ màn hình
​Xóa phần mềm gây xung đột sẽ hạn chế tình trạng đơ màn hình

4. Lưu ý để hạn chế tình trạng đơ cho mọi dòng máy tính

Để hạn chế tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Xóa các file đính kèm không quan trọng, chạy chương trình Optimize hoặc Defragment để tối ưu hóa ổ đĩa, setup phần mềm dọn dẹp hệ thống.

  • Update hệ điều hành và các ứng dụng theo thông báo của trung tâm để tối ưu hóa hiệu suất.

  • Giảm số lượng truy cập các chương trình hoặc ứng dụng chạy nền không cần thiết để giảm tải CPU và bộ nhớ.

  • Cài đặt phần mềm diệt virus và malware để ngăn chặn các chương trình/tệp gây hại cho máy tính.

  • Hạn chế sử dụng các trình duyệt nặng gây hại cho máy. Khuyến cáo sử dụng các trình duyệt web như: Google Chrome, Mozilla Firefox.

  • Thường xuyên vệ sinh máy tính định kỳ, đảm bảo hệ thống tản nhiệt tốt và hạn chế để máy tính trong tình trạng hoặc môi trường có nhiệt độ quá cao.

  • Nâng cấp RAM, ổ cứng SSD (nếu có thể) để máy tính cải thiện hiệu suất tránh tình trạng máy tính bị đơ màn hình không khởi động được.

  • Nếu thấy máy tính hoạt động chậm, không mượt thì lời khuyên cho bạn đó là nên tắt hoặc hạn chế sử dụng hiệu ứng động hoặc đồ họa.

  • Khởi động lại máy tính định kỳ để giải phóng tài nguyên trong hệ thống và làm sạch bộ nhớ.

  • Đặc biệt, nên backup dữ liệu theo định kỳ để tránh tình trạng mất dữ liệu khi máy tính gặp sự cố.

​Chạy chương trình Optimize hoặc Defragment để tối ưu hóa ổ đĩa
​Chạy chương trình Optimize hoặc Defragment để tối ưu hóa ổ đĩa

5. Học IT nên mua dòng máy tính nào để tránh bị đơ?

IT là cụm từ viết tắt của Information Technology (hay còn được gọi là Công nghệ thông tin). Đây được xem là một ngành học/công việc yêu cầu khả năng tư duy logic cao. Đặc biệt, dòng máy tính để phục vụ cho việc học/làm trong ngành này cũng yêu cầu cấu hình mạnh. Do vậy trước khi lựa chọn dòng máy bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng từ những thông tin có sẵn trên các trang web hoặc người quen.

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, nếu bạn có ý định mua dòng máy để học hoặc làm IT. Lời khuyên cho bạn đó là nên lựa chọn những dòng máy có CPU hiệu suất cao như: Intel i5/i7 hoặc AMD tương đương, khả năng tản nhiệt tốt, SSD, CPU mạnh,…. Ngoài ra, một số dòng máy hay được dân trong nghề truyền tai nhau tin dùng đó là: Apple (MacOS), MSI, Dell,… Như vậy, mới đảm bảo và hạn chế được tình trạng máy tính bị lỗi màn hình không tắt được.

Học IT nên lựa chọn những dòng máy có CPU hiệu suất cao
Học IT nên lựa chọn những dòng máy có CPU hiệu suất cao

Xem thêm: Xử Lý Máy Tính Bị Đơ Không Tắt Được Nguồn Khẩn Cấp Với 7 Cách Sau

Có thể thấy, việc máy tính bị đơ màn hình không tắt được xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa bạn có thể thử một số cách trên. Ngoài ra, với những bạn đang học hoặc làm việc yêu cầu máy tính cấu hình cao thì việc lựa chọn một dòng máy phù hợp là cực kỳ quan trọng để hạn chế tình trạng máy tính bị đơ màn hình không tắt được.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat