NDA là gì? Tất tần tật các thông tin cần biết về NDA

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 25/03/2024 18:40:00 +07:00
NDA là gì? Để bảo vệ bí mật kinh doanh hay các phát minh sáng chế đang trong giai đoạn nghiên cứu thì doanh nghiệp nên triển khai thỏa thuận NDA. Thông qua bài viết dưới đây, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu tầm quan trọng của NDA, các loại NDA phổ biến và cách thiết lập, giám sát cụ thể.

1. NDA là gì?

NDA là gì? NDA được viết tắt theo cụm từ tiếng Anh Non-Disclosure Agreement. Hiểu đơn giản thì đây là văn bản thỏa thuận bảo mật thông tin giữa ít nhất 2 bên. Theo đó, khi ký kết vào thoả thuận này, mỗi bên không được phép chia sẻ các thông tin liên quan đến tài liệu, bí mật kinh doanh hay phát minh sáng chế cho bất kỳ bên không liên quan nào.

Trên thực tế, thỏa thuận bảo mật thông tin NDA chủ yếu được triển khai ký kết giữa các doanh nghiệp hoặc cá nhân với doanh nghiệp.

tìm hiểu khái niệm nda là gì
NDA là gì? Đây là văn bản thỏa thuận bảo mật thông tin giữa ít nhất 2 bên

2. Vì sao NDA lại quan trọng?

Bên cạnh việc nắm rõ khái niệm NDA là gì thì bạn cũng cần hiểu rõ được vai trò và tầm quan trọng của NDA. NDA hay các thỏa thuận không được tiết lộ vô cùng cần thiết bởi những lý do sau đây:

2.1. Bảo vệ thông tin bí mật

NDA có vai trò bảo vệ thông tin bí mật, đảm bảo rằng các thông tin đó an toàn và không bị tiết lộ ra ngoài. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp dựa vào kiến thức độc quyền, bí mật thương mại hoặc dữ liệu khách hàng nhạy cảm để duy trì lợi thế cạnh tranh của họ.

2.2. Duy trì lợi thế cạnh tranh trong NDA là gì?

NDA cũng đóng vai trò cốt lõi trong việc bảo vệ những quy trình độc đáo, công nghệ đổi mới hoặc quan hệ đối tác độc quyền, cho phép các doanh nghiệp vượt lên trên những đối thủ cạnh tranh của họ.

2.3. Thiết lập niềm tin và sự tự tin

Khi các bên tham gia vào một mối quan hệ kinh doanh, họ cần phải tin tưởng lẫn nhau với các thông tin nhạy cảm. Bằng cách ký NDA, cả hai bên thể hiện cam kết bảo vệ thông tin bí mật của nhau, thúc đẩy niềm tin và sự tự tin trong mối quan hệ đối tác.

vì sao nda lại quan trọng
Tầm quan trọng của NDA chính là bảo mật thông tin giữa các bên

2.4. Yêu cầu pháp lý cho vi phạm

Đối với trường hợp không may vi phạm NDA, bên bị thiệt hại có quyền truy cứu pháp lý để yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc lệnh cấm phù hợp. NDA cung cấp khung pháp lý để giải quyết những vi phạm và đóng vai trò ngăn chặn việc sử dụng trái phép hoặc tiết lộ các thông tin bí mật.

3. Các loại NDA phổ biến hiện nay

Sau khi đã hiểu rõ tầm quan trọng của NDA, hãy cùng tìm hiểu các loại NDA phổ biến hiện nay. NDA triển khai phổ biến 3 loại hình cơ bản: NDA đơn phương, NDA chung và NDA đa phương.

3.1. NDA đơn phương

Đây là thoả thuận một phía nhằm bảo vệ thông tin bí mật của bên tiết lộ. Trong loại NDA này, một bên (bên tiết lộ) chia sẻ thông tin nhạy cảm với bên khác (bên nhận) và yêu cầu họ giữ bí mật thông tin đó.

NDA đơn phương thường được sử dụng khi một bên tiết lộ thông tin độc quyền cho các nhà đầu tư, nhà thầu hoặc đối tác kinh doanh tiềm năng.

3.2. NDA chung

Hay còn được gọi là NDA song phương, là một thoả thuận trong đó cả hai bên liên quan trao đổi thông tin bí mật và đồng ý giữ bí mật thông tin đó.

Loại NDA này thường được sử dụng khi hai công ty đang xem xét hợp tác, cộng tác hoặc liên doanh. Khi ký một NDA chung, cả hai bên có thể tự do chia sẻ thông tin nhạy cảm vì biết rằng thông tin đó sẽ được bảo vệ.

các loại nda phổ biến hiện nay
Có 3 loại NDA phổ biến hiện nay

3.3. NDA đa phương

NDA đa phương liên quan đến ba hoặc nhiều bên đồng ý bảo vệ thông tin bí mật của nhau. Loại NDA này thường được sử dụng trong các giao dịch kinh doanh phức tạp liên quan đến nhiều bên. Nó đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đến thỏa thuận duy trì tính bảo mật của thông tin được chia sẻ.

4. Những thành phần chính của NDA là gì?

Vậy thành phần chính của NDA là gì? Tuỳ vào từng loại hình thỏa thuận NDA, nội dung sẽ được điều chỉnh thay đổi sao cho phù hợp. Tuy nhiên, những thành phần chính của NDA vẫn bao gồm:

4.1. Thông tin bảo mật

Thành phần này xác định thông tin cụ thể được coi là bí mật và được bảo vệ theo NDA. Nó có thể bao gồm bí mật thương mại, thông số kỹ thuật, dữ liệu tài chính, thông tin khách hàng và bất kỳ thông tin độc quyền nào khác mà các bên muốn giữ bí mật.

4.2. Thời hạn và chấm dứt

NDA chỉ định khung thời gian mà thoả thuận có hiệu lực và những điều kiện theo đó thoả thuận có thể bị chấm dứt. Điều quan trọng là phải xác định rõ thời hạn của NDA để đảm bảo rằng thông tin vẫn được bảo vệ trong một khoảng thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, thoả thuận nên nêu rõ các trường hợp, theo đó một trong hai bên có thể chấm dứt NDA, ví dụ như vi phạm bảo mật.

những thành phần chính của nda
Thông tin bảo mật chính là một trong các thành phần chính có trong NDA

4.3. Nghĩa vụ của các bên liên quan

Trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bên liên quan đến việc xử lý và bảo vệ thông tin bí mật được nêu trong phần này. Nó xác định cách nên nhận nên xử lý thông tin bí mật, mức độ cẩn thận mà họ nên thực hiện và những hạn chế đối với việc sử dụng và tiết lộ thông tin đó.

Phần này cũng bao gồm nghĩa vụ thông báo trong trường hợp vi phạm và những bước cần thực hiện để giảm thiểu bất kỳ thiệt hại tiềm ẩn nào.

4.4. Biện pháp xử lý vi phạm

NDA bao gồm những điều khoản phác thảo các hành động và biện pháp khắc phục trong trường hợp vi phạm thỏa thuận. Điều này có thể bao gồm các thiệt hại về tiền bạc, cứu trợ tạm thời hoặc bất kỳ biện pháp pháp lý thích hợp nào khác.

Việc có các biện pháp khắc phục rõ ràng và có hiệu lực thi hành nhằm đảm bảo rằng các bên được khuyến khích thực hiện nghĩa vụ của mình và duy trì tính bảo mật.

5. Quy trình thiết lập, giám sát thực hiện NDA trong doanh nghiệp

Quy trình thực hiện NDA là gì? Để có thể thiết lập, giám sát thực hiện NDA, doanh nghiệp có thể tham khảo 4 bước cơ bản sau và áp dụng linh hoạt cho tổ chức của mình:

5.1. Đề nghị nhân viên ký NDA theo quy định

Theo Điều 85, Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định, nhân viên khi làm việc tại doanh nghiệp cần có trách nhiệm bảo vệ tài sản, bí mật công nghệ, kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu vi phạm, nhân viên đó sẽ phải chịu kỷ luật theo quy định.

Bước đầu tiên và quan trọng trong quy trình thiết lập và giám sát thực hiện NDA là giúp nhân viên hiểu rõ về tầm quan trọng của NDA và thực hiện ký kết thỏa thuận. Doanh nghiệp cần đề nghị tất cả nhân viên có liên quan ký NDA, bao gồm nhân viên mới, nhân viên hiện tại, nhân viên làm việc thời vụ,...

Trước khi đề nghị nhân viên ký NDA, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng NDA đã được soạn thảo phù hợp với nhu cầu và đặc thù của doanh nghiệp. NDA cần được trình bày dễ hiểu, rõ ràng và có tính khả thi. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phải giải thích cho nhân viên về tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin nhạy cảm và nghĩa vụ của nhân viên ký NDA.

quy trình thiết lập giám sát thực hiện nda trong doanh nghiệp
Quy trình thiết lập, giám sát NDA trong doanh nghiệp được thực hiện nghiêm ngặt

5.2. Triển khai quá trình thực hiện NDA

Khi nhân viên đã ký NDA, doanh nghiệp cần phải triển khai quá trình thực hiện NDA, gồm các hoạt động sau:

  • Tổ chức những buổi hội thảo, đào tạo để phổ biến NDA cho nhân viên hiểu rõ.

  • Thiết lập những biện pháp bảo mật thông tin phù hợp với NDA, ví dụ như sử dụng các biện pháp bảo mật thông tin điện tử, thiết lập hệ thống bảo mật phù hợp với doanh nghiệp,...

5.3. Thực hiện xử lý NDA khi nhân viên thôi việc

Nếu nhân viên thôi việc, doanh nghiệp cần thực hiện xử lý NDA, gồm các hoạt động sau:

  • Thu hồi tất cả tài liệu, thiết bị chứa thông tin nhạy cảm của nhân viên thôi việc.

  • Yêu cầu nhân viên thôi việc ký cam kết không tiết lộ thông tin nhạy cảm trong một thời gian nhất định.

5.4. Giám sát thực hiện và xử lý vi phạm nếu có

Doanh nghiệp có trách nhiệm giám sát thực hiện NDA thường xuyên để đảm bảo các bên thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, bao gồm những hoạt động sau:

  • Kiểm tra và giám sát thực hiện NDA: Doanh nghiệp có thể thực hiện kiểm tra và giám sát việc thực hiện NDA thông qua những hình thức như: Thăm dò ý kiến nhân viên, phỏng vấn nhân viên, kiểm tra hồ sơ,...

  • Xử lý vi phạm NDA nếu có: Khi phát hiện nhân viên vi phạm NDA, doanh nghiệp cần xử lý vi phạm kịp thời và đúng quy định.

Vậy là job3 đã cùng bạn tìm hiểu NDA là gì và tầm quan trọng của nó trong kinh doanh. Bạn có thể tạo một NDA hiệu quả để bảo vệ thông tin bí mật của mình và mang lại sự an tâm cho tất cả các bên liên quan.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat