Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà? Treo không đúng cách, rước họa vào thân

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 01/12/2023 18:41:00 +07:00
Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà? Hiện nay, ngoài các loại tranh phong cảnh, tranh đồng, thư pháp,... thì tranh Phật ngày càng được nhiều người lựa chọn để treo tại gia. Tuy nhiên, việc treo ảnh Phật có những đặc điểm riêng mà gia chủ cần chú ý để tránh rước họa về nhà.

1. Ý nghĩa của việc treo ảnh Phật trong nhà

Trước khi giải đáp câu hỏi nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà, chúng ta cần hiểu được ý nghĩa của việc treo ảnh Phật. Ảnh Phật là những bức phác họa chân dung của các vị Phật như Phật Bà Quan Âm, Phật Di Lặc,... Do Phật có nhiều chân thân khác nhau nên đa phần tranh ảnh Phật hiện nay sẽ khắc họa chân thân quen thuộc nhất để chúng ta chiêm ngưỡng.

Nhắc đến tranh ảnh Phật giáo, mọi người thường nghĩ nhiều đến ý nghĩa tâm linh. Ngoài ra, ảnh Phật còn có những ý nghĩa tuyệt vời khác.

Hiện nay, mọi người có xu hướng sử dụng tranh Phật treo tường nhiều hơn. Dù nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại hay cổ điển đều có thể dùng ảnh Phật như một vật phẩm trang trí. Những bức ảnh này mang đến không gian sang trọng, ấm cúng và lịch sự. Nhưng các gia chủ cần chú ý đến vị trí treo tranh. Vấn đề nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà sẽ được giải đáp ở phần sau.

Nhiều gia đình sử dụng tranh Phật giúp căn nhà thêm sang trọng, lịch sự
Nhiều gia đình sử dụng tranh Phật giúp căn nhà thêm sang trọng, lịch sự​

Đức Phật trong tranh luôn nở nụ cười hiền từ, thần thái toát lên sự ấm áp. Khi ngắm nhìn bức tranh, mọi muộn phiền được xua tan, tất cả ghen tuông, hờn giận, trách móc đều buông bỏ. Tinh thần con người trở nên tỉnh táo, sáng suốt, tâm hồn cũng thấy bình yên, thanh tịnh lạ thường. Đồng thời, việc treo tranh Phật còn mang đến bình an, may mắn, gia tăng vượng khí cho cả gia đình.

Tranh ảnh Phật mang ý nghĩa lớn trong việc thể hiện sự tôn kính của mỗi người với các Ngài. Hằng ngày thấy phong thái ung dung, bình thản của các vị tôn giả khiến con người hướng thiện hơn. Điều này cũng giống với truyền thuyết về một đóa hoa trên cây bồ đề chứng kiến Đức Phật ngồi thiền mà thành đạo. Các vị chư Phật nhắc nhở chúng ta giữ lối sống đạo đức, không tham - sân - si. Giữa cuộc đời nhiễu nhương và hỗn loạn, con người cần “gạn đục khơi trong”, sống an yên và giúp ích cho đời.

Nhiều tín đồ Phật giáo tin rằng, treo tranh Phật sẽ tạo không khí linh thiêng, thu hút những vận khí tốt cho phong thủy ngôi nhà. Không những thế, họ tâm niệm rằng tranh Phật có khả năng chống lại nguồn năng lượng xấu, yêu ma quỷ quái. Nhưng để đạt được điều đó, nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà là điều cần hết sức lưu tâm.

2. Treo ảnh Phật ở đâu trong nhà cho đúng Pháp?

Thực tế, ngày càng nhiều người chọn treo tranh Phật trong phòng, trong nhà. Tranh ảnh Phật treo tường không giống như ảnh thờ nên vấn đề nghi thức không quá đặt nặng. Nhưng vị trí treo tranh cần thể hiện được tâm ý gia chủ và đảm bảo giá trị thẩm mỹ cao nhất. Vậy nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà?

Theo đó, ảnh Phật cần được treo ở những nơi trang nghiêm nhất trong nhà. Không gian phòng thờ và phòng khách được đánh giá là phù hợp hơn cả. Ngoài ra phòng làm việc, phòng đọc sách, phòng học cũng có thể treo tranh Phật.

2.1. Treo ảnh Phật trong phòng khách

Phòng khách được xem là “bộ mặt” của ngôi nhà. Đây là nơi gia chủ tiếp khách cùng với những sinh hoạt khác của gia đình. Cách bố trí vật dụng, cách trưng bày tranh ảnh trong phòng khách tiết lộ nhiều điều thú vị về chủ nhân. Việc treo ảnh Phật hoặc những bức tranh có nội dung Phật giáo tại phòng khách của các Phật tử là điều nên làm và có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà, treo tranh ở phòng khách thể hiện điều gì? Treo ảnh Phật ở phòng khách như một cách giới thiệu mình là Phật tử với mọi người. Hoặc ít nhất việc này cũng thể hiện niềm tin, sự sùng bái của gia chủ với Đạo Phật. Treo tranh Phật ở nơi dễ nhìn thấy như phòng khách còn cho chúng ta cơ hội chiêm ngưỡng Ngài nhiều hơn. Nhìn thấy Ngài, chúng ta tự nhắc chính mình học theo công hạnh của Ngài. Đó cũng là một hình thức tụ tập trong cuộc sống bận rộn hiện nay.

2.2. Treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên

Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà, treo trên bàn thờ gia tiên có được không? Với văn hóa phương Đông, việc thờ cúng Thần Phật, tổ tiên rất được xem trọng. Nhiều gia đình dành riêng một phòng để làm phòng thờ. Và việc treo tranh Phật trong phòng thờ là điều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, với các gia đình hiện đại, diện tích thờ cũng bị hạn chế đáng kể. Do đó, nhiều người băn khoăn việc treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên. Để đúng Pháp nhất thì gia chủ nên lập bàn thờ Phật riêng giúp chu toàn trong các nghi thức. Còn với những gia đình không có điều kiện, gia chủ vẫn có thể treo ảnh Phật trên bàn thờ gia tiên.

Lưu ý, cần đặt ảnh Phật ở chính giữa, vị trí cao hơn so với ảnh gia tiên. Đồng thời, ảnh gia tiên đặt hai bên cần tuân thủ đúng theo nguyên tắc nam tả nữ hữu. Gia chủ cũng cần sắp xếp bàn thờ gọn gàng, không nên để lư hương, chân đèn, bình hoa che ảnh Phật.

Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà? Bàn thờ gia tiên là vị trí phù hợp
Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà? Bàn thờ gia tiên là vị trí phù hợp

2.3. Treo ảnh Phật trong phòng ngủ được không?

Đây cũng là thắc mắc của nhiều người với vấn đề nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà. Nhiều ý kiến cho rằng, tranh Phật có thể treo trong phòng ngủ của những người còn độc thân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy, tốt nhất không nên treo ảnh Phật hay đặt tượng Phật ở phòng ngủ. Vì không gian riêng tư này không đảm bảo thanh sạch cho sự xuất hiện của ảnh Phật, tượng Phật tại nơi đây.

3. Top 5 lưu ý khi treo ảnh Phật ở trong nhà

Đến đây, chắc hẳn bạn đã phần nào giải đáp được băn khoăn nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà. Ngoài vấn đề vị trí, các gia chủ cần ghi nhớ “5 không” dưới đây để tránh làm điều bất kính, rước họa vào thân.

Cho dù bạn có sùng bái đến đâu thì cũng không nên treo quá nhiều tranh ảnh Phật ở nhà. Vì mỗi vị Phật có đạo tu hành riêng, mang ý nghĩa tâm linh khác biệt. Kể cả việc treo nhiều tranh cùng một vị Phật cũng không nên. Điều này khiến người trong nhà cảm thấy phân tâm, mệt mỏi thay vì tìm được sự an tĩnh trong tâm hồn như ý nghĩa của việc treo ảnh Phật.

Một điều tuyệt đối kiêng kị là để tranh Phật trong két bạc hay ở tủ kín như những món đồ quý giá khác. Hành động này bị coi là bất kính với Phật. Thậm chí, nếu để ảnh Phật trong két bạc còn có thể làm cho gia đình gặp nhiều xui rủi, nhất là trẻ em sẽ thường xuyên ốm vặt.

Không nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà? Ngoài lưu ý việc cất tranh thì gia chủ nhất định không được treo tranh Phật ở những nơi tối tăm hay không được tôn nghiêm. Ví dụ như treo gần phòng tắm, phòng vệ sinh, chân cầu thang, tầng hầm,...

Tranh Phật treo trong nhà để lâu năm bị cũ hoặc hỏng, gia chủ nên đem đi phục chế ngay. Trường hợp không thể sửa chữa, tuyệt đối không được vứt đi hay ném vào một góc nào đó. Khi ấy, bạn nên mang ảnh Phật đó tới chùa để cúng rồi đốt cùng tiền vàng.

Gia chủ nên thường xuyên vệ sinh tranh Phật để tránh bị dính bẩn. Không dùng khăn hay giấy không sạch sẽ để lau tranh. Nên sử dụng những loại vải mềm, khăn chuyên dụng lau nhẹ nhàng với nước sạch.

Không như những loại tranh thông thường, tranh Phật không thể mua một cách tùy tiện, ngẫu hứng. Gia chủ nên tham khảo ý kiến của các bậc trưởng bối, những thầy phong thủy uy tín để biết nên mua ảnh Phật như thế nào và ở đâu cho đúng Pháp nhất.

Trước khi chọn mua tranh Phật, gia chủ nên tham khảo lời khuyên của bậc trưởng bối hay thầy phong thuỷ
Trước khi chọn mua tranh Phật, gia chủ nên tham khảo lời khuyên của bậc trưởng bối hay thầy phong thuỷ

4. Những mẫu ảnh Phật phổ biến và ý nghĩa của từng mẫu

Nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà, những loại tranh Phật được nhiều người chọn treo nhất là gì? Ảnh Phật hiện nay rất đa dạng, với mỗi vị Phật thì bức ảnh lại mang ý nghĩa khác nhau.

4.1. Ảnh Phật Bà Quan Âm

Đây có lẽ là tranh Phật phổ biến nhất. Phật Bà Quan Âm tượng trưng cho tâm hạnh từ bi hỷ xả, cứu nhân độ thế. Hình ảnh Ngài hiện lên như người mẹ hiền trao tình yêu thương cho con vô điều kiện. Sự gần gũi, chân thật ấy được thể hiện trong những bức tranh để chúng sinh mỗi khi nhìn thấy sẽ cảm nhận được tấm lòng bao la của Người.

Thêm vào đó, Bồ Tát Quan Thế Âm còn là đại diện của hạnh nhẫn nhục. Chọn treo ảnh Phật Bà Quan Âm cũng là cách để gia chủ nhắc nhở mình về chữ “nhẫn” trong cuộc sống. Người có thể “nhẫn” thì mọi sự mới hanh thông.

4.2. Ảnh Phật Di Lặc

Phật Di Lặc gắn liền với những biểu tượng giàu sang, phú quý như đồng tiền, thỏi vàng,... Vậy nên tranh có hình ảnh của Ngài tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng. Ngoài ra, Phật Di Lặc còn mang theo quả Hồ Lô đại diện cho sức khỏe, tuổi thọ. Treo tranh Phật Di Lặc cũng thể hiện ý nghĩa mong cầu bản thân, gia đình được khỏe mạnh, sống lâu của gia chủ.

Đặc biệt, Phật Di Lặc có khuôn mặt cười hả hê, sảng khoái, vô cùng phúc hậu. Mỗi lần nhìn vào tranh Ngài, chúng ta cũng được an vui như ý. Đây cũng là một dạng truyền năng lượng tích cực tác động đến thâm tâm con người.

4.3. Ảnh Tam Thế Phật

Tam Thế Phật được thế gian tôn thờ là 3 vị Phật quá khứ, hiện tại, vị lai. Ba vị chư Phật sở hữu trí tuệ, công đức vô biên, hiểu rõ hồng trần. Treo tranh Tam Thế Phật trong nhà, gia chủ và người thân sẽ thấy mình sáng suốt, thông tuệ hơn.

4.4. Ảnh Đức Phật Thích Ca ngồi thiền

Hình ảnh Đức Phật Thích Ca ngồi thiền cho thấy sự bình yên, thanh thản, mọi phiền não trên thế gian đều không can hệ tới Ngài. Treo ảnh Đức Phật Thích Ca, chúng ta học theo Ngài, giữ tâm thanh tịnh và dung dưỡng những điều tốt đẹp. Điều này giúp mỗi người đạt được trạng thái giác ngộ sớm hơn.

4.5. Ảnh Tây Phương Cực Lạc

Thế giới Tây Phương Cực Lạc chúng ta đều từng nghe nhắc đến. Những bức tranh mô phỏng về thế giới ấy cho ta hình dung ra cõi không sinh lão bệnh tử, không khổ đau ai oán. Nhìn ngắm bức tranh, ta hiểu thế nào là giác ngộ, là giải thoát. Từ đó, mỗi người biết mình cần tu hành đúng Pháp để về sau được đến thế giới tuyệt vời này.

Mẫu ảnh Tây Phương Cực Lạc được nhiều gia đình lựa chọn để treo trong nhà
Mẫu ảnh Tây Phương Cực Lạc được nhiều gia đình lựa chọn để treo trong nhà

Job3s vừa cung cấp những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi nên treo ảnh Phật ở đâu trong nhà. Mỗi bức tranh Phật đều ẩn chứa những giá trị giáo dục sâu sắc. Treo ảnh Phật tại gia đúng cách và duy trì thói quen ngắm tranh mỗi ngày vừa là tu tập vừa giúp chúng ta sống ý nghĩa hơn vì noi theo các vị chư Phật.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat