Ngày Quốc Tế Phụ nữ: Ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 07/03/2024 15:17:56 +07:00
Ngày 8/3 được biết đến là ngày Quốc tế Phụ nữ. Nhưng ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 đặc biệt quan trọng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Ngày 8/3 là ngày gì và ý nghĩa của ngày 8/3

Ngày mùng 8/3 được biết đến là ngày Quốc tế Phụ nữ. Đây là ngày mà thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng dành để tôn vinh và bày tỏ sự trân trọng, thương yêu đến với một nửa thế giới. Ngoài ra, tại Việt Nam ngày mùng 8/3 cũng là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Hai Bà Trưng vốn được biết đến là 2 vị nữ anh hùng của dân tộc khi lần đầu tiên đánh đuổi thành công giặc ngoại xâm phương Bắc để giành lại chủ quyền cho dân tộc ta. Dưới đây là ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3.

2. Ý nghĩa và lịch sử ra đời của ngày 8/3

Ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 như thế nào? Theo lịch sử, thì ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3 được bắt đầu từ phong trào của những nữ công nhân của ngành dệt nước Mỹ từ cuối thế kỷ XIX, vào ngày 8/3/1857.

Vào ngày này những nữ công nhân của ngành dệt đã đứng lên đấu tranh để chống lại những yêu cầu độc tài, khó khăn, họ đã phải làm việc trong môi trường vô cùng tồi tàn và khó khăn tại thành phố New York. Hai năm sau đó cũng rơi vào tháng 3, những nữ công nhân Hoa Kỳ trong ngành dệt đã thành lập được công đoàn đầu tiên và đã được bảo vệ từ đó họ đã bước đầu giành được một số quyền lợi cho mình.

Ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 1
Ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 không phải ai cũng biết

Cũng vào ngày 8/3/1908, 50 năm sau thì có 15.000 phụ nữ diễu hành trên khắp các đường phố của New York để đòi giảm giờ làm và tăng lương cũng như huỷ bỏ việc bắt trẻ con phải làm việc. Ngay sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ cũng tuyên bố ngày 28/2/1909 là ngày Quốc tế phụ nữ.

Tuy nhiên cho đến 1 năm sau đó, vào ngày mùng 8/3/1910 tại Hội nghị Phụ nữ do Quốc tế Xã hội chủ nghĩa (gọi tắt là Quốc tế thứ 2) tổ chức thì có 100 đại biểu phụ nữ đã yêu cầu chọn một ngày quốc tế để tôn vinh và biết ơn những người phụ nữ đã luôn đấu tranh vì quyền lợi trên toàn thế giới. Và chính vì thế mà ngày 8/3 ra đời và được coi là ngày lễ chính và lớn trong năm.

Cho đến tận ngày nay, những người đàn ông luôn tặng hoa và quà để tri ân những người phụ nữ quan trọng trong đời họ như là mẹ, người vợ và bạn gái của họ...

Trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng được kỷ niệm bằng những cuộc diễu hành, liên hoan để đòi quyền bình đẳng với nam giới ở tất cả các lĩnh vực như là chống bạo lực với nữ giới, cơ hội được giáo dục được đào tạo và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, cho đến vấn đề an sinh xã hội của nữ giới cũng được bình đẳng như nam giới.

Ở Việt Nam, ngày Quốc tế Phụ nữ cũng được tổ chức rất trang trọng, tràn ngập những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa, những món quà dành tặng cho những người phụ nữ. Trong ngày 8/3 cũng là ngày mà nam giới thể hiện sự chăm sóc và yêu thương dành cho những người phụ nữ mà họ vô cùng yêu quý.

Ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 2
Hiểu về ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 sẽ giúp những người đàn ông hiểu hơn về vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội

3. Các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ ở Việt Nam

Sau khi đã tìm hiểu xong ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 bạn cũng cần tham khảo thêm các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3 dưới đây. Vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 ở Việt Nam những chàng trai sẽ tặng cho những người phụ nữ thân yêu của mình (mẹ, người vợ, bạn gái, con gái....) những món quà vô cùng ý nghĩa, những bó hoa tươi cùng những bữa tiệc và những lời chúc tuyệt vời nhất dành cho họ.

Các cơ quan, tổ chức, trường học cũng tổ chức những chương trình kỷ niệm mít tinh, những bữa tiệc ấm cúng, những hoạt động văn nghệ ngoài trời vui vẻ.

Xem thêm: 18/6 Là Ngày Gì? Những Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Ngày 18/6

4. Những lời chúc hay cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Bạn có thể tham khảo những lời chúc hay dành cho người bà, người mẹ, người vợ và bạn gái nhân ngày 8/3 dưới đây:

- Nhân ngày mùng 8/3 cháu chúc bà, người bà đáng yêu nhất của cháu luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và vui vẻ. Chúc bà sống lâu trăm tuổi bên các con, cháu của mình.

Ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3 3
Hãy dành tặng cho những người phụ nữ bên cạnh mình những lời chúc và món quà ý nghĩa nhất

- Nhân ngày mùng 8/3 con chúc mẹ yêu của con có thật nhiều sức khỏe, luôn vui vẻ mỗi ngày. Con chúc mẹ yêu luôn được hạnh phúc, cầu chúc cho mọi điều tốt đẹp nhất sẽ luôn đến với mẹ. Con yêu mẹ rất nhiều!

- Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, anh chúc em yêu của anh có một ngày 8/3 luôn hạnh phúc và vui vẻ. Cảm ơn vợ đã luôn đồng hành cùng với anh trong cuộc sống. Anh yêu em rất nhiều.

- Anh chỉ muốn nói với em rằng, em là một người yêu, một người bạn đời và người đồng hành lý tưởng của anh trong suốt cuộc đời này.

- Em yêu à! Anh chúc em luôn là một người phụ nữ tuyệt vời, xinh đẹp và đáng yêu trong cuộc đời của anh.

- Nhân ngày 8/3 anh chúc em gái của anh luôn hồn nhiên, vui vẻ và đạt được thành công trong cuộc sống.

Xem thêm: Tìm Hiểu 3/12 Là Ngày Gì? Có Thể Bạn Chưa Biết Đây Là Một Sự Kiện Ý Nghĩa

Trên đây là ý nghĩa và lịch sử ra đời ngày 8/3. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3 xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả những người bà, người mẹ, người chị, người em. Chúc những người phụ nữ Việt Nam luôn hạnh phúc, khoẻ mẹnh và thành công trong cuộc sống.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat