Nhóm máu O tốt hay xấu? Hiểu rõ điều này nếu không muốn gặp nguy hiểm

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 01/03/2024 07:07:00 +07:00
Nhóm máu O không tồn tại kháng nguyên, dẫn đến việc người máu O có nguy cơ cao nhiễm một số bệnh lý. Vậy nhóm máu O tốt hay xấu? Cần hiểu rõ để đề phòng lây nhiễm, cũng như chuẩn bị chế độ ăn uống thích hợp. Nếu chủ quan, sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

1. Nhóm máu O là gì? Đặc điểm nhóm máu O

Nhóm máu của con người được phân chia dựa trên các kháng nguyên có trên bề mặt tế bào hồng cầu. Hệ thống phân loại nhóm máu phổ biến hiện nay bắt nguồn từ đầu thế kỉ 19, nó không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho y học mà còn đem đến nhiều thông tin về tính cách, sức khỏe con người.

Trong đó, nhóm máu O là phổ biến nhất trong 4 nhóm máu gồm A, B, AB và O. Theo cách phân loại hệ ABO, nhóm O được đặc trưng bởi 2 yếu tố sau:

  • Không có kháng nguyên A, B trên màng tế bào hồng cầu;

  • Có 2 loại kháng thể A và B trong huyết tương.

Do vậy, người có nhóm O sẽ có khả năng:

  • Cho máu những nhóm máu còn lại gồm có: A, B, AB và cả O;

  • Chỉ nhận từ người có nhóm O.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nhóm máu có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe con người. Mặc dù cơ chế ảnh hưởng vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng, song có nhiều lý thuyết được công nhận có thể trả lời cho câu hỏi nhóm máu O tốt hay xấu.

Có 4 nhóm máu chính
Có 4 nhóm máu chính

Xem thêm: Vị Kỷ Tốt Hay Xấu? Ranh Giới Mỏng Manh Dễ Khiến Con Người Phạm Phải Sai Lầm

2. Nhóm máu O tốt hay xấu?

Về mặt tính cách, người máu O sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như năng lực lãnh đạo, tính cách năng động và luôn kiên định vào con đường đã chọn.

Về mặt sức khỏe, những người nhóm máu O dễ xảy ra tình trạng thiếu hormone tuyến giáp và thiếu Iốt. Những rối loạn chức năng này làm tăng lượng axit trong dạ dày khiến nó dễ bị tổn thương và hình thành những vết loét. Ngoài ra, một nghiên cứu ở Mỹ cho rằng người nhóm máu O hay bị muỗi đốt gấp 2 lần so với những nhóm máu còn lại

Mặc dù, việc trả lời nhóm máu O tốt hay xấu vẫn còn là câu hỏi khó xác định nhưng các nhà khoa học phát hiện ra rằng, người có nhóm máu O có nhiều chất xám hơn. Điều này giúp họ có khả năng chống lại các bệnh về não như Alzheimer, đãng trí.

Tuy nhiên, thực tế nhóm máu O là tốt hay xấu còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và luyện tập của cá nhân.

Nhóm máu O tốt hay xấu được nhiều người chủ động tìm hiểu
Nhóm máu O tốt hay xấu được nhiều người chủ động tìm hiểu

3. Nhóm máu O có hiếm không?

Nhóm máu O là nhóm máu không hề hiếm ở Việt Nam và thế giới. Theo bảng phân loại bốn nhóm máu chính ở Hoà Kỳ là A, B, O, AB có tỷ lệ như sau:

  • 30% máu A +

  • 6% máu A-

  • 9% máu B +

  • 2% máu B-

  • 4% máu AB +

  • 1% máu AB-

  • 39% máu O +

  • 9% máu O-

Ở Việt Nam, tỷ lệ nhóm máu nói chung là:

  • Máu O khoảng 42,1%.

  • Máu B khoảng 30,1%.

  • Máu A khoảng 21,2%.

  • Máu AB khoảng 6,6%.

Biểu đồ tỷ lệ nhóm máu
Biểu đồ tỷ lệ nhóm máu

4. Tính cách của người nhóm máu

Người nhóm máu O có sức sống dồi dào, nhiệt tình và sống rất thực tế. Họ luôn đặt mục tiêu của mình lên trên hết, đồng thời biết nắm bắt kịp thời những cơ hội trước mắt. Do vậy, người máu O được cho là có khí chất lãnh đạo trong một tập thể, họ có xu hướng che chở cho người yếu thế hơn.

Vậy mối quan hệ xã hội của người nhóm máu O tốt hay xấu? Thực tế, người nhóm máu O rất dễ giao thiệp với người khác. Nếu đã quen biết thì họ sẽ đối xử vô cùng thân mật, nhiệt tình. Tình cảm của họ hồn nhiên, thẳng thắn, cởi mở làm cho người đối diện cảm thấy thoải mái và thích thú.

Riêng về khoản chi tiêu cá nhân, người nhóm máu O biết cách đầu tư tiền vào những việc có lợi nhất. Việc tích lũy tiền cũng được họ chú trọng và thực hiện một cách tự giác.

Trong văn hóa tuyển dụng Nhật Bản, không ít công ty ưu tiên chọn những người nhóm máu O vì họ rộng lượng, nhiệt huyết, trách nhiệm, hoàn toàn phù hợp để trở thành một đồng nghiệp tốt.

Xem thêm: Người Nhóm Máu B Tính Cách Thế Nào? 03 Đặc Điểm Của Nhóm Máu Này Khiến Ai Cũng Ghét

5. Nhóm máu O dễ mắc bệnh gì?

Sức khỏe của người nhóm máu O tốt hay xấu phụ thuộc vào cách họ tận dụng những lợi thế có sẵn, cũng như phòng tránh nguy cơ nhiễm các bệnh đặc trưng. Người có nhóm máu O không có kháng thể nào trên hồng cầu, khiến khả năng nhận diện tác nhân lạ và phản ứng chống lại chậm hơn. Vì thế, họ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến virus, vi khuẩn như: tả, lao, quai bị, dịch hạch,...

Đặc biệt, bệnh loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP rất thường gặp ở người nhóm máu O, cao hơn 35% so với 3 nhóm máu còn lại. Tuy nhiên, người máu O ít có nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tuần hoàn, vì thế có thể hiến cho các nhóm khác nhưng chỉ nhận được nhóm máu O.

Nhóm máu O không có kháng thể nên dễ nhiễm bệnh
Nhóm máu O không có kháng thể nên dễ nhiễm bệnh

6. Chế độ ăn thích hợp với người nhóm máu O

Về chế độ dinh dưỡng, người thuộc nhóm máu O được khuyên nên bổ sung các loại thực ăn chứa nhiều protein, ít carbohydrate và ăn nhạt. Một số loại thực phẩm được khuyến khích bao gồm:

  • Thịt, ưu tiên thịt nạc
  • Hải sản
  • Trái cây
  • Rau quả
  • Dầu ô liu
Chế độ ăn dinh dưỡng cho người nhóm máu O
Chế độ ăn dinh dưỡng cho người nhóm máu O

Bên cạnh đó, người thuộc nhóm máu O cần tránh ăn quá nhiều thực phẩm sau: ngô, lúa mì, đậu, sữa, caféin, rượu,... Nhìn chung, họ cần kết hợp chế độ ăn uống nêu trên và kế hoạch thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn.

7. Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến nhóm máu O

Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi thường gặp có liên quan đến nhóm máu O:

7.1. Khả năng cho và nhận của nhóm máu O tốt hay xấu?

Nhóm máu O được gọi là nhóm máu chuyên cho, do khả năng truyền máu cho cả 4 nhóm O+, A +, B+, AB+. Vì thế, máu O luôn là lựa chọn hàng đầu trong các trường hợp khẩn cấp, khi mà người nhận chưa xác định được nhóm máu của mình.

Với trẻ sơ sinh, nhóm máu O cũng được ưu tiên sử dụng vì đây là đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, người có máu O chỉ cho phép nhận chính nhóm máu của mình.

7.2. Người nhóm máu O có dễ bị béo không?

Các vấn đề sức khỏe của người máu O nói trên khiến họ phải đối mặt với các vấn đề xấu như sức đề kháng insulin kém, hoạt động tuyến giáp diễn ra chậm. Điều này dẫn đến hệ luỵ tăng cân mất kiểm soát.

7.3. Nhóm máu O nhậu bị đỏ mặt?

Một số quan niệm cho rằng, những người đàn ông hay đỏ mặt khi uống rượu bia có khả năng thuộc nhóm máu O. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác và không có cơ sở khoa học. Các yếu tố về cơ địa và di truyền cho thấy tất cả các nhóm máu khác đều có khả năng này.

Uống bia đỏ mặt chưa chắc là nhóm máu O
Uống bia đỏ mặt chưa chắc là nhóm máu O

8. Làm thế nào để xác định nhóm máu của mình?

Bạn cần xác định chính xác nhóm máu của mình trước khi tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nhóm máu O tốt hay xấu. Các phương pháp khoa học phổ biến hiện nay là:

  • Định nhóm máu trên phiến và trong ống nghiệm với ưu điểm đơn giản, dễ làm, giá thành rẻ.

  • Định nhóm máu bằng Gelcard trên máy tự động cho kết quả có độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra nhóm máu của mình mà không cần xét nghiệm. Tất nhiên, các phương pháp này sẽ không đảm bảo tỷ lệ chính xác 100%:

  • Dựa trên nhóm máu của người thân.

  • Sử dụng kit kiểm tra nhóm máu tại nhà.

  • Phán đoán thông qua tính cách: Theo đó, nhóm máu O là người hướng ngoại và hoạt bát.

Sử dụng kit kiểm tra nhóm máu
Sử dụng kit kiểm tra nhóm máu

Do không có kháng thể nên người nhóm máu O phải đối mặt với các nguy cơ nhiễm bệnh lý cao hơn. Tuy nhiên, đó không phải là cơ sở đủ để kết luận nhóm máu O tốt hay xấu hoàn toàn. Điều quan trọng là bạn cần duy trì chế độ ăn uống khoa học và một lối sống khỏe mạnh, đó là cách tốt nhất giúp phòng tránh bệnh tật.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat