Những con số lì xì ý nghĩa: Trẻ con học hành tấn tới, người già bách niên giai lão

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Năm, 30/11/2023 01:46:00 +07:00
Trong phong thuỷ, những con số lì xì ý nghĩa sẽ thay cho những lời chúc sức khỏe, may mắn, bình an và hạnh phúc của bạn gửi đến người nhận trong dịp đầu năm mới. Vì mỗi con số thể hiện ý nghĩa riêng, bản chủ nên tìm hiểu kỹ trước khi mừng tuổi ông bà, bố mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc con cháu.

1. Tổng quan về phong tục lì xì

Trước khi tìm hiểu những con số lì xì ý nghĩa, bạn cần biết lì xì là gì cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của chúng. Bởi đây là hoạt động này diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán đã có từ lâu và được các em nhỏ rất mong chờ.

1.1. Lì xì là gì?

Đây là tục lệ xuất phát từ Trung Quốc. Trong tiếng Trung, lì xì là phiên âm của từ “lợi thị", dịch ra tiếng Việt có nghĩa là được tiền, được lợi, được may mắn. Vì vậy, tiền lì xì đầu năm mới là tiền đem lại điềm lành, may mắn cho trẻ em. Theo đó, người tặng sẽ bỏ một khoản tiền nhỏ vào bao lì xì đỏ. Khi gặp các em nhỏ trong ngày đầu năm mới, họ sẽ mừng tuổi với lời chúc trong năm mới trẻ luôn khỏe mạnh, học hành tấn tới.

Ý nghĩa của phong bao lì xì không nằm ở số tiền mừng mà thể hiện ở tấm lòng mà người lì xì muốn gửi đến người nhận. Tiền lì xì thường là những khoản tiền nhỏ, gồm cả tiền chẵn và tiền lẻ đựng trong phong bao màu đỏ một cách kín đáo.

Lì xì đầu năm mới là một trong những nét văn hoá độc đáo của người Việt
Lì xì đầu năm mới là một trong những nét văn hoá độc đáo của người Việt

1.2. Nguồn gốc của tục lì xì

Tương truyền thuở xưa, vùng Đông Hải Trung Quốc có nhiều yêu quái đến gây hại cho người dân. Chúng bị các vị thần tiên hạ giới giam giữ để tránh gây hại cho nhân gian. Tuy nhiên, các vị thần phải trở về trời khi giao thừa. Đây là thời điểm lũ yêu quái tha hồ lộng hành, quậy phá.

Chúng thường xoa đầu trẻ con khiến trẻ giật mình và khóc mãi không dừng. Ngày hôm sau, những đứa trẻ mà yêu quái quấy nhiễu, trêu chọc sẽ bị đau đầu, ốm sốt. Do đó, cha mẹ không dám ngủ vào đêm giao thừa mà phải thức để canh chừng trẻ.

Một lần, 8 vị tiên đi qua thấy cảnh này đã hóa thân thành các đồng tiền, nằm kề những đứa bé và bảo cha mẹ chúng gói tiền trong tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Khi lũ yêu quái đến, các đồng tiền loé sáng khiến chúng khiếp sợ và bỏ chạy. Cha mẹ rất vui mừng và lan truyền câu chuyện này đến người dân trong làng. Kể từ đó, cứ đến dịp đầu năm mới, mọi người lại bỏ tiền vào bao đỏ và mừng tuổi cho trẻ con với hàm ý mong các bé khoẻ mạnh, mau ăn chóng lớn.

1.3. Ý nghĩa của tục lì xì trong văn hoá người Việt

Với người Việt, lì xì đầu năm là một trong những nét văn hoá độc đáo đã lưu truyền từ xưa đến nay. Không giới hạn trong ngày mùng 1 Tết, bạn có thể lì xì và nhận lì xì trong 3 ngày đầu năm, thậm chí kéo dài đến hết mùng 10.

Bắt đầu từ khoảnh khắc giao thừa, người lớn tuổi trong gia đình sẽ gửi những phong bao lì xì đỏ thắm đến con cháu, sau đó tới lượt con cháu mừng tuổi ông bà, bố mẹ. Chủ nhà lì xì khách đến chơi và ngược lại.

Việc người lớn lì xì cho trẻ nhỏ mang ý nghĩa cầu trẻ mau ăn chóng lớn, học hành giỏi giang và ngoan ngoãn. Với người lớn tuổi, ý nghĩa của tục lì xì là chúc ông bà, bố mẹ có nhiều sức khoẻ, sống lâu trăm tuổi và hạnh phúc bên con cháu.

Xem thêm: Mùng 1 Tết Nên Làm Gì: Những Điều Cần Biết Để Rước Tấn Tài, Tấn Lộc Vào Nhà

2. Những con số lì xì ý nghĩa

Như đã đề cập, mỗi con số đều mang ý nghĩa riêng, thể hiện những lời chúc khác nhau của người lì xì. Cụ thể:

  • Số 0 - Bất: mọi chuyện đều bình thường, không có gì phải lo lắng

  • Số 1 - Nhất: hàm ý sự độc nhất, riêng biệt

  • Số 2 - Nhị: thể hiện sự hài hòa, cân bằng

  • Số 3 - Tam: tài vận vững chắc

  • Số 4 - Tứ: tai ương, xui xẻo do đồng âm với chữ “tử”

  • Số 5 - Ngũ: phúc đức, mọi chuyện đều tốt đẹp

  • Số 6 - Lục: vận may, tài lộc

  • Số 7 - Thất: sự mất mát, thất thoát

  • Số 8 - Bát: suôn sẻ, phát đạt

  • Số 9 - Cửu: vĩnh cửu, trường thọ

Khi kết hợp lại, chúng sẽ tạo ra những con số lì xì ý nghĩa khác nhau.

2.1. 2 số kết hợp

Một số cặp số may mắn bao gồm:

  • 79: thần tài lớn

  • 39: thần tài nhỏ

  • 56: phát tài phát lộc

  • 68: con số “lộc phát” sinh tài lộc

  • 29: tài lộc dồi dào

  • 23: phúc lộc và tài lộc luôn cân bằng

  • 86: thể hiện tài lộc phát triển tốt

2.2. 3 số kết hợp

Những con số lì xì ý nghĩa có 3 chữ số bao gồm:

  • 168 (Phát tài phát lộc): con số phù hợp với người đi làm hoặc đang đi học. Đây là lời chúc may mắn trong con đường học tập, kinh doanh luôn thuận lợi, hanh thông

  • 178 (Phát tài phát lộc, phú quý và thịnh vượng): bạn nên mừng tuổi con số này cho đồng nghiệp hoặc người đang làm ăn kinh doanh

  • 188 (Tài lộc): sự lặp lại của số “8” tượng trưng cho lời chúc mau chóng phát tài

Những con số lì xì ý nghĩa có 3 chữ số
Những con số lì xì ý nghĩa có 3 chữ số

2.3. 4 số kết hợp

Trong bộ 4 số, những con số lì xì ý nghĩa bao gồm:

  • 1001, 1102: hàm ý sự độc nhất, không ai thay thế được

  • 1314: thể hiện ý nghĩa “trọn đời trọn kiếp”, phù hợp để lì xì cho người yêu

  • 2009, 2099, 2188, 2998, 2999: biểu tượng cho tình bạn trường tồn, không bao giờ phai nhạt

  • 1368: phát tài phát lộc

  • 7939: thần tài nhỏ kết hợp với thần tài lớn, không phải lo nghĩ về tiền bạc

  • 6868: thể hiện may mắn liên tục, lộc phát

  • 4078: cầu chúc mùa màng bội thu

  • 2204: lời chúc sống thọ, bách niên giai lão

  • 1111: hàm ý tứ trụ kiên cố, chắc chắn

  • 6666, 8888, 9999: đại diện cho tài lộc và hạnh phúc

2.4. Ý nghĩa con số 444

Theo quan niệm của người Việt, số 4 được xem là điềm xấu, tượng trưng cho những điều xui xẻo, tai ương. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi số 4 đứng một mình. Nếu kết hợp với nhau, con số sẽ mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Chẳng hạn, số 44 là hiện thân của số 8 (4 + 4 = 8), mang hàm ý về tài lộc, sung túc và hưng thịnh.

Đối với số 444, đây là dãy số thể hiện cho những điều may mắn, tích cực. Bộ 3 số 4 tượng trưng cho sự kiên cố, vững chắc trong làm ăn. Bên cạnh đó, 444 còn mang ý nghĩa “cầu được ước thấy", hoá giải điềm xui và tăng tài vận.

2.5. Ý nghĩa con số 555

Bộ 3 số 5 đại diện cho sự khát vọng, ham muốn vươn lên và bình an. Ngoài ra, con số này còn được xem là yếu tố biểu tượng cho sự thăng tiến, quyền uy. Việc lì xì số 555 mang hàm ý cầu chúc cho người nhận có cuộc sống bình an, công việc thuận lợi và phát triển.

3. Các câu hỏi liên quan về tục lì xì

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người lại tự hỏi năm nay nên lì xì mọi người bao nhiêu là may mắn, lì xì số lẻ hay chẵn… Vậy nên, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể về những vấn đề này.

3.1. Lì xì bao nhiêu là đủ?

Người Việt cho rằng ý nghĩa của việc lì xì không phải mệnh giá lớn mà nằm ở chính tấm lòng của người lì xì. Do đó, lì xì bao nhiêu là đủ không có câu trả lời chính xác hay đúng hơn là không quá quan trọng. Tuỳ vào mức độ thân thiết giữa 2 người và khả năng tài chính, bạn có thể gửi đến người nhận những con số lì xì ý nghĩa khác nhau.

3.2. Lì xì số chẵn hay lẻ

Theo quan niệm dân gian, lì xì tiền chẵn mang ý nghĩa tốt đẹp, may mắn hơn so với tiền lẻ. Do đó, bên cạnh những con số lì xì ý nghĩa về mặt phong thuỷ, bạn cũng có thể cho vào phong bao các mệnh giá 10.000 VNĐ, 20.000 VNĐ, 50.000 VNĐ, 100.000 VNĐ, 200.000 VNĐ và 500.000 VNĐ.

Lì xì số chẵn có ý nghĩa tốt đẹp hơn so với số lẻ
Lì xì số chẵn có ý nghĩa tốt đẹp hơn so với số lẻ

3.3. Ý nghĩa các con số lì xì ở một số quốc gia như thế nào?

Tương tự người Việt, người Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có quan niệm mỗi về con số thể hiện ý nghĩa khác nhau. Do đó, nếu có bạn bè, người thân mang quốc tịch các nước này, bạn nên tìm hiểu kỹ, tránh những con số không may mắn sau:

  • Đối với người Nhật

  1. 4: thể hiện sự chết chóc, tang thương
  2. 13: tượng trưng cho sự xui xẻo, tai ương, giống như thứ 6 ngày 13 của Châu Âu
  3. 666: đại diện cho quỷ Satan, được xem là con số ác quỷ của cả châu Á lẫn châu Âu
  4. 2382: hàm ý về sự tội lỗi và trừng phạt
  5. 4989: thể hiện sự lao tâm và khổ sở
  • Đối với người Hàn

  1. 4: trong tiếng Hàn, số 4 đọc là sa (사), khi ghép với nhiều từ khác như ‘sahae’ (사해) có nghĩa là xác chết
  2. 13: thể hiện cho chuyện chẳng lành, sự xui xẻo

Xem thêm: Còn Bao Nhiêu Ngày Nữa Đến Tết 2024 Giáp Thìn?

5. Lưu ý khi lì xì

Bên cạnh khám phá những con số lì xì ý nghĩa, bạn đừng quên tìm hiểu một số vấn đề cần lưu ý khi tặng lì xì đầu năm mới. Để mang lại may mắn, tốt lành cho người nhận, người tặng nên chú ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không lì xì mệnh giá tiền có số 4 như 40.000, 400.000… để tránh đem lại xui xẻo cho người nhận

  • Đối với ông bà, cha mẹ, tiền mừng tuổi nên tăng dần theo các năm, thể hiện con cháu cầu mong người lớn tuổi mãi mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi

  • Không nên dùng tiền cũ, tiền nhàu nát hay phong bao lì xì cũ để tặng người thân, bạn bè

Đối với người nhận lì xì, họ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tránh nhận lì xì bằng 1 tay

  • Không chê tiền lì xì quá ít và đòi thêm

  • Không mở phong bao lì xì trước mặt người tặng

6. Các hình thức lì xì độc đáo

Ngoài tìm hiểu những con số lì xì ý nghĩa, nhiều người cũng quan tâm đến cách mừng tuổi độc đáo. Dù lì xì theo hình thức nào, ý nghĩa của phong tục này vẫn không thay đổi.

6.1. Lì xì bằng phong bao truyền thống

Nếu là người thích sự truyền thống, bạn có thể gửi tặng người thân, bạn bè những tờ tiền may mắn bằng cách đựng trong phong bao đỏ. Không chỉ vậy, những chiếc bao lì xì hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu; câu nói dí dỏm… với màu sắc rực rỡ cùng là lựa chọn lý tưởng.

Bao lì xì đỏ là lựa chọn hàng đầu của những người yêu truyền thống
Bao lì xì đỏ là lựa chọn hàng đầu của những người yêu truyền thống

6.2. Một số hình thức lì xì khác

Lì xì không nhất thiết phải tặng tiền. Bạn có thể mừng tuổi người thân, bạn bè một chuyến du lịch, trang sức, quần áo… Tùy vào đối tượng người nhận, bạn nên lựa chọn quà tặng sao cho phù hợp.

Nhìn chung, những con số lì xì ý nghĩa chứa đựng hàm ý tốt đẹp, thể hiện tấm lòng của người tặng nhân dịp đầu năm mới. Chẳng cần số tiền quá lớn, bao lì xì đỏ chót đi cùng lời chúc may mắn, bình an cũng đủ khiến người nhận cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ ý nghĩa các con số trước khi lì xì để đem tới may mắn cho người nhận.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat