Những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng tránh gặp xui xẻo, tai hoạ cả năm

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Bảy, 24/02/2024 09:55:00 +07:00
Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng đầu năm của người Việt. Vì vậy, bạn cần biết những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng để tránh gặp xui xẻo, vận hạn đen đủi cả năm. Rằm tháng Giêng năm nay vào thứ 7 ngày 24/02 dương lịch, ngoài việc làm lễ cúng chu đáo, trang trọng dân lên gia tiên thì cũng cần lưu ý dưới đây.

1. Một trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng - Kiêng để có tiếng khóc trong nhà

Ngày Rằm tháng Giêng quan trọng đến mức ông cha ta có câu “ Đi lễ quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng". Bởi vậy, trong ngày này bạn nên kiêng không để trẻ con khóc. Việc trẻ con khóc nhiễu đồng nghĩa với sự không may mắn, dễ xảy ra những việc không mong muốn cho gia đình.

Kiêng để tiếng trẻ em khóc trong nhà
Kiêng tiếng trẻ em khóc trong nhà

2. Kiêng đến nơi có nhiều âm khí

Một trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng mọi người hay tránh là không đến nơi có nhiều âm khí. Những nơi như mồ mả, bệnh viện, nơi hoang vu hay ở gần những người bệnh yếu kém có thể khiến bạn bị vận xui đeo bám.

Không đi đến nơi có nhiều âm khí
Không đi đến nơi có nhiều âm khí

3. Kiêng không cho mượn tiền

Không chỉ nằm trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng, người Việt cũng có thói quen không cho vay mượn tiền vào đầu năm. Theo ông cha ta, việc cho mượn tiền vào dịp đầu năm cũng đồng nghĩa với bạn đang cho hết tài khí của chính mình đi, dẫn đến công việc, tiền tài vào năm mới sẽ kém.

Kiêng không cho mượn tiền vào rằm tháng Giêng
Kiêng không cho mượn tiền vào rằm tháng Giêng

4. Kiêng sát sinh

Vào dịp đầu năm, người Việt Nam sẽ thường tránh việc sát sinh. Đặc biệt đây cũng là một trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng mà các bạn nên nhớ. Việc sát sinh trong ngày rằm tháng Giêng sẽ bị suy giảm tài vận, gặp tai nạn, bệnh tật, trong khi các loại thịt như thịt chó, mèo, vịt... thường được cho là sẽ mang lại xui xẻo.

5. Kiêng quan hệ nam nữ

Việc quan hệ nam nữ vào những dịp đầu năm như ngày Tết, mùng 1, Rằm tháng Giêng thường sẽ bị người phương Đông cho rằng dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn. Vì vậy, họ thường tránh việc quan hệ hay thậm chí là gần gũi nam nữ trong những ngày này.

6. Không được để hết gạo hết lửa trong nhà vào Rằm tháng Giêng

Không được để thùng gạo trong nhà lộ đáy, thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém là một trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng bạn cần đặc biệt lưu ý. Hay không nên để trong nhà hết lửa bởi lửa tượng trưng cho sự may mắn, hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình bạn.

Một trong những điều kiêng kỵ rằm tháng Giêng - không để hết gạo hết lửa
Một trong những điều kiêng kỵ rằm tháng Giêng - không để hết gạo hết lửa

7. Kiêng không cắt tóc, nhổ răng

Cái răng, cái tóc là một phần, là cái góc của mỗi người theo quan niệm của người phương Đông. Vì vậy, trong ngày Rằm tháng Giêng, mùng 1, ngày Tết, người Việt thường sẽ kiêng đi cắt tóc. Lý do nhiều người tin rằng không cắt tóc, nhỏ răng vào ngày này là để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

Kiêng cắt tóc vào ngày rằm tháng Giêng
Kiêng cắt tóc vào ngày rằm tháng Giêng

Xem Thêm: Cúng Rằm Tháng Giêng Giờ Nào Tốt: 3 Khung Giờ Giúp Gia Chủ May Mắn Nguyên Năm

8. Cẩn trọng lời ăn tiếng nói vào Rằm tháng Giêng

Lời ăn tiếng nói luôn nằm trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng để tránh gặp xui xẻo, đại hoạ cả năm. Vào những ngày này, bạn cần phải tránh đề cập tới chuyện xui xẻo, điềm gở bởi có thể gặp nhiều điều không may. Nếu nói tục, chửi bậy hay bôi nhọ, xúc phạm người khác sẽ dễ gặp chuyện thị phi, rắc rối.

Cất trọng lời ăn tiếng nói
Cất trọng lời ăn tiếng nói

9. Không nên ra ngoài xa nhà

Người ta thường tránh ra khỏi nhà xa trong ngày Rằm tháng Giêng, bởi tin rằng đó là thời điểm khi linh hồn của tổ tiên trở về thăm thân nhân. Việc đi xa có thể khiến cho người đi gặp phải những tai nạn không mong muốn.

10. Không để bàn thờ bụi bẩn

Đặc biệt cần nhớ trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng là không được để bàn thờ bụi bẩn. Trước khi làm lễ cúng rằm tháng Giêng, các gia đình cần lau chùi, dọn dẹp bàn thờ gia tiên cho sạch sẽ. Nên thắp một nén nhang khấn xin thần linh, tổ tiên về việc lau dọn. Tuyệt đối không xê dịch bát hương trong quá trình lau dọn bàn thờ. Các vật phẩm cúng được bày biện gọn gàng, đúng thứ tự, tránh đổ vỡ.

Không nên để bàn thờ bụi bẩn vào ngày rằm tháng Giêng
Không nên để bàn thờ bụi bẩn vào ngày rằm tháng Giêng

11. Những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng cần nhớ - Không mặc quần áo đen trắng

Cùng với ngày Tết, một trong những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng là không nên mặc đồ đen, trắng. Đây là những ngày chào 1 năm mới, chúc phúc cho nhau nên mặc đồ đen trắng tượng trưng cho vận rủi. Thay vào đó, mọi người nên mặc quần áo có màu sắc tươi tắn, rực rỡ. Ngoài ra cũng không mặc quần áo rách, tránh vận rủi đeo bám.

12. Không được cúng trái cây giả trong ngày Rằm tháng Giêng

Cúng ngày Rằm tháng Giêng là dịp để con cháo bày tỏ lòng thành với gia tiên. Mặc dù không cần quá cầu kỳ nhưng bạn phải đảm bảo dùng đồ thật, hoa quả tươi. Tuyệt đối không dùng hoa quả giả. Đây được xem là một trong những điều kiêng kỵ rằm tháng Giêng.

Không cúng trái cây giả ngày rằm tháng Giêng
Không cúng trái cây giả ngày rằm tháng Giêng

Xem Thêm: Ý Nghĩa Rằm Tháng Giêng: Ngày Rằm Lớn Nhất Năm Làm 3 Việc Này Cầu Được Ước Thấy

Trên đây là tổng hợp những điều kiêng kỵ Rằm tháng Giêng. Đây đã luôn là một phần trong truyền thống, nét văn hoá người phương Đông để xua đi vận rủi, chào đón 1 năm mới bình an. Vì vậy hãy luôn ghi nhớ để bạn và gia đình có 1 năm bình an, suôn sẻ, hạnh phúc dù sao thì các cụ cũng luôn có câu có thờ có thiêng, có kiêng có lành.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat