Option là gì? Như thế nào là Call options và Put options?

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 24/04/2024 22:28:00 +07:00
Option là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tài chính. Việc hiểu Option là gì cũng rất quan trọng vì đây được xem như một công cụ tài chính hấp dẫn nhà đầu tư, với tỷ suất lợi nhuận cực cao và khả năng quản lý rủi ro cực tốt nếu bạn có thể áp dụng nó.

1. Quyền chọn - Option là gì?

Options hay quyền chọnnhững hợp đồng dựa trên tài sản cơ sở như các loại tiền điện tử, các chỉ số chứng khoán hoặc các quỹ ETF. Các nhà đầu tư sử dụng các hợp đồng quyền chọn này để giao dịch thông qua cách dự đoán giá của loại tài sản đó trong một thời điểm nhất định cho tương lai chứ không bắt buộc phải mua/bán trực tiếp.

Là khái niệm được dùng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng chú ý xem Option là gì
Là khái niệm được dùng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng chú ý xem Option là gì

1.1. Ví dụ về Option

Lấy ví dụ, ngày 25/03/2024, bên A mua hợp đồng quyền chọn của bên B, số lượng là 30 nghìn sản phẩm với giá 500 nghìn/sản phẩm. Thời hạn của hợp đồng này là 6 tháng. Khi đó:

  • Bên A là người mua quyền chọn còn bên B là người bán quyền chọn.

  • Giá định trước là 500 nghìn/sản phẩm.

  • Thời gian đáo hạn là ngày 25/09/2024.

Theo điều khoản hợp đồng thì vào ngày đáo hạn, bên A có quyền không mua/mua 30 nghìn sản phẩm. Nếu A quyết định chọn mua thì B phải tuân thủ và bán cho A với giá 500 nghìn/sản phẩm bất kể giá thị trường thời điểm đó có thấp hay cao hơn.

1.2. Đặc điểm chính của Option là gì?

Ngoài khái niệm và ví dụ về quyền chọn ở trên, sau đây là một số đặc điểm giúp bạn hiểu rõ hơn về Options:

  • Options là một dạng công cụ phái sinh giúp các nhà đầu tư có thể tiếp xúc với các loại tài sản mà không phải sở hữu, không phải mua mà vẫn được lưu trữ chúng.

  • Options cho phép các nhà đầu tư có thể tiếp cận với tài sản bằng một phần chi phí thông qua đòn bẩy tài chính. Hiểu cách đơn giản, khi trong tay bên A chỉ có 500 triệu nhưng vẫn có thể mua được 30 nghìn sản phẩm trị giá đến 15 tỷ, bằng cách sử dụng mức đòn bẩy.

  • Nhà đầu tư có thể kiếm lời ngay cả khi tài sản giảm giá. Nếu là hình thức giao dịch thông thường thì các nhà đầu tư sẽ phải mua một tài sản và chờ đợi cơ hội tăng giá. Nếu giá tăng thì khoản đầu tư đó có lãi và ngược lại. Tuy nhiên, đối với Options thì các nhà đầu tư vẫn thu được lợi nhuận ngay cả khi giá của tài sản giảm.

Option sở hữu một số đặc điểm khá nổi bật
Option sở hữu một số đặc điểm khá nổi bật

2. Những thành phần cấu thành Options

  • Tài sản cơ sở: Là tài sản hợp đồng quyền chọn liên quan, có thể là chứng khoán, hàng hóa, ngoại tệ, bất động sản,... Giá trị và hiệu lực của hợp đồng phụ thuộc vào yếu tố này.

  • Loại hợp đồng: Có 2 loại chính là Call options và Put options. Call option là quyền chọn mua, cho phép người mua có thể mua tài sản cơ sở từ người bán trong một thời điểm và giá trị nhất định. Còn Put options là quyền chọn bán, cho phép người mua bán tài sản cơ sở cho người bán trong một thời điểm và giá trị nhất định.

  • Giá thực hiện: Là giá bán mà người mua quyền chọn sẽ mua/bán tài sản. Mức giá này được định trước trong hợp đồng thỏa thuận dựa trên giá thị trường.

  • Thời gian: Là thời điểm cuối để người mua thực hiện quyền chọn. Sau khi thời hạn kết thúc thì hợp đồng hết hiệu lực.

  • Phí quyền chọn: Số tiền mà người mua hợp đồng phải trả cho người bán để có được quyền chọn. Phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như là thời hạn, biến động tài sản,...

3. Quyền chọn mua - Call options và quyền chọn bán - Put option là gì?

Quay trở lại với khái niệm về Options là gì, chúng ta đã biết là Options là công cụ mua quyền chọn nhưng không cần thực hiện nghĩa vụ mua/bán tài sản trong một ngày nhất định và ở một mức giá xác định. Quyền chọn được phân làm hai loại quyền chọn phổ biến nhất. Đó là quyền chọn mua và quyền chọn bán. Cụ thể:

  • Quyền chọn mua (Call options): Người mua hợp đồng có quyền mua tài sản từ người bán với thời điểm và giá được định trước trong hợp đồng. Trường hợp giá tài sản tăng thì người mua có quyền chọn mua với giá thấp hơn rồi bán lại với giá cao hơn để có lợi nhuận.

  • Quyền chọn bán (Put options): Ngược lại với quyền chọn mua, người mua hợp đồng có quyền bán tài sản cho người bán vào thời gian và giá được định trước. Trong trường hợp giá tài sản giảm thì người mua có quyền chọn bán tài sản với giá cao hơn và thu được lợi nhuận thông qua việc mua tài sản với giá thấp hơn thị trường.

Có hai quyền chọn phổ biến nhất là Call Option và Put Option
Có hai quyền chọn phổ biến nhất là Call Option và Put Option

4. Ưu, nhược điểm của giao dịch quyền chọn Option là gì?

Tương tự như các giao dịch khác, quyền chọn Option cũng sẽ sở hữu cả ưu điểm và những rủi ro cần khắc phục, cụ thể như sau:

4.1. Ưu điểm

Quyền chọn Option đem đến rất nhiều giá trị lợi ích cho cả người mua quyền chọn và người bán quyền chọn. Cụ thể như sau:

  • Hợp đồng quyền chọn giúp các nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận ngay cả khi thị trường giá xuống. Đây là một cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư.

  • Hợp đồng quyền chọn chỉ tập trung vào quyền chứ không đi cùng với nghĩa vụ cho nên nó giống như một dạng bảo hiểm. Vì thế, thích hợp để các nhà đầu tư dùng để phòng ngừa rủi ro trong thị trường tài chính.

  • Thông qua sức mạnh của đòn bẩy, các nhà đầu tư có thể nhận được vị thế quyền chọn tương đương nhưng với mức vốn thấp hơn rất nhiều.

4.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, hợp đồng quyền chọn cũng có một số nhược điểm như sau:

  • So với các hình thức giao dịch truyền thống thì giao dịch bằng quyền chọn có phần phức tạp hơn vì có nhiều quy định liên quan. Vì thế, nó sẽ không phải là một lựa chọn phù hợp cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

  • Một trong những chi phí lớn nhất ảnh hưởng tới giao dịch quyền chọn là yêu cầu ký quỹ. Số tiền phải gửi cho nhà môi giới thì mới có được vị thế quyền chọn. Thường thì chi phí giao dịch quyền chọn được tổng hợp lại sẽ đắt hơn so với giao dịch tương lai hoặc chứng khoán khi có môi giới đầy đủ.

  • Quyền chọn có thể khiến người bán phải chịu một khoản tổn thất không thể xác định. Không giống như người mua, người bán quyền chọn có thể chịu tổn thất lớn hơn nhiều so với giá trong hợp đồng.

Option đem lại nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm
Option đem lại nhiều ưu điểm nhưng cũng có nhược điểm

5. Một số lưu ý quan trọng khi giao dịch quyền chọn

Khi đã hiểu rõ về option là gì, các nhà đầu tư khi muốn sử dụng quyền chọn thì cần lưu ý những điều sau:

  • Phải xác định rõ tài sản cơ sở: Điều này đảm bảo cho cả 2 bên đều hiểu rõ về tài sản được thực hiện quyền chọn và những thông tin liên quan.

  • Xác định ngày đáo hạn: Là ngày mà người mua quyền chọn phải quyết định xem họ có thực hiện quyền chọn hay không. Đây cũng là ngày mà hợp đồng kết thúc và các trách nhiệm của 2 bên được xác định từ đây.

  • Quản lý rủi ro: 2 bên cần phải hiểu rõ về yếu tố thị trường, biến động giá cả và khả năng mất mát khi giao dịch.

  • Phân tích kỹ thị trường: Cập nhật thông tin báo cáo tài chính, biến động thị trường để dự đoán khả năng tăng/giảm giá để lựa chọn quyền chọn phù hợp.

Một số lưu ý cần biết khi áp dụng Option là gì?
Một số lưu ý cần biết khi áp dụng Option là gì?

Như vậy, hợp đồng quyền chọn đem đến rất nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao. Do đó, các nhà đầu tư cần phải tính toán thật cẩn thận trước khi đưa ra những quyết định cho quyền chọn của mình.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về quyền chọn option là gì và có thể đưa ra được các quyết định sáng suốt nhất cho quá trình đầu tư của mình.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »
Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế suất thuế GTGT là gì và gồm những định mức nào?

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những hạng mục thuế quan trọng để doanh nghiệp tính toán thuế GTGT (VAT). Trong đó, thuế suất thuế GTGT là căn cứ quan trọng để tính toán thuế. Dưới đây, job3s sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại thuế suất thuế này cũng như các xác định định mức thuế tương ứng với sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
Xem thêm »
Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Hướng dẫn cách khai báo tờ khai thuế GTGT chi tiết nhất

Tờ khai thuế GTGT là văn bản theo mẫu được Bộ Tài chính quy định để người nộp thuế dựa vào đó mà kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp. Đây là một phần quan trọng trong công tác kế toán và tài chính của mỗi công ty. Cách khai thuế GTGT như thế nào sẽ được job3s chia sẻ chi tiết dưới đây.
Xem thêm »
Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì? Xác định chuẩn theo quy định mới nhất

Hộ khẩu thường trú là gì và xác định như thế nào? Có thể nói, đây là khái niệm không hề xa lạ với người dân Việt Nam nhưng không dễ để có thể hiểu đúng và đủ về hộ khẩu thường trú. Dưới đây, job3s sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin tổng quan về hộ khẩu thường trú theo quy định mới nhất.
Xem thêm »
Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Toàn tập về thuế GTGT hàng nhập khẩu dành cho kế toán mới

Những bạn kế toán làm trong các công ty xuất nhập khẩu cần phải nắm rõ thuế GTGT hàng nhập khẩu để đảm bảo hoàn thành công việc. Không giống với hàng trong nước, các quy định thuế suất với hàng nhập khẩu sẽ có những vấn đề riêng, thủ tục quy trình riêng biệt. Dưới đây, job3s sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về loại thuế GTGT đặc biệt này.
Xem thêm »
Tăng thu nhập với 7 trang web freelancer uy tín hiện nay

Tăng thu nhập với 7 trang web freelancer uy tín hiện nay

Việc chọn lựa một trang web freelancer uy tín là yếu tố then chốt để bắt đầu hành trình làm việc freelance một cách hiệu quả và an toàn. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá những trang web hàng đầu, nơi các freelancer có thể tìm kiếm cơ hội việc làm, phát triển kỹ năng và kết nối với khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
Xem thêm »
5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

5 dạng bài tập tính thuế giá trị gia tăng phổ biến và các ví dụ minh họa

Trong bài viết này, hãy cùng job3s tìm hiểu về bài tập tính thuế giá trị gia tăng thông qua hướng dẫn chi tiết và các ví dụ minh họa cụ thể. Thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những loại thuế quan trọng mà các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh phải nắm vững. Việc tính toán chính xác số tiền thuế GTGT cần nộp không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật mà còn đảm bảo quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Tất tần tật về biểu thuế lũy tiến: Cách tính và những lưu ý cần nhớ

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng mà người lao động cần nắm rõ. Trong đó, biểu thuế lũy tiến là phương pháp tính thuế TNCN phổ biến hiện nay. Để hiểu rõ hơn về biểu thuế lũy tiến, cách tính và những lưu ý khi áp dụng, hãy cùng job3s tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Giải bài tập thuế thu nhập cá nhân: Từ cơ bản đến nâng cao

Tìm hiểu các bài tập thuế thu nhập cá nhân thường gặp và hướng dẫn cách giải bài tập chi tiết chính xác nhất. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của mỗi người. Trong bài viết này, job3s sẽ giúp bạn tìm hiểu và thực hành một số bài tập thuế thu nhập cá nhân củng cố kiến thức, kỹ năng tính toán thuế TNCN.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat