Ý nghĩa quẻ số 48 - Vạn sự bình hoà, không làm cái mới sẽ tốt

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 07/02/2024 08:41:00 +07:00
Theo tử vi, ý nghĩa quẻ số 48 gắn liền với may mắn, cát lợi. Người bốc được quẻ này sẽ có một năm viên mãn, phúc lộc dồi dào, tinh thần phấn chấn, vạn sự hanh thông, thanh danh nổi tiếng. Bên cạnh đó, quẻ số 48 còn thể hiện bản chủ không nên thay đổi những gì đang có ở hiện tại trong năm tới.

1. Tìm hiểu quẻ số 48 - Thủy Phong Tỉnh

Để luận giải ý nghĩa quẻ số 48 một cách chính xác, bạn cần nắm rõ một số thông tin cơ bản về quẻ này. Cụ thể như sau:

1.1. Thủy Phong Tỉnh là gì?

Tử vi có 64 quẻ Kinh dịch, mỗi quẻ mang ý nghĩa, thông điệp và có cách giải nghĩa khác nhau. Quẻ số 48 có nghĩa là Thuỷ Phong Tỉnh, thuộc loại quẻ Bình Hoà.

Thuỷ Phong Tỉnh có thượng quái Khảm, đại diện cho sự nguy hiểm, rối loạn; hạ quái Tốn thể hiện cho chính sách khoan hồng, đại độ. Ngược lại, nếu giữ giếng khéo, nước giếng sẽ trong sạch, không bị biến thành bùn hoặc cạn do rỉ ra ngoài. Triết lý của quẻ Tỉnh giống như cái giếng, khi đã đào rồi sẽ luôn ở yên một chỗ, không di chuyển. Quẻ số 48 nhắc nhở con người về giáo lý bản thể vạn vật bất biến nhưng tướng thì muôn hình vạn trạng. Thể có thể không sai biệt song tướng có sai biệt.

Tỉnh có nghĩa là giếng nước hay vật gì đó chứa nước. Tượng quẻ của quẻ Tỉnh là Mộc Thượng Hữu Thuỷ, tức trên cây có nước, nước ở gầu trên cần múc nước. Ý nghĩa của quẻ Tỉnh là đi tới, hình ảnh gầu múc nước dự báo điềm lành, sự bình ổn, không mất thuận lợi, đứng im một chỗ sẽ tốt hơn.

Xem thêm: Quẻ Số 53 - Phong Sơn Tiệm: Chậm Mà Chắc Để Đời Nở Hoa

1.2. Cách giải quẻ số 48 Thủy Phong Tỉnh

Quẻ số 48 là một trong 8 quẻ thuộc nhóm cung Chấn (Lôi Thủy Giải, Thuần Chấn, Lôi Địa Dự, Lôi Phong Hằng, Trạch Phong Đại Quá, Trạch Lôi Tùy, Địa Phong Thăng, Thủy Phong Tỉnh). Một số đặc điểm của quẻ này như sau:

  • Số cung Lạc Thư: 3

  • Đại biểu phương: Đông

  • Ngũ hành: Mộc

  • Thời gian: Ứng với mùa xuân

  • Số sinh thành: 3, 8

  • Can tương ứng: Giáp

  • Chi tương ứng: Mão

Căn cứ vào những yếu tố này và đồ hình, thượng quái, hạ quái, các nhà kinh dịch học có thể lý giải ý nghĩa quẻ số 48, tiên đoán về cuộc sống hiện tại, tương lai cho người bốc được quẻ Thuỷ Phong Tỉnh.

Căn cứ vào đặc điểm, thượng quái, hạ quái, các nhà kinh dịch học có thể lý giải ý nghĩa quẻ số 48
Căn cứ vào đặc điểm, thượng quái, hạ quái, các nhà kinh dịch học có thể lý giải ý nghĩa quẻ số 48

2. Luận giải ý nghĩa quẻ số 48?

Để biết ý nghĩa quẻ số 48, bạn cần hiểu rõ lời kinh của quẻ này. Lời kinh của quẻ số 48 là 井, 改邑不改井, 无得5B喪, 往來井井. Dịch nghĩa là quẻ tỉnh, đổi làng chẳng đổi giếng, không mất không được, đi lại giếng giếng; dịch âm là tỉnh, cải ấp bất cải tỉnh, vô đắc vô táng, vãng lai tỉnh tỉnh.

Khảm là nước, nghĩa của Tốn là vào, tượng của Tôn là cây. Tượng đồ gỗ vào nước rồi nhấc lên gọi là tượng múc nước giếng. Đức của giếng là trời đất, lấy sự thống nhất, không đổi làm đức riêng. Thể trên là Khôn, thể dưới là Kiền, hào Năm hào Đầu cứng mềm đối nhau mà thành quẻ Tỉnh. Khôn nghĩa là làng, đổi Khôn ra Khảm tức là đổi làng. Nước Khảm là giếng, hào Năm lấy chất cứng ở ngôi giữa nhưng không thay đổi gọi là không đổi giếng. Giếng ở nơi của nó mà có thường, không thể dời đi đến làng; làng ở nơi chốn của nó mà họp được, có thể dời đi tới giếng. Múc giếng mãi không hết nên không mất.

Ý nghĩa quẻ số 48 được lý giải dựa vào lời kinh
Ý nghĩa quẻ số 48 được lý giải dựa vào lời kinh

Xem thêm: Xem Quẻ Số 61 Phong Trạch Trung Phu - Luận Đoán Tử Vi Tốt Xấu Chính Xác

3. Chi tiết từng hào của quẻ số 48

Mỗi hào của Thủy Phong Tỉnh mang ý nghĩa khác nhau. Vì vậy, khi giải nghĩa quẻ số 48, bạn cũng cần tìm hiểu các hào để biết bản thân nên và không nên làm gì.

3.1. Hào động 1

Hào này cho biết bản chủ không thể trốn tránh việc tự chiêm nghiệm. Nếu tiếp tục điều này, bạn chỉ đang tự lãng phí tiềm năng của mình.

3.2. Hào động 2

Hiện tại, bạn cần xác định rõ đích đến hạnh phúc của mình là gì. Như vậy, bản chủ mới có thể mang lại giá trị cho người khác. Trong trường hợp không tự suy ngẫm, hòa nhập, bên trong bạn sẽ xuất hiện một dòng chảy bất hạnh, bất mãn bắt nguồn từ cảm giác thiếu tự tin. Điều này khiến những gì bản chủ đang có, đang nói và đang làm suy yếu.

3.3. Hào động 3

Giá trị của bạn đang bị phớt lờ. Nếu người khác nhận ra những gì bản chủ đang trao đi, đây là một điều bất lợi cho chính bạn và mọi người xung quanh. Đáng tiếc, bản chủ có thể dẫn một chú ngựa đến nơi có nước song không thể bắt nó uống nước. Dù điều này làm mình thất vọng đến đâu, bạn vẫn nên tiếp tục công việc để tránh rơi vào trạng thái cạn kiệt sức sống. Cuối cùng, sự đóng góp của bản chủ chắc chắn sẽ được mọi người công nhận nên hãy hành động, đừng ngồi im một chỗ chờ đợi.

Hào động số 3 cho biết bản chủ nên hành động thay vì ngồi yên 1 chỗ chờ đợi
Hào động số 3 cho biết bản chủ nên hành động thay vì ngồi yên 1 chỗ chờ đợi

3.4. Hào động 4

Hào động này cho biết bạn nên tái cấu trúc, sắp xếp lại trình tự ưu tiên. Bản chủ nên treo biển tạm ngừng phục vụ và bắt tay vào công việc của mình.

3.5. Hào động 5

Bản chủ có rất nhiều thứ để trao cho người khác. Vì vậy, bạn hãy thoải mái thể hiện lòng trắc ẩn, trí tuệ của mình.

3.6. Hào động 6

Hào động 6 cho biết bản chủ luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh trong khả năng của mình. Mọi người càng tìm đến bạn, bạn càng cảm thấy vui vẻ. Trí tuệ thông minh cùng sự thân thiện giúp bản chủ được mọi người yêu mến, đồng thời tâm hồn cũng an nhiên hơn.

4. Quẻ số 48 Thủy Phong Tỉnh thuộc quẻ HUNG hay CÁT? TỐT hay XẤU?

Như đã đề cập, tỉnh nghĩa là lỗ thông, nước phun từ giếng mà ra. Khô tỉnh có nghĩa là giếng khô, sinh quyền tức là sinh suối, có nước phun từ suối. Khô tỉnh sinh quyền là chuyện của một cái giếng không có nước từ lâu nhưng bất ngờ gặp trận mưa to nên nước từ lòng đất phun ra như thác. Ý nghĩa quẻ số 48 là vận tốt đã đến.

Như vậy, quẻ số 48 là quẻ cát trong Kinh dịch. Quẻ Tỉnh chỉ giai đoạn khó khăn, như có giếng mà vỡ gàu, không có gì để múc nước. Mọi việc trì trệ, không có cơ hội làm việc lớn, sự nghiệp khó thành, nên giữ gìn, tu sửa cái cũ thì tốt. Tài vận của bản chủ ở mức bình thường, được kế thừa hoặc có nhờ vốn cũ. Xuất hành không tốt, thi cử bình thường. Tình yêu, hôn nhân có thể thành song không được như ý.

Quẻ số 48 là quẻ cát trong Kinh dịch
Quẻ số 48 là quẻ cát trong Kinh dịch

5. Ứng dụng đời sống của quẻ số 48 - Thủy Phong Tỉnh

Nếu bốc được quẻ này, bạn không nên hành sự việc mới, tốt nhất là giữ nguyên hiện trạng và tu sửa cái cũ. Ứng dụng chi tiết của quẻ số 48 với đời sống như sau:

  • Tình yêu: nên để mọi việc diễn ra theo tự nhiên, đối xử với nửa kia bằng sự chân thành, tránh lừa dối tình cảm của nhau.

  • Hôn nhân: vợ chồng xứng đôi vừa lứa; không nên hấp tấp, nhiệt tình quá mức; nhẫn nại, thành thật sẽ dẫn tới hạnh phúc.

  • Sức khỏe: sống thọ, sống khỏe, dễ mắc các bệnh liên quan đến đường tiết niệu, nửa bên dưới của cơ thể.

  • Công việc: không nên thay đổi, làm cái mới, tốt nhất là giữ nguyên tình trạng hiện tại.

Chỉ với ít phút tìm hiểu, bạn đã nắm được ý nghĩa quẻ số 48. Nhìn chung, đây là quẻ cát mang tính bình hoà. Nếu bốc được quẻ này, bản chủ cần hạn chế thay đổi công việc, cố gắng duy trì và cải thiện những gì đang có để đạt đến thành công.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat