Quẻ số 58 Thuần Đoài: Dịch quẻ cát hung, vận trình tươi sáng

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 05/02/2024 18:06:00 +07:00
Quẻ số 58 Thuần Đoài trong Kinh Dịch có ý nghĩa đại diện cho những điều vui vẻ, phấn khởi. Những thông tin luận giải quẻ chi tiết sẽ giúp các bạn hiểu được cát hung, dự đoán được tương lai vận mệnh, đồng thời có thể vận dụng được những huyền cơ của quẻ trong nhiều vấn đề cuộc sống.

1. Tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch

Quẻ số 58 là 1 trong 64 quẻ thuộc Kinh Dịch, bộ kinh chứa đựng những ẩn số huyền cơ được vận dụng rất nhiều trong giải mã cát hung trong đời sống hàng ngày. Trọn bộ 64 quẻ cụ thể như sau:

Bảng tổng hợp 64 quẻ thuộc Kinh Dịch
Bảng tổng hợp 64 quẻ thuộc Kinh Dịch

2. Tìm hiểu quẻ số 58 - Thuần Đoài

Quẻ 58 nằm trong phần Hạ Kinh, tức là những quẻ từ 31 trở về sau. Về cơ bản, hầu hết những quẻ hạ đều sẽ nói về đạo vợ chồng, bao gồm tình yêu, gia đình, con cái và cưới hỏi.

Mặc dù vậy, quẻ 58 vẫn còn có rất nhiều ứng dụng. Đây là một quẻ khó và để có thể hiểu được sâu sát thì cần phải có những kiến thức nhất định về Kinh Dịch. Để tạo nên quẻ Thuần Đoài với những ý nghĩa trọn vẹn như hiện tại thì các vị tổ sư đã mất không ít thời gian để nghiên cứu và làm ra.

2.1. Thuần Đoài là gì?

Quẻ số 58 có tên gọi khác là Đoàn Vi Trạch, còn được gọi là Thuần Đoài. Trong tiếng Trung, quẻ này được viết là 兌 為 澤.

Đoài trong Thuần Đoài có nghĩa là đầm hồ. Đầm thì luôn ẩm ướt, là môi trường để rất nhiều loài sinh vật sinh sôi nảy nở. Đoài cũng có nghĩa là tươi vui, hớn hở. Tượng trên và tượng dưới của quẻ đều là Đoài. Điều này có nghĩa là sự sinh sôi nảy nở, là niềm vui tiếp diễn thuận lợi.

Thượng và hạ quái của thẻ đều là Đoài, có thể hiểu là trong 2 cái đầm kề bên nhau thì nước trong đầm sẽ tưới mát luân phiên cho nhau. Chính vì vậy, con người, phàm là bậc quân tử thì nên bắt chước theo điều ấy. Cùng thân với bạn bè, cùng xử sự hài hòa, cùng được điều lợi hữu ích như nhau.

Quẻ Đoài còn là lời dạy về “Hòa đoài, cát” của người xưa. Hiểu nôm na là “Hòa đoài chi cát, hành vi nghi dã”. Hòa thuận vui vẻ sẽ luôn mang lại điều tốt, cuộc sống không nên nghi ngờ đố kỵ lẫn nhau. Người hài hòa với người, với vạn vật xung quanh, tất yếu mọi sự sẽ được cát tường.

Như vậy, quẻ 58 mang hàm ý về sự vui tươi, về điều tốt đẹp được nhân đôi lên. Dự báo của quẻ cho thấy thời vận ngày càng vui thú, mọi sự mưu cầu đều thuận hòa như ý nguyện.

Thuần Đoài là quẻ số 58, một trong 64 quẻ Kinh Dịch
Thuần Đoài là quẻ số 58, một trong 64 quẻ Kinh Dịch

2.2. Cách giải quẻ số 58 như thế nào?

Quẻ Thuần Đoài được giải nghĩa như sau:

  • Nội quái: Đoài (hoặc Đầm)

  • Ngoại quái: Đoài (hoặc Đầm).

Dịch nghĩa: Phong phú, tốt tươi, duyệt dã, hiện đẹp. Niềm vui được thể hiện ngay trên mặt, nụ cười viên mãn, muộn phiền tiêu tan. Tượng vui hiển hiện trên mặt, khẩu khí lời đẹp tuôn trào ngoài miệng. Nếu mình từ tốn hành xử, khéo léo với người, ắt mọi sự sẽ đẹp lòng với nhau. Chính vì vậy, quẻ Đoài nối tiếp quẻ Tốn như sự tiếp diễn của mọi sự tốt đẹp trong cuộc đời.

Thoán từ của quẻ là Đoài, tức là hanh. Có nghĩa là vui thì sẽ hanh thông, hợp với chính đạo thì sẽ có điều lợi. Cũng có thể hiểu rằng niềm vui sẽ mang lại may mắn thuận lợi, Nhưng niềm vui ấy cần phải hợp với chính đạo, phải thẳng ngay, đoan chính.

Trong quẻ số 58 Thuần Đoài này có 2 hào dương ở phía trong và 1 hào âm ở phía bên ngoài. Điều này nghĩa là trong lòng phải có sự chính trực, thành thật. Chỉ khi đó, ngoài mặt mới có vẻ nhu hòa ngay thẳng. Điều này mới hợp chính đạo.

Dịch nghĩa rộng ra, quẻ này cổ nhân muốn hướng con người muốn có được điều lợi thì phải làm điều hợp với đạo trời, hợp với lòng người. Bậc đế vương vui vẻ mà quên dân thì dân khó nhọc. Người phàm trần vui vẻ mà bỏ quên gia đình thì gia đình tất khó khăn. Vì vậy, muốn đạt được sự vui vẻ vẹn toàn, cần phải tu thân, phải giúp ích cho đời, có như vậy sự vui vẻ mới được dài lâu.

Giải quẻ theo tượng hình của quẻ, ý chỉ mọi sự tốt đẹp như mong cầu
Giải quẻ theo tượng hình của quẻ, ý chỉ mọi sự tốt đẹp như mong cầu

3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa quẻ số 58

Thoán và Đoài đều ý chỉ sự vui vẻ, thỏa thuê, trong sự phấn khởi tấn tới. Quẻ này có ý nghĩa là nếu làm cho người đẹp lòng đẹp dạ thì người cũng sẽ vui vẻ mà cộng tác với mình, từ đó có thể làm nên đại sự, giao kết thuận hòa.

Thế của quẻ số 58 có 2 hào Cương Dương bên trong, có thêm một hào Âm nhu ở bên ngoài. Điều này có ý chỉ rằng, làm đẹp lòng người không phải từ thủ đoạn bất chính. Muốn đoạt lòng người, cần phải theo những đường lối minh chính, có như vậy thì điều hay mới đến, điều lợi mới về.

Tượng của Quẻ Thuần Đoài là lệ trạch. Ý chỉ 2 hồ nước ở gần với nhau, thông với nhau, chính vì vậy mà sẽ nương tựa lẫn nhau, hồ này tiếp sức hồ kia, đỡ khô cạn, thêm cá tôm trù phú.

Người quân tử cũng nên nhìn vào đó để tu mình dưỡng thân. Tất cả muốn thành phải có tấm lòng hòa hảo cùng bằng hữu. Đem những điều đã học được thực hành vào cuộc sống, mới thấy được sống ở đời muốn đi xa phải đi cùng nhau, muốn hạnh phúc phải có bầu bạn. Chỉ có như thế, thì mọi chuyện dù khó cũng thành vui, kết quả tốt đẹp hơn nhiều.

Như vậy, có thể thấy được sự hân hoan có một uy lực vô cùng to lớn. Những điều bình thường nếu làm với tâm thế hứng khởi thì có thể đạt được những kết quả phi thường. Cảm giác hạnh phúc vui vẻ cũng sẽ được nhân đôi. Tiếng cười lây lan sẽ có thể chuyển hóa những gì u ám thành vầng dương tươi sáng, tái tạo năng lượng cuộc sống, giúp cuộc đời ngày càng rộng mở, nuôi dưỡng tâm trí, tinh thần và cả cơ thể.

Xem thêm: Quẻ Số 40 Là Hung Hay Cát? Phát Triển Không Ngừng Nếu Biết Tận Dụng Điều Này

Tu mình dưỡng thân, đồng hành sát cánh, tương hỗ lẫn nhau sẽ giúp thành công trên đường đời
Tu mình dưỡng thân, đồng hành sát cánh, tương hỗ lẫn nhau sẽ giúp thành công trên đường đời

4. Sơ lược từng hào của quẻ số 58 Thuần Đoài

Quẻ số 58 Thuần Đoài có 6 hào, sơ lược ý nghĩa từng hào như sau:

  • Sơ Cửu: Dương cương đắc chính, tự biết phận mình nằm ở dưới, không nên khoe tài, không nên hợm hĩnh với người trên.

  • Cửu Nhị: Dương cương đắc trung. Hào này ở dưới Lục Tam, mọi sự trung hòa với Tam, nhận được sự liêm chính, cát lợi.

  • Lục Tam: Hào này hung. Tựa như ở âm ở giữa 4 dương, như một cô gái thiếu đoan chính đang ve vãn nhiều trai, bất trung bất chính, khó được vẹn toàn.

  • Cửu Tứ: Hào này ở giữa Lục Tam và Cửu Ngũ. Tựa như không thể biết được nên nghiêng về phe nào. Ngả về tiểu nhân sẽ hèn mọn, ngả về quân tử sẽ thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu chọn được đường hay nẻo tốt, chắc chắn sẽ có được những sự vui mừng.

  • Cửu Ngũ: Hào này là Dương cương trung chính. Bậc quân tử lại ở gần Thượng Lục, tức là gần kẻ tiểu nhân, có thể bị Thượng Lục rủ rê chơi bời, đánh mất điều hay, nết tốt của mình.

  • Thượng Lục: Hào này hung. Kẻ tiểu nhân vô sỉ cố đoạt lòng người bằng những cách hạ đẳng, ti tiện, sự đã xấu còn kéo dài khó đạt được như mong cầu.

Quẻ 58 gồm 6 hào mang nhiều ý nghĩa khác nhau
Quẻ 58 gồm 6 hào mang nhiều ý nghĩa khác nhau

5. Quẻ Thuần Đoài thuộc quẻ Hung hay Cát, tốt hay xấu?

Quẻ Thuần Đoài số 58 dự báo về thời thế thuận lợi. Đây là thời kỳ của sự bình ổn, của mọi mong cầu đều đạt thành như ý. Đây là quẻ Cát, đại diện cho điềm Tốt lành. Tuy nhiên, dù tốt nhưng quẻ vẫn khuyến cáo nên cẩn thận lời ăn tiếng nói. Nếu không tu mình giữ người, có thể dẫn đến những rắc rối không đáng có.

Muốn có sự vui tươi, bản thân trước hết phải thành thật. Người muốn thành, tự thân phải vận động. Sống chan hòa, mới được ấm êm. Chỉ cần mở lòng tin tưởng, chắc chắn sẽ lan tỏa niềm vui.

Quẻ số 58 thuộc về quẻ Cát Hanh. Người bắt được quẻ này, cầu công danh ắt tất có, cầu gia đạo ắt bình yên, cầu tình duyên ắt đạt thành, cầu sức khỏe ắt an vui. Mọi sự đều vẹn toàn như ý, trong cứng ngoài mềm.

Thuần Đoài thuộc quẻ Cát, chỉ những điều tốt đẹp
Thuần Đoài thuộc quẻ Cát, chỉ những điều tốt đẹp

6. Lời thơ của quẻ Thuần Đoài

"Đã hiểu lòng nhau mới thích nhau

Cương trung như ngoại thuận cơ cầu

Đoài hanh lợi đủ thêm bền chính

Và đẹp tình ai rất thắm sâu"

7. Quẻ 58 tốt cho điều gì năm 2024?

Là một quẻ tốt, Thuần Đoài có thể ứng dụng cho nhiều vấn đề trong năm 2024. Nếu năm nay bạn cầu công danh tài lộc, cầu sự nghiệp, cầu tình duyên gia đạo đều có thể sử dụng quẻ này để ứng dụng.

Để mọi sự thành công, bên cạnh điều may mà quẻ mang lại thì cũng cần phải cẩn trọng trong mọi sự. Bạn đang gặp mọi điều may mắn, có thể nói là đang hưởng phúc, đang nhận được sự hỗ trợ tương trợ tốt nhất. Tuy nhiên, nếu để rắc rối xảy ra, thì mọi sự từ vui cũng trở thành đớn đau buồn khổ. Chỉ cần bạn đối xử tốt với mọi người, sống chan hòa vui vẻ, chắc chắn thời vận tốt này sẽ ở mãi mãi kề bên.

Quẻ số 58 Thuần Đoài có thể ứng dụng để xem công danh tài lộc, xem tình duyên gia đạo
Quẻ Thuần Đoài có thể ứng dụng để xem công danh tài lộc, xem tình duyên gia đạo

8. Ứng dụng đời sống của quyết số 58 Thuần Đoài

Quẻ số 58 Thuần Đoài là quẻ cát, bốc được quẻ này sẽ mang lại nhiều vận may, cuộc sống thuận hòa ấm êm hạnh phúc. Trên từng phương diện, bạn cầu gì, lộc sẽ ứng với đó:

  • Tình Yêu: Tình yêu trung bình, có thể xuất hiện cãi cọ. Nếu muốn mọi sự hanh thông thì cần phải tôn trọng lẫn nhau.

  • Hôn nhân: Hôn nhân hòa hợp và hạnh phúc. Đang tận hưởng sang giàu phú quý, con cái học hành ngoan ngoãn, hiếu thuận tròn đạo. Tuy nhiên vợ chồng thường có cãi vã, cần nhường nhịn nhau, làm gì cũng cần có sự đồng thuận từ hai phía.

  • Sức khỏe: Người đang có bệnh bốc được quẻ này sẽ có tiến triển tốt, tâm tình trở nên vui vẻ, bệnh tật được đẩy lùi.

  • Việc làm: Dù là việc hiện tại hay có mục tiêu chuyển nghề đều thuận lợi như ý. Người kinh doanh sẽ gặp nhiều may mắn, buôn bán thuận buồm xuôi gió, được bổ trợ và có thể gặp quý nhân giúp đỡ.

  • Thi cử: Việc học hành thuận lợi nhưng để may mắn thì cần nỗ lực, trau dồi liên tục.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về quẻ số 58 Thuần Đoài. Đây là một quẻ cát và mang nhiều ý nghĩa tích cực. Hiểu sơ bộ về quẻ này sẽ giúp bạn có thêm niềm tin và động lực để thực hiện nhiều mục tiêu quan trọng của cuộc đời.

Xem thêm: Quẻ Số 46: Tài Lộc Nhân Mười, Vận May Nở Rộ, Cả Năm Vượng Tài

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat