Quẻ Số 64 Hỏa Thủy Vị Tế: Hung đến bất ngờ, việc tưởng được mà không

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 05/02/2024 19:15:00 +07:00
Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế là quẻ cuối cùng trong bộ 64 quẻ Kinh Dịch. Kết thúc bộ Dịch bằng một quẻ hung, dự báo những điềm chẳng lành. Bốc được quẻ này, làm việc gì cũng nên thận trọng trước sau, tỉ mỉ, nếu không sẽ khó đạt thành như ý.

1. Tên gọi của 64 quẻ trong Kinh Dịch

Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế là mã quẻ cuối cùng trong bộ 64 quẻ của Kinh Dịch. Đây là bộ quẻ chứa đựng những huyền cơ bí ẩn, có thể giải mã quá khứ, dự đoán tương lai thời vận của con người. Trọn bộ 64 quẻ dịch như sau:

Tìm hiểu chi tiết tên gọi 64 quẻ trong Kinh Dịch
Tìm hiểu chi tiết tên gọi 64 quẻ trong Kinh Dịch

2. Tìm hiểu quẻ số 64 - Hỏa Thủy Vị Tế

Quẻ số 64 có tên là Hỏa Thủy Vị Tế. Mã quẻ này được xây dựng từ những công trình nghiên cứu nhiều thời đại, qua rất nhiều những bậc tổ sư trong lĩnh vực Tử vi, Kinh dịch. Trải qua một chặng đường hàng nghìn năm lịch sử, đến nay ý nghĩa của quẻ 64 đã gần như trọn vẹn, tuy nhiên ý nghĩa của nó vẫn vô cùng phức tạp, nếu là người thường khó có thể hiểu được những huyền cơ mà quẻ ẩn chứa.

Quẻ 64 là 1 trong nhóm quẻ cung Ly. Nhóm này bao gồm 8 quẻ:

  • Thuần Ly

  • Hỏa Sơn Lữ

  • Hỏa Phong Đỉnh

  • Hỏa Thủy Vị tế

  • Sơn Thủy Mộng

  • Phong Thủy Hoán

  • Thiên Thủy Tung

  • Thiên Hỏa Đồng Nhân

Tất cả 8 quẻ cung Ly đều sẽ có chung đặc điểm: Số cung Lạc Thư sẽ là 9. Số 9 đại diện cho ngũ hành Hỏa, tương ứng mùa hạ, hướng về chính Nam. Số 2 và số 7 trong quẻ chính là số “sinh thành” của bản mệnh quẻ Ly.

Với quẻ này, người tiểu Đạo có thể tìm thấy được lời giải vận mệnh của mình. Người trung Đạo có thể tìm được binh pháp, mưu sách tề gia trị quốc. Người đại Đạo có thể tìm kiếm chân giá trị cuộc đời, cách để chúng sinh thêm hạnh phúc, bớt khổ đau phiền não.

2.1. Hỏa Thủy Vị Tế là gì?

Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế có tên tiếng Trung là 火 水 未 濟. Tồn tại của hình thể quẻ còn rất nhiều những hào không đúng ngôi vị. Hào Âm thì ở Dương, hào Dương lại ở vị âm.

Kinh Dịch kết thúc bằng quẻ Vị Tế, trước đó lại là quẻ Ký Tế. Vị Tế có nghĩa là chưa xong. Ký Tế lại có nghĩa là đã xong. Từ đã xong lại mở ra chưa xong, mở rộng ra thì tưởng là kết thúc nhưng cuối cùng lại chưa phải tận cùng. Cũng như vạn vật đổi dời, không bao giờ có hồi cuối. Đời người luân hồi, biết kiếp nào mới là kiếp tận cùng.

Thánh nhân đã đặt quẻ số 64 vào cuối của bộ quẻ Kinh Dịch. Điều này mang ý nghĩa hết sức sâu xa. Lời cổ nhân nhắc nhở hậu thế rằng chẳng có điều gì là xong vĩnh viễn. Thế sự sẽ luôn đổi dời, chuyện đời sẽ luôn khó đoán. Tựa như người cao đó, mấy chốc mà suy. Người thấp đó, mấy chốc mà vượng. Vì vậy phàm sống ở đời, đừng cao cao tại thượng, cũng đừng bao giờ ngừng cố gắng, càng không nên được lơi là đề phòng.

Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế là lửa trên mặt nước cũng là quẻ cuối cùng trong bộ Kinh Dịch
Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế là lửa trên mặt nước cũng là quẻ cuối cùng trong bộ Kinh Dịch

2.2. Cách giải quẻ số 64 như thế nào?

  • Nội quái: Khảm hay Nước
  • Ngoại quái: Ly hay Hỏa

Dịch nghĩa: Thất cách, thất bại, mất mát, chưa xong, dang dở, nửa chừng. Trong cái lo có cái mừng, trong cái mừng có cái lo, sự đời biến thiên vô tận, tâm trí và thời vận con người đều khó lường. Nghĩa của Hỏa Thủy Vị Tế là chưa sửa soạn sang sông mà đã ướt, nóng nảy hấp tấp sẽ không có lợi, không tiếp tục được đến cùng.

Có nghĩa là, việc tưởng chừng thuận lợi, nhưng lại đầy trắc trở. Người tưởng đã thành sự, nhưng cuối cùng lại hỏng.

Vị tế có ý nghĩa là hanh: Tiểu hồ ngật tế, nhu kỳ vĩ, vô du lợi. Việc mới nhìn tưởng là bế tắc, nhưng lại cũng có cách để hóa giải. Nhờ sự nỗ lực và cố gắng, việc ra tay xây dựng cơ đồ sẽ nên. Trong hành trình đó, tuyệt đối không thể quá hăm hở, quá nóng vội. Mọi sự cần phải thận trọng. Biết ước lượng những khó khăn thử thách, biết mình biết người, thì tất sẽ có cách để vượt khó khăn.

Với ý nghĩa đặc biệt trong hung có cát, trong cát có hung này, người xưa đã dùng Hỏa Thủy Vị Tế để kết thúc bộ Kinh Dịch, như để hậu thế biết được việc đời luân hồi, tựa như kiếp người, đến rồi đi vô thường, hà cớ gì phải gây nhiều nghiệp báo?

3. Luận giải chi tiết về ý nghĩa quẻ số 64

Hỏa Thủy Vị Tế là lửa ở trên nước. Nước và lửa lại không giao nhau. Vị tế có nghĩa là chưa xong. Vị tế khác bất tế, bất tế là không thể xong. Chính vì vậy, nghĩa của quẻ cho thấy chưa xong chứ không phải là không xong, mọi sự đều sẽ có luân hồi biến chuyển. Nên biết thận trọng mà hành sự, tất mọi việc sẽ thành như ý.

Quẻ này hàm ý chỉ mọi việc chưa thể hoàn thành. Bây giờ mọi việc đều còn bế tắc và dang dở, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực cố gắng, mọi điều đều sẽ trở nên thông suốt, xuôi chèo hẳn hoi.

Tuy nhiên, phàm là bậc đế vương hay chỉ là người thường, nếu muốn tạo dựng cơ đồ cũng cần phải mưu lược. Bản thân phải biết được mạnh yếu, tâm tính phải có sự mưu lược. Hăm hăm hở hở mà thiếu tính toán, thì không thể đàng hoàng vượt trở ngại khó khăn, cũng tựa như lửa ở trên mặt nước, đi không được, lùi không xong. Tiến lên không thành, tiến xuống tàn lụi.

Còn sông là còn nước, nếu hăm hở tiến mà không đo lường nông sâu ắt sẽ hụt chân mà chết đuối. Tựa như con chồn muốn sang sông, để ướt cả đuôi thì làm sao về bờ được an toàn như nguyện!

Quẻ 64 mang hàm nghĩa mọi việc luân hồi, được đó mất đó, thịnh suy khó lường
Quẻ 64 mang hàm nghĩa mọi việc luân hồi, được đó mất đó, thịnh suy khó lường

Xem thêm: Quẻ Số 12: Mọi Khó Khăn Đều Có Thể Vượt Qua Nếu Bạn Biết Điều Này!

4. Sơ lược từng hào của quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế

6 hào của quẻ số 64 đều dang dở, dự báo điềm hung, mọi sự khó đạt thành vì ở nhầm vị trí:

  • Sơ Lục - Âm nhu: Bản thân đã không đủ tài mà còn hiến kế, cuối cùng vì không tự lượng sức mình mà bị vạ lây, điêu tàn.
  • Cửu Nhị - Dương cương: Ý chỉ tâm muốn đưa Lục Ngũ ra khỏi thời Vị Tế, tuy nhiên hành động thiếu nhất quán, cuối cùng khó tránh khỏi nghi kỵ. Tốt nhất phải thật thận trọng, ham tước lộc dễ bị hại, lập mưu đồ cần nhũn nhặn sẽ được toàn thân danh.
  • Lục Tam - Bất trung bất chính, vô tài: Hào này hung, hành động gì cũng khó được.
  • Cửu Tứ - Dương cương: Phía trên Cửu Tứ là Lục Ngũ, vua tôi hòa hợp tương đắc đồng lòng, có thể được cát. Tuy nhiên, vì Tứ bất trung bất chính nên muốn được cát thì phải giữ lòng trung chính, nếu không tất hung sẽ đến.
  • Lục Ngũ: Ngũ được Nhị và Tứ giúp, làm chủ thượng quái Ly, vì vậy mà sẽ cát.
  • Thượng Cửu: Vị Tế tột độ thì hung, Vị Tế suy tàn thì cát. Tuy nhiên, mọi sự phải tùy theo thời cơ chuyển biến, nếu có lòng thành, biết tu dưỡng mình thì hung hóa cát. Ngược lại, nếu buông thả, thì dù Vị Tế chấm dứt nhưng vẫn lâm nguy.

5. Quẻ Hỏa Thủy Vị Tế thuộc quẻ Hung hay Cát, tốt hay xấu?

Quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế là quẻ Hung, dự báo những điềm xấu. Thùng nước ở dưới lửa thì làm sao có thể tạo được thành quả lớn? Ví như nước trên lửa, hiểm nguy có thể dập tắt. Nhưng lửa trên nước thì mọi sự đều không thành. Lửa thì bốc cháy lên, nước thì chảy xuống dưới. Lửa trên nước khó có thể tồn tại chung một lợi ích. Chính vì vậy, khó đảm bảo việc gì có thể hoàn thành. Vận số đang đi xuống và có rất nhiều bất lợi.

64 là quẻ Hung, dự báo điềm không lành
64 là quẻ Hung, dự báo điềm không lành

6. Lời thơ của quẻ Hỏa Thủy Vị Tế

"Vị Tế mà được hanh thông

Là vì Nhu được ngôi trung đàng hoàng

Cáo con sông vội vượt sang

Cái vòng nguy hiểm, nguy nàn chưa qua

Ướt đuôi, mọi chuyện bê tha

Dở dang, dang dở khó mà nên công

Tuy rằng ngôi vị long đong

Cứng mềm ứng hợp, vả không quải gàng."

7. Quẻ 64 tốt cho công việc nào năm 2024?

Quẻ số 64 là một quẻ hung, rất nguy hiểm. Vì vậy nó không tốt để thực hiện bất cứ một đại nghiệp nào trong đời người. Dù là công danh sự nghiệp, tình duyên, gia đạo, thi cử học hành… tất cả đều sẽ không thuận nếu bốc trúng quẻ này.

Chính vì vậy, điều quan trọng hàng đầu chính là không để bản thân rơi vào nguy hiểm.

Phân tích các hào của Hỏa Thủy Vị Tế, chúng ta có thể thấy được trong hào Sơ Lục, hào Lục Tam đều có kẻ âm nhu ẩn thân. Do đó dù có tài nhưng nếu thiếu thận trọng đều có thể mang họa vào thân. Trong hào Cửu Nhị, có tài tế hiểm. Nếu không tuyệt đối nghiêm cẩn thì sẽ nguy hiểm. Chính vì vậy, trong thời kỳ này, tốt nhất nên an phận, không mưu cầu việc lớn. Làm gì cũng sẽ hỏng, chi bằng án binh bất động chờ thời vận tốt lên.

Quẻ 64 là quẻ cuối cùng của Kinh Dịch. Không phải ngẫu nhiên mà các bậc thánh hiền đã đặt Vị Tế vào cuối bộ quẻ. Thâm ý nhắc nhở hiển hiện rất rõ trong bộ quẻ này. Vị Tế là chưa xong. Cuộc đời cũng vậy, ai bảo chết là hết, kiếp luân hồi còn mãi. Con người có thể trùng sinh, vạn vật cũng thế.

Thời cuộc, thịnh suy, an, loạn chẳng thể nào lường được. Chính vì vậy, cuộc đời không gì là vững bền. Mọi thứ chúng ta đang có chỉ là tạm thời. Tất cả đều có thể thay đổi. Mọi thứ sẽ luân chuyển vô cùng tận. Đây cũng chính là tư tưởng cốt lõi của Kinh Dịch.

Thời vận đang gặp khó nếu trúng quẻ 64, tốt nhất nên an phận thủ thường
Thời vận đang gặp khó nếu trúng quẻ 64, tốt nhất nên an phận thủ thường

8. Ứng dụng đời sống của quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Tế

  • Công danh tài lộc: Nhiều nguồn năng lượng xấu, công việc sẽ gặp nhiều khó khăn, thất bại.
  • Tình yêu: Đôi lứa yêu nhau gặp nhiều trục trặc, bất hòa. Muốn thay đổi, cần phải tuyệt đối nhẫn nhịn và chung thủy, nếu không dễ dẫn đến đổ vỡ chia lìa.
  • Hôn nhân gia đạo: Gia đình gặp nhiều bất ổn, nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Con cái hư hỏng, bất hiếu. Muốn cải số, phải chân thành, tuyệt đối không nóng giận. Thời vận muốn đổi thì tâm tính phải đổi, mọi thứ mới tốt dần lên.
  • Học hành thi cử: Dù có nỗ lực nhưng khó có được thành tựu như ý, cần thận trọng.

Trên đây là những luận giải cát hung liên quan đến quẻ số 64 Hỏa Thủy Vị Cát. Những thông tin giải quẻ Dịch này đều được tổng hợp từ những bậc thầy phong thủy, tử vi. Hy vọng rằng, các bạn sẽ có thêm dữ liệu để phân tích cát hung, có sự chuẩn bị tốt nhất nếu bốc phải quẻ này trong năm 2024.

Xem thêm: Quẻ Số 8 Là Quẻ Gì? Chân Thành Và Thân Thiện Sẽ Mang Đến Đại Cát Đại Lợi

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat