Hướng dẫn xây dựng sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng từ A- Z

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 27/05/2024 20:35:00 +07:00
Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng là nền tảng để đưa ra tiêu chuẩn, quy định làm việc dành cho nhân viên, đảm bảo hoạt động phục vụ tại nhà hàng được chuyên nghiệp, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trên thực tế, ấn tượng của thực khách ngay từ lần đầu là rất quan trọng, quyết định đến những lần quay trở lại về sau. Ấn tượng này không chỉ được tạo ra bởi những món ăn ngon, không gian đẹp mà cách phục vụ của nhân viên cũng rất quan trọng.

1. Vì sao cần xây dựng sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng?

Khi điều kiện kinh tế xã hội tăng cao cũng là lúc các ngành dịch vụ phát triển trong đó có dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường cũng đưa ra những khó khăn nhất định, yêu cầu doanh nghiệp cần có lối vận hành hợp lý, chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Riêng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, ngoài yêu cầu về chất lượng và tính an toàn thực phẩm của món ăn, các yếu tố như: Bày trí trong không gian, phong cách làm việc của nhân viên có vai trò quan trọng không hề nhỏ; là những yếu tốt quyết định trải nghiệm của khách hàng cũng như những lần quay trở lại về sau.

Sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng được đưa ra với mục đích xây dựng và thiết lập phong cách làm việc chuyên nghiệp dành cho nhân viên. Từ lúc khách đặt chân vào quán đến lúc khách ra về, mọi hành động của nhân viên đều cần thể hiện được sự chỉn chu, thân thiện, tôn trọng.

Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng đưa ra các quy chuẩn về hành vi, ngôn ngữ cũng như thái độ của nhân viên khi giao tiếp với khách hàng
Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng đưa ra các quy chuẩn về hành vi, ngôn ngữ, thái độ của nhân viên...

Xem thêm: Quy Trình Đào Tạo Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng, Khách Sạn, Quán Cafe Hiệu Quả

Có sự khác biệt trong sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng, mỗi doanh nghiệp, mỗi người quản lý tuy nhiên vẫn có những yêu cầu chung, đòi hỏi nhân viên phải thực hiện nghiêm túc. Quy trình phục vụ đồ uống, đồ ăn tại nhà hàng thường được diễn ra theo 6 bước:

2.1. Chuẩn bị

Khách hàng có thể xuất hiện tại nhà hàng vào bất kỳ thời điểm nào, do đó, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp đón là điều quan trọng, thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng.

Yêu cầu trong sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng tại bước chuẩn bị đòi hỏi nhân viên phải thường xuyên kiểm tra khu vực khách hàng, đảm bảo bàn ghế được xếp ngay ngắn, trên mặt bàn, dưới đất đều sạch sẽ, đồ dùng phục vụ bữa ăn như dao, đĩa, lọ gia vị,… ở vị trí phù hợp và luôn đầy đủ. Các yếu tố khách như điều hòa, đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh cũng cần được sẵn sàng.

Nhân viên nhà hàng cần chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng đón khách bất kỳ lúc nào
Nhân viên nhà hàng cần chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng đón khách bất kỳ lúc nào

Theo sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng, tất cả các yêu cầu này được chuẩn bị kỹ lưỡng cho dù đó là khách hàng đã đặt bàn hay không. Trong trường hợp nhà hàng quá đông, nhân viên cần có sự linh hoạt, làm việc nhanh nhẹn để không gây ra bất kỳ vấn đề nào khiến khách không hài lòng.

2.2. Đón tiếp khách hàng

Bước tiếp theo trong sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng đó là quá trình tiếp đón khách. Một nụ cười rạng rỡ, một gương mặt thân thiện, một hành động cúi chào,… dù là việc làm nhỏ nhưng đều góp phần tạo nên ấn tượng tốt từ khách hàng. Do đó, yếu tố này thường được người quản lý nêu rõ trong sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng. Thông thường, các nhà hàng lớn luôn có nhân viên lễ tân trực đón khách tại cửa. Tuy nhiên, tất cả các nhân viên cũng đều cần chào khách khi gặp mặt.

Sau khi tiến hành xác nhận thông tin đặt bàn (bao nhiêu người dùng bữa tại nhà hàng, khách có nhu cầu sử dụng phòng đặc biệt hay không,…), nhân viên lễ tân đưa khách về vị trí ngồi phù hợp. Bàn tay khép lại, hướng thẳng về vị trí bàn là hành vi cần được thực hiện. Khoảng cách giữa nhân viên và khách nên duy trì từ 1 đến 1,5 met; nhân viên nên lùi lại phía sau để khách đi trước.

Nụ cười rạng rỡ, ánh mắt vui vẻ khi đón tiếp khách hàng giúp lấy được thiện cảm, tạo ấn tượng tốt nhất
Nụ cười rạng rỡ, ánh mắt vui vẻ khi đón tiếp khách hàng giúp lấy được thiện cảm, tạo ấn tượng tốt nhất

2.3. Mời khách ngồi, giới thiệu thực đơn và ghi nhận món ăn

Có một quy định cần thiết trong quy trình sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàngg đó là phân chia khu vực phục vụ cho nhân viên. Mỗi người nhân viên có trách nhiệm phục vụ những bàn nhất định, họ sẽ dễ dàng nắm bắt được yêu cầu của khách và đáp ứng nhanh chóng.

Khi khách hàng đến vị trí bàn ăn, người nhân viên nên thực hiện hành động kéo ghế và mời khách ngồi (nên ưu tiên khách nữ và trẻ em). Đây là hành động tinh tế và cũng thể hiện được sự khéo léo của người phục vụ. Lưu ý, cần kéo ghế một cách nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn. Người xây dựng sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng cần ghi rõ vấn đề này trong bản quy trình.

Các món ăn có tại nhà hàng được giới thiệu trên menu một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Nhân viên phục vụ có thể nhấn mạnh đến món ăn được bán chạy nhất, món ăn được nhiều người ưa thích nhất để tăng lựa chọn cho khách. Có thể hỏi thêm về các yêu cầu đặc biệt như: Đồ ăn cay, đồ ăn ít dầu mỡ, đồ ăn dành riêng cho trẻ em, chi phí,… Trong quá trình giới thiệu thực đơn, nhân viên đưa menu vào chính diện của khách, nghiêng thân mình 30 độ sau đó lùi về phía sau và chờ khách gọi món.

Nhân viên phục vụ cẩn thận ghi lại món ăn khách order, gợi ý những món ăn được bán chạy cũng như đánh giá cao tại nhà hàng
Nhân viên phục vụ cẩn thận ghi lại món ăn khách order, gợi ý những món ăn được bán chạy cũng như đánh giá cao tại nhà hàng

Ghi nhận món ăn khách hàng yêu cầu một cách cẩn thận giúp việc phục vụ được kỹ lưỡng và hiệu quả nhất. Nhân viên nên sử dụng cuốn sổ nhỏ để lưu lại các thông tin lại, ghi rõ yêu cầu đặc biệt từ khách để tránh trường hợp món ăn không phù hợp với nhu cầu. Danh sách đồ ăn sau đó được chuyển đến bếp.

Một lời khuyên nhỏ được đưa ra trong sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng đó là hành động của nhân viên thực hiện trong khoảng thời gian món ăn được hoàn tất. Hãy nhẹ nhàng trải khăn ăn, chuẩn bị sẵn sàng dao, dĩa cho khách (nếu khách hàng sử dụng món Âu) hay đưa thêm gợi ý về đồ uống đi kèm, món tráng miệng hoặc giới thiệu các ưu đãi đặc biệt cho những lần sử dụng tiếp theo.

2.4. Lên món

Sau khi món ăn đã được chế biến và sẵn sàng đưa lên bàn ăn, nhân viên phục vụ cần kiểm tra lại thông tin món ăn, khéo léo đặt lên bàn. Khi tất cả đồ ăn đã được đặt lên vị trí phù hợp, nhân viên gửi lời “Chúc ngon miệng” đến khách hàng, lùi lại phía sau để quan sát và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu khách.

Hành động quan sát được thể hiện sự chăm sóc, chu đáo, không nên nhìn chằm chằm, điều này có thể dẫn đến sự không thoải mái từ khách hàng. Quy trình phục vụ tại nhà hàng nên ghi rõ lưu ý này.

Món ăn được bày trí bắt mắt cùng hành động tinh tế của người phục vụ giúp nâng cao ấn tượng với khách hàng
Món ăn được bày trí bắt mắt cùng hành động tinh tế của người phục vụ giúp nâng cao ấn tượng với khách hàng

2.5. Thanh toán

Trong sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng, việc thanh toán hóa đơn được tiến hành khi nhân viên phục vụ đã xác nhận lại với khách, bộ phận thu ngân có trách nhiệm in hóa đơn, báo lại số tiền. Nhân viên phục vụ có thể hỏi khách về cách thức thanh toán mong muốn, nhu cầu lấy hóa đơn VAT cũng như giải đáp bất kỳ thắc mắc nào nếu có.

Sau khi khách hàng đưa ra yêu cầu được thanh toán, nhân viên có trách nhiệm gửi hóa đơn và thông báo số tiền
Sau khi khách hàng đưa ra yêu cầu được thanh toán, nhân viên có trách nhiệm gửi hóa đơn và thông báo số tiền

2.6. Tiễn khách

Bước cuối cùng trong sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng đó là tiễn khách và đưa ra lời cảm ơn đồng thời xin ý kiến về chất lượng phục vụ. Cuối cùng, nhân viên nói lời cảm ơn một cách chân thành nhất, cúi người và mời khách di chuyển.

Khi khách đã ra về, nhân viên phục vụ nhanh chóng thu dọn bàn, sắp xếp lại bàn ghế và đồ đạc để sẵn sàng chuẩn bị cho những thực khách tiếp theo.

Xem thêm: 9 Quy Định Bắt Buộc Cho Nhân Viên Phục Vụ Kèm Mẫu Chi Tiết

3. Những yêu cầu kỹ năng quan trọng trong quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao

Ngoài sự khác biệt về quy mô, chất lượng món ăn, thương hiệu, giữa các nhà hàng bình dân, nhà hàng 3 sao hay nhà hàng 5 sao còn khác biệt ở quy trình phục vụ. Về cơ bản, sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao khắt khe nhất với chuẩn mực cao nhất, yêu cầu nhân viên phải thực hiện nghiêm chỉnh và không cho phép bất kỳ sự sai sót nào bởi khách hàng họ phục vụ là doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng, khách quốc tế,…

Dù là nhà hàng nhỏ hay chuỗi nhà hàng lớn, thái độ và phong cách phục vụ của nhân viên đều rất quan trọng, là nền tảng để phát triển bền vững
Dù là nhà hàng nhỏ hay chuỗi nhà hàng lớn, thái độ và phong cách phục vụ của nhân viên đều rất quan trọng

Để trở thành nhân viên phục vụ tại nhà hàng 5 sao, người nhân viên phải đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Nhân viên phục vụ nhà hàng 5 sao cần thành thạo ngoại ngữ. Ngôn ngữ phổ thông nhất trên thế giới là tiếng Anh. Tuy nhiên, với các nhà hàng món ăn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, … nhân viên biết ngôn ngữ phù hợp là một lợi thế.

  • Sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao cũng đưa ra yêu cầu đặc biệt dành cho nhân viên. Họ cần có kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ niềm nở cùng cách trò chuyện chuyên nghiệp nhằm mang đến cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng. Tại nhà hàng có những buổi đào tạo dành cho nhân viên mới, buổi đào tạo định kỳ dành cho tất cả nhân viên, giúp họ củng cố và nâng cao kỹ năng của mình. Điều này có thể đưa vào sơ đồ quy trình phục vụ nhà hàng.

  • Quan sát và nhạy bén là kỹ năng cần thiết của người nhân viên phục vụ. Việc quan sát và chủ động đưa ra lời đề nghị, đáp ứng yêu cầu của khách giúp tạo ấn tượng, mang đến cảm giác “được chăm sóc” cho khách hàng.

  • Tôn trọng khách hàng là lưu ý quan trọng trong sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng, đặc biệt là với những khách thuộc giới thượng lưu. Do đó, quy trình phục vụ nhà hàng 5 sao cần nêu rõ vấn đề, yêu cầu nhân viên có thái độ phù hợp, tôn trọng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Bất kỳ lời nói không phù hợp hay hành động khiếm nhã nào của nhân viên đều có thể ảnh hưởng đến đánh giá của khách cũng như hoạt động kinh doanh về sau.

Một doanh nghiệp phát triển bền vững không thể thiếu đội ngũ nhân viên nhiệt tình, sẵn sàng học hỏi. Sơ đồ quy trình phục vụ tại nhà hàng là nền tảng cơ bản để nhân viên tiếp tục nâng cao kỹ năng của bản thân, đóng góp vào sự phát triển chung. Người quản lý cần linh hoạt, tùy chỉnh các quy định theo yêu cầu thực tế phù hợp với phong cách của nhà hàng.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat