Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết đầu năm?

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Bảy, 10/02/2024 19:57:35 +07:00
Nhiều người quan niệm nhà có tang thì không nên đi chúc Tết đầu năm, vậy tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết?

Tết là thời điểm để gia đình, người thân sum vầy sau một năm xa cách để làm việc và học hành. Nhưng không may nhà có tang trong Tết thì các gia đình thường kiêng không đi chúc Tết. Vậy, tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết đầu năm?

Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết?

Không may nhà có tang trong Tết thì phải kiêng gì? Và tại sao nhà có tang lại phải kiêng đi chúc Tết đầu năm?

Theo quan niệm truyền thống thì nhà có tang nên kiêng kỵ đi chúc Tết đâu năm. Lý do là nhà đang có tang mà đi chúc Tết vào đầu năm thì sẽ mang lại điều không may mắn, vận rủi hoặc mang lại những điều xủi xẻo cho gia đình khác.

Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết? và nhà có tang kiêng đi chúc Tết trong bao lâu?

Ngoài việc băn khoăn "Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết?" thì việc phải kiêng đi chúc Tết trong bao lâu cũng là vấn đề nhiều người quan tâm. Vậy nhà có tang kiêng đi chúc Tết trong mấy ngày Tết? Hay phải kiêng không được đi chúc Tết trong cả năm.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam thì ngày mùng 1 Tết là ngày mà các gia chủ đón tài lộc và may mắn vào nhà nên người đến chơi nhà ngày đầu năm rất quan trọng.

Người đến chúc Tết ngày mùng 1 phải là người hợp tuổi với gia chủ để mang lại thịnh vượng và may mắn trong cả năm cho cả gia chủ. Chính vì thế mà nhà có tang thì kiêng không nên đi chúc Tết vào ngày mùng 1 vì sẽ mang lại cho gia chủ những điều xui xẻo và đen đủi trong năm mới cho gia chủ.

Tuy nhiên phong tục nhà có tang kiêng đi chúc Tết từng vùng miền sẽ có sự khác nhau. Có một số vùng miền thì gia đình có tang sẽ kiêng không đi chúc Tết trong 3 ngày Tết. Sau 3 ngày Tết thì những nhà có tang có thể đến gia đình khác chơi bình thường.

Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết đầu năm?
Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết đầu năm là băn khoăn của nhiều người

Tuy nhiên cũng có một số vùng thì nhà có tang sẽ kiêng không đi chúc Tết gia đình khác suốt cả một dịp lễ. Có nghĩa là gia đình nhà có tang sẽ không đi chúc Tết bất cứ một nhà nào?

Xem thêm: Mâm Cúng Hoá Vàng Chuẩn Nhất Theo Gợi Ý Của Các Chuyên Gia

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết?

Ngoài việc nhà có tang kiêng đi chúc Tết đầu năm thì dưới đây là những mà nhà có tang cần kiêng trong dịp Tết:

Nhà có tang không nên trang trí nhà cửa quá rực rỡ

Theo quan niệm truyền thống, vào dịp Tết những gia đình có tang cần giản dị, không nên trang hoàng nhà cửa rực rỡ, hoa lá quá. Quan niệm dân gian cho rằng nếu như nhà có tang vẫn trang trí nhà cửa quá rực rỡ thì sẽ bị coi là không tôn trọng người đã mất.

Việc nhà có tang vẫn trang trí nhà cửa rực rỡ trong dịp Tết cũng rất dễ gây phản cảm với những người xung quanh. Vì thế những nhà có tang trong dịp Tết chỉ cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, bày chút hoa quả và thắp đèn hương để nhà có không khí ấm cúng và thanh tịnh là được.

Nhà có tang không nên mua sắm nhiều

Một quan niệm nữa của dân gian là những gia đình có tang không nên mua sắm nhiều đồ, nhất là những đồ vật sang trọng, sặc sỡ.

Người xưa cho rằng nếu gia đình có người mới mất mà mua quá nhiều những đồ như vàng bạc, đá quý, bánh kẹo thì sẽ bị coi là không có tình cảm, không quan tâm đến người mới mất. Ngoài ra ra việc mua sắm quá nhiều cũng gây ra sự lãng phí không cần thiết.

Những nhà có tang chỉ nên mua sắm vừa đủ, mua những đồ vật cần thiết đối với người đã khuất như đồ cúng, đồ thờ.

Không được phát tang vào ngày mùng 1 Tết

Theo quan niệm từ xưa nếu như những nhà có người mất vào đêm 30 Tết thì không nên phát tang vào sáng ngày mùng 1 Tết mà nên dừng lại sau một vài ngày với phát tang.

Nếu phát tang vào ngày mồng 1 Tết sẽ mang lại không khí ảm đạm, buồn bã với những gia đình khác, khiến những gia đình khác không được may mắn.

Ngoài ra nhà có tang còn cần kiêng không đi chúc Tết hoặc xông nhà người khác dịp năm mới; kiêng không cất khăn tang quá sớm; kiêng không ăn uống quá nhiều trong dịp Tết...

Những điều cần kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới

Trên đây chúng tôi đã giải đáp về câu hỏi "Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết?". =-Ngoài nhà có tang kiêng đi chúc Tết đầu năm thì những gia đình bình thường cũng cần kiêng những điều dưới đây trong ngày đầu năm mới:

Kiêng quét nhà, hốt rác ngày đầu năm mới

Theo quan niệm của người xưa thì ngày đầu năm không nên quét nhà, đổ rác hoặc nếu có quét nhà thì cũng quét vào một góc chứ không hốt rác hoặc hất rác ra ngoài cửa.

Người xưa cho rằng quét rác ngày Tết cũng là đuổi ông Thần Tài ra khỏi nhà, tiền tài cũng theo đó mà ra khỏi cửa, năm đấy sẽ bị hao hụt tiền tài.

Kiêng nói những điều không may mắn ngày đầu năm mới

Người xưa cho rằng nói những lời không may ngày đầu năm sẽ khiến cả năm đen đủi. Nên ngày đầu năm mới chỉ nên nói những điều hay ý đẹp.

Kiêng cho nước cho lửa ngày đầu năm mới

Theo quan niệm của người xưa thì lửa có màu vàng, màu đỏ hai màu tượng trưng cho sự may mắn. Nếu cho lửa ngày đầu năm mới là sẽ cho đi sự may mắn, cả năm sẽ bị xui xẻo.

Kiêng làm vỡ đồ ngày đầu năm mới

Ngày đầu năm cần cẩn thận tiếp xúc với những đồ dễ đổ vỡ trong nhà như là: bát, đĩa, ly, tách,... Vì theo quan niệm của người xưa việc đổ vỡ ngày đầu năm là tín hiệu không tốt, thể hiện sự chia lìa và đổ vỡ của gia đình trong cả năm.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Tại sao nhà có tang lại kiêng đi chúc Tết?". Thông tin trong bài mang tính tham khảo và chiêm nghiệm.

Xem thêm: Đầu Năm Người Kinh Doanh Nên Đi Đền Nào Để Thuận Lợi Cả Năm?

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat