Tháng nhuận có tốt không? 4 việc tuyệt đối kiêng vào tháng nhuận tránh vận xui

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Ba, 21/11/2023 08:30:00 +07:00
Tháng nhuận có tốt không, nên làm gì và kiêng điều gì? Theo quan niệm dân gian xa xưa, tháng nhuận âm lịch nên kiêng kỵ một số điều để tránh vận xui xẻo không mong muốn. Bạn cần lưu ý không nên làm những điều sau đây vào tháng nhuận để tránh những xui xẻo tìm đến.

1. Tháng nhuận là tháng gì? Năm 2024 có nhuận không?

Muốn biết tháng nhuận có tốt không, chúng ta sẽ cần tìm hiểu thế nào thì được tính là tháng nhuận. Tháng nhuận được tính ở cả năm âm lịch và năm dương lịch. Trong đó, năm nhuận dương lịch hay Thái dương, theo cách tính của phương Tây sẽ coi một vòng trái đất quanh mặt trời là một năm. Thời gian đó có tổng 365 ngày và thêm một phần tư ngày, nên cứ 4 năm sẽ có 1 năm là 366 ngày, năm đó là năm nhuận.

Trong năm nhuận sẽ có tháng nhuận là tháng 2, có 29 ngày. Như vậy, tất cả những năm công nguyên có số chia hết cho 4 đều có tháng nhuận, do đó năm 2024 là năm nhuậnnhuận vào tháng 2 với 29 ngày.

Đối với cách tính của năm nhuận âm lịch, xem thời gian mặt trăng đi hết một vòng trái đất là một tháng. Những tháng có tiết không có khí được coi là tháng nhuận trong năm. Và một năm nhuận sẽ có thêm một tháng, tổng là 13 tháng thay vì 12 tháng như dương lịch. Trung bình, trong 19 năm sẽ có 7 tháng nhuận âm lịch.

tháng nhuận có tốt không
Tháng nhuận trong dương lịch rơi vào những năm chia hết cho 4

Xem thêm: Năm 2024 Có Nhuận Không? Bật Mí Thú Vị Xoay Quanh Năm Nhuận Có Thể Bạn Chưa Biết

2. Tháng nhuận có tốt không?

Năm nhuận dù là âm hay dương lịch cũng nhằm mục đích thống nhất việc lặp lại của năm trên lịch đồng bộ với lịch thiên văn hay năm thời tiết. Vậy nên, dù có tháng nhuận hay không cũng sẽ không ảnh hưởng đến phương pháp xem khởi công, động thổ, tu tạo, lập gia thất, khai trương…

Còn theo dân gian, có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề liệu tháng nhuận có tốt không. Việc xem và đưa ra lời giải đáp tháng nhuận có tốt không còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người, mỗi vùng miền. Một số nơi cho rằng đây là tháng không tốt, nếu có ý định thực hiện những việc quan trọng nên tạm thời gác lại. Một số nơi lại xem tháng nhuận là tháng dư thừa, viên mãn nếu như thực hiện những công việc quan trọng trong tháng này sẽ càng gặp nhiều may mắn, dư dả.

3. Ý nghĩa của tháng nhuận

Trong lịch âm, một tháng là 29,53 ngày nên một năm của lịch âm làm tròn là là 354 ngày, ít hơn so với lịch dương 11 ngày. 3 năm là 33 ngày nên thời gian này được tích lũy thành một tháng dư.

Đây chính là lý do có thêm tháng nhuận âm lịch để lịch âm và lịch dương không có sự sai lệch qua nhiều năm. Để tính năm nhuận lịch âm, hãy lấy năm của dương lịch chia cho 19, nếu có số dư là 3, 6, 9, 11, 14, 17 đó là năm nhuận âm. Tháng nhuận không cố định ở tháng 2 như dương lịch mà tùy vào năm sẽ có sự thay đổi.

4. Tháng nhuận tuyệt đối nên kiêng điều gì?

Xem tháng nhuận có tốt không còn phụ thuộc vào những sự kiện mà bạn có dự định làm trong tháng này. Theo quan niệm dân gian, tháng này sẽ không tốt nếu như bạn thực hiện những việc đại sự, cụ thể cần kiêng kỵ những điều sau đây:

4.1. Xây dựng nhà cửa

Người xưa quan niệm rằng, tháng nhuận không tốt cho việc khởi tạo, xây dựng. Điều này sẽ gây ra tai họa, không đem đến điều tốt lành cho gia chủ hay những người trong gia đình. Do đó, nếu có ý định xây nhà nên khởi công vào tháng trước hoặc sang tháng sau để mọi việc được thực hiện một cách thuận lợi, hanh thông như ý.

Nhưng cũng có một số vùng miền cho rằng tháng nhuận là dư thừa, viên mãn. Do đó có thể lựa chọn ngày đẹp trong tháng này khởi công, xây dựng nhà cửa để cầu mọi sự suôn sẻ tốt lành. Nên quan điểm xây nhà hay không còn phụ thuộc vào tập tục của mỗi địa phương.

Nhiều địa phương có tập tục kiêng xây nhà trong tháng nhuận
Nhiều địa phương có tập tục kiêng xây nhà trong tháng nhuận

4.2. Cưới hỏi

Ở một số địa phương, thường có tục lệ kiêng cưới hỏi trong tháng nhuận. Đơn giản vì tháng nhuận mấy năm mới một lần, nên nếu như kỷ niệm ngày cưới sẽ bị sai lệch và mất đi ý nghĩa. Do đó, nếu như không muốn vấn đề này xảy ra thì nên tránh chọn tháng này tính đến chuyện hôn sự.

4.3. Cải tiểu, xây mộ

Nhiều nơi có tục kiêng sang cát, cải tiểu, sửa sang mộ phần trong tháng nhuận. Vì đây là tháng dư thừa trong năm, Quỷ môn quan không mở, tốt nhất nên dời sang tháng trước hay sau tháng nhuận. Với những người qua đời trong tháng này, vẫn có thể làm lễ trong tháng này để linh hồn họ được siêu thoát sang thế giới bên kia.

4.4. Giỗ gia tiên

Giáo sư Ngô Đức Thịnh (Giám đốc trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa, tín ngưỡng Việt Nam) giải đáp tháng nhuận có tốt không, nên kiêng kỵ điều gì? Theo đó, các gia đình có lễ giỗ tổ trong dịp tháng nhuận nên đổi sang tháng chính (tháng nhuận âm lịch đầu tiên). Đây là một phần của tập tục văn hóa Việt Nam có từ lâu đời và quan niệm này vẫn được lưu giữ đến ngày nay.

Giỗ gia tiên nên tổ chức trước hoặc sau tháng nhuận
Giỗ gia tiên nên tổ chức trước hoặc sau tháng nhuận

5. Những việc nên làm trong tháng nhuận để gặp may mắn

Theo những chia sẻ bên trên, có thể thấy tháng nhuận có tốt không tùy thuộc vào mỗi địa phương. Để tăng thêm phần may mắn, tốt lành trong tháng này, bạn hãy làm theo những điều dưới đây:

5.1. Tảo mộ và tế lễ

Đây là một tập tục ở một số địa phương, khi có tháng nhuận trong năm nhiều gia đình trong dòng họ cả 3 đời sẽ tụ họp và tế lễ đất trời, thể hiện lòng tôn kính, biết ơn đối với tổ tiên. Bên cạnh đó, họ mong cầu gia tiên sẽ phù hộ việc làm ăn thuận lợi, công việc suôn sẻ.

Xem thêm: Một Năm Nhuận Có Bao Nhiêu Ngày? Hướng Dẫn Tính Năm Nhuận Chính Xác

5.2. Chuyển sang nhà mới

Tháng nhuận là tháng thêm hay tháng cộng vào trong năm nên tượng trưng cho sự dư dả, rủng rỉnh về tiền bạc và tài lộc. Do đó, nhiều gia chủ thực hiện nhập trạch vào tháng này để đón nhận nhiều tài lộc, gia đình thịnh vượng và sung túc hơn.

5.3. Nữ giới nên uống trà vàng

Ở một số nơi lại có phong tục tổ chức tiệc trà và uống trà vàng vào tháng nhuận. Trong lễ tiệc này chỉ có phụ nữ tham gia và nam giới tuyệt đối không nên có mặt. Người ta dùng trà thay cho rượu, chúc tụng nhau những điều may mắn, tốt lành, vừa thưởng trà và vừa tâm sự, chuyện trò những chuyện vui.

5.4. Con gái lấy chồng nên về nhà mẹ đẻ

Nhiều nơi lại có quan điểm cho rằng tháng nhuận là tháng xui xẻo, không tốt với phụ nữ đã lập gia đình. Nếu như phụ nữ đã thành gia lập thất tốt nhất nên kiêng ở nhà chồng. Vậy nên, cứ vào thời gian này, cha mẹ đẻ sẽ gọi con gái về nhà ăn cơm hoặc ở lại. Nếu như cha mẹ đã qua đời, anh chị em, họ hàng trong gia đình sẽ chịu trách nhiệm cho công việc này.

Con gái đã xuất giá nên về nhà mẹ đẻ trong tháng nhuận
Con gái đã xuất giá nên về nhà mẹ đẻ trong tháng nhuận

5.5. Biếu cha mẹ mì sợi hoặc chân giò

Con gái đã xuất giá về nhà chồng, khi vào tháng nhuận có thể mua biếu cha mẹ đẻ mì sợi hoặc chân giò. Những bó mì phải được buộc với chỉ màu đỏ để thể hiện sự chân thành, biết ơn đến công lao chăm sóc, nuôi dạy nên người của đấng sinh thành. Đồng thời đó cũng là lời chúc cho phụ mẫu thân sinh có sức khỏe dồi dào, luôn khỏe mạnh bên con cái.

5.6. Phóng sinh

Thêm lời giải đáp tháng nhuận có tốt không và làm thế nào để nhận nhiều may mắn trong tháng nhuận? Một việc làm thiết thực trong tháng này để có được nhiều điều may mắn, cát tường đó là phóng sinhđi làm từ thiện. Khi cho đi bạn sẽ nhận lại nhiều hơn thế, tâm hồn thêm an yên và điều này chắc chắn sẽ mang đến sự tốt lành.

6. Sinh con vào tháng nhuận có tốt không?

Ngoài những khía cạnh trong đời sống, việc sinh con trong tháng nhuận có tốt không là điều mà nhiều người quan tâm. Theo quan điểm của người xưa, những người sinh vào tháng này là người bản lĩnh, có số mệnh vững vàng, không chịu khuất phục trước khó khăn. Vì sinh thần bát tự đặc biệt, vậy nên những người này vô cùng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cuộc đời của họ lại có nhiều biến cố và thắng trầm, chính vì tính cách mạnh mẽ, tự chủ thái quá nên đôi khi họ phải chịu nhiều tổn thương và đối mặt với chuyện bất trắc không hay. Khi đứng trước những nghịch cảnh như vậy, người sinh tháng nhuận luôn kiên định, có sức sống dồi dào để vượt qua những chông gai đó.

Song theo quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc, vận mệnh quá cứng nhắc sẽ dễ áp chế những người xung quanh và đôi khi họ sẽ cảm thấy cô độc. Nhìn tổng thể, những người sinh vào tháng nhuận có chí lớn, làm nên đại sự và chinh phục lòng người.

Nếu như xét theo khía cạnh tâm lý học, việc sinh vào năm, tháng nhuận không phải là tất cả ảnh hưởng đến vận mệnh của một con người. Bởi một người sinh ra cần phải xem tổng thể từ năm sinh, ngày sinh, giờ sinh chứ không chỉ mình tháng sinh mà xác định được toàn bộ. Ngoài những yếu tố tử vi còn phụ thuộc vào chính bản thân người đó có nắm bắt được cơ hội không và vận dụng nó như thế nào.

Vậy nếu sinh vào tháng 4 nhuận năm 2020 thì vận mệnh và cuộc đời của người đó có tốt không. Trong tử vi, đa số người sinh vào tháng nhuận này đều mạnh mẽ, chí khí, dũng cảm nhưng có phần nóng tính. Họ là người coi trọng công việc nên sự nghiệp sẽ có những thành công nhất định. Đối với nam mệnh sẽ gặp trở ngại trong tình yêu.

Tuy nhiên, cuộc đời và vận mệnh của người sinh tháng nhuận có thực sự tốt hay không phụ thuộc vào phước đức và cách cư xử của mỗi người. Chính vì vậy, các bà mẹ không nên quá tin vào việc sinh con vào tháng nhuận thì số mệnh con sẽ sung sướng.

Người sinh vào tháng nhuận có bát tự vững vàng
Cuộc đời người sinh vào tháng nhuận có tốt không còn phụ thuộc vào phước đức và cách cư xử của họ

7. Tháng nhuận có nên xây nhà không? Xây nhà tháng nhuận cần kiêng điều gì?

Tháng nhuận đơn giản chỉ là sự điều chỉnh cho khớp với chu kỳ năm thiên văn của mặt trời, không có sự ảnh hưởng trực tiếp đến công việc xây dựng cũng như những chuyện trọng đại khác.

Chuyện kiêng kỵ trong xây dựng nhà cửa còn phụ thuộc vào tập tục mỗi vùng miền. Quan trọng là bạn cần phải xem xét những yếu tố khác nhau trong vấn đề xây dựng như thời tiết, nguồn lực, quy định pháp lý liên quan. Nếu như đã chuẩn bị đầy đủ một kế hoạch chi tiết, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật sẽ không có vấn đề gì gây cản trở công việc xây nhà vào tháng nhuận.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng, tháng nhuận có thể ảnh hưởng đến lịch công việc, dự định của bạn. Vì trong tháng này có ngày bổ sung nên bạn cần điều chỉnh lịch trình xây dựng để đảm bảo sao cho công việc hoàn thành đúng thời hạn mà không bị ảnh hưởng.

Tháng nhuận hoàn toàn có thể xây nhà như bình thường
Tháng nhuận hoàn toàn có thể xây nhà như bình thường

Tháng nhuận thực tế chỉ là bổ sung ngày trên lịch đúng với lịch thiên văn, tháng nhuận là tốt hay xui xẻo còn tùy thuộc vào quan điểm của từng địa phương. Hiểu rõ được tháng nhuận có tốt không, nên làm gì và kiêng kỵ điều gì sẽ giúp bạn ra quyết định chính xác để thực hiện các dự định cá nhân. Nếu như bạn có bất cứ dự định trọng đại nào, hãy chuẩn bị kỹ càng mọi chuyện sẽ thuận lợi dù có tiến hành vào tháng nhuận hay không.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat