Như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà? Đại họa ập tới nếu không biết điều này

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 22/11/2023 20:00:00 +07:00
Xác định như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà có ý nghĩa vô cùng quan trọng về mặt phong thủy đối với gia chủ. Nắm rõ điều này, bạn sẽ tránh được những cấm kỵ khi thiết kế và thi công nhà ở, tránh chuyện “tai bay vạ gió” có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tài vận, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

1. Ý nghĩa cầu thang trong phong thủy

Cầu thang là một phần không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, được ví như xương sống của toàn bộ căn nhà. Xét về kiến trúc, cầu thang có vai trò liên kết các tầng thành một thể thống nhất, giúp sinh hoạt trong gia đình thuận tiện hơn và nâng cao tính thẩm mỹ.

Còn về mặt phong thủy, cầu thang cũng là yếu tố vô cùng quan trọng vì nó giúp vận chuyển luồng sinh khí đến khắp mọi nơi trong ngôi nhà. Cách bố trí cầu thang và xác định như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà có tính chất quyết định đến vượng khí của cả gia đình.

Xem thêm: Cách đặt muối gạo trong nhà - Các vị trí muốn nghèo cũng khó, tiền đếm mỏi tay

2. Như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà?

Khái niệm như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà có mối liên hệ mật thiết tới vị trí trung cung trong ngôi nhà mà gia chủ cần đặc biệt lưu tâm.

2.1. Trung cung là gì và cách xác định vị trí trung cung

Trung cung là một khái niệm trong phong thủy để chỉ vị trí trung tâm của một ngôi nhà. Mỗi ngôi nhà lại có trung cung khác nhau, tùy thuộc vào diện tích và hình dáng nhà. Việc nắm rõ trung cung sẽ giúp gia chủ biết được chính xác hướng tốt - hướng xấu, vị trí mà du thần trấn giữ cũng như sự mạnh - yếu của các luồng sinh khí, từ đó có cách bài trí, sắp xếp cho hợp lý.

Để xác định vị trí trung cung, gia chủ có thể áp dụng 4 cách dưới đây:

  • Chia đều mặt bằng: Đối với những ngôi nhà hình vuông hoặc hình chữ nhật, gia chủ có thể chia mặt bằng ngôi nhà thành 9 phần bằng nhau và lấy điểm nằm chính giữa các phần là trung cung

  • Điểm cân bằng: Đây là phương pháp dành cho nhà có hình dạng phức tạp, xác định trung cung bằng cách vẽ lại mặt bằng tầng trệt căn nhà trên giấy rồi cắt ra, đặt những mảnh giấy lên ngón tay cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng và lấy đó làm trung cung

  • Giao điểm đường chéo: Giao điểm của 2 đường chéo chính là trung cung của ngôi nhà nếu nhà của bạn hình vuông

  • Sử dụng bát quái: Gia chủ cần phải sử dụng la bàn bát quái kết hợp với các kiến thức phong thủy để tìm ra vị trí trung cung của những ngôi nhà có hình dạng phức tạp

Việc xác định như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà tùy thuộc vào vị trí trung cung của ngôi nhà
Việc xác định như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà tùy thuộc vào vị trí trung cung của ngôi nhà

2.2. Thế nào là cầu thang đặt giữa nhà phạm trung cung?

Cầu thang đặt giữa nhà được coi là một điều cấm kỵ trong phong thủy khi thiết kế, xây dựng nhà ở. Cầu thang đặt ở vị trí trung tâm ngôi nhà chính là phạm vào trung cung.

Cầu thang có tính linh động nên nếu gia chủ đặt ở giữa nhà, vượng khí của gia đình sẽ bị hút đi lên thay vì lan tỏa ra khắp nơi trong nhà, ảnh hưởng đến hòa khí và tài lộc của gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

3. Nguyên nhân không nên đặt cầu thang giữa nhà

Việc biết được như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà giúp gia chủ hiểu sâu sắc về nguyên do không được sắp xếp cầu thang ở vị trí đại kỵ này.

3.1. Mang lại năng lượng xấu

Cầu thang đặt giữa nhà thu hút nhiều năng lượng xấu đối với gia đình. Vị trí trung cung thuộc hành Thổ - khắc Mộc. Chính vì vậy, luồng khí khi lưu chuyển trong nhà sẽ bị mắc kẹt, khiến phòng ngủ bị ảnh hưởng nhiều. Bên cạnh đó, phòng bếp cũng sẽ bị đè nén, khiến gia đình gặp nhiều vận hạn, xui xẻo.

3.2. Ảnh hưởng tới sức khỏe

Khi sinh khí và năng lượng tích cực bị lãng phí do cầu thang hút lên, sức khỏe của gia đình cũng sẽ giảm sút đáng kể. Đặc biệt, cầu thang giữa nhà và nằm đối diện cửa chính tạo ra trạng thái vội vã, bất ổn, khiến gia chủ luôn bồn chồn không yên.

3.3. Gia đình lục đục, ly tán

Khi xác định trung cung để tìm hiểu thế nào là cầu thang đặt giữa nhà, gia chủ sẽ biết cầu thang ở vị trí này được xem là trảm tâm sát. Hiện tượng này gây ra tình trạng sinh khí bị hao hụt, dẫn đến tính tình thất thường, vợ chồng lục đục, bất hòa. Thậm chí, các mối quan hệ xung quanh của gia chủ cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

4. Cách hóa giải cầu thang đặt giữa nhà

Mọi gia chủ cần cẩn trọng trong việc thiết kế và thi công sau khi tìm hiểu như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà cũng như tác hại của nó. Tuy nhiên, nếu đã lỡ xây dựng cầu thang tại vị trí đại kỵ trung cung, gia chủ cũng không cần quá lo lắng mà có thể áp dụng các cách dưới đây để cải thiện tình trạng:

4.1. Giữ gầm cầu thang thông thoáng

Đối với cầu thang ở giữa nhà, bạn không nên tích trữ đồ đạc hay tận dụng gầm cầu thang làm kho chứa đồ vì khu vực này dễ ứ đọng nguồn khí xấu. Gia chủ hãy đảm bảo cầu thang được thông thoáng, sạch sẽ, tránh đặt nhiều đồ vật che lấp cầu thang và chiếm nhiều diện tích phía dưới cầu thang.

4.2. Đảm bảo ánh sáng

Bạn nên cân bằng ánh sáng ở vị trí cầu thang bị phạm trung cung, không quá sáng cũng không quá tối. Điều này vừa giúp căn nhà trở nên sáng sủa, vừa xua tan những những khí xấu tích tụ trong căn nhà.

Bạn nên giữ cho cầu thang thông thoáng, đảm bảo ánh sáng vừa đủ để khắc phục tình trạng cầu thang phạm trung cung
Bạn nên giữ cho cầu thang thông thoáng, đảm bảo ánh sáng vừa đủ để khắc phục tình trạng cầu thang phạm trung cung

4.3. Sử dụng vách ngăn cầu thang

Một cách nữa để khắc phục ảnh hưởng của cầu thang đặt giữa nhà đối với gia chủ chính là sử dụng vách ngăn cầu thang. Điều này sẽ tránh được vượng khí lưu chuyển và khuếch tán quá nhanh. Bạn có thể sử dụng vách nhựa hoặc gỗ công nghiệp ngăn phòng khách hoặc phòng bếp với cầu thang.

4.4. Sử dụng vật trấn giữ

Đây là phương pháp được nhiều chuyên gia phong thủy áp dụng. Gia chủ hãy bố trí thêm các vật trấn giữ ở cửa sổ như rèm cửa, bình hoa hoặc các món phong thủy. Năng lượng thường bị tiêu tán qua cửa sổ nên cách này sẽ giúp cho tình trạng trên giảm bớt.

4.5. Thi công cầu thang kín

Trong quá trình thi công ngôi nhà, bạn có thể sử dụng dạng cầu thang có tay vịn liền khối. Mặc dù xét về mặt thẩm mỹ, đây không phải là một phương án hoàn hảo nhưng sẽ góp phần hạn chế sự phát tán của khí xấu đến các khu vực khác trong ngôi nhà.

5. Cảnh bảo vị trí cầu thang xấu và cách hóa giải

Ngoài hiểu được như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà, gia chủ cũng cần lưu ý thêm các cách bố trí cầu thang sao cho hợp phong thuỷ, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại vừa mang lại may mắn cho cả gia đình. Bạn hãy tránh 3 vị trí dưới đây khi xây dựng cầu thang:

5.1. Đối diện cửa chính

Như đã đề cập ở trên, cầu thang đối diện cửa chính là vị trí cực kỳ xấu mà nhiều người mắc phải. Theo quan niệm phong thủy, khí xấu đi thẳng, khí tốt đường vòng. Chính vì vậy, cầu thang đối diện trực tiếp với cửa chính sẽ khiến khí xấu xâm nhập nhanh chóng vào các phòng bên trên, dẫn đến những bất thường trong gia đình.

Chưa xét đến phong thủy, chỉ riêng về mặt công năng, đây cũng không phải vị trí tốt khi tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn, dễ hứng gió độc, nắng gắt và ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số biện pháp để khắc phục vị trí cầu thang đại kỵ này có thể kể đến như:

  • Sử dụng thảm lót chân đặt ở cầu thang

  • Che luồng khí xấu bằng những vật dụng như bình phong, kệ sách, chậu cây, hướng dòng khí đi theo đường vòng

  • Duy trì mức ánh sáng vừa đủ để không gây ức chế và bất tiện trong quá trình sinh hoạt

  • Lắp cửa cầu thang hoặc chỉnh đầu cầu thang uốn ngang, thay đổi kết cấu cầu thang

5.2. Cầu thang ở đối diện bếp

Ngoài cửa chính, đặt cầu thang đối diện bếp cũng là một trong những cấm kỵ trong cả kiến trúc và phong thủy mà gia chủ cần lưu tâm. Không chỉ gây mùi cho căn nhà, luồng khí ở phòng bếp cũng xung đột với khí ở cầu thang, về lâu về dài khiến cho các thành viên trong gia đình gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về da và dạ dày.

Gia chủ có thể hóa giải trường hợp này bằng bốn cách sau:

  • Gia chủ có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia phong thủy để chọn hướng và vị trí treo gương bát quái nhằm giảm bớt khí xấu do sai vị trí

  • Làm cửa cầu thang nếu hông nhà không tiếp giáp với các nhà khác

  • Ngăn cầu thang và bếp bằng vách ngăn, tủ đứng hoặc bình phong tùy theo tính toán của gia đình

  • Treo chuỗi đồng tiền Ngũ Đế ở lối ra vào cầu thang

Xem thêm: Cách treo hình bát quái: Học ngay để tránh sát khí kịp thời

5.3. Đối diện phòng vệ sinh

Vị trí tiếp theo mà gia chủ cần tuyệt đối nên tránh chính là cầu thang thiết kế đối diện nhà vệ sinh. Cách bố trí này cũng gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày như tình trạng trơn trượt, không đảm bảo tính riêng tư.

Ngoài ra, xú uế từ nhà vệ sinh cũng dễ bị luân chuyển khắp nơi, át đi phúc khí của ngôi nhà. Gia chủ có thể tham khảo các cách hóa giải dưới đây:

  • Đóng kín cửa toilet khi không sử dụng

  • Bật quạt thông gió và hút mùi

  • Treo chuỗi đồng tiền Ngũ Đế ngay trước cửa ra vào toilet

  • Xây gờ ngăn cách nhà vệ sinh với bên ngoài

  • Che chắn bằng các loại rèm

6. Cách thiết kế cầu thang chuẩn phong thủy

Xác định được thế nào là cầu thang đặt giữa nhà, gia chủ cần thiết kế và thi công cầu thang ra sao để không phạm trung cung?

6.1. Hướng nhà

Đầu tiên, bạn phải xác định hướng cho cầu thang, tránh những vị trí xấu. Điều này dựa trên hướng của cả ngôi nhà. Nếu nhà bạn nằm ở hướng đông, tây, bắc thì bạn có thể đặt cầu thang ở hướng tây, tây nam hoặc nam. Nếu nhà quay hướng nam thì bạn nên đặt cầu thang ở đông nam, tây, nam, tây bắc.

Theo đó, bạn cần tránh để cầu thang ở hướng đông bắc vì dễ xảy ra nhiều rủi ro. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia phong thủy và xem kỹ tuổi của gia chủ để xác định được hướng nhà và hướng đặt cầu thang.

6.2. Cung mệnh

Trước khi thiết kế cầu thang, gia chủ nên dựa vào cung mệnh bát trạch để tìm ra những vị trí tốt nhất, mang đến thịnh vượng, tài lộc và may mắn. Những cung tốt gia chủ có thể cân nhắc là Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên và Phục Mệnh.

6.3. Vị trí đặt cầu thang

Gia chủ nên đặt cầu thang ở phía bên phải của ngôi nhà, hướng ngược chiều kim đồng hồ. Đặc biệt, gia chủ không được bố trí cầu thang trong góc nhà, vì điều này sẽ gây ra nhiều bất tiện và không tốt trong phong thủy.

7. Các nguyên tắc cần chú ý trong thiết kế cầu thang

Khi thiết kế và xây dựng cầu thang, gia chủ hãy lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Vị trí: Đặt cầu thang ở các cung lành, tránh vị trí trung cung và không để xà nhà đè lên cầu thang

  • Số bậc: Bậc cầu thang cần thiết kế rơi vào cung sinh trong vòng tuần hoàn sinh - lão - bệnh - tử, số lượng thường là các số lẻ như 17, 19, 21

  • Hình dáng: Nên để cầu thang dạng thẳng hoặc cong mềm mại, không nên thiết kế dạng xoắn. Bậc cầu thang phải xếp liền và kín nhau

  • Màu sắc: Gia chủ nên lựa chọn tùy theo phong cách nội thất và bản mệnh của mình, cân bằng giữa yếu tố thẩm mỹ và phong thủy

  • Chất liệu: Lựa chọn chất liệu cầu thang tạo cảm giác ấm áp, có tính mộc, thổ như gỗ hoặc đá

  • Độ cao và độ rộng: Kích thước lý tưởng là chiều cao 150mm, độ rộng bậc thang là 300m hoặc tối thiểu 270mm

Gia chủ nên tìm hiểu kỹ các nguyên tắc thiết kế cầu thang sau khi biết thế nào là cầu thang đặt giữa nhà, tránh phạm vào những kiêng kỵ
Gia chủ nên tìm hiểu kỹ các nguyên tắc thiết kế cầu thang sau khi biết thế nào là cầu thang đặt giữa nhà

Nắm được như thế nào là cầu thang đặt giữa nhà, gia chủ sẽ có những lựa chọn và điều chính hợp lý khi thiết kế, bài trí nhà ở cho các thành viên trong gia đình, tránh phạm vào những điều kiêng kỵ. Việc đảm bảo các yếu tố phong thủy giúp cho mọi việc trong cuộc sống của bạn và gia đình luôn suôn sẻ, hanh thông và may mắn.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat