Thu nhập thụ động là gì? 10 cách tăng thu nhập thụ động tại nhà

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 19/05/2024 10:06:00 +07:00
Thu nhập thụ động là gì? Thu nhập thụ động hay kiếm tiền thụ động là cách gọi các nguồn thu nhập ngoài nguồn thu nhập chủ động hay thu nhập thuần mà bạn không cần phải bỏ quá nhiều thời gian hay công sức. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và giúp tiền sinh sôi đúng cách. Vậy thu nhập chủ động là gì? Làm gì để có nguồn thu nhập thụ động, tìm hiểu ngay 10 cách gia tăng thu nhập thụ động dưới đây.

1. Thu nhập thụ động là gì?

Các nguồn thu nhập thụ động là những thu nhập mà bạn không cần phải làm việc trực tiếp hoặc không cần bỏ nhiều thời gian. Thu nhập có thể đến từ một số nguồn như đầu tư, cho thuê, liên kết, bán hàng,... Các chuyên gia tài chính luôn khuyên rằng mỗi người nên cố gắng trang bị cho mình từ 2-3 nguồn thu nhập thụ động để vừa gia tăng tài sản vừa có nguồn tiền duy trì.

Xem thêm: Tế Nhị Là Gì? Nghệ Thuật Góp Ý Tế Nhị Áp Dụng Trường Hợp Nào Cũng Đúng​

Thu nhập thụ động là gì?
Các nguồn thu nhập thụ động là những thu nhập mà bạn không cần phải làm việc trực tiếp hoặc không cần bỏ nhiều thời gian

2. Lợi ích của thu nhập thụ động là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người cố gắng có thêm nhiều nguồn thu nhập. Khi có nhiều nguồn thu nhập, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khác như:

  • Gia tăng tài sản: Thu nhập thụ động giúp bạn tăng tài sản, điều này giúp bạn tự do tài chính sớm hơn.
  • Giảm rủi ro: Thu nhập thụ động giúp giảm rủi ro về tài chính, bạn sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào thu nhập chính, từ đó, tài sản của bạn sẽ ổn định hơn.
  • Có nhiều thời gian tự do: Bạn sẽ có nhiều thời gian tự do hơn, không cần dành quá nhiều thời gian kiếm tiền và có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống.

3. Nguồn thu nhập thụ động khác nguồn thu nhập thuần là gì?

Thu nhập thuần là gì? Thu nhập thuần hay còn gọi là thu nhập chủ động đó là làm công ăn lương, làm thuê, công việc chiếm nhiều thời gian trong ngày,... Và muốn tăng thu nhập chủ động, bạn cần làm thêm giờ, tăng ca.

Thu nhập thuần là nguồn thu nhập chính để bạn kiếm tiền, tuy nhiên, nếu chỉ có thu nhập thuần, bạn sẽ gặp khá nhiều rủi ro. Trong trường hợp bạn mất nguồn thu nhập chính mà không có các nguồn thu nhập khác, bạn dễ gặp khó khăn và thụt giảm tài chính.

Một số khác biệt được tổng hợp trong bảng dưới đây:

Đặc điểm phân biệt

Thu nhập thuần/ Thu nhập chủ động

Thu nhập thụ động

Định nghĩa

Sử dụng toàn bộ thời gian, công sức lao động để kiếm thu nhập

Không cần dùng nhiều thời gian, công sức

Đối tượng

Người làm thuê, kinh doanh

Chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư

Cách thức

Phát triển kỹ năng, đầu tư công sức

Sử dụng chất xám, nghiên cứu tự thân để tiền đẻ ra tiền.

Yếu tố bất ngờ

Có thể tính toán trước thu nhập

Thu nhập thay đổi tuỳ thị trường

Mục tiêu

Ổn định

Đột phá

Mức độ rủi ro

Rủi ro thấp

Rủi ro cao

4. 10 cách gia tăng thu nhập thụ động tại nhà hot nhất hiện nay

Cách để gia tăng thụ nhập thụ động là gì? Đây là những cách giúp bạn tạo một nguồn thu nhập khác ngoài nguồn thu nhập chính. Những cách này không quá khó, tuy nhiên, bạn vẫn cần đầu tư chất xám, sự cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công. Khi đã quen thuộc với những việc này, bạn sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều mà tiền vẫn tự về.

Xem thêm: Chính Kiến Là Gì? Cần Rèn Luyện Những Gì Để Trở Thành Người Có Chính Kiến?​

4.1. Đầu tư chứng khoán, bitcoin

Đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu hay bitcoin hiện nay được đánh giá là phương pháp tăng thu nhập thụ động mà nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy thị trường sẽ liên thay đổi, thu nhập không được ổn định nhưng đây là nơi đầu tư sinh lời uy tín, không sợ bị thất thoát hay lừa đảo. Bạn chỉ cần lựa chọn mã cổ phiếu tiềm năng và đợi nó sinh lời.

4.2. Gửi tiền tiết kiệm

Đây là phương pháp đơn giản nhất, nó được coi là hình thức cất giữ tiền nhưng tiền vẫn tự sinh sôi. Với những bạn không có nhiều kiến thức đầu tư hay tài sản, các bạn có thể lựa chọn phương pháp này. Tuy nhiên, cách này mất khá nhiều thời gian vì tỷ lệ lãi suất của ngân hàng khá thấp.

4.3. Cho thuê nhà

Nếu bạn có nhà mà không sử dụng đến, bạn có thể cho thuê. Giá thành tuỳ thuộc vào mức chung trên thị trường. Cách này chỉ áp dụng được với những bạn sở hữu nhà và đảm bảo được việc sinh hoạt cho bản thân.

4.4. Kiếm thu nhập thụ động từ Affiliate Marketing đa nền tảng

Hiện nay, với sự phát triển đa nền tảng như Tiktok, Instagram, Shopee, Facebook,... công việc liên kết bán hàng hay còn gọi là Affiliate Marketing đang trở thành xu hướng. Bạn chỉ cần tạo chút thương hiệu cá nhân trên các nền tảng và khi hình ảnh của bạn có sức ảnh hưởng, bạn đã có thể áp dụng phương pháp này.

Kiếm thu nhập thụ động từ Affiliate Marketing đa nền tảng
Kiếm thu nhập thụ động từ Affiliate Marketing đa nền tảng

4.5. Đầu tư bất động sản

Ngoài các phương pháp tự thân, bạn có thể đầu tư bất động sản. Phương pháp này cần khá nhiều vốn đầu tư để mua bất động sản. Ngoài ra, bạn cần tính toán thời cơ để có thể bán ra thu về giá hời.

4.6. Xây dựng group trên mạng xã hội, blog, website

Bạn có thể xây dựng các hội nhóm, blog hay website với cộng đồng lớn mạnh, mang đến nhiều giá trị rồi thực hiện gắn liên kết bán hàng hoặc quảng cáo để thu nhập. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt chế độ đăng bài để thu hút tương tác cao và kiếm thu nhập từ việc đăng bài.

4.7. Trở thành Youtuber kiếm tiền từ quảng cáo

Youtuber với khả năng làm nội dung, nói chuyện trực tiếp (livestream) với người xem sẽ giúp bạn tạo nguồn thu thụ động. Nếu bạn chăm chỉ livestream cùng người hâm mộ của mình, tạo được một cộng đồng hâm mộ lớn, bạn có thể nhận được tiền donate từ người xem và Youtube sẽ trả phí cho bạn nếu bạn kích hoạt tính năng kiếm tiền.

Youtube sẽ trả phí cho bạn nếu bạn kích hoạt tính năng kiếm tiền
Youtube sẽ trả phí cho bạn nếu bạn kích hoạt tính năng kiếm tiền

4.8. Bán hình ảnh trực tuyến

Nhiều nền tảng mở rộng khả năng chia sẻ hình ảnh cho người dùng ví dụ như: Freepik, Pinterest,.. Nếu hình ảnh của bạn được nhiều người dùng, nền tảng sẽ trả tiền cho bạn.

4.9. Trở thành KOL, KOC đa nền tảng

Một hướng phát triển khác đa nền tảng đó chính là trở thành KOL, KOC hay còn gọi là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Khi bạn có sức ảnh hưởng nhất định, bạn có thể livestream bán hàng, gắn giỏ hàng, liên kết bán hàng, tham gia sự kiện của thương hiệu, nhận quảng cáo. Ngoài ra, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng thêm sức ảnh hưởng của mình.

4.10. Làm podcast, viết sách, viết truyện

Nếu bạn có khả năng kể chuyện, giọng nói tốt, biết cách sử dụng ngôn từ, bạn có thể mở kênh podcast, viết sách, viết truyện xuất bản. Riêng podcast, bạn có thể sử dụng những tác phẩm của người khác để truyền đạt thông điệp của mình.

Nếu bạn có khả năng kể chuyện, giọng nói tốt, biết cách sử dụng ngôn từ, bạn có thể mở kênh podcast, viết sách, viết truyện xuất bản
Nếu bạn có khả năng kể chuyện, giọng nói tốt, biết cách sử dụng ngôn từ, bạn có thể mở kênh podcast, viết sách, viết truyện xuất bản

5. Lúc nào có thể tạo thu nhập thụ động cho bản thân?

Theo các chuyên gia, lúc nào bạn cũng có thể tạo thu nhập thụ động cho bản thân. Cơ hội được chia đều cho mọi người, bạn nên nắm bắt cơ hội và tạo thu nhập thêm càng sớm càng tốt để đề phòng rủi ro bất ngờ trong cuộc sống.

Với những thông tin về thu nhập thụ động là gì, lợi ích mà thu nhập thụ động mang lại, chắc hẳn bạn đã có được quyết định cho bản thân. Hãy trang bị cho mình một nguồn thu nhập thụ động càng sớm càng tốt, đây là phương án tốt nhất trước những sự thay đổi bất ngờ trong cuộc sống mà bạn có thể chuẩn bị. Tài chính dư giả sẽ giúp bạn có một cuộc sống nhẹ nhàng, tự do hơn.

Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat