Tìm hiểu khái niệm Topik là gì? 6 cấp độ về kỳ thi Topik trong tiếng Hàn

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 19/04/2024 20:00:00 +07:00
Ngày nay nhu cầu học tiếng Hàn cũng như thi để lấy chứng chỉ Topik nhận được sự quan tâm lớn. Vậy Topik là gì? Chứng chỉ này có bao nhiêu cấp độ và liệu có khó để thi?

1. Khái niệm Topik là gì?

Trong thời buổi hội nhập quốc tế hiện nay thì việc sở hữu nhiều hơn 1 ngoại ngữ là rất quan trọng và tiếng Hàn là sự lựa chọn của nhiều người. Nếu có ý định học tiếng Hàn thì có lẽ bạn không còn xa lạ với khái niệm Topik. Vậy Topik là gì?

Topik là một hệ thống kiểm tra năng lực tiếng Hàn Quốc được xây dựng bởi Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Mục tiêu của Topik là đánh giá và chứng minh khả năng sử dụng tiếng Hàn của người học ở các cấp độ khác nhau.

Chứng chỉ Topik có giá trị không chỉ trong xin việc, xin học bổng mà còn là một bước quan trọng để gia nhập cộng đồng quốc tế yêu thích văn hóa Hàn Quốc. Chứng chỉ Topik này sẽ được đánh giá dựa trên các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết dành cho người nước ngoài, người Hàn Quốc xa xứ và không dành cho người bản xứ.

Nếu quan tâm tới tiếng Hàn thì không khó để biết Topik là gì
Nếu quan tâm tới tiếng Hàn thì không khó để biết Topik là gì

2. 6 cấp độ trong kỳ thi Topik là gì? Đặc điểm cơ bản của mỗi cấp độ

Trong tiếng Hàn có 6 cấp độ khác nhau bao gồm: sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Vậy đặc điểm cơ bản của 6 cấp độ trong Topik là gì?

2.1. Topik I - Khả năng giao tiếp cơ bản

  • Topik I tập trung đánh giá khả năng người học sử dụng tiếng Hàn trong các tình huống hàng ngày. Bao gồm hai phần chính là ngữ pháp và từ vựng, và kỹ năng đọc hiểu, đây là bước đi đầu tiên để kiểm tra khả năng giao tiếp cơ bản.

  • Vượt qua kỳ thi này bạn có thể nói những câu cơ bản như: Giới thiệu bản thân, gọi món, mua sắm, sở thích, thời tiết, gia đình,...

  • Để vượt qua kỳ thi Topik I bạn cần hoàn thành xong Sơ cấp 1 với việc ghi nhớ 800 từ cùng một số cấu trúc ngữ pháp đơn giản.

  • Đối với những bạn du học Hàn Quốc theo diện visa D4-1 thì chỉ cần vượt qua kỳ thi Topik I là được.

Topik 1 là mức cơ bản nhất trong 6 cấp bậc của chứng chỉ này
Topik 1 là mức cơ bản nhất trong 6 cấp bậc của chứng chỉ này​

2.2. Topik II - Khả năng giao tiếp nâng cao

  • Topik II được chia thành ba phần: Ngữ pháp và từ vựng, Kỹ năng đọc hiểu và Nghe. Với độ khó tăng lên so với Topik I, nó đánh giá khả năng hiểu và sử dụng tiếng Hàn ở mức độ cao hơn, thích hợp cho những người muốn sử dụng tiếng Hàn trong môi trường công việc chuyên nghiệp.

  • Để vượt qua Topik II bạn cần học hết tiếng Hàn sơ cấp 2, vốn từ vựng khoảng 1500-2000 từ.

  • Người đạt Topik II có thể hiểu và sử dụng đoạn văn theo chủ đề, tự tin giao tiếp tiếng Hàn nơi công cộng: ngân hàng, bưu điện, bệnh viện,...

  • Người thi đạt Topik II có thể du học Hàn Quốc theo diện visa D4-1 và D4-6.

2.3. Topik III - Khả năng giao tiếp chuyên sâu

  • Topik III, còn được gọi là "Writing", kiểm tra khả năng viết và diễn đạt ý tưởng của người học. Phần này thách thức họ đưa ra các luận điểm, ý kiến và suy nghĩ một cách có logic và chính xác.

  • Thi đạt Topik III sẽ giúp bạn diễn đạt cảm xúc bản thân theo tiếng Hàn, viết thành thạo đoạn văn, sử dụng ngôn ngữ duy trì quan hệ cộng đồng như trong việc sử dụng phương tiện công cộng.

  • Những người thi đạt Topik III có thể du học Hàn Quốc với visa D-2 vào học chuyên ngành hệ cao đẳng.

Nội dung chính của Topik 3 là khả năng giao tiếp chuyên sâu
Nội dung chính của Topik 3 là khả năng giao tiếp chuyên sâu

2.4. Topik IV - Kỹ năng nghe

  • Kỹ năng nghe là yếu tố quan trọng trong giao tiếp. Topik IV tập trung hoàn toàn vào khả năng hiểu và phản ứng với các tình huống nghe khác nhau, giúp người học nắm bắt nhanh chóng thông tin và ý nghĩa từ ngôn ngữ nói.

  • Thi đạt Topik IV bạn có thể tự tin đọc nội dung báo chí Hàn, tự tin giao tiếp trong cuộc sống và công việc. Ngoài ra bạn có thể dễ dàng tìm hiểu văn hóa Hàn Quốc từ đó giúp mở rộng và duy trì các mối quan hệ.

  • Người thi đạt Topik IV có thể du học Hàn Quốc theo visa D2 vào học chuyên ngành đại học.

2.5. Topik V - Nghe và đọc hiểu chuyên nghiệp

  • Topik V là kỳ thi chuyên sâu về nghe và đọc hiểu chuyên nghiệp, dành cho những người muốn sử dụng tiếng Hàn trong lĩnh vực nghiên cứu, công việc chuyên môn.

  • Những bạn thi đạt Topik V hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ Hàn trong giao tiếp chuyên ngành, nghiên cứu hay công việc nhất định. Có thể phân biệt rõ ràng trong các đoạn văn viết và văn nói.

  • Người đạt Topik V có khả năng hiểu và ứng dụng các lĩnh vực khác nhau trong đời sống như văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội…

Topik 5 chủ yếu đánh giá khả năng đọc hiểu chuyên sâu
Topik 5 chủ yếu đánh giá khả năng đọc hiểu chuyên sâu

2.6. Topik VI - Kỹ năng giao tiếp thực tế

  • Cấp độ VI trong Topik là gì? Topik VI là kỳ thi mới nhất, thử nghiệm từ năm 2023. Nó nhấn mạnh khả năng sử dụng tiếng Hàn trong các tình huống thực tế, đặc biệt là trong giao tiếp và trao đổi ý kiến.

  • Khi đạt đến Topik VI đồng nghĩa với việc bạn có thể giao tiếp và sử dụng tiếng Hàn y như người bản xứ trong mọi lĩnh vực.

3. Địa điểm dự thi Topik tiếng Hàn

Topik là gì và thi chứng chỉ Topik như thế nào? Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ mong muốn học tiếng Hàn như một ngôn ngữ thứ 2 nhằm nâng cao hiểu biết, hay trở thành du học sinh hoặc làm việc tại các công ty Hàn Quốc. Chính vì vậy địa điểm thi Topik (Test of Proficiency in Korean) được tổ chức ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm phục vụ nhu cầu của cộng đồng người học tiếng Hàn Quốc quốc tế. Hiện tại kỳ thi đã được mở rộng tới 285 khu vực ở 78 quốc gia trên toàn thế giới.

Thông thường, các trung tâm tổ chức thi Topik có thể nằm ở các đại học, tổ chức giáo dục, hoặc trung tâm ngôn ngữ Hàn Quốc. Để biết thông tin chi tiết và cập nhật về địa điểm thi Topik, bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên trang web chính thức của Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc hoặc các trung tâm ngôn ngữ Hàn Quốc tại quốc gia.

Thí sinh có thể lựa chọn thi ở nhiều điểm khác nhau
Thí sinh có thể lựa chọn thi ở nhiều điểm khác nhau​

4. Cách kiểm tra điểm dự thi Topik tiếng Hàn

Topik là gì và tra cứu điểm thi Topik như thế nào? Để tra cứu điểm dự thi Topik, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Tra cứu điểm số tại trang web chính thức của Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc:

  • Truy cập trang web chính thức của Hội đồng Giáo dục Hàn Quốc: http://www.kice.re.kr/

  • Tìm và chọn phần liên quan đến Topik hoặc kết quả thi.

Cách 2: Tra cứu điểm số tại trang web cụ thể của Quốc Gia Tổ Chức Thi:

  • Nếu bạn tham gia thi Topik tại một quốc gia cụ thể, hãy kiểm tra trang web của tổ chức thi trong quốc gia đó.

  • Ví dụ, nếu ở Việt Nam, bạn có thể kiểm tra trên trang web của Đại sứ quán Hàn Quốc hoặc trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.

Có 2 cách để tra cứu điểm thi mà bạn có thể tham khảo
Có 2 cách để tra cứu điểm thi mà bạn có thể tham khảo

Để tra cứu điểm số bạn cần cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, số báo danh), cùng một số thông tin liên quan khác. Nếu gặp khó khăn trong việc tra cứu trực tuyến, bạn có thể liên hệ trực tiếp với địa điểm tổ chức thi Topik mà bạn đã tham gia.

Hành trình của mỗi người học qua 6 kỳ thi Topik không chỉ là việc đạt được bằng cấp, mà còn là quá trình phát triển toàn diện về kỹ năng ngôn ngữ và văn hóa. Topik không chỉ là kỳ thi, mà là một cuộc hành trình vươn xa, đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực và sự đam mê với tiếng Hàn.

Hy vọng sau bài viết trên bạn đã có thể giải đáp thắc Topik là gì và những thông tin về 6 kỳ thi Topik. Từ đó giúp bạn có được những thông tin cần biết và xây dựng lộ trình ôn thi phù hợp.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Chạy KPI Là Gì? Bí quyết chạy KPI cuối tháng hiệu quả

Chạy KPI Là Gì? Bí quyết chạy KPI cuối tháng hiệu quả

Chạy KPI là gì? Chạy KPI cuối tháng được xem là động lực để nhân viên nỗ lực làm việc nhằm đạt chỉ tiêu, yêu cầu đã đề ra từ cấp trên, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Để đáp ứng đủ KPI, ngoài chăm chỉ, bạn cũng cần phải có những bí quyết riêng.
Xem thêm »
Content Creator Là Gì? Mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cần có

Content Creator Là Gì? Mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cần có

Nhân viên Content Rreator là gì? Khi quyết định làm Content Creator, bạn cần phải có sự sáng tạo, khả năng truyền đạt và diễn giải để tạo ra thông tin có nội dung thu hút đông đảo công chúng mục tiêu. Tuy nghề này có mức lương khá ổn, nhiều cơ hội thăng tiến nhưng đòi hoiri người làm phải thường xuyên rèn luyện và không ngừng cập nhật xu hướng.
Xem thêm »
Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Top những ngành nghề lương cao cho nữ được săn đón nhất hiện nay

Những ngành nghề lương cao cho nữ sẽ bao gồm các công việc như: làm đẹp, makeup, đầu bếp, kế toán, thiết kế thời trang… Mức lương sẽ dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu tùy vào năng lực cũng như vị trí làm việc.
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat