Xá lợi có thật không? Sự thật ám ảnh trong tro cốt cao tăng

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Tư, 01/11/2023 21:05:00 +07:00
Xá lợi có thật không? Xá lợi ngày nay vẫn là một hiện tượng kỳ bí trong đời sống nói chung và Phật giáo nói riêng. Và sự thật về xá lợi chắc chắn sẽ khiến nhiều người ám ảnh.

1. Xá lợi là gì? Liệu xá lợi có thật không?

Xá lợi có thật không? Câu trả lời chính xác là , xá lợi có tồn tại. Xá lợi là những tinh thể cứng hình thành sau quá trình hỏa táng thi thể của một người. Xá lợi có thể tồn tại vô số hình dạng và kích thước khác nhau, từ những hạt nhỏ li ti cho đến những viên lớn như quả trứng kèm theo màu trắng, nâu, xám, hoặc đen.

Trong Phật giáo, xá lợi được xem là một biểu hiệu của sự giác ngộ. Người ta quan niệm rằng xá lợi là những hạt ngọc tinh túy của cơ thể, được tạo ra do sự tu tập thành tâm của người đã khuất. Xá lợi được lưu giữ và được xem như một biểu tượng của sự giác ngộ và trí tuệ.

Về khía cạnh khoa học, xá lợi được giải thích là quá trình biến chất của xương và các mô trong khi hỏa táng. Quá trình này có thể tạo nên các hạt cứng có nhiều hình thù và kích thước khác nhau. Cho dù hiện nay có nhiều giả thuyết khoa học về sự hình thành của xá lợi, tuy vậy vẫn chưa có giải thích thỏa đáng nào được chấp nhận rộng rãi.

Trên thế giới có vô số xá lợi được lưu giữ tại các chùa chiền và bảo tàng. Một số xá lợi nổi tiếng nhất có thể kể tới như xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, được cất giữ tại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm như chùa Đại Thiền Lâm tại Ấn Độ, chùa Đại Nam tại Việt Nam và chùa Thiền Tông tại Trung Quốc.

Liệu xá lợi có thật không? Xá lợi là những tinh thể cứng hình thành sau quá trình hỏa táng thi thể của một người
Xá lợi là những tinh thể cứng hình thành sau quá trình hỏa táng thi thể của các cao tăng

2. Xá lợi có những loại nào?

2.1. Xá lợi Phật

Xá lợi có thật không và có mấy loại? Xá lợi Phật tạo thành sau lễ hoả thiêu của Đức Phật. Tuy vậy, không phải ai cũng có cơ may được nhìn thấy chúng. Xá lợi Phật thường có ánh hào quang phát sáng mạnh mẽ, cứng giống như kim cương và không thứ gì có thể phá vỡ được.

Đây là loại xá lợi cực kỳ quý hiếm mà dựa theo phúc đức, căn tánh của từng người mới có được. Người sở hữu biệt duyên ắt sẽ thấy màu sắc của chúng đặc biệt, khác nhau với đủ các kích thước to nhỏ. Ngược lại, có những người dành cả đời cũng không thấy được xá lợi Phật.

Xá lợi Phật thường có ánh hào quang phát sáng mạnh mẽ
Xá lợi có thật không?​ Không những có thật, xá lợi Phật còn thường có ánh hào quang phát sáng mạnh mẽ

2.2. Xá lợi của người tu hành

Đây là loại xá lợi tạo thành sau buổi trà tỳ của của Chư Tăng và các Phật Tử. Tuỳ theo đạo hạnh của người tu hành mà xá lợi sẽ có hình dáng, màu sắc và kích thước khác biệt. Ví dụ như Sarira của Tổ Ấn Quang là loại ngũ sắc, Sarira của Bồ Tát Thích Quảng Đức có màu nâu giống trái tim không hoại.

Xem thêm: Phật Bản Mệnh 12 Con Giáp: 08 Vị Phật Phù Hộ Tiền Tài, May Mắn

3. Nguyên nhân hình thành xá lợi

Bên cạnh thắc mắc xá lợi có thật không thì nguyên nhân hình thành xá lợi vẫn là một chủ đề gây ra nhiều tranh cãi. Dưới đây là một số giả thuyết phổ biến.

3.1. Xá lợi hình thành do thói quen ăn uống đồ chay

Các nhà sư hay nhà tu hành thường hay ăn đồ chay có nhiều chất xơ, chất khoáng trong bữa ăn hàng ngày. Vậy nên điều này sẽ khiến quá trình tiêu hoá dễ dàng hấp thu cacbonat cùng muối photphat tích trữ trong cơ thể để tạo nên xá lợi.

Tuy nhiên giả thuyết này vẫn chưa khả thi cho lắm. Bởi lẽ trong cuộc sống cũng có người ăn thuần chay và sau khi hoả táng xong thì cơ thể họ vẫn không có các hạt xá lợi. Trong khi đó ở Tây Tạng, các tăng nhân đều ăn thịt nhưng họ đều có xá lợi, thậm chí còn nhiều hơn so với các nhà tu hành ăn chay.

3.2. Xá lợi hình thành do năng lực tinh thần

Hàng ngàn năm trước đây, khi khoa học còn thô sơ thì đa số mọi người đều tin việc hình thành xá lợi có mối liên hệ đến năng lực tinh thần. Thế nhưng nếu xét trong bối cảnh ở xã hội hiện nay thì giả thiết lại gặp rất nhiều những phản đối.

Cũng có người cho rằng việc hình thành xá lợi liên quan mật thiết tới nhiệt độ hoả táng. Tức là các tinh thể có hình thù khác nhau sẽ được tạo nên nếu quá trình hoả táng gặp nhiệt độ thích hợp.

Một số người cho rằng việc hình thành xá lợi liên quan mật thiết tới nhiệt độ hỏa táng
Một số người cho rằng việc hình thành xá lợi liên quan mật thiết tới nhiệt độ hỏa táng

3.3. Xá lợi hình thành do bệnh lý

Một trong những giả thuyết nữa giải thích cho việc hình thành xá lợi là dấu hiệu của các bệnh lý như sỏi thận, sỏi mật,… Tuy nhiên, chúng có vẻ chưa được chính xác cho lắm bởi những người bị bệnh không một ai có các hạt này hoặc cực ít người có được.

Đồng thời, các vị cao tăng sở hữu hạt xá lợi thường là những người có nền tảng sức khỏe tốt và không mắc các bệnh bên trên.

Một số giả thuyết cho rằng việc hình thành xá lợi là dấu hiệu của các bệnh lý như sỏi thận, sỏi mật
Xá lợi có thật không?​ Một số giả thuyết cho rằng việc hình thành xá lợi là dấu hiệu của các bệnh lý như sỏi thận, sỏi mật

4. Thờ xá lợi tại nhà

Tuỳ theo tín ngưỡng của mỗi người mà cân nhắc có nên thờ xá lợi tại nhà hay không. Những Phật tử nào tin vào sự xuất hiện của xá lợi thì những hạt này mới xuất hiện. Còn không thì chắc chắn không linh nghiệm.

Những Phật tử có niềm tin lớn và tôn thờ xá lợi Phật sẽ giúp cho họ có cơ hội thăng quan tiến chức trong sự nghiệp tu hành chánh quả. Tôn thờ xá lợi không khác gì tôn thờ chư vị Đức Phật, không chỉ tinh tấn trên sự nghiệp tu hành mà còn nhận được nhiều phước phần cao quý. Bên cạnh đó, những hạt xá lợi cũng được xem như động lực giúp thay đổi tâm hồn của con người.

Xem thêm: Viên Xá Lợi có tác dụng gì? Bảo vật linh thiêng của giới Thiền Định

Tôn thờ xá lợi giúp tinh tấn trên sự nghiệp tu hành và nhận được nhiều phước phần cao quý
Tôn thờ xá lợi giúp tinh tấn trên sự nghiệp tu hành và nhận được nhiều phước phần cao quý

Nhìn chung, liệu xá lợi có thật không thì xá lợi vẫn là một biểu tượng của sự giác ngộ và trí tuệ. Khi bạn hiểu rõ về chúng và thành tâm tôn thờ sẽ có được phước đức cao nhất cho mình.

Bài viết liên quan
24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? 24/10 là cung Bọ Cạp hay Thiên Bình?

24/10 cung gì? Những người sinh ngày này thuộc một cung hoàng đạo vô cùng đặc biệt, có tính cách bí ẩn và sự nghiệp rất rực rỡ. Nếu bạn sinh ngày 24/10 hoặc có người thân sinh nhật vào ngày này thì đừng quên giải mã qua các thông tin sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat