Tiết Xuân phân - thời gian làm việc trọng đại gì cũng thuận lợi

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Chủ Nhật, 18/02/2024 06:59:00 +07:00
Tiết Xuân phân là một trong những thời điểm có nhiều năng lượng tích cực, mang đến những cơ hội thuận lợi cho đời sống và tinh thần của con người. Vào thời gian này, cây cối và vạn vật đều sinh sôi nảy nở, phát triển mạnh mẽ, rực rỡ. Khi thực hiện việc trong đại vào tiết Xuân phân, con người sẽ được trời đất ủng hộ, ban phước lành.

1. Tiết Xuân phân là gì?

Theo quan điểm phương Tây, tiết Xuân phân đánh dấu ngày đầu tiên xuất hiện mùa xuân ở bán cầu Bắc và mùa thu ở bán cầu Nam. Trong khi đó, người phương Đông cho rằng ngày này xảy ra vào giữa mùa xuân, tại xích đạo, khi thời gian ban ngày và ban đêm giống nhau. Tiết Xuân phân là một trong 24 tiết khí theo lịch Trung Quốc cổ đại, là thời điểm cân bằng âm và dương, nhiệt đới và cận đới.

Xuân phân là tiết khí đẹp nhất trong 24 tiết khí của một năm
Xuân phân là tiết khí đẹp nhất trong 24 tiết khí của một năm

2. Ngày nào trong năm ứng với Xuân phân?

Thời điểm tương ứng với tiết Xuân phân giữa các năm thường và các năm nhuận nên có sự chênh lệch. Theo phương Tây, ngày này thường rơi vào ngày 21 hoặc 22 tháng 3, cụ thể là 5:49 sáng ở năm thường và 17:26 sáng đối với năm nhuận.

Đối với người phương Đông, thời gian bắt đầu Xuân phân là 20, 21 tháng 3. Tuy nhiên, lịch Gregory cho thấy tiết khí này xảy ra vào ngày 4 và 5 tháng 4, tương ứng với tiết Thanh Minh của người Đông Nam Á.

Xem thêm: Hái lộc đầu năm là gì? Hái lộc Xuân khi nào và ra sao để may mắn tài lộc cả năm?

3. Ý nghĩa của Xuân phân

Tiết Xuân phân là thời điểm mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người, động vật, cây cối cũng như mọi sự sống trên trái đất. Đây cũng là thời gian có khí hậu thuận lợi cho sự phát triển cũng như thực hiện các việc trọng đại.

3.1. Đối với con người

Vào tiết Xuân phân, con người được phát triển mạnh mẽ cả về cơ thể lẫn tinh thần. Những người ở Bắc bán cầu được sinh sống, hoạt động trong khí hậu ấm áp nên luôn có nguồn năng lượng hứng khởi, tràn đầy sức sống. Trong khi đó, thời tiết ở Nam bán cầu nóng nực hơn, là thời điểm thuận lợi để người sống ở đây hoạt động thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch.

Vào tiết Xuân phân, con người thường mang nhiều năng lượng tích cực, tinh thần thoải mái, dễ chịu
Vào tiết Xuân phân, con người thường mang nhiều năng lượng tích cực, tinh thần thoải mái, dễ chịu

Trong tiết Xuân phân, con người thường có những mục tiêu mới để phát triển cũng như tập trung năng lượng để phát huy hết mọi sức mạnh, kiến thức và kinh nghiệm của mình. Đây cũng là thời điểm cân bằng âm dương, tốt nhất trong 24 tiết khí nên rất thích hợp để thực hiện chuyện đại sự như cưới hỏi, làm nhà, du lịch,…

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm tốt để sinh con. Theo khoa học, các em bé mới sinh sẽ được bảo vệ nhờ thừa hưởng cơ chế miễn dịch của người mẹ trong 3 đến 6 tháng đầu đời. Ngoài ra, thời tiết của mùa hè và mùa thu cũng sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn. Chính vì vậy, tiết Xuân phân rất thích hợp để các em bé chào đời.

3.2. Đối với thực vật

Mùa xuân mang theo những cơn mưa phùn nhẹ với tiết trời ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vạn vật, cây cối đâm chồi nảy lộc. Hoa nở rực rỡ, cây xanh mướt càng làm cho tiết Xuân phân thêm sống động, dễ chịu đối với vạn vật.

Đất đai trong thời gian này không còn khô cằn và thiếu dinh dưỡng, cây trồng trở nên tươi tốt hơn. Bên cạnh đó, con người cũng dễ dàng phòng hộ và bảo vệ rừng để hạn chế, ngăn chặn thiên tai, lũ lụt trước khi mùa hè tới.

Tiết Xuân phân có khí hậu thuận lợi để cây cối phát triển, hoa cỏ nở rộ
Tiết Xuân phân có khí hậu thuận lợi để cây cối phát triển, hoa cỏ nở rộ

3.3. Đối với động vật

Tiết Xuân phân không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với con người và thực vật mà còn tác động tích cực tới động vật, đặc biệt là loài có vú. Đây là mùa sinh sản của chúng nhờ điều kiện khí hậu lý tưởng, giúp các con vật nuôi dưỡng con non trong môi trường thuận lợi nhất.

4. Đặc điểm của ngày Xuân phân

Tiết Xuân phân là một trong 24 tiết khí tốt nhất của một năm. Vào thời gian này, mặt trời nằm trên trục 0 độ, chiếu thẳng xuống xích đạo khiến cho thời gian ban ngày và ban đêm bằng nhau. Sau ngày Xuân phân, trục quay của trái đất nghiêng 23 độ 4, nhận nhiều ánh sáng của mặt trời hơn khiến ngày dài hơn đêm.

Khi tiết Xuân phân đến, khí hậu lạnh giá của mùa đông gần như tan biến hoàn toàn. Thời tiết ấm áp hơn, ánh nắng ngập tràn, không khí trở nên ẩm ướt hơn với sự xuất hiện của những cơn mưa phùn. Việc này tạo điều kiện thuận lợi để cây cối và động vật phát triển mạnh mẽ cũng như nông dân bắt đầu mùa vụ mới.

Vào tiết Xuân phân, mặt trời chiếu thẳng xuống xích đạo, khiến thời gian của ngày và đêm cân bằng nhau
Vào tiết Xuân phân, mặt trời chiếu thẳng xuống xích đạo, khiến thời gian của ngày và đêm cân bằng nhau

5. Nên làm gì trong ngày xuân phân?

Trong văn hóa của người Việt, tiết Xuân phân không phải là ngày đặc biệt nhưng đối với nhiều quốc gia trên thế giới, đây là thời điểm lý tưởng để tổ chức nhiều lễ hội năm mới. Những người theo đạo Kitô giáo có lễ Phục sinh vào ngày trăng tròn đầu tiên sau tiết Xuân Phân. Trong khi đó, người Nhật Bản chọn dịp này để quây quần cùng gia đình, họp mặt bạn bè và ngắm nhìn hoa anh đào nở rộ.

Tuy khí hậu trong tiết Xuân phân ấm áp hơn, con người không cần mặc áo khoác khi ra ngoài nhưng đây là thời điểm chuyển giao giữa thời tiết lạnh và nóng nên trẻ em, người già cần đề phòng các bệnh về hô hấp, tai mũi họng.

Ngoài ra, những tỉnh miền Bắc của nước ta thường xảy ra hiện tượng nồm ẩm trong thời gian này nên các gia đình cần chuẩn bị máy hút ẩm, máy giặt sấy quần áo, đèn xông tinh dầu… để giữ không gian sống khô ráo, sạch sẽ, hạn chế nấm mốc, vi khuẩn.

Sau tiết Xuân phân, các tỉnh miền Bắc nước ta xuất hiện tình trạng nồm ẩm
Sau tiết Xuân phân, các tỉnh miền Bắc nước ta xuất hiện tình trạng nồm ẩm

6. Tiết Xuân phân tại các quốc gia trên thế giới diễn ra như thế nào?

Tiết Xuân phân không chỉ đơn thuần là thời gian thiên nhiên thay đổi mà còn ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động của con người ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, họ cũng thường tổ chức các ngày hội ý nghĩa trong thời gian này, có thể kể đến như:

  • Ngày Quốc tế Hạnh phúc vào 20/3

  • Ngày Trái đất 21/3

  • Lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan từ ngày 13 - 15/4

  • Lễ hội hoa anh đào ở Nhật Bản vào mùa xuân

  • Lễ hội Zurich ở Thụy Sĩ từ 5 - 8/4

  • Tại Việt Nam, tiết Xuân phân diễn ra trước tiết Thanh Minh, là thời gian các thành viên trong gia đình cùng nhau tảo mộ, đi chùa cầu bình an, tài lộc.

Xem thêm: Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết - lễ hội lớn nhất năm của người Việt

Tiết Xuân phân là thời gian đẹp nhất trong số 24 tiết khí của năm. Đây là thời điểm có khí hậu ấm áp, thuận lợi để vạn vật sinh sôi, phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, con người lúc này có tinh thần thoải mái, dễ chịu, nhiều năng lượng và sức khỏe để thực hiện các việc trọng đại. Chính vì vậy, nếu làm việc lớn vào tiết Xuân phân, bạn sẽ dễ dàng có kết quả thuận lợi.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat