Đóng góp bởi: Jay Trịnh
Ngày xuất bản: Thứ Sáu, 09/02/2024 09:57:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
3 phút đọc

Gợi ý cách nấu chè mè đen của người Hoa ngọt thanh, bùi béo mê hoặc người ăn

Cách nấu chè mè đen của người Hoa tuy đơn giản nhưng khi đã thử một lần thì ít ai quên được. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt thanh, thơm bùi béo ngậy của mè đen và nước cốt dừa. Với công thức nấu cực chuẩn này, bạn có thể tự tin vào bếp trổ tài ngay và ghi điểm tuyệt đối với người thân đó.

1. Cách nấu chè mè đen của người hoa ngon chuẩn vị

Chè mè đen của người Hoa hay còn gọi là chí mà phù, một món ăn được làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng khác biệt ở khâu chế biến công phu, cần nhiều tâm huyết.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 180g mè đen

  • 60g nếp

  • 400ml nước cốt dừa

  • 100g đường trắng

  • 2 muỗng canh bột sắn dây

  • Một ít gừng đập dập

​Một số nguyên liệu chính khi thực hiện cách nấu chè mè đen của người Hoa
​Một số nguyên liệu chính khi thực hiện cách nấu chè mè đen của người Hoa

Mách nhỏ

  • Bạn nên chọn mè đen có hạt bóng mảy, không bị lép hoặc sâu mọt, mè đã được đãi sạch sẽ giúp món chè thơm ngon, đảm bảo chất lượng hơn.

Cách nhận biết mè đen đã được đãi sạch hay chưa khi mua ở chợ

  • Mè đen chưa được đãi sạch vẫn còn bụi hoặc đất bám xung quanh.

  • Mè đen chưa đãi sẽ có mùi đất, trong khi mè đã đãi sạch sẽ có thơm mùi đặc trưng.

  • Bạn hãy chọn mè đen từ thương hiệu uy tín và có thông tin rõ ràng từ nhà sản xuất. Theo đó, thông qua nhãn mác, bạn có thể thấy mè đã được đãi hay chưa.

Cách nấu chè mè đen của người Hoa

Bước 1: Nhặt bỏ bớt hạt sâu, hạt lép trong toàn bộ phần mè đen đã chuẩn bị rồi rang trên chảo chống dính trong 3-4 phút trên lửa vừa để mè đen không bị cháy. Sau đó, tắt bếp, để nguội khoảng 3 phút rồi lại tiếp tục đảo trên lửa nhỏ trong 2 phút. Khi ăn thử thấy mè thơm và giòn là đạt yêu cầu.

​Chú ý rang mè đen trên lửa nhỏ vừa để mè không bị cháy
​Chú ý rang mè đen trên lửa nhỏ vừa để mè không bị cháy

Bước 2: Vo sạch và ngâm gạo nếp với nước ấm khoảng 1 tiếng.

Bước 3: Cho mè đen, 1 lít nước và nếp đã ngâm để ráo, 1/2 thìa cà phê muối vào máy xay để xay nhuyễn. Sau khi xay xong, dùng rây lọc bỏ phần xác, lấy nước.

​Xay mè đen với nếp để chắt lấy nước
​Xay mè đen với nếp để chắt lấy nước

Bước 4: Đổ phần nước mè đen đã lọc vào nồi, nấu sôi khoảng 10 phút. Khi còn khoảng 2 phút, thêm 100g đường, bột sắn dây pha loãng vào, khuấy đều và tiếp tục nấu đến khi chè sánh đặc. Sau đó, thêm nước cốt dừa và gừng vào nồi và khuấy đều trong 1 phút rồi tắt bếp.

Bước 5: Múc chè mè đen sắn dây ra bát và thưởng thức. Chè mè đen của người Hoa có màu đen tuyền đặc trưng, vị ngọt, thơm bùi của mè đen và nước cốt dừa chắc chắn sẽ chinh phục thực khách ngay từ lần thử đầu tiên.

​Thưởng thức món chè mè đen người Hoa khi còn nóng để thấy được hết tinh túy của món ăn này
​Thưởng thức món chè mè đen người Hoa khi còn nóng để thấy được hết tinh túy của món ăn này

Xem thêm: Top 3 Cách Nấu Chè Mè Đen Bột Năng Ngon Béo, Sánh Mịn Chẳng Kém Nhà Hàng

2. Có thể thay thế đường trắng bằng đường phèn khi nấu chè mè đen được không?

Khi thực hiện cách nấu chè mè đen của người Hoa, trong trường hợp không có đường cát trắng, bạn có thể thay thế bằng đường phèn. Loại đường này có dạng hình khối, cứng. Chúng cũng được làm từ đường cát trắng nhưng trong quá trình chế biến đã được lọc bớt tạp chất và giảm ngọt sẽ giúp món chè mè đen có vị ngọt thanh hơn.

​Đường phèn có thể tạo vị ngọt thanh hơn cho chè mè đen so với đường trắng
​Đường phèn có thể tạo vị ngọt thanh hơn cho chè mè đen so với đường trắng

Hơn nữa, đường phèn còn đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ so với đường cát trắng như:

  • Đường phèn được xem là vị thuốc Đông y giúp ích khí, nhuận phế giúp điều trị viêm phế quản, ho khan, ho đờm, đau rát họng

  • Đường phèn là một loại đường đơn, cung cấp năng lượng dạng glucose giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi giải nhiệt cơ thể.

  • Đường phèn còn giúp bổ thận sinh tinh, rất thích hợp để cải thiện sinh lý của đàn ông.

3. Bà bầu có nên ăn chè mè đen của người Hoa?

Bạn có thể thực hiện cách nấu chè mè đen của người Hoa để bổ sung vào thực đơn cho bà bầu ở tam cá nguyệt thứ 3 để dễ sinh, lợi sữa. Ngoài ra, chè mè đen còn đem đến một số lợi ích khác như:

  • Chè mè đen có chứa nhiều khoáng chất và vitamin như magie, canxi, kali, sắt, vitamin B và các chất chống oxy hóa hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

  • Lượng lớn vitamin E và chất xơ có trong mè đen giúp giảm tình trạng táo bón thường gặp ở 3 tháng cuối thai kỳ. Đồng thời, cải thiện sức khỏe tim mạch và điều chỉnh lượng cholesterol trong máu.

  • Lượng canxi có trong mè đen giúp giảm tình trạng đau lưng, nhức xương khi mang thai đồng thời ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng.

  • Caffeine tự nhiên trong chè mè đen có thể giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt với những mẹ bầu đang trong giai đoạn ốm nghén.

​Chè mè đen rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
​Chè mè đen rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Lưu ý: Chè mè đen tuy tốt cho mẹ bầu nhưng do có tác dụng nhuận tràng nên bạn không nên ăn quá 2 lần/tuần và không ăn khi bị rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy, viêm ruột.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Chè Dưỡng Nhan Giúp Giữ Dáng, Đẹp Da Vạn Người Đều Mê

Hãy vào bếp trổ tài cách nấu chè mè đen của người Hoa để tạo sự mới lạ cho bữa ăn gia đình. Một chén chí mà phù hoàn hảo sẽ có độ sánh vừa phải, vị thơm bùi và ngọt thanh chắc chắn sẽ mê hoặc thực khách ngay từ lần thử đầu tiên. Chúc các bạn vào bếp thành công !

Mẫu CV hot theo ngành nghề