9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 01/06/2024 11:24:00 +07:00
Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong đậu đen

Trước khi tìm hiểu tác dụng của đậu đen, hãy cùng khám phá một số đặc điểm về loại hạt này.

Đậu đen thuộc họ nhà đậu, mọc nhiều ở các tỉnh miền Trung và trung du Bắc bộ. Ngoài cái tên đậu đen, nhiều người còn hay gọi là đậu rùa, vì lớp vỏ ngoài rất cứng. Có hai loại đậu đen là đậu đen xanh lòng và đậu đen trắng lòng. Thông thường, loại hạt này được thu hái vào tháng 5 - 6, sau đó đem rửa, phơi khô để sử dụng lâu dài.

Tại Việt Nam, đậu đen được dùng để chế biến nhiều món ăn như chè đậu đen, cháo đậu, nhân bánh trung thu, kem, bột ngũ cốc dinh dưỡng,... Không đơn thuần là thực phẩm thông thường, đậu đen còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 86g đậu đen nấu chín sẽ chứa một số thành phần sau:

Năng lượng

114 kcal

Chất béo

0,46 g

Chất đạm

7,62 g

Carbohydrate

20,39 g

Đường

0,28 g

Chất xơ

7,5 g

Canxi

23 mg

Magie

60 mg

Sắt

1.8 mg

Magie

60 mg

Kali

305 mg

Phốt pho

120 mg

Natri

1 mg

Thiamin

0,21 mg

Folate

128 µg

Niacin

0,434 mg

Vitamin K

2,8 µg

Đậu đen là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng
Đậu đen là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, trong thành phần của đậu đen còn chứa một số dưỡng chất có lợi khác như kaempferol, saponin, quercetin,... tất cả đều thuộc nhóm chất chống oxy hóa.

2. 9 tác dụng cả đậu đen không phải ai cũng biết

Với bảng thành phần dinh dưỡng kể trên, không quá bất ngờ khi đậu đen sở hữu những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Trong đông y, đậu đen được coi là vị thuốc sở hữu nhiều công dụng chữa bệnh. Theo đó, đậu đen có khả năng hoạt huyết, kiện tỳ, giải độc, bổ thận, làm sáng mắt. Dùng đậu đen thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ, tăng cường đề kháng, rất có lợi cho cả trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ sau sinh. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của đậu đen:

2.1. Tác dụng của đậu đen trong việc làm đẹp da, thanh lọc cơ thể

Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất chống oxy hóa trong đậu đen còn cao hơn gấp nhiều lần so với các loại quả mọng như việt quất, sơ ri, mâm xôi. Nhờ đó, đậu đen được xem là nguyên liệu làm đẹp được các chị em rất ưa chuộng. Đậu đen bảo vệ làn da khỏi các tác nhân xấu, từ đó giúp da đẹp lên trông thấy. Đặc biệt, các loại axit amin như arginine, isoleucine, leucine, valine,... trong đậu đen còn có tác dụng nuôi dưỡng da mịn màng, nâng tone, đẩy lùi sắc tố melanin gây thâm, nám da.

Hơn nữa, các chất vi lượng và đặc biệt là Isoflavone trong đậu đen còn giúp cải thiện nội tiết tố nữ. Kết hợp với đặc tính thanh nhiệt của đậu đen càng mang lại hiệu quả hơn trong việc giải độc, làm mát cơ thể, giúp làm đẹp da từ sâu bên trong.

Tác dụng của đậu đen là mang đến cho bạn làn da trắng sáng
Tác dụng của đậu đen là mang đến cho bạn làn da trắng sáng

2.2. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Tác dụng của đậu đen còn thể hiện rõ ở một số bệnh nhân tiểu đường. Bằng cách bổ sung đậu đen trong thực đơn hàng ngày, kết quả của nhóm nghiên cứu này cho mức đường huyết thấp hơn nhóm không sử dụng. Không những vậy, đậu đen còn giúp cải thiện lượng đường trong máu, insulin và lipid ở người bệnh mắc tiểu đường loại 2.

Xem thêm: Những Thực Phẩm Tốt Cho Tóc Rụng Được Khuyên Dùng Bởi Chuyên Gia, Hiệu Quả 99%

2.3. Công dụng của đậu đen với sức khỏe mắt

Chất chống oxy hóa có trong đậu đen là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Nghiên cứu của Viện Mắt Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, sử dụng chất chống oxy hóa liều cao có thể giảm tới 25% nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và 19% tình trạng mất thị lực ở nhóm có nguy cơ cao.

2.4. Tác dụng của đậu đen với tiêu hóa

Đậu đen là nguồn bổ sung chất xơ dồi dào, cùng với đó là lượng protein và các loại khoáng chất như kali, magie. Những thành phần này đều có lợi cho quá trình tiêu hóa và duy trì sức khỏe cho đường ruột. Chất xơ trong đậu đen có thể giúp nhuận tràng và giảm nguy cơ táo bón. Ngoài ra, đậu đen cũng cung cấp các chất chống oxy hóa và chất chống vi khuẩn, giúp bảo vệ đường ruột khỏi sự tấn công của các vi khuẩn gây hại.

Đậu đen tốt cho tiêu hóa
Đậu đen tốt cho tiêu hóa

2.5. Ngăn ngừa bệnh tim

Khi tìm hiểu tác dụng của đậu đen, bạn sẽ biết loại hạt này không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bảo vệ tim mạch hiệu quả. Sở dĩ có những tác dụng này chính là nhờ vào khả năng kháng viêm, cũng như những thành phần dinh dưỡng có trong đậu đen như nhóm vitamin B, chất xơ, folate, kali. Trong đó, chất xơ trong đậu đen được cho là có khả năng giảm lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6 và Folate có vai trò phá vỡ sự tích tụ của homocysteine. Một khi homocysteine hình thành nhiều trong cơ thể, nó có thể làm hỏng mạch máu, gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe tim mạch.

2.6. Tác dụng của đau đen trong việc giảm cân

Giảm cân là tác dụng của đậu đen mà chắc hẳn hội chị em rất quan tâm. Chất xơ có trong thực phẩm này được công nhận là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát cân nặng cũng như thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa một cách trơn tru. Sử dụng đậu đen sẽ giúp bạn có cảm giác no và giảm sự thèm ăn. Từ đó làm giảm lượng calo nạp vào, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

2.7. Tác dụng của đậu đen với xương khớp

Theo dõi bảng thành phần dinh dưỡng của đậu đen, bạn có thể thấy loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất đạm và chất xơ rất cao. Ngoài ra, những hợp chất khác như đồng, kẽm, magie, canxi, sắt, phốt pho trong đậu đen cũng góp phần phòng ngừa các bệnh lý xương khớp và giữ cho cấu trúc xương chắc khỏe. Do đó, để phòng ngừa các bệnh lý xương khớp khi về già, bổ sung ngay đậu đen vào trong chế độ ăn uống hàng ngày là sự lựa chọn vô cùng sáng suốt.

Đậu đen giúp xương chắc khỏe
Đậu đen giúp xương chắc khỏe

2.8. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Selen là một khoáng chất không dễ tìm trong các loại rau củ và trái cây nhưng lại chứa hàm lượng lớn trong đậu đen. Selen đóng vai trò quan trọng trong chức năng của enzyme gan, giúp thải các hắc tố gây ung thư trong cơ thể. Bên cạnh đó, selen cũng được chứng minh là có thể ngăn ngừa viêm và giảm nguy cơ hình thành khối u ác tính. Hơn nữa, việc hấp thu các loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu đen cũng góp phần giảm nguy cơ các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa, điển hình như ung thư đại tràng.

2.9. Tác dụng của đậu đen đối với sinh lý nam

Bổ thận, cải thiện sức khỏe sinh lý là một trong những tác dụng của đậu đen mà bạn không thể bỏ qua. Đậu đen được Đông y quy thuộc hành thủy, có liên quan mật thiết tới tạng thận. Vì vậy, đậu đen là vị thuốc được sử dụng để chữa thận yếu, bổ thận rất tốt. Đặc biệt, trong đậu đen còn chứa một hoạt chất có tên gọi là molypden. Đây là một loại chất cực hiếm, rất ít có trong thực phẩm. Nhiều bằng chứng cho thấy Molypden có tác dụng làm giảm rối loạn cương dương và chứng bất lực. Bên cạnh đó, nó còn liên quan đến việc tăng ham muốn ở nam giới tuổi trung niên.

Ăn đậu đen tốt cho sinh lý nam
Ăn đậu đen tốt cho sinh lý nam

3. Cách nấu nước đậu đen giữ lại giá trị dinh dưỡng cao nhất

Những tác dụng của đậu đen là điều không thể bàn cãi nhưng để giúp cơ thể hấp thu tất cả lợi ích này, bạn nên chế biến và dùng đúng cách. Cụ thể như sau:

  • Chọn đậu đen: Không nên chọn loại quá to hay quá nhỏ, thay vào đó nên chọn hạt đậu có kích cỡ vừa phải, vỏ ngoài đen bóng, không có dấu hiệu của sâu bệnh. Khi cầm trên tay cảm thấy chắc ruột, dùng lực bóp mạnh vào hạt đậu không bị bẹp hay nghe tiếng kêu. Hạt đậu chất lượng khi ngửi sẽ có mùi đặc trưng riêng. Hiện nay trên thị trường có 2 loại đậu đen là đậu đen xanh lòng và đậu đen trắng lòng. Về cơ bản 2 loại đậu đen này có giá trị dinh dưỡng tương đương nhau nhưng ăn đậu đen xanh lòng thường ngon hơn.

  • Ngâm đậu đen: Trước khi chế biến, bạn cần ngâm đậu đen qua đêm để loại bỏ được hạt bị sâu hay lép. Đồng thời, bước sơ chế này cũng giúp đậu nhanh mềm và ngon hơn. Cách ngâm là rửa đậu đen, sau đó cho vào chậu nước, thời gian ngâm từ 8 - 12 tiếng. Trường hợp không có thời gian, bạn có thể ngâm nước ấm 4 - 6 tiếng là được.

  • Rang đậu đen: Thực hiện thao tác này trên chảo chống dính với nhiệt vừa phải. Trong quá trình rang, bạn cần đảo liên tục để tránh đậu đen bị cháy. Khi đậu đen chuyển sang màu sáng hơn và có mùi thơm thì có thể tắt bếp.

  • Nấu đậu đen: Chuẩn bị 1 lít nước lọc, đun sôi, sau đó cho đậu đã rang vào. Vì đậu đã được ngâm qua đêm nên bạn chỉ cần đun trong 10 phút, sau đó tắt bếp, đậy vung và ủ trong vòng 20 phút.

  • Lọc lấy nước đậu: Dùng rây để lọc bỏ xác đậu, giữ lại phần nước. Khi nước nguội, bạn đóng nước đậu vào chai rồi bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Lưu ý, không bảo quản nước đậu đen ở nhiệt độ phòng. Bởi điều này có thể khiến nước đậu bị thiu, gây đau bụng khi uống.

Nấu đậu đen đúng cách để phát huy hết tác dụng của thực phẩm
Nấu đậu đen đúng cách để phát huy hết tác dụng của thực phẩm

Xem thêm: Điểm Danh Các Món Ngon Từ Mực Khiến Bạn Đánh Bay Cả Nồi Cơm

Bài viết trên đã giúp bạn khám phá một số tác dụng của đậu đen và cách sử dụng tốt nhất. Để có một sức khỏe tốt, ngoài việc sử dụng đậu đen, bạn đừng quên thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh, ăn uống đủ chất và tập luyện thể thao phù hợp.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat