Đóng góp bởi: Jay Trịnh
Ngày xuất bản: Thứ Hai, 30/10/2023 16:46:00 +07:00 Theo dõi Job3s trên Job3s Google News
1 lượt xem
3 phút đọc

Xí muội làm từ trái gì? Cách làm xí muội tại nhà cực đơn giản

Xí muội làm từ trái gì Xí muội còn gọi là ô mai, được làm từ nhiều loại quả khác nhau. Mỗi loại quả sẽ có cách làm và hương vị riêng biệt.

1. Xí muội làm từ trái gì?

Là một món ăn vặt quen thuộc nhưng nhiều người vẫn không biết xí muội làm từ trái gì? Xí muội hay còn có tên gọi khác là ô mai, để chế biến người ta thường dùng quả của nhiều loại cây khác nhau. Một số loại quả phổ biến được dùng để chế biến xí muội như: mận, mơ, chanh, cóc, me, đào, sấu, quất, khế,...

Xí muội được làm từ trái gì
Xí muội làm từ trái gì là thắc mắc của nhiều người khi ăn món ăn này

Khi chế biến xí muội, người làm thường sử dụng thêm các chất phụ gia để thành phẩm có được màu sắc và hương vị đặc trưng. Mỗi nơi, khi chế biến sẽ có những loại gia vị khác nhau, vì vậy, khi ăn xí muội người ăn thường luôn cảm thấy mới lạ.

Để hoàn thành cách làm xí muội, người chế biến cần phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau, đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận, tinh tế trong từng công đoạn.

Trước khi chế biến, người làm cần phải biết cách lựa chọn những loại quả tươi ngon, không có dấu hiệu bị thối, sâu hay hư hỏng. Sau khi được lựa chọn kỹ càng, trái cây được đem đi rửa sạch, phơi khô sau đó tẩm ướp với muối và các loại phụ gia khác. Cuối cùng được đem đi sấy khô, xao tẩm. Cuối cùng thành phẩm hoàn thành có hương vị hấp dẫn, trở thành món ăn vặt tuổi thơ và một thức quà thơm thảo.

2. Xí muội có tác dụng thế nào trong y học cổ truyền?

Theo y học cổ truyền, từ xưa tới nay, ô mai hay xí muội có tác dụng giảm ho, chữa đau họng, sinh tân dịch. Các tác dụng này cũng thay đổi tùy thuộc vào các nguyên liệu và việc xí muội làm từ trái gì.

xí muội làm từ trái gì
Xí muội làm từ trái gì mà có nhiều công dụng thần kỳ

Xí muội có tác dụng giảm ho, viêm họng

Theo các bài thuốc dân gian, xí muội được sử dụng như một loại thuốc ho từ đông ý có tác dụng chống khô họng, viêm họng, khản tiếng và thường được sử dụng dưới dạng ngậm. Đặc biệt, khi kết hợp xí muội với mật ong hoặc gừng giúp việc giảm ho tốt hơn, nhất là với các trường hợp cảm lạnh hoặc ho do viêm họng.

Trong Đông y, dù xí muội làm từ trái gì thì nó cũng có khả năng kết hợp với nhiều vị thuốc khác nhau có tác dụng chữa bệnh ho lâu năm, khản tiếng hay viêm phế quản.

Tận cho tới ngày nay, người ta vẫn sử dụng xí muội dựa trên những gì dân gian truyền lại để điều trị một số bệnh lý thông thường.

Xem thêm: Xếp Hạng 15 Món Ăn Vặt Ngon Rẻ Dễ Làm Hot Nhất Khiến GenZ Nào Cũng Muốn Thử

3. Cách làm xí muội lắc trái ngay tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Các loại trái cây như: xoài xanh, ổi, cóc, đào, dứa
  • 2 trái ớt
  • 100gr ô mai xí muội
  • 2 muỗng canh muối tôm
  • 1 muỗng canh đường

Sơ chế nguyên liệu

  • Các loại quả như xoài xanh, cóc, đào,...rửa sạch và loại bỏ phần vỏ. Sau đó, cắt miếng vừa ăn và để vào một bát tô sạch.
  • Ô mai đem cắt thành các miếng nhỏ.
  • Sau khi cắt xong đem trộn chung với trái cây, đồng thời thêm vào đó 2 muỗng canh muối tôm, 1 muỗng canh đường và cắt nhỏ 2 trái ớt tươi đã chuẩn bị.
  • Sau khi đã thêm vào đầy đủ nguyên liệu và gia vị, đậy nắp bát lại và lắc đều.

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay đĩa trái cây lắc xí muội cực ngon, kích thích vị giác để thưởng thức ngay tại nhà

cách làm xí muội đơn giản
Xí muội có thể lắc trái cây

4. Cách làm xí muội nước ép cóc thơm ngon tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 250gr cóc bao tử
  • 3 quả ô mai xí muội
  • 30ml siro đường
  • 1 muỗng cà phê muối

Cách chế biến nước ép cóc xí muội

  • Đem rửa sạch và gọt vỏ cóc bao tử, sau đó bổ thành hình múi cau và để ráo nước.
  • Sau khi cóc đã khô ráo, đem ép chậm và lấy phần nước. Lưu ý, lọc lại nước ép qua rây để loại bỏ lượng bã còn sót lại.
  • Pha nước ép cóc: Chuẩn bị một bình lắc hoặc ly/ cốc có lắp. đổ vào 50ml nước lọc cùng nước ép cóc. Tiếp đó, cho thêm ⅕ thìa cà phê muối, 30ml nước đường, 3 quả ô mai xí muội và thêm đá lạnh theo khẩu bị.
  • Đậy lắp bình và lắc đều tay. Đổ nước ép cóc xí muội ra cốc và thưởng thức đồ uống thơm ngon do chính tay bạn pha chế.
xí muội làm từ gì? cách làm xí muội
Cách làm xí muội nước ép cóc

Xem thêm: Bật Mí 3 Cách Làm Milo Dầm Siêu Ngon Với Những Nguyên Liệu Cực Dễ Kiếm

Vậy xí muội làm từ trái gì? Xí muội hay ô mai là một món ăn vặt tuổi thơ được làm từ nhiều loại trái cây khác nhau. Trong phương diện đông y, xí muội còn có tác dụng giảm các triệu chứng đau họng, ho,...Với vị ngon lạ miệng, bạn cũng có thể chế biến ô mai thành các món ăn vặt.