5 công thức làm gà chiên giòn rụm, thơm ngon, vàng như ngoài hàng chiêu đãi cả nhà

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 19/02/2024 10:31:00 +07:00
Món gà chiên giòn là món ăn được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chiên làm sao cho thơm ngon, vàng rụm như ngoài hàng. Cùng xem ngay công thức làm gà chiên giòn tan cực kì đơn giản được các đầu bếp chia sẻ dưới đây.

1. Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khoẻ của món gà chiên giòn

Gà chiên giòn là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi hương vị thơm ngon, giòn rụm. Món ăn này cung cấp nhiều vitamin, và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cụ thể món gà chiên giòn cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể như:

  • Calo: Gà chiên giòn chứa nhiều calo, trung bình 100g gà chiên giòn có thể chứa khoảng 246 kcal. Lượng calo này cao hơn so với các món gà chế biến khác như luộc, hấp.

  • Chất béo: Gà chiên giòn chứa nhiều chất béo, chủ yếu là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

  • Protein: Gà chiên giòn cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp xây dựng và duy trì cơ bắp. Trung bình 100g gà chiên giòn có thể chứa khoảng 31g protein.

  • Vitamin và khoáng chất: Gà chiên giòn cung cấp một số vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin B12, vitamin B6, selen, kẽm, phốt pho.

2. Bí quyết chọn gà tươi ngon để làm món gà chiên giòn

Chọn gà tươi ngon là điều quan trọng nhất để có món gà chiên giòn thơm ngon, hấp dẫn
Chọn gà tươi ngon là điều quan trọng nhất để có món gà chiên giòn thơm ngon, hấp dẫn

Để làm món gà chiên giòn ngon, việc đầu tiên bạn cần làm là chọn được thịt gà sạch, tươi ngon. Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn:

Quan sát da kỹ da và mắt gà:

Da gà tươi thường có màu vàng óng, bóng mượt, không có nốt sần hay vết bầm tím. Da gà bị nhão, chảy nước, hoặc có màu tái xanh là dấu hiệu của gà đã ôi thiu. Thịt gà tươi có màu hồng nhạt, săn chắc, đàn hồi tốt. Khi ấn vào thịt gà, bạn sẽ cảm nhận được độ dính của thịt. Thịt gà nhão, chảy nước, hoặc có màu sẫm là dấu hiệu của gà đã ôi thiu.

Mắt gà tươi thường trong, sáng và có màu đen. Mắt gà bị đục, lờ đờ hoặc có màu đỏ là dấu hiệu của gà đã ôi thiu. Gà tươi thường có mùi tanh nhẹ đặc trưng. Gà ôi thiu sẽ có mùi hôi thối khó chịu.

Cảm nhận khi trực tiếp sờ vào gà:

Gà tươi sẽ có độ đàn hồi tốt, khi ấn vào thịt gà sẽ cảm nhận được độ dính. Gà ôi thiu sẽ nhão, chảy nước, không có độ đàn hồi. Gà tươi sẽ có trọng lượng tương đối nặng so với kích thước. Gà ôi thiu sẽ nhẹ hơn do đã mất nước.

Lưu ý:

  • Nên chọn mua gà ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Không nên mua gà đã được làm sẵn hoặc đã để qua đêm.

  • Nên chọn mua gà có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ.

  • Nếu mua gà nguyên con, nên chọn gà có da mỏng, ít mỡ.

3. Các công thức làm gà chiên giòn rụm, hấp dẫn

Thịt gà chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe nên luôn xuất hiện trong các mâm cơm hàng ngày. Trong đó, gà chiên giòn là một món gà khoái khẩu của mọi người, với nhiều công thức chiên khác nhau cực kì hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Công thức làm ức gà chiên với bột bắp

Nguyên liệu đầy đủ để làm món ức gà bắp ram bao gồm:

Ức gà 400g
Bột chiên giòn 60g
Bột mì 180g
Bột bắp 80g
Mật ong 1 ít tùy khẩu vị
Tỏi băm 1 thìa nhỏ
Trứng gà 2 quả
Gia vị Bơ, tương ớt, bột ớt, tương cà…

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế

Thịt gà mua về rửa sạch, thái miếng vừa ăn rồi bỏ vào hộp kín, đổ hết bột chiên giòn vào và trộn đều để bột bao kín thịt. Sau đó dùng một tô lớn cho bột mì, bột bắp vào và trộn đều. Tiếp đó dùng tô khác cho trứng gà và bột mì, bột bắp còn lại vào khuấy đều, thêm 160ml nước lọc và khuấy tới khi bột tan hết.

  • Bước 2: Chiên chín gà

Bạn nhúng từng miếng gà qua lớp bột ướt → bột khô → cho vào chảo chiên, khi nào gà vàng đều thì vớt gà ra để ráo. Làm lần lượt tới khi hết gà thì thôi.

Khi chiên gà bạn làm nước sốt: cho 1 muỗng canh bơ tan chảy, 1 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng cafe ớt bột, 2 muỗng canh tương cà rồi khuấy đều, tắt bếp rồi cho thêm 1 muỗng canh mật ong là xong.

  • Bước 3: Thưởng thức

Món ức gà chiên bắp ram khi chiên xong giòn rụm, màu sắc vô cùng bắt mắt. Khi thưởng thức bạn có thể chấm cùng nước sốt để tăng hương vị cho món ăn, nếu bạn là tín đồ của món gà chiên giòn thì đừng nên bỏ qua nhé.

Món gà chiên giòn cùng bắp ram thơm ngọt, vô cùng hấp dẫn
Món gà chiên giòn cùng bắp ram thơm ngọt, vô cùng hấp dẫn

Xem thêm: Chiên Gà Bằng Nồi Chiên Không Dầu: Cách Làm Cho Gà Giòn Rụm Chẳng Sợ Ung Thư

3.2. Công thức làm gà chiên giòn KFC

Món gà chiên giòn tại KFC thu hút được rất nhiều khách hàng, nên để làm được món này thì bạn cần chuẩn bị

Cánh gà 7 cái
Bột chiên giòn 250g
Bột bắp 30g
Gia vị Muối, bột nêm, tiêu, bột ớt, tương cà, dầu ăn, giấm

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế

Phần cánh gà bạn mua về thì rửa sạch, ướp cánh gà với các nguyên liệu đã được chuẩn bị để khoảng 1 tiếng để gà ngấm đều gia vị.

  • Bước 2: Chiên cánh gà

Bạn dùng 1 nửa bột bắp và bột chiên giòn vào 1 tô lớn, để khô. Phần còn lại thì đổ nước vào và khuấy cho bột sánh đặc lại. Rồi bạn lấy cánh gà lăn lần lượt theo thứ tự bột ướt → bột khô → chiên cánh gà, tới khi vàng đều thì vớt ra giấy thấm dầu.

  • Bước 3: Thưởng thức

Phần cánh gà sau khi chiên xong thì có hương vị thơm lừng, giòn tan nhưng bên trong thì mềm mọng. Để món ăn được dậy vị thì bạn có thể chấm cùng tương ớt hay tương cà nhé.

Công thức làm gà chiên KFC giòn rụm, thơm lừng
Công thức làm gà chiên KFC giòn rụm, thơm lừng

3.3. Công thức làm gà chiên bơ

Món gà chiên giòn cùng bơ sẽ đánh thức vị giác của bất cứ ai, với vị giòn của bột chiên và da gà, mùi thơm của bơ. Để làm món này bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Cánh gà 450g
Sữa tươi 100ml
Bơ thực vật 3 muỗng
Bột chiên giòn 6 muỗng
Tỏi 3 tép
Gia vị Hạt nêm, tiêu, đường, bột tỏi, ớt bột

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế

Phần cánh gà sau khi mua về thì bạn đem rửa sạch, bóp cùng muối hạt để khử bớt mùi hôi rồi rửa lại với nước sạch, vớt ra để ráo. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm thật nhuyễn

  • Bước 2: Ngâm và ướp cánh gà

Bạn dùng một chiếc tô lớn, cho hết phần cánh gà vào và đổ sữa để ngâm trong 15 phút. Như vậy sẽ giúp thịt gà giảm mùi hôi, thịt mềm và thơm hơn sau khi chiên giòn.

Khi đã ngâm đủ thời gian thì bạn chắt hết sữa đi, ướp thịt gà cùng bột tỏi, hạt nêm, tiêu, đường. Nếu không có bột tỏi thì bạn thay bằng tỏi băm nhuyễn. Đảo đều và ướp trong 15 phút.

  • Bước 3: Trộn bột chiên

Phần cánh gà sau khi ướp xong thì lăn qua bột chiên, đảo cho cánh gà thấm đều bột áo rồi cho vào chiên.

  • Bước 4: Chiên gà

Bạn cho chảo dầu lên bếp, khi dầu nóng thì cho cánh gà vào chiên vàng, khi nào chín đều các mặt thì vớt ra, để ráo dầu.

  • Bước 5: Đảo cánh gà qua bơ

Lấy 1 chảo khác cho bơ thực vật vào, đun cho bơ tan chảy rồi cho thêm tỏi băm vào. Nếu bạn ăn cay thì cho thêm chút bột ớt vào. Sau đó lấy gà chiên giòn vào và lăn đều, để gà thấm đều bơ nhưng vẫn giữ được độ giòn, rồi tắt bếp.

  • Bước 6: Thưởng thức

Món gà chiên bơ khi hoàn thành sẽ có lớp vỏ giòn rụm, vàng ngon cùng hương thơm nồng kích thích thính giác, khơi gợi vị giác.

Món gà chiên bơ thơm lừng, kích thích vị giác
Món gà chiên bơ thơm lừng, kích thích vị giác

3.4. Công thức làm gà chiên lá é

Gà chiên lá é có hương vị thơm ngon, gà được tẩm ướp đậm đà, lớp vỏ giòn tan thêm chút chua chua của lá é rất độc đáo. Bạn cần chuẩn bị:

500g
Lá é 100g
Sả 5 cây
Lòng đỏ trứng gà 1 lòng đỏ
Tỏi, ớt băm 1 - 2 muỗng tùy khẩu vị
Gia vị Hạt tiêu, muối
Dầu ăn Vừa đủ để chiên ngập dầu gà
Bột chiên giòn 100g
Chanh 1 quả

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế

Gà mua về rửa sạch, cắt miếng vừa ăn rồi để ráo nước. Phần lá é thì rửa sạch, chia thành 2 phần: 1 phần băm nhỏ để lấy nước cốt, 1 phần thì thấm khô. Sả cây cũng làm giống phần lá é.

  • Bước 2: Ướp gà

Khi gà đã ráo thì cho nước cốt lá é và sả vào, thêm tỏi băm, tiêu và lòng đỏ trứng gà vào phần gà. Trộn đều để gà ngấm gia vị, ướp trong vòng 30 phút.

  • Bước 3: Pha bột

Bạn dùng bột chiên giòn cho thêm nước để pha bột sền sệt, thêm chút tiêu, muối để món gà chiên giòn cùng lá é được đậm đà và thơm hơn. Sau đó cho phần gà đã ướp vào hỗn hợp bột.

Phần nước sốt: cho ớt là lá é đã giã nhỏ, thêm gia vị và nước ấm vào trộn đều để hỗn hợp hòa với nhau.

  • Bước 4: Chiên gà

Chuẩn bị một chảo dầu nóng, cho phần gà đã lăn qua bột vào, chiên tới khi gà vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu.

  • Bước 5: Thưởng thức

Miếng gà nóng hổi, thơm lừng mùi lá é, màu sắc bắt mắt cực kỳ hấp dẫn. Phần vỏ ngoài vàng giòn, phần thịt mềm mọng được phủ thêm phần muối ớt cay nhẹ, đậm đà. Đây chắc chắn là một món ăn vô cùng lạ miệng, tạo sự kích thích cho người thưởng thức.

Cách làm gà chiên lá é thơm ngon, lạ miệng
Cách làm gà chiên lá é thơm ngon, lạ miệng

3.5. Công thức làm gà chiên giòn sốt cam

Gà chiên giòn sốt cam là một món ăn ngon mà bạn nên thử, gà thơm mềm kết hợp cùng nước sốt cam chua ngọt tuyệt vời, ăn một lần là bạn sẽ không bao giờ quên. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Ức gà 300g
Cam 1 quả
Bột gạo 50g
Bột mì 25g
Bột bắp 50g
Tỏi băm 1 muỗng
Mật ong 1 muỗng
Gia vị Muối, tiêu xay, giấm, bột ớt, bột gừng, đường, dầu ăn

Cách chế biến

  • Bước 1: Sơ chế

Cam bạn rửa sạch, cắt và vắt lấy nước cốt. Phần ức gà thì cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó cho ức gà vào một tô lớn, thêm 1 muỗng canh tỏi, 1 muỗng cafe muối, 2 muỗng canh nước cốt cam, ½ muỗng cafe tiêu rồi trộn đều. Ướp ức gà trong khoảng 30 phút.

  • Bước 2: Pha bột chiên

Bạn chuẩn bị 1 tô lớn, cho vào đó 50g bột gạo, 25g bột mì, 25g bột bắp, 90ml nước trộn đều để hỗn hợp sánh mịn. Tiếp đó lấy phần ức gà đã ướp cho vào hỗn hợp bột, để bột được ngấm đều vào gà.

  • Bước 3: Làm nước sốt

Khuấy đều ½ muỗng cafe bột gừng, 1 muỗng cafe ớt bột, 2 muỗng canh nước tương, 4 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh mật ong, 50g đường nâu và 8 muỗng canh nước cốt cam cho tan hết.

  • Bước 4: Chiên gà

Cho vào tô 25g bột bắp và 2 muỗng canh nước rồi trộn đều để làm nước bột áo, tiếp đó bạn cho vào chảo 30ml dầu ăn rồi chiên từng miếng gà. Khi gà có màu vàng nhẹ thì vớt ra cho ráo dầu, cho gà nghỉ 5 phút rồi mang đi chiên lần 2 khi gà có màu vàng cánh gián thì vớt ra.

  • Bước 5: Hoàn thành

Bạn cho vào chảo nước cốt cam, đun sôi trong vòng 1 phút. Tiếp đó bạn cho nước bột vào chảo, vừa đổ vừa khuấy đều để hỗn hợp không bị vón cục. Sau đó tắt bếp và khuấy tới khi hỗn hợp đặc lại. Cuối cùng cho gà chiên giòn vào trộn cùng nước sốt cam, tới khi ức gà được thấm đều nước sốt thì bày ra đĩa.

Rắc thêm chút đậu phộng đập dập lên là hoàn thành món gà chiên giòn sốt cam rồi. Gà có vị mềm, ngọt quyện cùng sốt cam chua ngọt sẽ khiến bất cứ ai được thưởng thức sẽ khó lòng quên được.

4. Những mẹo để chiên gà được giòn lâu, vàng ươm

Món gà chiên giòn rất được lòng nhiều người, nhưng tiếp xúc lâu với không khí sẽ khiến miếng gà bị mềm, không còn ngon nữa. Dưới đây sẽ là một số cách chiên gà được giòn lâu hơn, bạn có thể tham khảo nhé:

Chọn thịt gà tươi ngon

Món ăn nào khi chế biến cũng cần phải đảm bảo chất lượng thịt, vì chúng ảnh hưởng nhiều tới hương vị của món ăn. Đối với thịt gà cũng vậy, trước khi chiên bạn cần chọn thịt gà tươi ngon, thịt có thớ rõ ràng, không bị bở, không có mùi lạ.

Để gà ráo trước khi nhúng bột

Ngoài việc chọn phần thịt gà ngon, thì trước khi nhúng bột bạn cần làm khô thịt để thịt thấm đều gia vị, khi chiên sẽ giữ được độ giòn lâu hơn. Khi rửa sạch xong bạn có thể dùng khăn giấy, thấm bớt nước trên thịt gà hoặc rắc chút muối lên bề mặt, gói kín và đặt trong ngăn mát, vì muối có tác dụng hút nước hiệu quả.

Ướp gà thấm gia vị

Để gà chiên giòn giữ được độ giòn lâu, thì bạn nên đánh tan trứng gà cùng sữa tươi, nhúng thịt gà vào trước khi lăn bột. Lớp trứng sữa sẽ giúp thịt khi chiên xong sẽ mềm, ẩm không bị khô, giữ lớp bột bám chắc vào thịt hơn.

Trường hợp thịt gà miếng to, dày thớ thì bạn nên luộc sơ thịt gà trong khoảng 1 phút trước khi tẩm ướp nhưng không nên luộc quá lâu, thịt sẽ bị khô sau khi chiên, mất hết hương vị.

Cách để món gà chiên giòn giữ được độ giòn lâu, màu sắc bắt mắt
Cách để món gà chiên giòn giữ được độ giòn lâu, màu sắc bắt mắt

Dùng chảo sâu lòng chiên gà ngập dầu

Khi chiên gà bạn nên chọn chảo sâu lòng, chống dính để tiết kiệm dầu khi chiên. Phải đảm bảo chảo khô trước khi cho dầu, để lúc chiên không bị bắn. Nếu dùng chảo thường, bạn có thể rang trước một chút muối tinh, khi muối ngả vàng thì đổ đi và thêm dầu để chiên gà thì không lo dính chảo.

Không chiên quá nhiều gà một lúc

Bạn cần lưu ý về số lượng gà khi chiên, không nên cho quá nhiều gà vào chảo cùng một lúc. Phần thịt gà nhiều quá sẽ khiến nhiệt độ dầu trong chảo bị giảm đột ngột, thịt hút nhiều dầu hơn khi chiên xong sẽ không giòn lâu như ý.

Không thêm dầu khi chiên dở miếng gà

Mỗi lần chiên gà, bạn không nên cho thêm dầu vào chảo đang chiên, vì như vậy sẽ làm nhiệt độ giảm nhanh, thịt không được giòn mà dễ mềm. Vì vậy, việc cho đủ lượng dầu ăn ngay từ đầu rất quan trọng.

Xem thêm: Cách Làm Cánh Gà Chiên Nước Mắm Đơn Giản Ngon Bất Bại Ai Cũng Có Thể Làm

Có tới 5 công thức làm gà chiên giòn được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, mong rằng bạn sẽ lựa chọn được công thức phù hợp nhất. Dù bạn là người thích vị cay nồng hay đậm đà, thì món ăn này cũng có thể đáp ứng được. Bạn hãy vào bếp và thực hiện ngay theo những công thức trên đây để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức nhé. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat