5 loại nước uống mát gan giải độc, mùa hè làm uống hết sạch rôm sảy, ngứa ngáy

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 06/10/2023 00:00:00 +07:00
Còn gì tuyệt vời khi vào một mùa hè nóng bức được cầm trên tay loại nước uống mát gan giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Chưa kể 5 loại nước uống mát gan này còn có thể pha chế dễ dài tại nhà với các nguyên liệu vô cùng đơn giản.

1. Nước đậu xanh - Các loại ước uống mát gan giải độc cơ thể

Đậu xanh là thực phẩm được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam. Đậu xanh là nguyên liệu chính để làm ra được các món về xôi bánh và chè rất ngon, bổ dưỡng và phổ biến ở Việt Nam, không chỉ là một món ăn ngon đậu xanh còn là một bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc gan rất tốt phù hợp với những người bị các bệnh gan mãn tính.

Đậu xanh có tính mát, vị thanh ngọt, bên cạnh dùng để làm các món ăn ngon thì bạn có thể làm nước, sữa, chè đậu xanh có tác dụng mát gan và thanh lọc, giải nhiệt cơ thể.

các loại nước uống mát gan giải độc
Đậu xanh có tính mát, vị thanh ngọt có thể làm nước, sữa, chè đậu xanh

Cách làm nước đậu rang - nước uống mát gan, giải độc gan hiệu quả như sau:

Chuẩn bị:

  • Đậu xanh: 300 gr

  • Nước: 2 lít

  • Đường và muối

Cách làm:

Bạn chuẩn bị 1 nắm hạt đậu xanh, các hạt đều màu, bóng, không mùi, sau đó mang đi rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đi đã ráo nước bạn lấy 1 cái chảo bắc lên bếp, đợi đến khi chảo nóng bạn cho đậu đã ráo nước vào rang hạ nhỏ lửa vào đảo trong khoảng 10 phút.

Tiếp theo bạn cho đậu xanh đã rang bên trên vào nồi nước đun ở mức nhỏ lửa đến khi đậu nở ra thì tắt bếp.

Khi đã đun tới mức vừa đủ bạn chắt lấy nước phần còn lại bạn có thể làm chè hoặc xôi. Để giúp phần nước đậu xanh rang của chúng ta được dễ uống hơn thì bạn nên cho thêm 1 chút đường hoặc muối. Cách bảo quản cũng rất dễ dàng bạn chỉ cần bỏ vào ngăn mát để uống trong khoảng 1 -2 ngày (Theo Điện máy xanh, Cách làm nước đậu xanh rang ngon, dễ uống và 7 tác dụng, 19/02/2020)

2. Nước bí đao

Theo Đông y, bí đao là loại quả có tính mát kèm vị ngọt thanh có khả năng giải độc, mát gan thanh nhiệt cơ thể tốt. Trên thực tế, bí đao có chứa khá nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Với những lợi ích được đưa ra như trên, từ xưa đến nay con người đã biết tận dụng bí đao để chế biến thành một loại đồ uống hữu ích. Đây là một loại nước uống mát gan nguồn gốc tự nhiên, lành tính và rất an toàn, không chứa các chất hóa học nguy hiểm.

Loại nước uống mát gan giải độc
Bí đao là loại quả có tính mát kèm vị ngọt thanh có khả năng giải độc, mát gan thanh nhiệt cơ thể tốt

Bí đao là loại thực vật dây leo quả ăn được, trong bí đao có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là bí đao trong đông y có tính mát và vị ngọt thanh có tác dụng dùng để giải độc gan và thanh nhiệt rất tốt. Người xưa đã tận dụng rất tốt bí đao để tạo ra trà giúp giải nhiệt và độc hiệu quả. Sau đây là công thức và cách làm trà bí đao để bạn đọc và tham khảo:

Chuẩn bị:

  • Bí đao: 1 kg

  • Lá dứa (lá nếp): 5 chiếc

  • Thục địa: 10 gr

  • Đường phèn: 150 gr

  • Muối: 1/3 muỗng cà phê

  • Nước: 4 lít

Cách làm:

  • Bí đao bạn mang đi rửa sạch, thái miếng, lá dứa bạn rửa sạch và buộc gọn gàng.

  • Bạn bắc 1 nồi nước rồi cho bí đao, muối, thục địa, đường phèn khi đã cho đầy đủ các nguyên liệu vào bạn cần đun thêm khoảng 5 phút trong lửa vừa rồi tắt bếp.

  • Tiếp theo bạn chắt nước bỏ bã sau đó để nguội và bảo quản trong tủ lạnh uống dần.

3. Nước gạo lứt

Gạo lứt hay còn có tên gọi khác là gạo rằn, gạo lứt đây là loại gạo mà khi xay chỉ bỏ lớp trấu bên ngoài và giữ lại lớp cám gạo ở bên trong. Đây là một loại gạo có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe của cơ thể và đặc biệt là gan. (Theo VTC news, 4 tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khỏe, 17/06/2023)

Nước gạo lứt là một thứ đồ uống vô cùng tốt đối với những người bị nóng trong

Nước gạo lứt là một thứ đồ uống vô cùng tốt đối với những người bị nóng trong và bị nổi mụn nhọt khi sử dụng các loại thực phẩm gây hại cho gan như sử dụng rượu bia, thuốc lá. Khi sử dụng nước gạo lứt giúp bạn có khả năng điều hòa khí áp, giải độc gan rất tốt và ngăn chặn các bệnh về tim mạch rất hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • Gạo lứt: 100gr

  • Nước: 1 lít

  • Muối: ½ muỗng cà phê

Cách làm:

  • Trước tiên bạn cần làm qua bước sơ chế gạo lứt, bạn nhặt bỏ hạt xấu và làm sạch với nước sau đó để khô ráo. Và đặc biệt bạn không nên vo gạo để tránh bị mất chất.

  • Tiếp theo bạn bắc chảo lên bếp để cho nóng rồi bỏ hạt gạo lứt đã được làm ráo nước và đảo thật đều tay với lửa nhỏ đến khi gạo chuyển sang sẫm màu và có mùi thơm thì bạn tắt bếp.

  • Sau đó bạn cho thêm nước vào nồi rồi cho phần gạo đã rang vào nước đun với nửa nhỏ đến khi mềm hạt gạo, sau đó bạn lọc hết phần xác gạo và lấy nước uống cho thêm chút muối để phù hợp với khẩu vị mỗi người.

​Xem thêm: Các Loại Cocktail Phổ Biến Mà “Người Sành Điệu” Phải Biết

4. Nước rau má - Loại nước uống mát gan

Rau má là một loại rau rất phổ biến ở nước ta rau má được dùng làm nước giải khát có công dụng rất tốt trong việc giải độc gan, làm đẹp da và phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Rau má được ví như vị thuốc cứu tinh dành cho người mắc các bệnh về nóng gan.

Loại nước uống mát gan
Rau má được ví như vị thuốc cứu tinh dành cho người mắc các bệnh về nóng gan

Rau má là một nguyên liệu phổ biến ở nước ta bạn có thể tìm thấy nó ở bất cứ đâu tại các khu chợ và giá của nó cũng rất rẻ. Hướng dẫn bạn làm sinh tố rau má giúp bạn có thể giải nhiệt và là nước uống mát gan hiệu quả như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu chế biến nước làm mát gan từ ray máu:

  • Rau má: 200 gr

  • Nước đun sôi để nguội: 1 lít

Cách làm:

  • Bạn sơ chế rau má bằng cách rửa sạch và ngâm trong nước muối trong 30 phút để loại bỏ hết các chất bẩn và tạp chất ra khỏi rau.

  • Bạn chuẩn bị 1 cái máy xay sau đó bỏ rau má vào say và cho nước vào đến khi nhuyễn ra.

  • Sau khi xay nhuyễn bạn cần lọc bỏ phần bã và lấy nước uống bạn có thể cho thêm ít đường để có thể dễ uống hơn.

  • Sau khi làm xong bạn có thể bảo quản trong tủ mát để uống thường xuyên hơn.

​Xem thêm: Mê Quên Lối Về Với 3 Cách Làm Trà Sữa Thái Thơm Ngon Như Ngoài Hàng

5. Nước làm mát gan từ trà xanh

Trà xanh từ lâu đã là một loại nước uống mát gan, giải độc và thanh nhiệt rất tốt và hoàn toàn tự nhiên. Các thành phần trong trà xanh có chứa một hàm lượng chống oxy hóa lớn có tác dụng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, nước uống mát gan giúp đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể. Theo như các chuyên gia thì một ngày bạn nên uống từ 4 -5 cốc trà xanh để giúp bạn phòng ngừa các bệnh về gan như: nóng gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp và xơ vữa động mạch.

Trà xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc
Trà xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Cách làm loại nước uống mát gan này như sau:

  • Chuẩn bị:

  • Trà xanh: 50 – 100 gr

  • Nước sôi

Cách làm:

  • Đầu tiên, bạn sơ chế bằng cách rửa sạch trà xanh sau đó để ráo nước.

  • Vò lá trà xanh ra để giúp làm tăng hương vị.

  • Trần qua một tí nước sôi với trà rồi bỏ nước đó đi.

  • Sau đó cho thêm 200 - 300ml nước sôi vào trong ấm đã có trà vừa tráng và ngâm đến 3 -5 phút rồi thưởng thức.

Với loại nước uống mát gan trên bạn có thể biến mùa hè trở nên dễ chịu hơn, nhất là khi cơ thể luôn được “hỗ trợ” thanh lọc từ bên trong. Ngoài 5 loại nước uống trên bạn cũng có thể tham khảo và biến tấu để có thêm nhiều kiểu uống khác nhau.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat