9 thực phẩm bổ sung collagen hiệu quả bất ngờ bạn không nên bỏ qua

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 29/01/2024 06:32:00 +07:00
​Bổ sung collagen đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Dưỡng chất collagen có trong rất nhiều loại thực phẩm như thịt gà, nước hầm xương, trứng, các loại vitamin C, rau xanh đậm mà bạn có thể bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

1. Vai trò của collagen đối với cơ thể con người

Collagen là một loại protein được tìm thấy rất nhiều trong cơ thể chúng ta, chịu trách nhiệm cung cấp cấu trúc, sức mạnh và độ đàn hồi cho da, xương, gân và các mô liên kết khác.

Khi bước vào độ tuổi trung niên, khả năng sản xuất collagen tự nhiên của chúng ta giảm đi, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa rõ rệt như nếp nhăn và da chảy xệ. Do đó, việc bổ sung collagen là rất cần thiết.

Bổ sung collagen vào cơ thể là điều cần thiết để duy trì cơ thể và làn da khỏe đẹp
Bổ sung collagen vào cơ thể là điều cần thiết để duy trì cơ thể và làn da khỏe đẹp

2. Bật mí với những lợi ích của việc bổ sung collagen

Việc bổ sung collagen là một cách hiệu quả để tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể. Bằng cách bổ sung lượng collagen, chúng ta có thể hưởng được nhiều những lợi ích từ dưỡng chất này.

  • Bổ sung collagen giúp duy trì làn da, tóc và móng khỏe mạnh

​Collagen là một loại protein được tìm thấy rất nhiều trong cơ thể, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da, tóc và móng khỏe mạnh. Là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta, collagen cung cấp cấu trúc và sức mạnh cho các mô, giúp duy trì sức khỏe và sự trẻ trung. Tuy nhiên, như đã chia sẻ ở trên khi bước đến độ tuổi trung niên, khả năng sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể suy giảm, dẫn đến nhiều dấu hiệu lão hóa khác nhau.

Để chống lại sự suy giảm này, nhiều người bắt đầu bổ sung collagen. Dưỡng chất này có thể tăng cường sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể, cải thiện độ đàn hồi của da, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và giúp tóc mọc nhanh, chắc khỏe. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp móng chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng giòn và yếu.

  • Collagen tăng cường sức khỏe của khớp

Collagen, một loại protein chịu trách nhiệm về sức mạnh và cấu trúc của khớp, gân, dây chằng và da, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe khớp. Việc suy giảm khả năng sản xuất collagen tự nhiên gây khó chịu cho cơ thể và làm cứng các khớp.

Bổ sung collagen là một cách hiệu quả để cải thiện sức khỏe khớp và giảm bớt các vấn đề liên quan đến khớp. Những chất bổ sung này hoạt động bằng cách cung cấp cho cơ thể các axit amin thiết yếu cần thiết để tổng hợp collagen. Việc bổ sung collagen thường xuyên có thể giúp tăng cường khả năng vận động của khớp, giảm đau khớp và cải thiện chức năng tổng thể của khớp.

Dưỡng chất collagen có thể giúp tăng cường sức khỏe sụn, hoạt động như một lớp đệm giữa xương. Bằng cách cải thiện sức khỏe của sụn, bổ sung collagen có thể làm giảm đau khớp một cách hiệu quả liên quan đến các tình trạng như viêm xương khớp. Hơn nữa, chất bổ sung collagen đã được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương khớp và hỗ trợ phục hồi các mô liên kết.

  • Bổ sung collagen giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Collagen đã trở nên phổ biến trong thế giới sức khỏe và thể chất vì nhiều lợi ích của nó, bao gồm hỗ trợ sức khỏe đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa và giảm viêm. Là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta, collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Collagen chứa các axit amin như glycine, proline và glutamine, được biết là giúp sửa chữa niêm mạc ruột và cải thiện chức năng tổng thể của ruột. Những axit amin này đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của đường tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc hội chứng rò rỉ ruột và thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột.

Collagen có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm viêm trong ruột. Tình trạng viêm mãn tính trong hệ tiêu hóa có thể dẫn đến nhiều tình trạng khác nhau như bệnh viêm ruột (IBD) và hội chứng ruột kích thích (IBS).

  • Duy trì thành phần của cơ thể

Một số người có thể sử dụng collagen để duy trì khối lượng cơ bắp và giảm các khối lượng chất béo. Một số các nghiên cứu được công bố trên Nutrients đã điều tra được việc bổ sung collagen kết hợp với tập luyện sức đề kháng có thể ảnh hưởng đến thành phần cấu trúc của cơ thể ở những người đàn ông thường xuyên tập thể dục hay không. Kết quả, những người bổ sung collagen cho thấy khối lượng của cơ thể không tính mỡ tăng nhẹ và điều này có liên quan đến việc cải thiện các mô liên kết.

Bổ sung collagen hỗ trợ duy trì khối cơ bắp và giảm khối lượng chất béo cho cơ thể
Bổ sung collagen hỗ trợ duy trì khối cơ bắp và giảm khối lượng chất béo cho cơ thể

>>Xem thêm: Ăn Gì Bổ Sung Canxi: Đừng Bỏ Qua Những Thực Phẩm Này Nếu Bạn Không Muốn Hối Hận

2. 10 loại thực phẩm bổ sung collagen tốt nhất cho cơ thể

Việc tiêu thụ các thực phẩm bổ sung collagen hoặc thực phẩm tăng cường sản xuất dưỡng chất collagen giúp tạo dựng các khối xây dựng (axit amin) từ đó cơ thể được hấp thu đầy đủ các collagen. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trái cây và rau quả là cách bổ sung an toàn và lành mạnh nhất để tăng cường collagen. Dưới đây là 10 loại thực phẩm bổ sung collagen tốt nhất cho cơ thể.

2.1. Gà

Thịt gà là một loại thực phẩm bổ sung collagen có chứa vô cùng nhiều nguồn collagen. Thịt gà là sự lựa chọn không thể thiếu trong những thực đơn ăn kiêng vì hàm lượng chất béo không bão hòa ít hơn so với thịt heo và thịt bò. Không những thế, thịt gà còn chứa một loại protein gọi là carnosine, giúp làm chậm quá trình biến đổi collagen.

Chất này còn giúp làn da tăng độ đàn hồi và dẻo dai hơn. Cổ gà và sụn gà được xem là nguồn cung cấp collagen cực kì phong phú và được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị viêm khớp.

2.2. Nước hầm xương

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống nước hầm xương giúp bạn nạp vào cơ thể một lượng collagen dồi dào. Bởi trong suốt quá trình hầm xương, các dưỡng chất quan trọng trong xương như canxi, magiê, phốt-pho, axit main, collagen sẽ được giải phóng ra ngoài.

Bên cạnh đó, chất gelatin từ collagen bạn có được trong nước hầm xương còn có khả năng kháng viêm hiệu quả, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa da. Bởi vậy hãy thường xuyên bổ sung các món ăn từ nước hầm xương vào thực đơn ăn uống để đảm bảo bổ sung đầy đủ collagen giúp làn da căng bóng và tràn đầy sức sống.

2.3. Những thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một dạng chất béo lành mạnh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hoạt chất này được chuyển đổi thành hormone truyền tín hiệu giúp chống viêm ở cấp độ tế bào. Các thực phẩm chứa nhiều omega-3 phải kể đến như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, hạt lanh, quả bơ,...

Bổ sung những thực phẩm giàu Omega-3 giúp tăng cường sự dẻo dai và đàn hồi cho da rất hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ lão hóa, giảm các triệu chứng viêm khớp và chống lại trầm cảm. Bởi thế, hãy bổ sung nhiều các thực phẩm chứa Omega-3 ít nhất hai lần mỗi tuần để làn da trông trẻ trung hơn.

2.4. Các loại trái cây nhiều vitamin C

Một số các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, từ đó ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do và kích thích cơ thể sản sinh thêm collagen để duy trì độ đàn hồi cho da, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa.

Do đó, cung cấp đầy đủ vitamin C cho cơ thể là nhiệm vụ mà bạn cần thực hiện mỗi ngày để có một làn da đẹp. Các loại trái cây giàu vitamin C gồm có: trái cây họ cam quýt, các loại quả mọng và trái cây nhiệt đới.

thực phẩm bổ sung collagen
Các loại quả chứa nhiều vitamin C tham gia vào quá trình sản xuất colllagen cho cơ thể

>>Xem thêm: Biotin Có Tác Dụng Gì Với Cơ Thể? 10 Thực Phẩm Bổ Sung Biotin Cho Da, Tóc Chắc Khỏe

2.5. Các loại rau có màu sắc xanh đậm

Các loại vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có chứa trong các loại rau có màu sắc xanh đậm giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể.

Ngoài ra, chất xơ có trong rau xanh có thể "dọn sạch" cholesterol thừa ra khỏi cơ thể. Vì thế, bạn cần bổ sung các loại rau có màu sắc xanh đậm như rau muống, rau ngót, súp lơ xanh, rau cải,... vào thực đơn ăn hằng ngày để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh và một làn da mịn màng, tươi sáng.

2.6. Trứng

Theo một số tài liệu nghiên cứu cho thấy bên trong phần vở và lòng trắng trứng có chứa nhiều collagen. Những dưỡng chất có chứa trong vỏ trứng giúp cho cơ thể xây dựng được các mô liên kết và tăng cường chữa lành vết thương một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng tăng cường khối lượng các cơ bắp, hỗ trợ giảm đau hoặc hạn chế các tình trạng khô cứng khớp.

Ngoài ra, trong lòng trứng còn chứa 2 loại acid amin là glycine và proline. Đây là những thành phần chính để tổng hợp collagen. Lòng trắng trứng còn giúp bổ sung thêm các hoạt chất như glucosamine sulfate, chondroitin sulfate hay axit hyaluronic cùng nhiều acid amin khác cần cho sự tổng hợp của collagen.

2.7. Tảo biển

Trong tảo biển có đến hơn 60% là các acid amin giúp cấu thành nên collagen. Việc bổ sung tảo biển kết hợp cùng các mỹ phẩm dưỡng da sẽ cải thiện nhanh chóng tình trạng làn da bị lão hóa. Đồng thời, các hoạt chất có chứa trong tảo biển cũng giúp cho quá trình chữa lành các vết thương được rút ngắn đáng kể.

2.8. Các loại hạt

Trong các loại hạt chứa vô số nhiều hàm lượng kẽm đóng vai trò thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen. Một vài loại hạt bạn có thể tham khảo như:

  • Hạt bí ngô: Trung bình 28,34g sẽ gồm có 2,2mg kẽm và 0,38mg đồng.

  • Hạt điều: Cứ 28,34g sẽ gồm có 1,6mg kẽm và 0,62mg đồng.

  • Hạnh nhân: Cứ 28,34g sẽ có khoảng 0,9 mg kẽm cùng với 0,27mg đồng.

  • Hạt vừng: một muỗng canh sẽ gồm 0,7mg kẽm cùng với 0,37mg đồng.

2.9. Hàu

Hàu chính là một loại thực phẩm bổ sung nguồn kẽm vô cùng dồi dào. Trung bình cứ 100g hàu sẽ cung cấp khoảng 40g kẽm, cao hơn gấp 3 lần so với các khuyến nghị hằng ngày.

Ngoài ra, hàu cũng là một loại thực phẩm bổ sung nguyên tố đồng cần thiết cho quá trình sản xuất collagen bằng cách kích hoạt enzyme lysyl oxidase và tạo nên liên kết ở bên trong collagen nhằm giữ sự ổn định giúp phục hồi các collagen đang bị hư hỏng.

Hàu là một loại thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nguồn kẽm dồi
Hàu là một loại thực phẩm bổ sung collagen bởi cung cấp nguồn kẽm dồi

Như vậy có thể thấy collagen mang tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể nên nhiều người thêm các thực phẩm bổ sung collagen vào thực đơn ăn uống hằng ngày của mình. Với cách bổ sung collagen từ các loại thực phẩm đó sẽ giúp tăng cường sức khỏe cơ thể và vẻ đẹp của làn da.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat