Hạt macca có tác dụng gì? 87lợi ích của siêu thực phẩm nhất định không được bỏ qua

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 03/11/2023 08:11:00 +07:00
Hạt macca có tác dụng gì? Là loại hạt có hương vị béo bùi lại có hàm lượng dinh dưỡng cao, hạt macca được ví là hoàng hậu của các loại quả khô.

1. Hạt macca có tác dụng gì?

Hạt macca rất giàu giá trị dinh dưỡng. Trong hạt macca chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Theo đó, trong khoảng 10 hạt macca tương đương với 28g sẽ chứa khoảng 204 calo, 23g chất béo, 2g protein, 3g chất xơ và các chất vi lượng khác.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng như vậy, người ta xác định được hạt macca có tác dụng gì với sức khỏe.

1.1. Tốt cho não bộ

Một trong những tác dụng tuyệt vời của hạt macca là rất tốt cho não bộ. Khi theo dõi thành phần dinh dưỡng có trong hạt macca, người ta phát hiện ra một loại vitamin E có tên gọi là tocotrienol. Việc bổ sung tocotrienol giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và Parkinson.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo không bão hòa đơn có trong hạt macca có tác dụng làm não bộ giảm trạng thái căng thẳng.

Hạt macca có tác dụng gì
Hạt macca có tác dụng gì?

1.2. Phòng chống ung thư

Hạt macca có tác dụng gì trong việc phòng chống ung thư? Theo các chuyên gia nghiên cứu, chất tocotrienol có trong hạt macca ngoài bảo vệ não bộ còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bên cạnh đó, trong hạt macca còn có flavonoid, 2 hợp chất này khi kết hợp với nhau có tác dụng ngăn chặn ung thư bằng việc tiêu diệt các gốc tự do.

1.3. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt macca chứa rất nhiều acid béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn,...đây đều là chất béo lành mạnh, có tác dụng chống viêm và stress oxy hóa. Vì vậy, sử dụng hạt macca thường xuyên giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành, tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đặc biệt, hạt macca có thể làm giảm các cholesterol có hại, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Hạt macca tốt cho tim mạch
Hạt macca tốt cho tim mạch

1.4. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nhờ sự kết hợp của acid béo không bão hòa và chất xơ có trong macca, loại hạt này có thể làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Ngoài ra còn giúp người bị bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu.

Đồng thời, hạt macca còn là thực phẩm có chỉ số GI thấp - chỉ số thể hiện khả năng hấp thu mức độ nhanh chậm, làm tăng nồng độ glucose có trong máu. Bởi vậy, rất phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường và cả cả người bình thường khỏe mạnh.

1.5. Hỗ trợ giảm cân

Lượng axit palmitoleic có trong hạt macca có tác dụng làm giảm bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể. Hầu hết trong macca đều là chất béo lành mạnh, cân nhắc sử dụng hợp lý sẽ không gây tăng cân mà còn giúp dáng người cân đối.

Không chỉ vậy, chất xơ trong macca tạo cảm giác no lâu khi ăn, hạn chế sự thèm ăn đối với các món ăn vặt thường ngày, có lợi cho người muốn giảm cân.

Hạt macca hỗ trợ giảm cân
Hạt macca hỗ trợ giảm cân

1.6. Giúp xương và răng chắc khoẻ

Trong hạt macca có chứa nhiều khoáng chất như canxi, kali, magie hỗ trợ cho quá trình khoáng hóa răng và xương. Bên cạnh đó, photpho trong loại hạt này cũng có tác dụng làm cho xương và răng chắc khỏe.

Bên cạnh đó, nhờ hàm lượng omega 3 dồi dào - hạt macca còn làm chậm quá trình loãng xương ở người lớn tuổi và làm giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.

1.7. Làm đẹp da và tóc

Tác dụng tuyệt vời của hạt macca được chị em yêu thích đó là làm đẹp da và giúp tóc chắc khỏe. Với hàm lượng vitamin E dồi dào, cùng với acid palmitoleic hạt macca bảo vệ da khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời, thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Hạt macca còn có tác dụng làm tóc bóng mượt, óng ả. Bởi vậy loại hạt này được chị em phụ nữ rất tin yêu và thường đưa vào chế độ ăn uống của mình.

Nắm được hạt macca có tác dụng gì sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, biến thực phẩm này thành một phần của thực đơn nhằm tăng cường sức khỏe.

Hạt macca làm mịn da, sáng da
Hạt macca làm đẹp da, sáng da

Xem thêm: Uống Nước Cam Có Tác Dụng Gì? Tuyệt Đối Không Nên Uống Nước Cam Vào Thời Điểm Này

2. Nên ăn macca như thế nào tốt nhất?

Hạt macca được coi là nữ hoàng của các loại hạt khô bởi nó rất tốt cho sức khỏe. Biết được hạt macca có tác dụng gì chắc hẳn bạn đã lý giải được vì sao loại hạt này lại được yêu thích đến thế.

Tuy nhiên không phải ăn nhiều macca mỗi ngày là tốt. Bởi nếu ăn quá nhiều, bạn cũng sẽ không hấp thụ được hết giá trị dinh dưỡng. Hơn nữa trong hạt macca chứa đến 80% hàm lượng dầu, nếu không cân đo đong đếm hợp lý sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo các nhà khoa học, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 10- 15 hạt macca mỗi ngày là phù hợp. Đối với phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 15 - 20 hạt macca mỗi ngày. Mẹ bầu cũng nên chia số lượng hạt thành các bữa ăn trong ngày, tránh ăn quá nhiều hạt cùng một lúc gây đầy bụng khó tiêu.

Nên ăn hạt macca mỗi ngày với số lượng vừa đủ
Mẹ bầu nên ăn 15 - 20 hạt macca mỗi ngày

Trẻ em nên ăn từ 5 - 10 hạt và cũng chia đều thành các bữa nhỏ trong ngày, đối với các bé bước vào tuổi ăn dặm, cha mẹ có thể nghiền 3 - 5 hạt macca rồi nấu cùng các món cháo/súp để vừa ngon vừa tăng thêm chất dinh dưỡng.

Hạt macca nên ăn vào buổi sáng từ khoảng 9 - 10h sáng vì đây là thời điểm ruột non hấp thu chất dinh dưỡng có trong hạt macca một cách tốt nhất. Hoặc bạn có thể chia macca ra làm hai bữa ăn phụ từ 9 - 10h và từ 15 - 16h.

Xem thêm: Ăn Chuối Có Tác Dụng Gì? Mỗi Ngày Ăn Một Quả Chuối, Bạn Sẽ Nhận Lợi Ích Bất Ngờ

3. Đối tượng nào không nên ăn hạt macca?

Nếu bạn là một trong đối tượng dưới đây thì dù đã biết hạt macca có tác dụng gì với sức khỏe cũng tuyệt đối không nên ăn:

- Người bị suy thận: Do trong macca có hàm lượng photpho tương đối lớn, gây ảnh hưởng xấu đến người bị suy thận. Cho nên với những người mắc bệnh này nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Người bị dị ứng: Nếu bạn bị dị ứng với các hạt khô khác thì cũng nên cẩn thận khi sử dụng hạt macca vì khả năng cao là bạn cũng dị ứng loại hạt này. Nếu gặp các triệu chứng như khó thở, nổi mẩn, ngứa thì hãy dừng ăn loại hạt này để tránh nguy hại.

- Những người có hệ tiêu hóa kém cũng nên hạn chế ăn loại hạt này để tránh đầy hơi khó tiêu chứng bụng.

Một số đối tượng lưu ý không nên ăn macca
Một số đối tượng cần lưu ý hạn chế ăn hạt macca

Hiểu rõ hạt macca có tác dụng gì cũng như các lưu ý khi sử dụng sẽ giúp tận dụng tối đa những lợi ích mà loại hạt này mang lại. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại hạt, trong đó có hạt macca góp phần cải thiện sức khoẻ và vóc dáng một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat