Ăn chuối nhiều có tốt không? Nên ăn mấy quả chuối 1 ngày? Chuyên gia giải đáp

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 03/04/2024 23:15:00 +07:00
Ăn chuối nhiều có tốt không? Chuối rất tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mỗi người chỉ nên ăn chuối ở mức vừa phải, từ 1 đến 2 quả mỗi ngày là tốt nhất. Đặc biệt, các đối tượng như bệnh suy thận, đái tháo đường… thì cần đặc biệt thận trọng.
Chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khoẻ
Chuối có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khoẻ

1. Giá trị dinh dưỡng trong chuối

Trước khi tìm hiểu ăn chuối nhiều có tốt không, cần tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của loại quả này. Chuối là loại trái cây trên phổ biến trên thế giới, được trồng nhiều từ các nước nhiệt đới, chủ yếu từ Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo đó là sự đa dạng với các giống chuối với màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Thành phần dinh dưỡng cũng vì thế có sự khác biệt.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g chuối

Calo (kcal)

88

Lipid

0,3 g

Chất béo bão hoà

0,1 g

Cholesterol

0 mg

Natri

1 mg

Kali

358 mg

Carbohydrate

23 g

Chất xơ

2,6 g

Đường

12 g

Protein

1,1 g

Vitamin C

8,7 mg

Calci

5 mg

Sắt

0,3 mg

Vitamin D

0 IU

Vitamin B6

0,4 mg

Vitamin B12

0 µg

Magnesi

27 mg

2. Ăn chuối nhiều có tốt không? Chuyên gia giải đáp

Ăn nhiều chuối có tốt không? Tuy chuối được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, ăn chuối nhiều không tốt, bởi các tác hại dưới đây.

  • Khi hàm lượng kali trong chuối dung nạp vào cơ thể khá nhiều sẽ dễ gây buồn nôn và cảm giác khó chịu.

  • Thành phần phenylethylamine và tyramine trong chuối có thể làm tăng lưu lượng máu lên não và gây ra những cơn đau đầu. Nhất là khi chuối quá chín, lượng tyramine sẽ nhiều hơn.

  • Ăn nhiều chất xơ trong chuối sẽ gây các vấn đề xấu về đường tiêu hóa như nôn, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn

  • Dung nạp quá nhiều lượng calo trong chuối sẽ khiến bạn đứng trước nguy cơ tăng cân.

Ăn chuối nhiều có tốt không? Ăn chuối quá nhiều có thể gây đau đầu
Ăn chuối nhiều có tốt không? Ăn chuối quá nhiều có thể gây đau đầu

Các chuyên gia cũng lý giải thêm vấn đề ăn chuối nhiều có tốt không. Cụ thể, việc ăn quá hàm lượng chuối quay định còn có thể gây rối loạn cân bằng các chất dinh dưỡng, gây biến động lượng đường trong máu. Vì thế, mỗi người chỉ nên bổ sung chuối với lượng vừa đủ để bảo vệ sức khỏe.

3. Nên ăn mấy quả chuối 1 ngày?

Theo các chuyên gia, bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe tổng thể. Vậy ăn nhiều chuối có tốt không và ăn bao nhiêu là đủ? Tốt nhất là bạn nên ăn khoảng 1,5 đến 2 quả chuối mỗi ngày.

Nên ăn 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày là tốt nhất
Nên ăn 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày là tốt nhất

Thành phần protein trong chuối sẽ giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, chữa lành các mô và xây dựng cơ bắp, xương khỏe mạnh. Chất béo giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng và sức khỏe não bộ.

4. Lợi ích khi ăn chuối đúng cách

Với sự đa dạng về các thành phần dinh dưỡng, chuối đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tác dụng lên hầu hết các cơ quan của cơ thể. Ăn chuối có tốt không, câu trả lời là có. Nếu như bạn ăn đúng cách và đủ lượng chuối có thể đem lại những công dụng cụ thể sau:

4.1. Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Chất xơ trong chuối sẽ giúp ngừa táo bón và bệnh ung thư đại tràng, đồng thời giúp tăng cường chức năng tiêu hóa thức ăn. Cùng với thành phần chất xơ Pectin, loại quả này cũng rất tốt cho sự phát triển của hệ vi sinh đường ruột.

4.2. Giúp hỗ trợ giảm cân

Chuối hỗ trợ giảm cân nếu ăn đúng cách
Chuối hỗ trợ giảm cân nếu ăn đúng cách

Ăn chuối nhiều có tốt không, có giúp giảm cân không? Với hàm lượng chất xơ dồi dào, ít năng lượng nên chuối sẽ có giúp bạn có cảm giác no nhanh. Nhờ đó ăn chuối sẽ thúc đẩy giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn vẫn cần ăn đúng lượng quy định như khuyến cáo. Bạn có thể kết hợp chuối trong bữa ăn sáng hoặc dùng làm bữa ăn nhẹ để duy trì cân nặng như mong muốn.

4.3. Tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ kiểm soát huyết áp

Hàm lượng kali trong chuối là khoáng chất cần thiết cho hệ tim mạch, giúp kiểm soát huyết áp. Đặc biệt, khi kết hợp chuối với chế độ ăn ít natri hoặc DASH sẽ giảm huyết áp hiệu quả.

Ăn chuối nhiều có tốt không? Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, ăn chuối với lượng thích hợp có khả năng ngừa nguy cơ đột quỵ ở người có huyết áp cao, ngừa bệnh tim mạch và chống xơ vữa động mạch.

4.4. Cung cấp năng lượng cho người thường xuyên vận động

Với các vận động viên, chuối là thực phẩm giúp cung cấp và duy trì nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể, giảm đau nhức trong quá trình tập luyện, giảm chuột rút, giảm mất nước và cân bằng điện giải.Ăn chuối nhiều có tốt không còn góp phần tăng cường sự chắc khỏe cho xương và ngừa sỏi thận.

4.5. Giảm stress, giúp tâm trạng tốt hơn

Ăn chuối nhiều có tốt không, có giúp giảm stress không? Với hai thành phần là tryptophan và vitamin B6 dồi dào sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất hormone hạnh phúc serotonin nhiều hơn trong cơ thể. Vì vậy, ăn chuối vừa đủ có thể giúp điều chỉnh lại tâm trạng và chức năng nhận thức. Từ đó giúp cơ thể giảm stress, căng thẳng, thay vào đó là sự thoải mái, dễ chịu.

Ngoài ra, chuối còn chứa phytosterol và carotenoid có đặc tính chống oxy hóa. Vì thế ăn chuối sẽ giúp ngăn ngừa và hạn chế các bệnh mãn tính về tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Xem thêm: Ăn chuối có tác dụng gì? Mỗi ngày ăn một quả chuối, bạn sẽ nhận lợi ích bất ngờ

5. Lưu ý khi ăn chuối để tốt cho sức khỏe

Ăn chuối nhiều có tốt không? Các chuyên gia giải đáp, ăn chuối cần phải đúng cách thì mới tốt cho sức khỏe. Bởi thành phần của chuối sẽ thay đổi khi ăn hoặc khi kết hợp với các thực phẩm khác.

Nên ăn ngay sau khi đã lột bỏ lớp vỏ chuối
Nên ăn ngay sau khi đã lột bỏ lớp vỏ chuối
  • Chỉ bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, không trữ trong tủ lạnh hay ngăn đông đá.

  • Có thể dùng chuối để làm sinh tốt hay ăn kèm với các loại ngũ cốc, sữa chua

  • Sau khi lột vỏ nên ăn ngay, không nên để lâu nếu không muốn mất đi các dưỡng chất trong chuối

  • Ăn chuối nhiều có tốt không? Tốt nhất là nên ăn chuối chín tới, hạn chế dùng khi chuối chín quá lâu, bị dập và trên bề mặt vỏ xuất hiện các mảng đen lớn.

6. Những ai không nên ăn chuối chín?

Tuy chuối là loại quả vừa dễ ăn, vừa tốt cho sức khỏe nhưng không phải ăn cũng có thể dùng được.

  • Người bị suy thận: Khi cơ thể dung nạp quá nhiều chất ion kali trong chuối sẽ khiến cơ thể người bệnh dễ bị suy nhược. Việc bài tiết ion kali sẽ gặp nhiều khó khăn do chức năng lọc của thận bị yếu.

Người bị bệnh suy thận nên tránh dùng chuối
Người bị bệnh suy thận nên tránh dùng chuối
  • Người bị đau dạ dày: Khi dung nạp chuối quá nhiều sẽ khiến cơ thể đầy hơi do thành phần chất xơ hòa tan có trong nó. Vì thế, với người đang có vấn đề về đường tiêu hóa thì nên cân nhắc, hoặc chỉ dùng ½ quả 1 ngày.
  • Người đang đói bụng: Khi cơ thể đói, bạn sẽ ăn rất nhiều chuối, thành phần kali và magie hấp thụ vào máu sẽ bị dư thừa, dễ gây hại cho tim. Vì thế, cần tránh ăn khi bụng đói bởi quả này có tính axit, không tốt cho dạ dày khi đói.

  • Người đang trong kỳ kinh nguyệt: Chuối là loại trái cây thuộc thể lạnh nên sẽ khiến máu lưu thông kém. Vì thế, nếu ăn chuối trong giai đoạn “đèn đỏ” sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình thải máu kinh.

  • Người đang giảm cân: Người đang giảm cân ăn chuối nhiều có tốt không? Tuy chuối là thực phẩm giàu chất xơ giúp no lâu và hỗ trợ giảm cân, nhưng nếu lạm dụng thì sẽ có tác dụng ngược. Bởi lượng đường cao trong chuối sẽ khiến bạn tăng cân nếu trong thực đơn của mình chỉ dùng 1 loại trái cây là chuối.

  • Người bị bệnh tiểu đường, đái tháo đường type 2: Dung nạp chuối chín quá nhiều khiến lượng đường trong máu trong tăng cao nhanh chóng. Vì thế ăn chuối nhiều không tốt cho bệnh nhân này.

7. Một số câu hỏi thường gặp khi ăn chuối

Ngoài các thắc mắc ăn chuối nhiều có tốt không, nên ăn mấy quả mỗi ngày, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác dưới đây:

7.1. Ăn chuối có tốt cho não không?

Nhờ chứa nhiều dinh dưỡng, nhất là kali, magie và vitamin B6 nên chuối được biết đến là loại quả cung cấp năng lượng. Vì thế, ăn chuối sẽ giúp tăng cường sự tập trung nên rất tốt cho não.

Kali là chất điện giải giúp hỗ trợ các tế bào trong dây thần kinh, chức năng tim và các cơ khác. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan giữa việc tiêu thụ magiê, cải thiện tâm trạng, nhận thức và chất lượng giấc ngủ.

Bên cạnh đó, hàm lượng axit amin tryptophan cao trong chuối sẽ được chuyển đổi thành serotonin sau khi dung nạp vào cơ thể. Đây là chất dẫn truyền thần kinh tốt cho não, có chức năng cân bằng tâm trạng.

Ăn chuối nhiều có tốt không? Tuy nhiên, nếu chỉ ăn 1 quả trong bữa ăn nhẹ thì thành phần này không thể vượt qua hàng rào máu não. Vì vậy, chuối chỉ đóng vai trò gián tiếp khi tăng cường lượng serotonin cho não.

Thông qua các thành phần dinh dưỡng khác như B6, magie sẽ thúc đẩy não sản xuất nhiều serotonin. Hơn nữa, chuối còn giúp tăng cường miễn dịch, loại bỏ gốc tự do, bảo vệ DNA khỏi tác nhân oxy hóa nhờ lượng vitamin C dồi dào.

7.2. Ăn chuối tốt cho sinh lý nam đúng không?

Ăn chuối giúp cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới
Ăn chuối giúp cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới

Nguyên nhân nam giới xuất tinh sớm, tinh dịch loãng xuất phát từ việc thiếu magie là phổ biến. Vì thế, bổ sung chuối thường xuyên là cách tự nhiên để cải thiện vấn đề này.

Nam giới ăn chuối nhiều có tốt không? Hàm lượng kali, mangan và các vitamin nhóm B của chuối còn giúp cải thiện chất lượng và số lượng, tăng khả năng di chuyển của tinh trùng. Đây cũng là các chất xúc tác tăng khả năng ham muốn tình dục và kéo dài thời gian quan hệ.

Nguồn khoáng chất dồi dào trong chuối sẽ giúp giảm đi sự mệt mỏi trong công việc và cuộc sống nhờ tác dụng cải thiện tâm trạng. Đồng thời, loại quả này còn cung cấp nguồn năng lượng tốt cho tế bào, tăng cường sức khỏe cơ bắp. Đặc biệt, chuối sẽ giúp giảm lo âu, giảm căng thẳng và cải thiện chức năng nam giới rất hiệu quả.

7.3. Ăn chuối khi đói có tốt không?

Như bạn đã biết, chuối có nhiều vitamin C và magie tốt cho đường tiêu hóa, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và nâng cao sức đề kháng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn ăn chuối lúc đói có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Bởi lúc này, cho hàm lượng magie trong máu tăng cao, làm phá vỡ sự cân bằng canxi - magie trong máu. Quá trình đưa máu lên tim bị ảnh hưởng nên dễ dẫn đến rối loạn tim mạch.

Bên cạnh đó, vitamin C trong chuối nhiều sẽ khiến dạ dày bị tổn thương nếu ăn lúc đói bụng. Vì thế, ăn chuối nhiều không thích hợp cho các đối tượng đang mắc bệnh lý về dạ dày, nhất là khi ăn chuối vào lúc đói.

Xem thêm: Ăn chuối lúc đói có sao không? Cẩn thận nếu không muốn tử thần ghé thăm

8. Ăn chuối vào thời điểm nào là tốt nhất?

Ăn chuối nhiều có tốt không? Để hấp thu các chất dinh dưỡng trong chuối một cách tốt nhất, bạn cũng cần ăn chuối đúng thời điểm:

  • Tốt nhất là nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 1 đến 2 giờ và cần tránh dùng chuối vào buổi sáng. Bởi thành phần serotonin trong chuối có thể gây buồn ngủ. Vì thế, sau khi ăn trưa khoảng 1-2 tiếng, hoặc sau bữa ăn tối, dùng chuối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

  • Khi ăn chuối, bạn có thể uống thêm chút nước. Thói quen này sẽ giúp giải quyết tình trạng hydrat hóa trong cơ thể, cụ thể là giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể. Đồng thời, đường fructose và chất xơ trong chuối sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Ăn chuối đúng thời điểm, đúng cách sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn
Ăn chuối đúng thời điểm, đúng cách sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn

Lời kết

Ăn chuối nhiều có tốt không sẽ tùy thuộc vào cách ăn và đối tượng. Tuy chuối giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ nhưng không nên ăn quá nhiều, chỉ khoảng 1 - 2 quả mỗi ngày là đủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn đúng thời điểm để chuối đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat