B2C là gì? Khám phá mối liên hệ giữa B2C và B2B trong kinh doanh

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Ba, 28/05/2024 07:05:00 +07:00
Hình thức kinh doanh B2C là gì? Hình thức kinh doanh B2C (Business-to-Consumer) là một mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp tập trung vào việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cá nhân. Tùy thuộc vào chiến dịch kinh doanh, tổ chức/doanh nghiệp sẽ chọn các mô hình B2C phù hợp nhằm đem lại doanh thu và lợi nhuận tối ưu nhất.

1. B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2C là gì? B2C (Business To Consumer) là một mô hình giao dịch thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân thông qua cửa hàng, nền tảng Internet… Mô hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng cuối cùng.

Thông thường, các nhà bán lẻ và hộ kinh doanh sử dụng mô hình kinh doanh B2C để tạo sự tương tác chặt chẽ với khách hàng và thu thập phản hồi thực tế từ họ, nhằm cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất.

Có thể nói, hiểu rõ bản chất mô hình kinh doanh B2C là gì sẽ giúp bạn mở rộng và phát triển cơ hội kinh doanh mạnh mẽ. Với sự phổ biến của thương mại điện tử và sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới, mở rộng thị trường tiềm năng và tạo môi trường cạnh tranh sôi động trong việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng.

Mô hình kinh doanh B2C là gì mà nhiều nhà bán lẻ và hộ kinh doanh áp dụng mạnh mẽ
B2C là gì? Đây là hình thức giao dịch thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp và khách hàng

2. Đặc điểm của mô hình B2C là gì?

Nếu đã nắm rõ khái niệm B2C là gì, bạn cũng phần nào hiểu được đặc điểm của mô hình kinh doanh này. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của mô hình B2C:

  • Đối tượng khách hàng chính là người tiêu dùng cá nhân. Doanh nghiệp tập trung vào việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng riêng lẻ.

  • B2C tạo ra một môi trường trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua các kênh bán hàng như cửa hàng trực tuyến, cửa hàng vật lý hoặc trực tiếp qua các giao dịch mua bán, doanh nghiệp có thể tương tác và bán hàng trực tiếp cho khách hàng.

  • Mô hình B2C đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Doanh nghiệp cố gắng hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu, sở thích và mong muốn của từng khách hàng, tạo ra một trải nghiệm mua sắm độc đáo.

  • Tính cạnh tranh cao do thị trường ngày càng đa dạng và sự phát triển của nhiều nền tảng mạng xã hội với lượt tương tác khủng như TikTok, Facebook và các sàn TMĐT như Shopee, Lazada…

Mô hình kinh doanh B2C tập trung vào khách hàng cá nhân, giao dịch trực tiếp, tính cá nhân hóa, mối quan hệ ngắn hạn, tiếp cận đại chúng rộng lớn và yêu cầu đầu tư vào quảng cáo và tiếp thị.

Đặc điểm của mô hình B2C là gì
Nắm rõ đặc điểm của mô hình kinh doanh B2C là gì đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

>>Xem thêm:

3. Các mô hình phổ biến của B2C hiện nay

Hiện nay, mô hình B2C thương mại điện tử đang trở thành lựa chọn ưu tiên trên thị trường. Doanh nghiệp có thể thông qua B2C mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và đạt được tăng trưởng lợi nhuận. Trong đó phải kể đến 5 mô hình kinh doanh B2C phổ biến nhất:

3.1. Bán hàng trực tiếp

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc mô hình kinh doanh phổ biến trong lĩnh vực B2C là gì và nguyên nhân dẫn tới sự phổ biến. Mô hình kinh doanh đặc biệt được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp chính là hình thức bán hàng trực tiếp. Mô hình này có thể áp dụng cho nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng trực tuyến và cửa hàng bách hóa tổng hợp. Họ chủ yếu bán các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng hàng ngày.

3.2. Trung gian trực tuyến

Ngoài mô hình bán hàng trực tiếp, các nhà bán hàng còn sử dụng thêm mô hình bán hàng trung gian trực tuyến. Mô hình này có vai trò kết nối người mua và người bán nhanh chóng thông qua các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, Tiki…

Các sàn thương mại điện tử tạo ra môi trường trực tuyến để người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể tương tác và thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm và dịch vụ.

3.3. Mô hình B2C thông qua quảng cáo

Một mô hình kinh doanh khác cũng quan trọng không kém mà các nhà bán hàng, doanh nghiệp cần quan tâm chính là mô hình B2C thông qua quảng cáo. Vậy mô hình kinh doanh qua quảng cáo của B2C là gì?

Mô hình B2C thông qua quảng cáo là một phương pháp kinh doanh trong đó doanh nghiệp tạo ra nội dung quảng cáo để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web, ứng dụng di động hoặc cửa hàng trực tuyến của mình. Khi lưu lượng truy cập trang web tăng cao, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ quảng cáo cho bên thứ ba. Điều này giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh thu.

3.4. Mô hình B2C dựa trên cộng đồng

Mô hình B2C dựa trên cộng đồng là một phương pháp kinh doanh trong đó doanh nghiệp tạo ra và phát triển một cộng đồng trực tuyến hoặc ngoại tuyến để tương tác, tham gia và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Hiện nay, các doanh nghiệp tạo cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram để chăm sóc, bán hàng và tư vấn cho khách hàng. Điều này giúp mở rộng khả năng tiếp cận đối với người tiêu dùng và tăng cường hiệu quả tiếp thị.

3.5. Mô hình B2C qua tính phí

Mô hình tính phí B2C là gì? Mô hình B2C qua tính phí được biết tới là một phương pháp kinh doanh trong đó doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng và thu phí trực tiếp từ khách hàng đó. Trong mô hình này, khách hàng trả tiền để sở hữu hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Mô hình tính phí B2C yêu cầu khách hàng trả trước khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Đây là mô hình phát triển trên toàn cầu trong lĩnh vực giải trí như Netflix, Spotify, FPT Play... Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ một cách liền mạch bằng cách trả phí để tránh giới hạn thời gian hoặc tính năng.

Khi bạn hiểu rõ mô hình kinh doanh qua tính phí của B2C là gì, bạn có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị và truyền thông dựa trên vị trí địa lý và nhân khẩu học của khách hàng, tăng cường hiệu quả tiếp cận và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Hiểu rõ mô hình kinh doanh qua tính phí của B2C là gì có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị tốt
Hiểu rõ mô hình kinh doanh qua tính phí của B2C là gì có thể xây dựng các chiến dịch tiếp thị tốt

4. Mối liên hệ giữa B2C và B2B

Ngoài hình thức kinh doanh B2C, còn một hình thức kinh doanh khác là B2B. Vậy mối liên hệ giữa B2B và B2C là gì?

4.1. Phân biệt B2B và B2C

Đặc điểm

Mô hình B2C

Mô hình B2B

Khách hàng

Khách hàng cá nhân

Các tổ chức, bộ phần và phòng ban trong doanh nghiệp doanh nghiệp

Số lượng sản phẩm mua

Mua hàng hoá nhỏ lẻ

Mua hàng hoá với số lượng lớn, giá trị cao

Mối quan hệ

Ngắn hạn

Lâu dài, tương tác liên tục và xây dựng mối quan hệ đối tác

Tốc độ mua hàng

Nhanh chóng, đơn giản

Phức tạp và kéo dài do cần đàm phán và ký hợp đồng

Hình thức thanh toán

Trả ngay bằng tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ngân hàng…

Thanh toán thành từng kỳ hoặc dựa theo thỏa thuận hợp đồng

Sản phẩm/ dịch vụ

Sản phẩm tiêu dùng hàng ngày

Sản phẩm/ dịch vụ chuyên môn cung cấp cho doanh nghiệp

4.2. Mối liên hệ giữa B2C và B2B

Mặc dù là 2 mô hình khác nhau về bản chất nhưng B2C và B2B cũng có mối liên hệ mật thiết. Vậy mối liên hệ giữa B2B và B2C là gì? Dưới đây là một số mối liên hệ quan trọng giữa 2 mô hình kinh doanh phổ biến này:

  • Cung cấp sản phẩm và dịch vụ: Các doanh nghiệp B2B thường là nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà cung cấp dịch vụ. Họ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp, đại lý khác (B2B). Sau đó các doanh nghiệp, đại lý (B2C) sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.

  • Mối quan hệ đối tác: Mối quan hệ giữa các doanh nghiệp thường kéo dài lâu dài và xây dựng trên cơ sở đối tác. Các doanh nghiệp B2B thường tạo ra mối quan hệ cung cấp và mua hàng dài hạn, dựa trên sự tin cậy và hiệu quả kinh doanh. Trong mô hình B2C, mối quan hệ với khách hàng thường ngắn hạn và không yêu cầu mức độ tương tác lâu dài như trong B2B.

  • Quy trình mua hàng: Quy trình mua hàng của B2B thường phức tạp hơn so với B2C bởi quyết định mua hàng trong B2B thường được đưa ra bởi một nhóm người đại diện cho doanh nghiệp (thường là các bộ phận mua hàng và quản lý). Trong khi đó, trong B2C, quyết định mua hàng thường được đưa ra bởi người tiêu dùng cá nhân.

  • nh chất sản phẩm và dịch vụ: Sản phẩm và dịch vụ trong mô hình B2B thường phức tạp và tập trung vào nhu cầu của doanh nghiệp. Ngược lại, mô hình B2C các sản phẩm và dịch vụ thường tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng cá nhân.

  • Tác động của thị trường: Mô hình B2B và B2C có tác động khác nhau đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường. B2B thường có thể tạo ra doanh thu lớn hơn từ mỗi giao dịch, nhưng số lượng giao dịch có thể ít hơn. Trong khi đó, B2C thường có số lượng giao dịch lớn hơn, nhưng giá trị doanh thu từ mỗi giao dịch thường nhỏ hơn.

Mối liên hệ giữa mô hình B2C và B2B là sự tương tác và phụ thuộc giữa hai mô hình kinh doanh này. B2B cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các doanh nghiệp khác trong khi B2C cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Mỗi mô hình có những đặc điểm riêng và yêu cầu kinh doanh khác nhau.

Mối liên hệ giữa B2B và B2C là gì trong các hoạt động kinh doanh
Mối liên hệ giữa B2B và B2C là gì trong các hoạt động kinh doanh

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn có thể hiểu được khái niệm B2C là gì cũng như cách ứng dụng mô hình B2C hiệu quả trong kinh doanh. Bằng cách tận dụng những điểm mạnh của cả hai mô hình B2B và B2C, các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu suất kinh doanh và đạt được sự thành công trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Bài viết liên quan
PPL là gì? Nắm rõ ưu và nhược điểm chiến lược PPL giúp doanh nghiệp đẩy mạnh marketing

PPL là gì? Nắm rõ ưu và nhược điểm chiến lược PPL giúp doanh nghiệp đẩy mạnh marketing

PPL là một thuật ngữ được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp điện tử. Trong marketing, PPL mang hàm ý khác. Vậy, PPL là gì? PPL là chiến lược truyền thông marketing. Hiểu và áp dụng kênh ứng dụng phù hợp, chiến lược PPL sẽ mang đến hiệu quả ngoài mong đợi, giúp doanh nghiệp có được tệp khách hàng tiềm năng.
Xem thêm »
Hướng dẫn chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

Hướng dẫn chi tiết cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03

Sơ yếu lý lịch tự thuật mẫu 03 là mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật mới nhất hiện nay, giúp cá nhân kê khai đầy đủ nhất về thông tin cá nhân. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng, cần sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như xin việc, nhập học,… Do đó, người kê khai cần ghi đủ và chính xác thông tin tại các mục.
Xem thêm »
Học quản trị nhân lực ra làm gì? 6 vị trí triển vọng thu nhập tốt

Học quản trị nhân lực ra làm gì? 6 vị trí triển vọng thu nhập tốt

Quản trị nhân lực ra làm gì là thắc mắc của nhiều bạn trẻ đang định hướng cho tương lai. Các công việc về tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân lực là những việc chính mà người học ngành này sẽ làm. Nhân lực là nền tảng quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp, tổ chức. Chính vì thế để phát huy tối đa nguồn tài nguyên này thì luôn cần người quản trị nhân lực giỏi.
Xem thêm »
Danh sách, vị trí, đánh giá chất lượng các trường đại học ở Đà Nẵng

Danh sách, vị trí, đánh giá chất lượng các trường đại học ở Đà Nẵng

Danh sách các trường đại học ở Đà Nẵng được rất nhiều người quan tâm. Là thành phố lớn của khu vực miền Trung, Đà Nẵng hiện không chỉ là trung tâm kinh tế, du lịch mà còn là một trung tâm giáo dục của cả nước. Dưới đây là danh sách các trường đại học cao đẳng chi tiết tại thành phố này, phụ huynh và các bạn trẻ có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Xem thêm »
Điểm danh top 10 các trường đại học ở Hà Nội chất lượng hàng đầu

Điểm danh top 10 các trường đại học ở Hà Nội chất lượng hàng đầu

Thủ Đô Hà Nội là nơi tập trung nhiều nhất các trường đại học và học viện ở miền Bắc. Không những thế, các trường đại học ở Hà Nội cũng luôn nằm trong danh sách các trường top đầu của Việt Nam. Do đó, rất nhiều bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học đều mong muốn có thể đến thủ đô học tập và tìm kiếm cơ hội. Dưới đây, job3s sẽ giới thiệu đến các bạn top 10 trường được đánh giá tốt nhất nơi đây.
Xem thêm »
Fem là gì? 02 ý nghĩa của thuật ngữ này ít người biết đến

Fem là gì? 02 ý nghĩa của thuật ngữ này ít người biết đến

Với nền văn hóa hội nhập toàn cầu hiện nay, LGBT không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng Fem là gì và liên quan thế nào đến LBGT thì không phải ai cũng hiểu rõ. Ngoài ra, thuật ngữ này còn được dùng trong kỹ thuật với một ý nghĩa khác. Để tìm hiểu thêm về điều này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của job3s.
Xem thêm »
Gợi ý tìm việc làm Quận 1 nhanh chóng, thu nhập cực kỳ tốt

Gợi ý tìm việc làm Quận 1 nhanh chóng, thu nhập cực kỳ tốt

Tìm việc làm Quận 1 thu nhập cao, chế độ đãi ngộ tốt đang là mong muốn của rất nhiều người hiện nay. Quận 1 được biết đến là nơi sầm uất về thương mại, giải trí cũng như có chất lượng sống cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một việc làm Quận 1 phù hợp thì hãy tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích sau.
Xem thêm »
Con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp và dễ xin việc?

Con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp và dễ xin việc?

Con gái nên học ngành kinh tế nào? Nền kinh tế của nước ta ngày càng phát triển, cơ hội nghề nghiệp cũng rộng mở và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Thế nhưng, không phải ai cũng biết con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp. Ngành nghề nào sẽ phù hợp với phái đẹp? Tất cả sẽ được job3s giải đáp trong nội dung dưới đây.
Xem thêm »
Chia sẻ cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, không khiến sếp phật lòng

Chia sẻ cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, không khiến sếp phật lòng

Cách xin nghỉ việc đột xuất vừa khéo léo vừa thể hiện sự chuyên nghiệp là điều được nhiều người quan tâm. Nếu xin nghỉ không khéo, bạn có thể gây ấn tượng xấu với sếp, thậm chí bị từ chối yêu cầu. Ngược lại, cách xin nghỉ lịch sự với lý do thuyết phục giúp bạn dễ dàng được chấp thuận mà không ảnh hưởng đến công việc hay các mối quan hệ.
Xem thêm »
Top 10 các ngành nghề tương lai đầy triển vọng, thu nhập cao, dễ tìm việc

Top 10 các ngành nghề tương lai đầy triển vọng, thu nhập cao, dễ tìm việc

Nắm bắt xu hướng nghề nghiệp chủ đạo, các ngành nghề tương lai tiềm năng là cách để các bạn trẻ đáp ứng được nhu cầu xã hội và có được cơ hội nghề nghiệp tốt nhất sau này. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đổi mới liên tục như hiện nay, nhiều ngành nghề sẽ có nguy cơ đào thải. Nếu bạn đang thắc mắc các ngành nghề có triển vọng trong tương lai gồm những gì, đừng bỏ qua top 10 mà job3s giới thiệu dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat