Bật mí cách nấu cháo bào ngư hạt sen thơm ngon như ngoài quán

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 28/02/2024 19:10:00 +07:00
Mách bạn cách nấu cháo bào ngư hạt sen bổ dưỡng cực đơn giản. Đây là món ăn có vị ngọt tự nhiên từ bào ngư kết hợp cùng hạt sen mềm. Thực hành ngay công thức nấu cháo bào ngư hạt sen để cùng gia đình thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

1. Giá trị dinh dưỡng của cháo bào ngư hạt sen

Trước khi tìm hiểu cách nấu cháo bào ngư hạt sen, hãy cùng điểm qua một số giá trị dinh dưỡng mà món ăn này mang lại.

1.1. Giá trị dinh dưỡng của bào ngư

Bào ngư là một loại hải sản được biết đến với tên gọi "món ăn vương giả", có vỏ ngoài cứng, thân dẹt và màu nâu sẫm. Bào ngư được chế biến tươi hoặc phơi khô để bảo quản. Trong y học cổ truyền, bào ngư có tác dụng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, giúp cải thiện thị lực, chữa ho và khó tiêu. Bào ngư chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hiếm có, tốt cho cơ thể.

Theo nghiên cứu khoa học, trong 85g bào ngư đã nấu chín có chứa khoảng 161 calo, carbohydrate: 9,39g, chất đạm: 16,7g, chất béo: 5,76g, natri: 0,502g, đồng: 0,0002g, phốt pho: 0,184g, magie: 0,476g, canxi: 0,0314g… Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú này, bào ngư có tác dụng:

  • Tăng cường sinh lý nam, bổ thận.

  • Ngăn ngừa bệnh ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

  • Tăng cường sức khỏe gan, tốt cho tóc, móng, răng, giúp đôi mắt sáng khỏe.

  • Giảm nguy cơ chuột rút, giúp chắc khỏe xương, điều hòa chức năng tuyến giáp, tăng cường hệ miễn dịch,...

Bào ngư chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hiếm có
Bào ngư chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hiếm có

1.2. Giá trị dinh dưỡng của hạt sen

Hạt sen giàu protein, magiê và kali, trong khi đó hạt sen lại có hàm lượng cholesterol rất thấp. Hạt sen cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein cao đặc biệt không chứa đường. Điều này làm cho hạt sen trở thành một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa.

Hạt sen, hay còn được gọi là liên nhục, không chỉ là một vị thuốc trong Đông y mà còn là nguồn dinh dưỡng phong phú. Trong 100g hạt sen, cung cấp khoảng 350 calo, 63-68g carbohydrate, 17-18g protein và chỉ có 1,9-2,5g mỡ.

Theo Đông y, hạt sen có tác dụng dưỡng tâm, an thần. Hạt sen được sử dụng để cải thiện các vấn đề như di tinh, mộng tinh ở nam giới, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng và khát do sốt cao. Với vị ngọt và tính bình, hạt sen không chỉ là một nguyên liệu ngon mà còn có thể đóng vai trò như một loại thuốc quý.

Hạt sen chứa nhiều protein
Hạt sen chứa nhiều protein tốt cho cơ thể

Cháo bào ngư hạt sen là sự kết hợp hài hoà giữa bào ngư và hạt sen mềm ngọt. Sự hoà quyện này có tác dụng lớn trong việc gia tăng giá trị dinh dưỡng cho món ăn. Vì vậy, cách nấu cháo bào ngư hạt sen đang dần được tìm kiếm nhiều hơn. Đây sẽ là một món ăn giàu dinh dưỡng phù hợp cho mọi người, ở mọi lứa tuổi.

2. Mẹo chọn mua bào ngư tươi ngon, chất lượng

Bào ngư được bảo quản và bán dưới dạng: Bào ngư tươi, bào ngư đông lạnh, bào ngư khô. Áp dụng ngay những lưu ý quan trọng này để chọn được bào ngư tươi ngon chất lượng chuẩn bị thực hiện cách nấu cháo bào ngư hạt sen hấp dẫn.

2.1. Cách chọn bào ngư tươi

  • Quan sát cảm quan mắt thường xem phần thịt bào ngư dày hay mỏng, có đồng đều không, kích thước to hay nhỏ. Cầm lên tay có độ chắc và nặng tay không. Bào ngư khi cầm lên có độ chắc và nặng tay thường là những con bào ngư chất lượng.

  • Sau khi quan sát kỹ càng hãy chọn bào ngư có phần thịt dày. Nên chọn những con có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ và có sự đồng đều.

  • Kiểm tra bằng thính giác: Không ngửi thấy mùi lạ, quá hôi hoặc quá tanh. Chạm vào không bị nhớt hay có sự đàn hồi tốt thì đây là bào ngư tươi.

  • Tuy nhiên, bào ngư là một loại hải sản không rẻ. Vì vậy, chọn địa điểm uy tín để mua bào ngư cũng là điều đặc biệt lưu ý để tránh tiền mất, tật mang.

Hình dáng bào ngư tươi ngon
Hình dáng bào ngư tươi ngon

2.2. Cách chọn đối với bào ngư đông lạnh

Bào ngư đông lạnh thường có giá thành sẽ rẻ hơn so với bào ngư tươi. Để chọn được bào ngư đông lạnh chất lượng nhất, hãy xem thời gian đóng gói ghi bên ngoài và chọn ngày đóng gói gần nhất.

2.3. Cách chọn đối với bào ngư khô

Bào ngư khô ngon có những đặc điểm sau: Hình dáng vừa phải không quá to hoặc quá nhỏ, thịt dày, thân tròn và không có vết nứt hay xước. Bên trong bào ngư có một đường màu đỏ và thịt của nó có màu hồng nhạt, không có mùi quá nồng hay khó chịu.

Xem thêm: Cách nấu cháo bào ngư cực chuẩn vị bếp trưởng nhà hàng 5 sao mách bạn

3. Cách nấu cháo bào ngư hạt sen đơn giản

Bào ngư là một loại hải sản đắt tiền và quý hiếm. Vì vậy chọn nguyên liệu kết hợp với nó cần cẩn thận, và hạt sen chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Dưới đây là cách nấu cháo bào ngư hạt sen đơn giản, thơm ngon và đặc biệt bổ dưỡng dành cho gia đình.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bào ngư: 150g (bào ngư tươi hoặc bào ngư khô)

  • Hạt sen: 150g

  • Gạo nếp: 100g

  • Gạo tẻ: 50g

  • Hành lá, tỏi: 2 nhánh

  • Gia vị

Nguyên liệu chuẩn bị nấu cháo bào ngư hạt sen
Nguyên liệu chuẩn bị nấu cháo bào ngư hạt sen

3.2. Sơ chế nguyên liệu chuẩn bị thực hiện cách nấu cháo bào ngư hạt sen

  • Bào ngư mua về sơ chế làm sạch. Để bào ngư dưới vòi nước sạch vặn nhỏ, dùng bàn chải nhỏ cọ nhẹ phần vỏ và thịt bào ngư cho sạch. Sử dụng thìa nhẹ nhàng lấy phần thịt bào ngư ra khỏi vỏ. Dùng dao nhỏ loại bỏ chất nhầy màu đen và nội tạng của bào ngư. Sau đó, rửa sạch lại 2-3 lần.

  • Hạt sen bóc vỏ bên ngoài, rồi loại bỏ tâm sen và mang đi rửa sạch, để ráo. Việc loại bỏ tâm sen sẽ giúp món cháo bào ngư không có vị đắng, dễ ăn hơn. Hành lá cắt bỏ phần gốc, cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

  • Gạo nếp và gạo tẻ trộn đều với nhau, đem đi vo sạch. Cho toàn bộ phần gạo đã vo ngâm với nước khoảng 30 phút, vớt gạo, để ráo nước.

Mẹo sơ chế nguyên liệu trong cách nấu cháo bào ngư hạt sen đơn giản:

  • Nếu không muốn mất nhiều thời gian ngâm gạo có thể dùng cách sau: Gạo sau khi vo để ráo nước, đem gạo đi rang đến khi có màu vàng và mùi thơm thì tắt bếp.

  • Nếu sử dụng nguyên liệu khô (bào ngư khô, hạt sen khô) thì cần phải ngâm bào ngư và hạt sen trước 30 phút đến 1 tiếng mới mang đi nấu cháo.

Bào ngư được sơ chế sạch trước khi đem đi nấu cháo
Bào ngư được sơ chế sạch trước khi đem đi nấu cháo

3.3. Cách nấu cháo bào ngư hạt sen chi tiết

  • Cho gạo và hạt sen vào nồi với lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Thêm vào nồi 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối và 2 thìa dầu ăn để cháo được sánh mịn. Đun cháo trong khoảng 20 - 30 phút đến khi thấy cháo mềm nhừ.

  • Bắc chảo lên bếp. Đợi đến khi chảo nóng, cho dầu ăn và tỏi vào phi thơm, sau đó cho bào ngư thái nhỏ vào xào nhanh tay đến khi thịt bào ngư săn lại. Nêm nếm vừa ăn theo khẩu vị rồi tắt bếp.

  • Khi cháo đã nhừ cho phần bào ngư vừa xào vào nồi cháo, khuấy đều. Trước khi tắt bếp thử lại xem cháo đã vừa ăn chưa để điều chỉnh gia vị phù hợp. Đừng quên cho vào cháo 1-2 thìa canh nước mắm để món ăn đậm đà và thơm hơn. Vậy là đã hoàn thành xong cách nấu cháo bào ngư hạt sen tại nhà cực nhanh chóng.

Cách nấu cháo bào ngư hạt sen thơm ngon dễ làm ngay tại nhà
Cách nấu cháo bào ngư hạt sen thơm ngon dễ làm ngay tại nhà

3.4. Thành phẩm sau khi thực hiện cách nấu cháo bào ngư hạt sen

Nếu tuân thủ đúng cách nấu cháo bào ngư hạt sen trên, thành phẩm là nồi cháo bào ngư hạt sen nóng hổi, thơm lừng, sánh mịn. Thêm một chút hành lá và tiêu xay để gia tăng hương vị. Những ngày trời trở lạnh, có một bát cháo bào ngư hạt sen, quây quần trò chuyện cùng những người thân trong gia đình thì còn gì bằng!

Cháo bào ngư hạt sen hấp dẫn khó cưỡng
Cháo bào ngư hạt sen hấp dẫn khó cưỡng

4. Những lưu ý khi ăn cháo bào ngư hạt sen

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nhớ khi thưởng thức cháo bào ngư hạt sen.

4.1. Cháo bào ngư hạt sen có thể ăn cùng trái cây không?

Bào ngư một loại hải sản có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau để tạo ra nhiều món ăn đa dạng. Tuy nhiên, vì là hải sản nên cần tránh những thực phẩm mang tính hàn và lạnh. Các loại thực phẩm này khi ăn cùng bào ngư sẽ khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề như: Đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,…

Không sử dụng trái cây giàu vitamin C ngay sau khi ăn cháo để tráng miệng như: cam, bưởi, kiwi, dâu tây,… Điều này có thể gây ngộ độc hoặc tiêu chảy, đầy bụng khó tiêu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên uống bia sau khi ăn bào ngư và các loại hải sản vì khi dùng chung sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh xương khớp và gút do quá trình chuyển hóa acid uric được đẩy nhanh và dẫn đến tình trạng dư thừa, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

4.2. Bé ăn dặm có ăn được cháo bào ngư hạt sen không?

Cháo bào ngư hạt sen có một lượng lớn dinh dưỡng, vì vậy đây là một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn dặm của bé. Món cháo này có thể giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung canxi cho xương và răng chắc khỏe,…

Rất nhiều bà mẹ đã thêm cách cháo bào ngư hạt sen vào thực đơn ăn dặm. Đặc biệt là khi bé được 8 tháng trở lên. Bởi điều này làm phong phú và đa dạng cho bữa ăn của bé, giúp bé ăn ngon hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý bào ngư có thể gây dị ứng ở một số trẻ. Vậy nên giai đoạn đầu khi tập làm quen với món cháo bào ngư hạt sen này hãy cho bé ăn một lượng nhỏ một để thăm dò. Nếu bé không có phản ứng gì hãy tăng dần hàm lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé.

Bé từ 8 tháng tuổi ăn dặm có thể ăn cháo bào ngư hạt sen
Bé từ 8 tháng tuổi ăn dặm có thể ăn cháo bào ngư hạt sen

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Bào Ngư Cho Bé - Ngọt Thanh Bổ Dưỡng, Tích Tắc Là Hết Ngay

5. Một số món ăn ngon từ cháo bào ngư

Ngoài kết hợp với hạt sen, bào ngư có thể kết hợp với tôm, nấm đông cô, đậu xanh, trứng gà và cà rốt,… để nấu cháo. Mỗi nguyên liệu sẽ tạo nên hương vị hấp dẫn và cung cấp giá trị dinh dưỡng khác nhau. Tham khảo ngay những món cháo bào ngư bổ dưỡng dưới đây để thực đơn bữa ăn trở nên đa dạng hơn.

  • Cháo bào ngư tôm trứng: Tôm có vị ngọt thanh cùng với vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Công thức nấu cháo bào ngư tôm trứng cực kỳ đơn giản, dễ làm. Theo các chuyên gia, món ăn này có thể cung cấp nguồn năng lượng và dinh dưỡng dồi dào. Nên sử dụng cháo bào ngư tôm trứng vào bữa sáng để cơ thể có đủ năng lượng bắt đầu một ngày làm việc mới.

  • Cháo bào ngư nấm đông cô: Đây là món ăn mới lạ nhưng có hương vị hấp dẫn. Sự kết hợp giữa bào ngư giòn dai cùng nấm đông cô tươi ngon sẽ giúp bữa ăn gia đình trở nên trọn vẹn hơn.

  • Cháo bào ngư đậu xanh: Món ăn này cung cấp chất xơ và chất đạm, giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

  • Cháo bào ngư cà rốt: Cà rốt có hương vị ngọt, cung cấp nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Cháo bào ngư cà rốt là món ăn vô cùng hấp dẫn, đặc biệt đối với trẻ em. Bát cháo sánh mịn, đậm đà, ngọt thơm chắc chắn sẽ giúp bé có một bữa ăn đầy dinh dưỡng.

Bào ngư có thể kết hợp với tôm, nấm đông cô, đậu xanh để nấu cháo
Bào ngư có thể kết hợp với tôm, nấm đông cô, đậu xanh để nấu cháo

Áp dụng ngay cách nấu cháo bào ngư hạt sen đơn giản trên đây để cùng gia đình thưởng thức bát cháo với sự kết hợp tuyệt vời giữa bào ngư sần sật, giòn giòn, hạt sen bùi ngọt. Chúc bạn thành công với món cháo giàu dinh dưỡng này!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat