Bật mí cách nấu cháo vịt đậu xanh sánh mịn, bổ dưỡng mà không tốn thời gian

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 15/02/2024 18:45:00 +07:00
Áp dụng cách nấu cháo vịt đậu xanh chỉ với vài thao tác đơn giản sẽ giúp bạn không chỉ có món ăn ngon, tốt cho sức khỏe mà còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, thưởng thức tô cháo vịt nấu đậu xanh sánh mịn, thơm ngon thì còn gì bằng!

1. Công dụng của cháo vịt đậu xanh đối với sức khỏe

Cháo vịt đậu xanh là một gợi ý về món ăn sảng khoái, thanh mát, giúp giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như đậu xanh, gạo, thịt vịt và một số gia vị khác, không khó để có thể chế biến một món cháo thơm ngon, béo ngậy. Đồng thời đây còn là món ăn cung cấp dinh dưỡng cho cả gia đình.

Món cháo này rất phù hợp với những người có thể chất suy nhược, chán ăn, và đặc biệt thích hợp cho trẻ em. Cháo vịt đậu xanh luôn được yêu thích bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Cụ thể:

  • Thịt vịt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao giúp bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, thịt vịt còn giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và suy nhược cơ thể. Đây là loại thực phẩm có tác dụng làm giảm các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn ói, phù nề, tiểu ít,... Bổ sung thịt vịt vào chế độ ăn ít nhất một lần mỗi tuần sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng, ổn định tâm trạng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

  • Đậu xanh là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe. Đậu xanh được biết đến là thực phẩm giàu các vitamin có lợi cho sức khoẻ như B2, B3, B5, B6,… và các axit amin khác. Nó có nhiều tác dụng tích cực như: Phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân, ngăn ngừa bệnh mãn tính, sốc nhiệt, bệnh tim và giảm huyết áp.

Cháo vịt đậu xanh có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể
Cháo vịt đậu xanh có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

2. Cách nấu cháo vịt đậu xanh tại nhà cực đơn giản

Bạn hoàn toàn có thể nấu thành công món cháo vịt đậu xanh với các hướng dẫn chi tiết sau đây.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Vịt: ½ con

  • Gạo: 70g

  • Đậu xanh nguyên vỏ: 50g

  • Giá đỗ: 100g

  • Gia vị, gừng, ớt, hành lá.

Cách nấu cháo vịt đậu xanh với phần nguyên liệu dễ mua
Cách nấu cháo vịt đậu xanh với nguyên liệu dễ mua

Mẹo chọn mua thịt vịt ngon để nấu cháo vịt đậu xanh:

  • Vịt là thành phần chính, quyết định độ ngọt thơm của món cháo vịt đậu xanh. Vì vậy, cần lựa chọn những con vịt xiêm hoặc vịt cỏ. Bởi loại này thường ít mỡ, nhiều thịt và thịt ngọt hơn so với vịt nuôi thông thường.

  • Nên lựa chọn vịt sống về tự tay làm sạch để bảo đảm vệ sinh. Khi mua vịt sống, cần chú ý phần ức vịt phải đầy, da cổ dày, lông đã mọc đủ. Nếu không có thời gian, có thể mua vịt đã làm sẵn. Khi đó, cần tìm mua những con vịt có phần đùi và lườn căng, thịt dày, dùng tay ấn vào có độ đàn hồi.

Xem thêm: Cuối Tuần Rảnh Rỗi Làm Các Món Ngon Từ Vịt Này, Người Khó Tính Cũng Khen Tấm Tắc

2.2. Cách nấu cháo vịt đậu xanh chi tiết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt vịt sau khi mua về cần được sơ chế sạch sẽ, loại bỏ hết lông ống rồi rửa sạch với nước muối pha loãng.

Đậu xanh và gạo rửa qua với nước rồi ngâm trong nước sạch khoảng 1 giờ, sau đó vớt ra cho ráo (việc ngâm đậu và gạo trong nước trước khi nấu sẽ giúp đậu, gạo trở lên mềm hơn, cháo sẽ nhanh nhừ hơn).

Thịt vịt cần được sơ chế sạch sẽ trước khi chế biến
Thịt vịt cần được sơ chế sạch sẽ trước khi chế biến

Bước 2: Cách nấu cháo vịt đậu xanh chi tiết

Bắc một nồi khoảng 3 lít nước lên bếp và cho vịt vào nồi đun ở lửa lớn đến khi nước sôi thì giảm lửa. Luộc vịt khoảng 15-20 phút đến khi thịt chín và mềm, vớt vịt ra đĩa để ráo nước và nguội, sau đó chặt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Cho gạo và đậu xanh vào nồi nước luộc vịt sau đó thêm gia vị muối và bột ngọt cho vừa ăn, khuấy nhẹ cho đều gia vị, sau đó đậy nắp nồi lại. Đun sôi nồi cháo rồi hạ lửa, tiếp tục đun 25-30 phút nữa đến khi cháo nhừ, có thể để thêm 5-10 phút nếu muốn ăn cháo nhừ hơn. Thử lại một lần nữa cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Để món ăn thêm đậm đà và ngon hơn không thể thiếu một chén nước chấm. Công thức pha nước chấm chuẩn vị với tỷ lệ như sau:

  • ½ muỗng cà phê hạt nêm

  • ½ muỗng cà phê bột ngọt (có thể không cho nếu không ăn bột ngọt)

  • 2 muỗng canh đường

  • 2 muỗng canh nước mắm

  • Thêm gừng đập dập và ớt thái nhỏ,

Sau đó khuấy đều thử lại và điều chỉnh theo khẩu vị.

Món cháo vịt đậu xanh thơm ngon hơn khi ăn cùng rau thơm, hành lá
Món cháo vịt đậu xanh thơm ngon hơn khi ăn cùng rau thơm, hành lá

2.3. Thành phẩm món cháo vịt đậu xanh

Sau khi tắt bếp, thêm một chút giá đỗ vào tô, sau đó múc cháo và thịt vịt vào. Rắc một ít hành lá đã cắt nhỏ cùng với tiêu xay lên trên để tăng hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Thành phẩm sau khi thực hiện đúng cách nấu cháo vịt đậu xanh như trên là bát cháo vịt đậu xanh nóng hổi, béo ngậy và thơm lừng chắc chắn sẽ khiến mọi người trong gia đình bạn yêu thích.

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Gạo Xay Vừa Ngon Vừa Dễ Làm Cho Bé, Ăn Là Ghiền

3. Một số lưu ý khi bảo quản cháo vịt đậu xanh

Để bảo quản cháo vịt đậu xanh, bạn cần múc cháo vào hộp đựng thực phẩm và đậy kín nắp, hoặc đặt cháo vào tô và sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc kín. Sau đó, đặt hộp cháo vào ngăn mát trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, cháo vịt chỉ nên sử dụng trong vòng 1 ngày sau khi bắt đầu bảo quản và không nên để quá lâu. Để cháo trong tủ lạnh quá lâu sẽ giảm độ ngona và dinh dưỡng của món ăn. Nếu phát hiện mùi vị bất thường của cháo, nên đổ bỏ để tránh ngộ độc thực phẩm.

Lưu ngay cách nấu cháo vịt đậu xanh đơn giản, dễ làm mà bổ dưỡng vào thực đơn hàng ngày để bữa ăn trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Cháo vịt đậu xanh là món cháo thơm ngon giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, có lợi cho đường tiêu hoá, đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat