Bật mí cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây vừa ngon vừa rẻ ai cũng mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 24/01/2024 09:56:00 +07:00
Cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị giản dị, thơm ngon lại không hề khó làm. Đặc biệt, món chè này còn mang đến cảm giác thanh mát và sảng khoái, rất phù hợp để thưởng thức vào những ngày hè nóng bức. Áp dụng những công thức sau đảm bảo bạn sẽ có ngay ly chè tuyệt phẩm, ai ăn cũng không ngớt lời khen.

1. Một vài kiến thức hữu ích về bột sắn dây

Bột sắn dây là loại tinh bột thơm ngon, giàu dưỡng chất có chiết xuất từ củ sắn dây. Không chỉ phổ biến trong ẩm thực Á Đông, loại bột này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Dưới đây là một số kiến thức hữu ích về bột sắn dây do job3s cung cấp để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây ngon.

1.1. Tác dụng của bột sắn dây

Trong Đông y, sắn dây được coi là một loại thuốc quý có nhiều công dụng đa dạng. Sắn dây có thể được sử dụng để chữa cảm sốt, nhức đầu, khát nước, mụn nhọt, chống lão hóa, giải độc và giải rượu.

Bên cạnh đó, bột sắn dây cũng được sử dụng như một nguyên liệu tự nhiên để làm đẹp da. Khi kết hợp với mật ong, trứng gà và các loại trái cây, nó có thể dưỡng da, trị nám và loại bỏ tế bào chết. Việc học cách nấu chè hạt sen tươi với bột sắn dây và đậu xanh cũng được nhiều phụ nữ áp dụng như một phương pháp làm đẹp từ bên trong với nhiều lợi ích như:

  • Bổ sung sắt

Bạn chỉ cần uống một cốc bột sắn dây mỗi ngày là đã có thể bổ sung được 13% lượng sắt cần thiết cho cơ thể giúp chống lại tình trạng thiếu máu.

  • Chống Oxy hóa

Nhiều nghiên cứu cho thấy 8% lượng Manga mà cơ thể cần trong ngày có thể được bổ sung bằng một cốc bột sắn dây. Đây là khoáng chất thiết yếu, giúp chuyển hóa cholesterol và axit amin, đồng thời hỗ trợ chắc khỏe xương, chống Oxy hóa.

  • Chắc khỏe xương

Nếu lo ngại vấn đề về xương khớp, bạn cần thực hiện cách nấu chè hạt sen bột sắn để bồi bổ Canxi cho cơ thể. Khoáng chất này đóng vai trò giúp răng và xương chắc khỏe nên vô cùng quan trọng.

  • Hỗ trợ tiêu hóa và giúp tăng cân

Công dụng của bột sắn dây trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa sẽ giúp bạn ăn ngon miệng, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, từ đó tăng cân hiệu quả.

Trong Đông y, sắn dây được coi là một loại thuốc quý có nhiều công dụng đa dạng
Trong Đông y, sắn dây được coi là một loại thuốc quý có nhiều công dụng đa dạng

1.2. Bột sắn dây ăn với đậu xanh và hạt sen có béo không?

Bột sắn dây là một nguồn dinh dưỡng tốt vì nguyên liệu này không hề chứa chất béo. Bên cạnh đó, đậu xanh và hạt sen là các nguồn thực phẩm giàu chất xơ, chất đạm nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu thực hiện cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây của chúng tôi, bạn sẽ không phải lo đến việc bị tăng cân hay sức khỏe thuyên giảm.

Xem thêm: Bột Sắn Dây Bao Nhiêu Calo? Hướng Dẫn Ăn Bột Sắn Dây Đúng Cách Không Lo Béo Phì

2. Những lưu ý để có món chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây thơm ngon

  • Hạt sen và đậu xanh các bạn chỉ nên ninh chín vừa phải để khi ăn không bị quá nhừ, vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

  • Trong quá trình làm theo cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây của job3s, nếu nước bị cạn, bạn hãy cho thêm lượng nước phù hợp, tránh để chè bị quá đặc hay quá loãng.

  • Để rút ngắn thời gian nấu, người ta thường sử dụng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện để hầm vì điều này sẽ giúp hạt sen chín nhanh và mau mềm hơn.

Sử dụng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện để hầm giúp hạt sen chín nhanh và mau mềm
Sử dụng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện để hầm giúp hạt sen chín nhanh và mau mềm

3. Cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây

Món chè thanh mát với đậu xanh thơm mềm ăn cùng bột sắn và hạt sen bùi, bổ chắc chắn sẽ là sự lựa chọn sáng suốt cho bạn và gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thay vì mua ngoài tiệm, các bạn hãy bắt tay vào thực hiện món tráng miệng siêu dễ này với cách nấu chè hạt sen tươi với bột sắn dây và đậu xanh chi tiết dưới đây.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Bột Sắn Dây Ngọt Thơm, Thanh Nhiệt Cho Mùa Hè

3.1. Nguyên liệu

  • Hạt sen tươi: 300 g

  • Đậu xanh: 200 – 300g

  • Bột sắn dây: 70 g

  • Đường phèn: 300 g

  • Nước cốt dừa tươi

Các nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây ngon
Các nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây ngon

3.2. Công thức nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây

  • Bước 1: Sơ chế đậu xanh

Đầu tiên, đậu xanh bạn đem vo sạch, cho vào nước ngâm khoảng 1 – 2 tiếng cho đậu mềm để chín nhanh hơn khi nấu. Sau đó bạn cho chút muối vào ngâm cùng đậu xanh cho tươi lâu và dậy vị hơn.

Đậu xanh vo sạch, cho vào nước ngâm khoảng 1 – 2 tiếng
Đậu xanh vo sạch, cho vào nước ngâm khoảng 1 – 2 tiếng
  • Bước 2: Sơ chế hạt sen

Với hạt sen tươi, bạn sẽ mất nhiều thời gian để chuẩn bị hơn đậu xanh. Bước đầu, bạn đem hạt đi rửa thật sạch, tiếp đó lột hết lớp vỏ xanh bên ngoài rồi lấy tim sen.

Bạn hãy dùng tăm nhỏ có độ nhọn vừa phải, đâm xuyên qua lỗ tròn ở một đầu hạt sen để phần có màu xanh ở giữa (tim sen) trồi ra ở đầu bên kia.

Dùng tăm nhỏ để lấy tim sen
Dùng tăm nhỏ để lấy tim sen
  • Bước 3: Nấu sơ hạt sen

Hạt sen sau khi sơ chế sạch bạn cho vào nồi đổ ngập nước, thêm chút muối rồi bắc lên bếp nấu trong khoảng 5 phút. Xong xuôi, bạn đổ ra rổ, sả lại với nước lạnh. Bước này giúp hạt sen ra bớt mủ, nước chè trong và khi ăn sẽ ngon hơn.

Nấu hạt sen trong khoảng 5 phút để hạt ra bớt mủ
Nấu hạt sen trong khoảng 5 phút để hạt ra bớt mủ
  • Bước 4: Ninh hạt sen

Tiếp theo, bạn cho hạt sen vào nồi, đổ thêm 1,5 lít nước lạnh để nấu chè. Khi sôi, bạn hãy hạ lửa nhỏ, để liu riu trong khoảng 15 phút rồi cho đậu xanh vào ninh cùng. Đường phèn dạng viên bạn đun cho tan chảy rồi cho vào đun cùng hạt sen và đậu xanh.

Đun hạt sen, đậu xanh cùng đường phèn
Đun hạt sen, đậu xanh cùng đường phèn
  • Bước 5: Thêm bột sắn dây và nêm nếm

Bột sắn dây bạn đem hòa tan với chút nước rồi khuấy đều để bột không bị vón cục. Khi hạt sen và đậu chín mềm, bạn trút hết bột sắn vào nồi, khuấy liên tục để tạo độ sánh. Nếu thấy chè đã sánh mịn, bạn nêm nếm đường sao cho vừa ăn rồi thêm một chút đá lạnh cho mát. Cuối cùng, bạn đổ vào 1 chút vani, khuấy đều để tạo mùi thơm.

Đổ vào chè 1 chút vani rồi khuấy đều để tạo mùi thơm
Đổ vào chè 1 chút vani rồi khuấy đều để tạo mùi thơm
  • Bước 6: Yêu cầu thành phẩm

Nếu thực hiện đúng theo cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây của chúng tôi, món ăn sẽ có màu vàng nhạt hấp dẫn, nước chè trong, sánh đặc. Chè có mùi thơm thoang thoảng của vani, hạt sen chín bở, bùi bùi. Đậu xanh không bị nát, thanh mát, ngọt dịu.

Thành phẩm có màu vàng nhạt hấp dẫn, nước chè trong, sánh đặc
Thành phẩm có màu vàng nhạt hấp dẫn, nước chè trong, sánh đặc

Bạn hãy thử trổ tài và khám phá cách nấu chè hạt sen đậu xanh bột sắn dây tại nhà. Với sự kết hợp hài hòa giữa hạt sen thơm ngon, đậu xanh bùi béo và bột sắn dây bổ dưỡng, món chè này không chỉ đáp ứng được khẩu vị của cả gia đình mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat