Bật mí cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, càng ăn càng cuốn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 21/01/2024 09:55:00 +07:00
Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng là bí quyết tuyệt vời mà rất nhiều chị em mong muốn tìm hiểu. Trên thực tế, cách nấu món chè này tương đối đương giản với những nguồn nguyên liệu hết sức quen thuộc. Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết được bí quyết nấu chè đậu xanh với nha đam giòn ngon, không bị đắng nhớt.

1. Nguồn gốc cố đô của món chè nha đam đậu xanh

Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng được bắt nguồn từ văn hóa ẩm thực cung đình Huế có từ lâu đời. Có thể nói, Huế vốn là cái nôi của những lễ hội, phong tục mà nơi đây người ta thường nấu các món chè để thưởng thức vào các dịp đặc biệt này.

Cho đến nay, với công thức nấu đơn giản, món chè nha đam đậu xanh đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều nơi, là món ăn nhẹ yêu thích của rất nhiều người. Nhan đam, đậu xanh là hai nguyên liệu chính để làm ra món chè này. Đây đều là những thực phẩm có công dụng thanh nhiệt, giải độc và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Chính vì thế mà chè đậu xanh nha đam không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng
Món chè nha đam đậu xanh có nguồn gốc từ cung đình Huế

2. Lợi ích của chè đậu xanh nha đam

Trong cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng; đậu xanh, nha đam, đều là những nguyên liệu phổ biến và có nhiều công dụng tốt đối với người dùng.

2.1. Nha đam, đậu xanh có tác dụng làm đẹp

Các loại vitamin A, C, E và nhiều khoáng chất khác như canxi, kali, magie,... có trong đậu xanh và nha đam giúp làm đẹp da, cụ thể như sau:

  • Vitamin C có tác dụng bảo vệ làn da trước những tác động của môi trường, ánh nắng mặt trời,... Ngăn ngừa sự hình thành của các sắc tố melanin gây nám, tàn nhang.

  • Giúp xóa mờ thâm sạm, ngăn ngừa lão hóa, giúp da căng mịn, đàn hồi. Từ đó da của bạn sẽ được trẻ hóa, đều màu hơn, cải thiện các nếp nhăn do tuổi tác.

  • Cả nha đam và đậu xanh đều có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa mụn, điều trị viêm da, hỗ trợ quá trình làm lành vết thương trên da.

2.2. Công dụng của nha đam, đậu xanh đối với sức khỏe

Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng nếu biết sử dụng đúng cách, đó là:

  • Giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, điều trị cảm sốt và tiêu khát vào mùa hè.

  • Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón, rối loạn tiêu hóa và phòng ngừa ung thư đường ruột.

  • Lượng chất xơ dồi dào trong đậu xanh có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu, giảm nguy cơ máu nhiễm mỡ, tốt cho sức khỏe của tim mạch.

  • Ngoài ra, chè nha đam đậu xanh cũng có tác dụng ổn định đường huyết, có tác dụng tốt với người bị cao huyết áp.

3. Hướng dẫn cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng

Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng sẽ có vị ngọt thanh đặc trưng, hòa quyện với độ giòn sần sật của nha đam, vị bùi bùi thơm ngon của đậu xanh. Đây chắc chắn sẽ là món chè cực kỳ bắt miệng, là phương thuốc giải nhiệt hoàn hảo cho cơ thể.

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị nấu chè nha đam đậu xanh

Đầu tiên trước khi bắt tay vào thực hiện cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Nha đam tươi khoảng 400g – 500g

  • Đậu xanh 300g

  • Đường phèn 350g

  • Phổ tai 20g

  • Muối trắng

  • Chanh tươi 1 quả

  • Dầu chuối hoặc vani

3.2. Các bước thực hiện cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng

Để cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, bước sơ chế nguyên liệu là vô cùng quan trọng, đặc biệt là phần sơ chế nha đam. Dưới đây là hướng dẫn các bước sơ chế cụ thể nhất để bạn tham khảo và áp dụng.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Cách sơ chế nguyên liệu nha đam không bị đắng

+ Nha đam rửa sạch đất cát, bụi bẩn và nhớt vàng xung quanh vỏ rồi cắt thành từng khúc ngắn. Tiếp đó, tiến hành gọt bỏ gai và phần vỏ xanh bên ngoài. (Lưu ý: Bạn cần phải gọt sạch hoàn toàn phần vỏ xanh vì đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho nha đam bị đắng khi nấu).

+ Sau khi gọt sạch vỏ, bạn cho nha đam vào ngâm trong nước đã pha nước cốt chanh từ 10 - 15 phút rồi vớt nha đam ra. Xả sạch nha đam với nước, nên dùng tay rửa nhẹ nhàng để nha đam sạch nhớt và không bị dập nát.

+ Tiến hành cắt phần thịt nha đam ra thành những miếng nhỏ hạt lựu vừa ăn. Sau đó đem nha đam sau khi cắt nhỏ lại xả tiếp dưới nước để loại bỏ nhớt.

+ Tiếp tục ngâm nha đam với nước muối loãng có vắt thêm nước cốt chanh để loại bỏ hoàn toàn vị đắng và độ nhớt có trong nha đam giúp món chè trở nên ngon hơn. Ngâm khoảng 10 phút tiếp theo thì vớt nha đam ra và để ráo nước.

+ Sau đó cho nha đam trộn cùng 100g đường phèn hạt nhỏ hoặc loại đã đập nhuyễn. Trộn đều hai nguyên liệu với nhau cho đến khi đường phèn tan ra và ngấm vào nha đam.

Hướng dẫn sơ chế nha đam hết đắng nhớt
Hướng dẫn sơ chế nha đam hết đắng nhớt
  • Cách sơ chế các nguyên liệu khác

+ Đậu xanh vo sạch và ngâm với nước từ 3 - 4 tiếng cho đậu xanh mềm, khi nấu sẽ nhanh nhừ hơn. Nếu có thời gian, bạn có thể ngâm đậu qua đêm. Đậu sau khi ngâm xong vớt ra để ráo nước.

+ Phổ tai ngâm trong nước cho nở mềm rồi đem rửa sạch, vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng

  • Đêm đậu xanh đã ngâm cho vào nồi nước (khoảng 3 lít nước) và đun với lửa lớn cho đến khi nồi đậu sôi thì hạ nhỏ lửa để hầm đậu. Trong quá trình hầm đậu xanh, bạn nên vớt hết bọt để nước chè được trong hơn.

  • Khi đậu xanh đã chín mềm, nhừ cho 250g đường phèn còn lại vào nồi. Dùng muỗng khuấy đều cho đến khi đường tan hết để tránh đường dính vào đáy nồi dễ bị cháy khét, ảnh hưởng đến mùi vị của món chè.

  • Sau khi đường đã tan hết, tiếp tục cho nha đam vào và khuấy đều. Khi chè sôi trở lại, nêm thêm ⅓ muỗng cà phê muối để chè thêm đậm đà. Ngoài ra, bạn có thể cho 01 ống vani hoặc dầu chuối để tạo hương thơm cho chè.

  • Cuối cùng, bạn cho thêm phổ tai vào, khuấy đều, nhẹ tay cho đến khi nồi chè sôi thì tắt bếp.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức món chè nha đam đậu xanh thơm ngon

Sau khi đã hoàn thành các bước trong cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, bạn tiến hành múc chè ra chén, ly, sử dụng chè nóng hay lạnh đều rất ngon.

Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng chuẩn vị thơm bổ là khi món chè có màu sắc hấp dẫn, độ sánh vừa phải, nha đam trắng trong, thấm đường, giòn ngọt, không bị đắng. Bên cạnh đó, đậu xanh không bị nát, sượng, chín bở vừa tới, phổ tai giữ vị giòn dai sần sật cùng vị ngọt tự nhiên. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận sự thanh mát, nhẹ nhàng, ăn tới đâu là mát tới đó.

Lưu ý: Nếu chè nha đam đậu xanh không ăn hết trong ngày, bạn nên có phương pháp bảo quản, cất giữ hợp an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi lẽ, vào mùa hè, chè nhanh bị thiu, vì thế bạn có thể bảo quản chè trong hộp kín, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh. Đặc biệt, chỉ nên dùng chè trong 1 - 2 ngày để đảm bảo chất lượng và mùi vị.

4. Những thông tin thú vị về cách nấu chè nha đam đậu xanh không đắng

Cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, chè thanh mát, bổ dưỡng, ngon miệng phù hợp với cả người lớn và trẻ em. Dưới đây là một số thông tin thú vị về món chè nha đam đậu xanh chắc chắn sẽ rất có ích cho bạn.

4.1. Cách lựa chọn nguyên liệu nấu chè nha đam đậu xanh thơm ngon, chuẩn vị

Một trong những yếu tố của cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng nằm ở việc lựa chọn nguyên liệu.

  • Đối với đậu xanh, bạn nên chọn những hạt đậu xanh căng, mẩy, kích thước đều nhau, không bị sâu hoặc lép. Khi đưa lên mũi ngửi vẫn có mùi thơm đặc trưng của đậu xanh.

  • Khi chọn mua nha đam, bạn hãy chọn những cây có nhánh nhỏ, màu xanh đều. Không nên chọn những cây có nhánh lớn, màu xanh tím dù rất bắt mắt nhưng không có nhiều dưỡng chất.

  • Với các nguyên liệu trong cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, bạn hoàn toàn có thể mua ở siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống,... Chỉ cần đảm bảo sản phẩm còn hạn, tươi ngon, chất lượng là được.

Lưu ý lựa chọn đậu xanh căng, mẩy, bóng vỏ
Lưu ý lựa chọn đậu xanh căng, mẩy, bóng vỏ

4.2. Nha đam có thể kết hợp với nguyên liệu khác không?

Ngoài cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng ở hướng dẫn trong nội dung trên, bạn hoàn toàn có thể kết hợp nha đam với các nguyên liệu khác để chế biến thành các món chè thơm ngon, hấp dẫn như: Chè hạt sen nha đam, chè nha đam long nhãn, chè nha đam đường phèn,.... Đây đều là những món chè rất đưa miệng, được nhiều người yêu thích và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

4.3. Mẹ bầu có nên sử dụng chè nha đam đậu xanh không?

Mặc dù cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng rất bổ dưỡng nhưng theo thông tin khuyến cáo của các chuyên gia, phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú không nên sử dụng nha đam.

Đặc biệt, đối với mẹ bầu, nha đam là thực phẩm không nên sử dụng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì khi sử dụng nha đam vào giai đoạn này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng thứ 4, mẹ bầu có thể sử dụng nha đam (sữa chua nha đam) như một món ăn vặt hàng ngày với lượng vừa phải từ 0.04 - 0.17g.

4.4. Ăn chè đậu xanh nấu nha đam có mập không?

Có rất nhiều chị em lo lắng việc ăn chè nha đam đậu xanh sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì,... Trên thực tế thì không phải như vậy, thậm chí ăn chè đậu xanh nha đam còn giúp chị em giảm cân rất hiệu quả.

Trong đậu xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng protein cao. Chúng các tác dụng tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn. Bên cạnh đó, đậu xanh không chứa chất béo bão hòa nên giúp chị em kiểm soát cân nặng rất hiệu quả.

Chè đậu xanh nha đam có tác dụng giảm cân hiệu quả
Chè đậu xanh nha đam có tác dụng giảm cân hiệu quả

Trên đây là toàn bộ bí quyết cách nấu chè nha đam đậu xanh không bị đắng, thanh mát, giải nhiệt hiệu quả. Hy vọng với những hướng dẫn cụ thể trong bài viết này, bạn có thể nấu thành công món chè đậu xanh nha đam thơm ngon, bổ dưỡng, đem lại sức khỏe tốt cho các thành viên trong gia đình.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat