Bật mí cách nấu món gà hấp lá ổi thơm phức, lạ miệng cả nhà đều mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/01/2024 09:47:00 +07:00
Cách nấu món gà hấp lá ổi thơm ngon, đặc biệt có lợi cho sức khỏe bạn đã biết? Món gà hấp là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình nhằm đem đến sự đa dạng trong thực đơn hàng ngày. Nắm rõ những công thức sau đảm bảo bạn sẽ làm được ngay món ăn hấp dẫn, lạ miệng khiến người thân yêu của bạn ai ai cũng thích.

1. Giá trị dinh dưỡng món gà hấp lá ổi

Món gà hấp lá ổi được mọi người biết đến như một món ăn lạ miệng. Khi ăn món gà hấp lá ổi này sẽ có cảm nhận khó quên. Bởi độ ngọt dai của thịt gà và mùi thơm khó cưỡng của lá ổi cùng với giá trị dinh dưỡng có trong món ăn.

  • Protein: Gà là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng và protein chất lượng cao. Protein cần thiết để giúp xây dựng cũng như sửa chữa các tế bào ở trong cơ thể đồng thời nó giúp quá trình phát triển, duy trì cơ bắp hay tham gia vào quá trình tạo ra hormone, kháng thể và enzyme. Một phần thịt gà nạc (thịt không mỡ) cung cấp cho cơ thể khoảng 25-30g protein.

  • Chất béo: Trong thịt gà có chứa một lượng chất béo nhất định. Chất béo là nguồn năng lượng dự trữ và cung cấp vitamin. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, bạn nên chọn ăn phần thịt gà không mỡ hoặc loại gà có ít mỡ để giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể.

  • Vitamin và khoáng chất: Thịt gà chứa một số vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B6, B12, sắt, kẽm và selenium. Vitamin B6 và B12 tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu và các chức năng thần kinh. Sắt là một chất cần thiết của hồng cầu đồng thời giúp hỗ trợ sự trao đổi chất. Kẽm và selenium là các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch và các chức năng tế bào.

  • Calo: Theo các chuyên gia trong 100g thịt gà nói chung có chứa khoảng 239 calo. Calo được nạp vào cơ thể thông qua việc ăn thức ăn và sử dụng năng lượng đó cho các hoạt động hàng ngày và chức năng cơ bản của cơ thể, như hô hấp, tiêu hóa và cơ chế hoạt động của các cơ quan.

Món gà hấp lá ổi được mọi người biết đến như một món ăn lạ miệng
Món gà hấp lá ổi được mọi người biết đến như một món ăn lạ miệng

Xem thêm: Cách Nấu Canh Gà Nấm Thơm Ngon, Bổ Dưỡng Theo Công Thức Bếp Trưởng Nhà Hàng

2. Cách nấu món gà hấp lá ổi ngọt thơm

Cách nấu món gà hấp lá ổi đơn giản từ những nguyên liệu quen thuộc. Điểm đặc biệt của món ăn này là sử dụng lá ổi như một nguyên liệu nấu ăn. Lá ổi giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn gấp bội.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt gà nguyên con: 1kg

  • Lá ổi

  • Trái ổi

  • Rau húng quế

  • Tỏi

  • Hành tím, hành tây, sả

  • Đậu phộng rang

  • Ớt

  • Gia vị

Mẹo chọn gà tươi, dai ngọt

  • Khi mua gà cần quan sát màu sắc của thịt gà. Nếu là gà tươi thì thường có màu vàng nhạt hoặc vàng. Màu vàng sẽ đồng đều trên toàn bộ các miếng thịt của con gà.

  • Thịt gà tươi khi sờ hoặc cầm nên sẽ thấy gà săn chắc và có độ đàn hồi. Nếu bạn gặp thịt gà có cảm giác nhão, lép, hoặc không chắc thịt thì có thể là dấu hiệu của thịt không tươi.

  • Thịt gà tươi sẽ không có mùi hôi hoặc mùi khó chịu. Nếu cảm nhận thấy mùi hôi, mùi khó chịu hoặc mùi lạ nào đó, có thể là dấu hiệu của thịt đã hỏng, bạn không nên mua thịt gà này.

  • Vết bầm tím hay tụ máu: Nếu là thịt gà tươi sẽ không có vết bầm tím hay tụ máu nổi trên bề mặt. Nếu thấy những vết này, có thể là dấu hiệu của thịt gà đã bị tổn thương hoặc đã qua quá trình lưu thông máu trong thời gian dài. Bạn cần tránh mua những loại thịt gà này gây ảnh các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và mất đi độ tươi ngon của thịt gà.

Nguyên liệu chuẩn bị nấu món gà hấp lá ổi đơn giản
Nguyên liệu chuẩn bị nấu món gà hấp lá ổi đơn giản

2.2. Sơ chế nguyên liệu làm món gà hấp lá ổi

  • Gà sau khi chọn được gà ngon đem về rửa với nước, sử dụng muối để khử mùi tanh của gà. Lấy một nắm muối hạt để chà xát lên toàn bộ con gà giúp làm sạch, rồi rửa lại 2-3 lần bằng nước sạch. Sả tươi lột vỏ và cắt gốc dài, rồi rửa sạch với nước và cắt khúc khoảng 5cm. Hành tím với tỏi, loại bỏ vỏ và gốc rồi rửa sạch, 1 phần tỏi chia ra để băm nhuyễn còn hành tím thì cắt nhỏ.

  • Hành tây loại bỏ vỏ cho sạch, sau đó chia thành 2 phần, phần thì cắt các cạnh, rồi thái theo chiều dọc và tách các vòng của hành tây ra. Một phần còn lại thì thái thành các dải như bình thường. Đem rau húng quế đi rửa sạch với nước, trước đó loại bỏ những phần lá hỏng và cắt nhỏ. Ớt tươi loại bỏ hạt rồi cắt nhuyễn.

  • Cho vào cối để giã lần lượt các nguyên liệu: tỏi 2 tép, 3 củ hành tím, muối tôm 1 muỗng cà phê, bột ngọt 1 muỗng cà phê, đường 1 thìa canh và một chút tiêu xay rồi sử dụng chày để đâm nhuyễn. Tiếp theo, lấy hỗn hợp vừa giã trên để xoa bóp đều bên cho gà từ bụng gà, rồi toàn bộ thân gà và chân gà, dùng 5 củ hành tím, khoảng 6-7 lá ổi để cho vào trong bụng gà.

Sơ chế nguyên liệu nhanh chóng để thực hiện các bước nấu gà hấp lá ổi
Sơ chế nguyên liệu nhanh chóng để thực hiện các bước nấu gà hấp lá ổi

2.3. Cách nấu món gà hấp lá ổi đơn giản

  • Sắp sả lên chảo sâu hoặc nồi rồi cho phần hành tây cắt thành khoanh lên trên, lấy lá ổi để phủ đều khắp bề mặt và đặt con gà đã ướp vào. Để thịt gà có thêm màu vàng đẹp mắt, pha hỗn hợp gồm: bột nghệ và nước, khuấy đều, rồi dùng hỗn hợp này quét lên da của con gà. Sau đó, dùng lá ổi để phủ lên trên gà. Cho vào nồi khoảng 100ml nước rồi đậy vung và hấp gà với lửa nhỏ khoảng 50-60 phút.

  • Rửa sạch phần lá ổi non, nhặt bỏ cuống rồi cắt thành các sợi nhỏ. Tiếp đó, ướp phần lá ổi non vừa cắt cùng với 1 thìa canh đường và nước cốt tắc khoảng 7ml, trộn đều hỗn hợp. Sốt để trộn gỏi, cần khoảng 60ml nước cốt tắc, 1 thìa canh đường, 1 thìa canh nước mắm và tỏi băm, ớt băm nhuyễn. Dùng đũa để khuấy đều các gia vị cho chúng hòa quyện và tan hết vào nhau.

  • Xé thịt gà đã hấp thành từng miếng nhỏ vừa ăn, sau đó cho vào tô lớn, thêm lần lượt: hành tây, rau húng quế thái nhỏ, lá ổi thái nhỏ, hành phi và phần sốt trộn gỏi vào tô. Trộn đều phần gỏi trong khoảng 5 phút cho ngấm gia vị.

  • Vỏ ổi gọt sạch rồi cắt thành các miếng nhỏ đều nhau và đẹp mắt, sắp chúng xung quanh đĩa. Cuối cùng bày phần gỏi gà lên trên, rắc thêm một chút đậu phộng đã rang để trang trí là đã hoàn thành.

Cách nấu món gà hấp lá ổi nhanh chóng, thơm ngon cho cả gia đình
Cách nấu món gà hấp lá ổi nhanh chóng, thơm ngon cho cả gia đình

2.4. Thành phẩm món gà hấp lá ổi hấp dẫn

Món gà hấp lá ổi thơm ngọt cùng với sự kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn. Món gà hấp lá ổi chấm cùng với phần sốt trộn gỏi hay bất cứ nước chấm nào đều rất hợp. Món gà hấp lá ổi được trang trí rất đẹp mắt và hương thơm đặc trưng của ổi, lá ổi sẽ cực kỳ lôi cuốn người dùng. Đây là món ăn đặc biệt phù hợp cho các dịp quan trọng như: họp mặt, liên hoan hay một buổi tụ tập của cả gia đình.

Thành phẩm món gà hấp lá ổi thơm lừng, hấp dẫn
Thành phẩm món gà hấp lá ổi thơm lừng, hấp dẫn

3. Một số món ăn kết hợp với lá ổi

Lá ổi được biết như là một loại lá của cây ăn quả thông thường. Loại lá này vẫn được sử dụng vào những món ăn như một loại ăn kèm đặc biệt như món nem chua và các món cuốn, hấp,...

3.1. Nem chua cuốn với lá ổi

Nhắc đến Thanh Hóa không thể không nghĩ đến nem chua. Món nem chua đã trở thành một món ăn được rất nhiều người ưa chuộng và là đặc sản của vùng đất này. Đặc biệt món ăn này thích hợp là món nhậu hấp dẫn của các cánh mày râu. Hương vị của món nem chua Thanh Hóa khi ăn rất khác so với món nem chua ở các nơi như Huế và Hà Nội.

Món nem chua được kết hợp từ thịt nạc, phần bì thái chỉ và hạt tiêu, tỏi cùng với ớt đặc biệt nhất là lá ổi, được gói bởi lá chuối bên ngoài nhiều lớp. Phần thịt nạc được chọn kỹ càng là loại thịt tươi ngon để làm món ăn này. Phần thịt không bị dính gân và không dính mỡ đem trộn đều với phần bì luộc rồi thái chỉ với gia vị trộn đều.

Thêm một chút tiêu xay để dậy mùi, vài lát ớt thêm đậm đà cay cay tê tê, một ít tỏi để khử trùng cùng với một ít lá đinh lăng. Sự hòa quyện này tạo nên một chiếc nem chua thơm ngon. Đặc biệt nem chua Thanh Hóa khi ăn kèm với lá ổi sẽ làm càng tăng hương vị.

Hương vị của món nem chua Thanh Hóa khi ăn rất khác so với món nem chua ở các nơi
Hương vị của món nem chua Thanh Hóa khi ăn rất khác so với món nem chua ở các nơi

Xem thêm: Tổng Hợp Các Món Nhậu Ngon Đãi Khách Đến Chơi Nhà Ăn Một Lần Nhớ Mãi

3.2. Ốc luộc lá ổi

Ốc có thể chế biến thành nhiều món như: ốc luộc xả, ốc chuối đậu, lâu ốc, …. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ vẫn là món ốc nấu lá ổi hay còn gọi ốc luộc lá ổi. Lá ổi có tác dụng giúp ốc sạch hơn khi ăn không bị sạn, món ăn này còn là món cực kỳ dễ chế biến.

Lá ổi sẽ được hái lúc tươi xanh, rồi mang đi rửa sạch cùng với ốc, sau đó bỏ vào nồi. Nấu ốc cho đến khi chín, lúc này lá ổi sẽ chuyển thành màu sậm do nấu trong nhiệt độ cao. Pha bát nước mắm chấm ốc với chùng với ớt, sả, gừng thì còn gì bằng. Vị cay cay xuýt xoa với vị dai giòn, béo béo của ốc, cũng có thể ăn kèm với lá ổi chín nhâm nhi cũng rất thơm mà không thua kém gì lá sả.

Lá ổi có tác dụng giúp ốc sạch hơn khi ăn không bị sạn
Lá ổi có tác dụng giúp ốc sạch hơn khi ăn không bị sạn

3.3. Mực hay bạch tuộc hấp cùng lá ổi

Mực và bạch tuộc hấp cùng lá ổi sẽ đem đến một hương thơm khó quên. Chỉ cần mang mực tươi, bạch tuộc đi sơ chế sạch rồi tiến hành hấp trên trõ hoặc nồi bằng phương pháp cách thủy cùng với lá ổi, gừng, sả…

Khi món mực hay bạch tuộc hấp lá ổi đã chín, mở nắp mùi thơm ngào ngạt sẽ lan tỏa khắp nhà giúp mời gọi cả gia đình ngay lập tức. Mực cùng với bạch tuộc tươi ngon, chắc thịt kết hợp thêm vị chát nhẹ đến từ lá ổi sẽ thật kích thích làm sao. Đặc biệt khi chấm chúng kèm thêm nước chấm cay cay, ngọt ngọt quả là sự kết hợp tuyệt vời.

Mực và bạch tuộc hấp cùng lá ổi sẽ đem đến một hương thơm khó quên
Mực và bạch tuộc hấp cùng lá ổi sẽ đem đến một hương thơm khó quên

3.4. Thịt chua cuốn với lá ổi

Thịt chua được biết đến như một món ăn đặc sản của người Mường từ xưa tại huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ. Hương vị chua chua, ngọt thanh có trong thịt hòa quyện trong lớp thính đặc biệt thơm thơm ăn kèm là lá ổi để cuốn có vị bùi bùi, thêm chút vị cay cay tê tê đầu lưỡi của tương ớt tạo nên một hương vị đặc trưng và kích thích mọi giác quan.

Thịt chua còn là một món ăn giúp cung cấp cho cơ thể một lượng vi khuẩn rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Món ăn này giúp cân bằng được hệ vi sinh đường ruột, vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Hương vị chua chua, ngọt thanh có trong thịt hòa quyện trong lớp thính đặc biệt thơm thơm ăn kèm là lá ổi để cuốn có vị bùi bùi
Hương vị chua chua, ngọt thanh có trong thịt hòa quyện trong lớp thính đặc biệt thơm thơm ăn kèm là lá ổi để cuốn có vị bùi bùi

Cách nấu món gà hấp lá ổi đơn giản có thể làm ngay tại nhà. Sự hòa quyện giữa thịt gà vừa dai vừa mềm cùng với hương thơm dịu ngọt của ổi và lá ổi khi ăn không hề bị chát. Hương vị của món gà hấp lá ổi sẽ để lại ấn tượng khó quên với cả gia đình mỗi dịp hàn huyên lai dai đó. Chúc các bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat