Bà bầu ăn cá ngừ được không? Mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng để không gây hại cho con

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 01/11/2023 09:20:00 +07:00
Bà bầu ăn cá ngừ được không? Việc cân nhắc kỹ lưỡng chế độ dinh dưỡng trong quá trình mang thai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của mẹ và bé.

1. Bà bầu ăn cá ngừ được không? Chuyên gia giải đáp

Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai đóng vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ có thai. Vậy bầu ăn cá ngừ được không? Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng: Bà bầu có thể ăn cá ngừ. Tuy nhiên, trong cá ngừ có một hàm lượng thủy ngân nhất định gây ảnh hưởng không tốt đến mẹ bầu và thai nhi nếu hấp thụ quá nhiều. Mặc dù các chất như EPA và DHA có trong cá ngừ rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng vừa phải để tránh gây hại đến thai nhi.

Nếu hấp thụ lượng thủy ngân cao trong thời kỳ mang thai có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như:

  • Trí não chậm phát triển, ảnh hưởng đến quá trình học hỏi.
  • Các kỹ năng hoạt động kém.
  • Nói chậm.
  • Suy giảm thị lực.
  • Tăng huyết áp.
  • Dễ gặp phải các vấn đề về tim mạch khi trưởng thành.

Đặc biệt nếu ăn cá ngừ sống còn có thể nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Đây là một loại vi khuẩn gây nguy hiểm đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ sơ sinh.

Phụ nữ có bầu ăn cá ngừ được không?
Phụ nữ có bầu chỉ nên ăn 1 lượng cá ngừ vừa phải

2. Những loại cá ngừ bà bầu nên ăn

Bà bầu ăn cá ngừ được không? Không phải loại cá ngừ nào phụ nữ mang thai ăn vào đều an toàn. Bạn chỉ nên thưởng thức các loại cá ngừ với lượng thức ăn thích hợp như sau:

  • Cá ngừ vây dài: Đây là loại cá được xem là cao cấp có thịt màu trắng. Loại này thường được đóng gói dưới dạng gói hoặc hộp. Đối với loại này bà bầu có thể ăn tối đa 300g mỗi tuần tương ứng với khoảng 2 hộp,
  • Cá ngừ vây vàng: Loại cá này có mùi vị nồng hơn so với cá ngừ vây vàng vì thế các chuyên gia khuyến cáo bà bầu chỉ nên ăn không quá 300g/tuần.
  • Cá ngừ mắt to: Phụ nữ mang thai không nên ăn sống loại cá này, và cũng chỉ nên ăn không quá 200g/tuần.
Bà bầu ăn cá ngừ được không nên được cân nhắc kỹ lưỡng
Bà bầu ăn cá ngừ được không nên được cân nhắc kỹ lưỡng

4. Cá ngừ đại dương làm món gì tốt cho mẹ và bé?

Hiểu rõ bà bầu ăn cá ngừ được không, mẹ bầu có thể cân nhắc thêm thực phẩm này vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày nhưng cần có sự kiểm soát. Dưới đây là một số món ngon với cá ngừ mẹ có thể tham khảo:

4. Cá ngừ đại dương làm món gì tốt cho mẹ và bé?
Cá ngừ chế biến đúng cách sẽ là thực phẩm tốt cho mẹ và bé

4.1. Cá ngừ áp chảo

Nguyên liệu: Cá ngừ phi lê, vừng, sốt Teriyaki, dầu ăn, muối, tiêu, nước lọc, các loại rau ăn kèm.

Chế biến: Rửa sạch cá với nước, sau đó để ráo.

- Ướp cá với 2 muỗng canh dầu ăn, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu.

- Sau đó thoa đều 2 mặt và ướp trong vòng 15 phút để cá thấm gia vị. Tiếp đó cho 1 lớp vừng mòng lên cá

- Tiếp theo bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào đến khi nóng cho cá vào đợi đến khi 1 mặt hơi chín vàng sau đó trở mặt còn lại cho chín rồi ra đĩa.

- Cho 2 muỗng canh sốt Teriyaki cùng với 10ml nước lọc trên chảo để làm sốt ăn kèm. Sau đó khuấy liên tục ở lửa vừa đến khi sốt sôi thì tắt bếp.

4.2. Cá ngừ kho riềng sả

Nguyên liệu: 2 khoanh cá ngừ, 1 tép riềng, 1 nhánh sả, tỏi, gừng, ớt, mắm, tiêu, đường, muối, nước màu.

Cách chế biến: Ướp cá với 1 thìa nước mắm, 1 thìa cà phê muối, sau đó trộn gừng, ớt cùng đường và nước màu sau đó ướp trong 15 phút. Sau đó xếp riềng sả vào đáy nồi và cho cá vào đổ ngập nước và đun đến khi cá chín mềm vừa ăn.

4.3. Cá ngừ cuộn lá lốt

Nguyên liệu: 200g cá ngừ, dầu hào, xì dầu, 1 củ hành tím, lá lốt.

Cách chế biến: Lá lốt rửa sạch sau đó để ráo, cắt cá thành miếng dài, ướp gia vị khoảng 20 phút sau đó lấy lá lốt cuộn với cá ngừ và cố định nó để không bị bung ra. Làm nóng dầu và chiên đến khi chín thì gắp ra đĩa.

Xem thêm:

5. Hướng dẫn cách chọn cá ngừ cho bà bầu

Ngoài việc quan tâm đến cá ngừ đại dương làm món gì tốt cho mẹ và bé. Việc chọn cá ngừ đúng cách cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần chú ý các vấn đề như sau khi lựa chọn cá ngừ:

Quan sát phần mắt cá: Mắt cá phải còn trong lấp lánh và thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. Không nên chọn cá mắt cá hóp lại, cá này có thể đã để kho đông lâu hoặc vận chuyển nhiều, thịt không còn tươi ngon.

Mang cá: Cá ngừ vẫn còn tươi thì phần mang sẽ có màu đỏ tươi. Còn nếu cá ươn thì phần này sẽ có màu đỏ sẫm, hoặc nâu đen.

Thử độ đàn hồi: Hãy dùng tay ấn vào phần bụng cá nếu nó có độ đàn hồi tốt thì đây là cá còn tươi.

Dùng tay chà xát: Nếu thấy cá chảy nước và thịt mềm bở thì không nên mua.

Hướng dẫn cách chọn cá ngừ cho bà bầu
Cách chọn cá ngừ tốt cho bà bầu

Tìm hiểu kỹ thông tin bà bầu ăn cá ngừ được không không giúp mẹ dễ dàng xây dựng thực đơn dinh dưỡng đảm bảo cho sức khoẻ thai kỳ. Đặc thù loại cá này chứa một hàm lượng thuỷ ngân nhất định nên mẹ bầu cần cẩn trọng trong việc kiểm soát lượng ăn để không gây hại cho thai nhi.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat