“Nhân sâm xanh” đậu bắp và những điều đặc biệt lưu ý khi dùng cho bà bầu

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 18/09/2023 08:23:34 +07:00
Đậu bắp được biết đến là loại rau có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và được nhiều người yêu thích. Vậy bà bầu ăn đậu bắp được không?

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu bắp

Đậu bắp vốn là một loại rau có nguồn gốc xuất xứ từ châu Phi, tên khoa học của loại quả này là Abelmoschus esculentus. Loại rau này còn được mệnh danh là “nhân sâm xanh” nhờ hàm lượng dinh dưỡng vượt trội.

Theo dữ liệu từ USDA (Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ) thì đậu bắp có chứa gần như đầy đủ các loại dưỡng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Trung bình, 100g đậu bắp có chứa tới 1,9g protein, 1,5g carbohydrate, 3,2g chất xơ và cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tương đương 33 calo.

Ngoài ra, trong đậu bắp còn rất giàu các loại Vitamin như A, C hay vitamin B9. Cùng với đó còn có các khoáng chất cần thiết như sắt, magie…

bầu ăn đậu bắp được không là thắc mắc của nhiều người đang mang thai
Bầu ăn đậu bắp được không là thắc mắc của nhiều người đang mang thai

2. Bà bầu ăn đậu bắp được không?

Với hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao, vậy thì bà bầu ăn đậu bắp được không? Nhiều chuyên gia Đông y đều cho rằng, bà bầu hoàn toàn ăn được đậu bắp bởi loại quả nảy rất tốt cho thai kỳ, giàu chất xơ và thanh nhiệt tốt.

Bên cạnh đó, trong đậu bắp có chứa hàm lượng lớn axit folic. Hoạt chất này có tác dụng kích thích và tăng trưởng sự phát triển não bộ thai nhi một cách hiệu quả.

Đậu bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ của mẹ
Đậu bắp chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ của mẹ

Với hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu bắp thì khoảng 40 quả đậu bắp đã có thể cung cấp lượng axit folic đủ cho một ngày của mẹ bầu. Và cũng không có nghiên cứu hay tài liệu nào chỉ ra số lượng tối đa cho mỗi khẩu phần là bao nhiêu.

Tuy nhiên, nếu ăn một lượng đậu bắp lớn trong cùng một bữa có thể khiến mẹ bầu bị ngán. Vì thế mà bạn có thể cân nhắc việc kết hợp với các thực phẩm khác hoặc thay đổi cách chế biến cho dễ ăn hơn.

3. Lợi ích bất ngờ của đậu bắp trong suốt thai kỳ đối với cả mẹ và bé

Một trong những điều giúp đậu bắp trở thành loại rau được các bà bầu ưa chuộng chính là nhờ những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của cả bé và bé trong suốt thai kỳ.

3.1. Đậu bắp giúp hạn chế những nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Trong đậu bắp có chứa hàm lượng lớn axit folic - hoạt chất đặc biệt quan trọng với quá trình hình thành cũng như phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. Chính vì thế nên việc bổ sung đậu bắp trong thực đơn của mẹ bầu là cực kỳ hợp lý.

Các bác sĩ cũng khuyến khích mẹ bầu nên ăn đậu bắp trong giai đoạn não bộ và tủy sống của thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất. Nó không chỉ giúp kích thích sự phát triển bên trong thai nhi mà còn có khả năng ngăn ngừa dị tật, đảm bảo sự phát triển một cách toàn diện của thai nhi ngay từ đầu thai kỳ.

Ăn đậu bắp có thể giúp hạn chế nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi
Ăn đậu bắp có thể giúp hạn chế nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

3.2. Đậu bắp là nguồn cung cấp chất xơ và nhiều vitamin cần thiết

Trong 100g đậu bắp có chứa tới 3,2g chất xơ, cùng với đó là nhiều vitamin cần thiết, đặc biệt là vitamin C và vitamin B9. Hàm lượng vitamin C có trong đậu bắp sẽ giúp bà bầu hấp thu sắt tốt hơn, hỗ trợ và kích thích sự phát triển của da, xương cũng như mạch máu của thai nhi trong suốt thai kỳ.

Đặc biệt hơn, đậu bắp còn giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường hoặc tiểu đường thai kỳ. Vì thế nên các mẹ bầu có thể cân nhắc bổ sung đậu bắp vào thực đơn của mình.

Ngoài ra, việc bổ sung thường xuyên đậu bắp trong thời gian từ tuần 4 đến tuần thứ 12 của thai kỳ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các mẹ bầu cũng có thể hạn chế được các bệnh vặt, cúm mùa hoặc một số vấn đề khác về sức khỏe.

3.3. Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón ở bà bầu

Táo bón là một trong những tình trạng khá thường gặp ở các mẹ bầu và là tình trạng bệnh lý có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi. Khi đó, việc bổ sung thêm chất xơ để hạn chế tình trạng này là rất cần thiết.

Với hàm lượng chất xơ cao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan có thể giúp mẹ bầu tối ưu chức năng hệ tiêu hóa. Từ đó có thể hạn chế được rất nhiều tình trạng táo bón trong thai kỳ.

Đậu bắp còn chứa lượng lớn chất nhầy tự nhiên - loại chất được xem là “trợ thủ đắc lực” giúp cân bằng quá trình hấp thụ thức ăn. Vì thế nên không khó hiểu khi đậu bắp trở thành sự lựa chọn thông minh và không kém phần hoàn hảo để hỗ trợ đẩy mạnh tiêu hóa, hạn chế táo bón cũng như ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Đậu bắp cũng giúp kích thích quá trình tiêu hóa, hạn chế táo bón
Đậu bắp cũng giúp kích thích quá trình tiêu hóa, hạn chế táo bón

3.4. Giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi của bà bầu

Trong suốt thai kỳ, cơ thể bà bầu sẽ có rất nhiều thay đổi, nhất là về nội tiết. Vì thế nên các mẹ thường có cảm giác mệt mỏi, uể oải và thậm chí là dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực.

Trong đậu bắp có chứa một lượng đáng kể polyphenol và flavonoid. Đây là hai hoạt chất có tác dụng kích thích việc tích trữ glycogen trong gan, giúp mẹ bầu thư thái hơn và giảm căng thẳng. Thậm chí, một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng, đậu bắp có thể đem lại những ảnh hưởng tích cực với người bị trầm cảm trong thai kỳ hoặc trầm cảm sau sinh.

3.5. Kích thích và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu

Đối với bà bầu thì một giấc ngủ thật chất lượng là điều rất quan trọng. Và nếu mẹ bầu bị mất ngủ thường xuyên thì quá trình phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trong đậu bắp có chứa nhiều axit amin ví dụ như tryptophan. Từ đó có thể hỗ trợ các bà bầu điều chỉnh tâm lý, ngủ ngon và sâu hơn. Vậy nên việc bổ sung đậu bắp vào thực đơn hàng ngày cũng là cách giúp mẹ bầu đẩy lùi chứng mất ngủ.

Các hoạt chất có trong đậu bắp giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn
Các hoạt chất có trong đậu bắp giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

3.6. Hỗ trợ quá trình thải độc bên trong cơ thể

Đậu bắp chứa hàm lượng lớn chất xơ và chất nhầy. Vì thế nên ăn đậu bắp có thể giúp giữ lượng glucose trong máu ổn định hơn. Các hoạt động thải độc của cơ thể cũng được đẩy mạnh, kết hợp với quá trình tiêu hóa để đảm bảo các chỉ số của mẹ bầu trong thai kỳ ở trong mức cho phép.

4. Bật mí 2 món ăn từ đậu bắp xào cực ngon cho mẹ bầu

Đem lại hàng loạt những tác động tốt đối với cơ thể mẹ bầu nên đậu bắp là loại thực phẩm rất được yêu thích. Và dưới đây là 2 món ăn từ đậu bắp cực ngon mà mẹ bầu có thể tham khảo.

4.1. Đậu bắp xào tôm cực dinh dưỡng

Cả đậu bắp và tôm đều là những thực phẩm rất tốt cho thai kỳ của mẹ bầu. Vì thế nên đậu bắp xào tôm chính là món ăn mà các mẹ bầu nên thử. Cách chế biến món đậu bắp xào tôm như sau.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ cho khẩu phần 4 người ăn

Trước tiên bạn cần chọn mua nguyên liệu tươi, ngon để đảm bảo hương vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng. Nguyên liệu cho món ăn này sẽ gồm:

  • 300g đậu bắp
  • 300g tôm
  • Tỏi băm, hành lá, gia vị nấu ăn vừa đủ.
  • Dụng cụ gồm có bếp, chảo, muỗng, đĩa, đũa dùng trong quá trình nấu nướng.

Bước 2: Sơ chế các loại nguyên liệu

  • Đậu bắp mua về rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Trái nhỏ có thể để nguyên không cần cắt.
  • Tôm bỏ phần đầu, rút sạch chỉ lưng và rửa sạch, để ráo nước. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn còn hành lá thì đem rửa sạch rồi xắt nhỏ. Như vậy là nguyên liệu đã sẵn sàng để thực hiện món đậu bắp xào tôm rồi đó.

Bước 3: Thực hiện món ăn

  • Trước tiên, bạn luộc sơ tôm rồi bóc vỏ. Sau đó phi thơm tỏi, khi tỏi chuyển sang màu vàng và có mùi thơm thì đổ tôm vào xào chín. Nhanh tay nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn và đảo đều.
  • Khi tôm chín cho đậu bắp vào xào nhanh tay trên lửa lớn khoảng 2 phút rồi cho ra đĩa. Vậy là bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon cho mẹ bầu rồi đó.
Đậu bắp xào tôm là món ăn cực dinh dưỡng mà mẹ bầu nên thử
Đậu bắp xào tôm là món ăn cực dinh dưỡng mà mẹ bầu nên thử

4.2. Đậu bắp xào thịt bò thơm ngon

Bạn cũng có thể lựa chọn công thức đậu bắp xào thịt bò dưới đây. Dù không quá lạ nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon, dễ ăn và rất dễ chế biến.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn

Với khẩu phần ăn khoảng 4 người, bạn có thể chuẩn bị 500g đậu bắp, 300 thịt bò, tỏi băm và các gia vị cần thiết.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu

Thịt bò mua về rửa sạch, thái mỏng, miếng vừa ăn và lưu ý thái ngang thớ thịt để không bị dai. Sau đó ướp với tỏi băm, bột canh, dầu hào… và để cho ngấm.

Đậu bắp rửa sạch, cắt bỏ hai đầu sau đó cắt lát vừa ăn. Tỏi còn lại sau khi ướp thịt cũng bóc vỏ và băm nhuyễn.

Bước 3: Thực hiện món ăn

Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi rồi cho thịt bò vào xào. Đảo nhanh tay đến khi bò tái lại thì cho ra đĩa.

Sau đó cho đậu bắp vào xào riêng, đảo nhanh tay để đậu bắp không bị ngấm nước, vẫn giữ được độ giòn. Khi đậu bắp gần chín thì đổ phần thịt bò ban nãy vào, đảo đều khoảng 2 phút. Sau đó bày ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

Đậu bắp xào thịt bò cũng là sự lựa chọn không tồi cho thực đơn của mẹ bầu
Đậu bắp xào thịt bò cũng là sự lựa chọn không tồi cho thực đơn của mẹ bầu

Đậu bắp là thực phẩm rất dinh dưỡng, tốt cho cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Hy vọng với những thông tin này, các mẹ bầu có thể cân nhắc để chọn được thực đơn phù hợp nhất cho thai kỳ khỏe mạnh.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat