Bỏ túi ngay cách làm salad cá ngừ thanh mát, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 19/02/2024 09:07:00 +07:00
Salad cá ngừ được mọi người yêu thích và thường được làm món khai vị để giúp giải ngấy hiệu quả. Nếu là một người lần đầu vào bếp thực hiện món ăn này thì bạn cũng đừng lo bởi chỉ cần bạn thực hiện theo đúng công thức sau đây của job3s bạn sẽ tự tin thành công ngay từ lần thử đầu tiên. Hãy cùng trổ tài để chiêu đãi người thân và bạn bè ngay thôi bạn ơi.

1. Nguồn gốc của cá ngừ và giá trị dinh dưỡng món salad cá ngừ

Cá ngừ là một loài cá thuộc họ Cá ngừ (Scombridae) và thuộc chi Thunnus. Cá ngừ được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới trên khắp thế giới. Chúng có mặt trong các đại dương, biển và vùng nước mở.

Cá ngừ được chia thành nhiều loài khác nhau, bao gồm cá ngừ vây vàng (Yellowfin tuna), cá ngừ vây xanh (Bluefin tuna), cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương (Atlantic Bluefin tuna), cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương Bắc (Northern Bluefin tuna) và cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương Nam (Southern Bluefin tuna).

Cá ngừ là một loại cá có giá trị kinh tế cao và được khai thác rộng rãi trong ngành công nghiệp thủy sản. Chúng có hình thức thân hình thon dài, thon gọn, có vây dẹt và phần vây đuôi lớn, giúp chúng di chuyển nhanh và bơi xa. Cá ngừ là loài cá săn mồi, chúng ăn các loài cá nhỏ, giun, động vật giáp xác và mực.

Cá ngừ được ưa chuộng trong ẩm thực nhiều nước, đặc biệt là trong các món sushi, sashimi, salad cá ngừ và món nướng. Cá ngừ cung cấp một nguồn protein giàu, omega-3, vitamin và khoáng chất, là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.

Món salad cá ngừ được làm từ cá ngừ tươi hoặc cá ngừ đóng hộp, kết hợp với các loại rau sống và các thành phần khác tùy theo khẩu vị và sở thích cá nhân. Một số công dụng chính của món salad cá ngừ có thể kể đến như:

  • Cung cấp dưỡng chất: Cá ngừ là một nguồn thực phẩm giàu protein, omega-3, vitamin B12 và selen. Protein là thành phần rất quan trọng trong việc xây dựng hay sửa chữa tế bào ở trong cơ thể. Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển tế bào và hệ thần kinh, trong khi selen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Omega-3 trong cá ngừ có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Việc ăn thường xuyên món salad cá ngừ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau thắt ngực, đột quỵ và cao huyết áp.
  • Hỗ trợ giảm cân: Món salad cá ngừ thường có lượng calo thấp và chứa nhiều chất xơ, giúp giảm cảm giác đói và duy trì cân nặng ổn định. Đồng thời, protein trong cá ngừ cũng giúp duy trì sự no lâu hơn, giúp kiểm soát lượng thức ăn.
  • Bổ sung chất chống oxy hóa: Cá ngừ chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C và E, cùng với các khoáng chất như selen. Những chất này giúp ngăn chặn tác động của các gốc tự do trong cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.
Cá ngừ là một nguồn thực phẩm giàu protein, omega-3, vitamin B12 và selen
Cá ngừ là một nguồn thực phẩm giàu protein, omega-3, vitamin B12 và selen

2. Các cách làm salad cá ngừ

Cách làm salad cá ngừ từ những nguyên liệu đơn giản. Chỉ với vài bước dễ dàng, bạn đã có ngay món ăn thanh mát, bổ dưỡng chuẩn vị cho cả gia đình.

2.1. Cách làm salad cá ngừ sống

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Định lượng

Cá ngừ

1 con

Rau xà lách

200g

½ quả

Cà chua

2 quả

Tương mayonnaise

50g

Chanh tươi

1 quả

Tương ớt

50g

Gia vị

Hạt nêm, muối, tiêu xay, đường, dầu ăn

Nguyên liệu làm salad cá ngừ
Nguyên liệu làm salad cá ngừ

Xem thêm: Các Loại Salad Rau Ngon, Biến Thực Đơn Giảm Cân Nhàm Chán Trở Nên Thú Vị Hơn

Bước 2: Sơ chế cá ngừ

Cá ngừ mua về đem rửa sạch. Sử dụng một con dao thật sắc, để cắt dọc phần thân cá, lấy thịt cá ra rồi cắt lát mỏng, dùng khăn sạch hoặc giấy sạch để thấm khô. Sau đó, cho vào 2 mặt cá 1 chút tiêu xây, bột nêm để ướp cá.

Mẹo phi lê cá ngừ:

Bạn dùng 1 khăn sạch, dùng tay giữ lấy phần thân của cá ở trên và lấy dao để cắt từ phần lườn cá dọc theo sống lưng xuống đuôi cá. Tiếp tục, lật cá mặt sau cá rồi cắt tương tự và lấy phần thịt mặt còn lại.

Cách chế biến salad cá ngừ - sơ chế cá ngừ
Cách chế biến salad cá ngừ - sơ chế cá ngừ

Bước 3: Sơ chế các nguyên liệu khác

Rửa sạch xà lách, đem ngâm với nước muối đã pha loãng, để ráo nước và thái thành các đoạn dài trong khoảng 3cm. Ớt tươi, rửa sạch rồi bổ dọc quả, loại bỏ hết hạt và thái lát. Quả bơ và quả cà chua cắt thành các miếng vừa ăn.

Cách chế biến salad cá ngừ - sơ chế các nguyên liệu khác
Sơ chế các nguyên liệu khác cho món salad cá ngừ

Bước 4: Chiên cá ngừ

Tiếp theo, bắc chảo lên bếp rồi cho 1 chút dầu ăn vào chảo, dầu sôi cho tỏi băm vào để phi thơm, cho cá ngừ đã ướp vào và chiên vàng đều 2 mặt. Chuẩn bị đĩa có lót giấy thấm dầu và vớt cá ra đĩa.

Cách chế biến salad cá ngừ - chiên cá ngừ
Cách chế biến salad cá ngừ - chiên cá ngừ

Bước 5: Trộn salad và làm nước sốt

Tiếp đến, bạn cho xà lách đã cắt vào một tô lớn cà trộn đều rau xà lách với lần lượt các gia vị: đường 1 thìa, muối ¼ thìa cà phê, nước cốt chanh, ½ thìa cà phê dầu ăn. Trộn đều tương ớt và sốt mayonnaise vào một tô, để riêng.

Phần rau xà lách đã trộn với ra vị ra đĩa rồi đặt các lát cá ngừ lên trên cùng. Nước sốt tương ớt và sốt mayonnaise cho vào một túi bắt kem, bóp đều lên trên mặt đĩa salad thành các hình đẹp mắt. Khi ăn vắt thêm một chút nước cốt chanh và rồi trộn đều lên rồi thưởng thức.

Cách chế biến salad cá ngừ - Trộn salad và làm nước sốt
Trộn salad và làm nước sốt salad cá ngừ

Bước 6: Thành phẩm salad cá ngừ tươi ngon

Món salad cá ngừ tươi ngon trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Khi ăn miếng đầu tiên rẽ cảm nhận được vị thanh mát, chua chua, ngọt ngọt, giòn của rau xà lách đã được trộn gia vị cùng với vị thơm mềm của cá ngừ rất ngon.

Món salad cá ngừ tươi ngon trông rất bắt mắt và hấp dẫn
Món salad cá ngừ tươi ngon trông rất bắt mắt và hấp dẫn

2.2. Cách làm salad cá ngừ ngâm dầu cùng với trứng luộc

Món salad cá ngừ ngâm dầu cùng với trứng luộc là món ăn bổ dưỡng thích hợp với nhiều người, đặc biệt với những người ăn kiêng đây sẽ là chân ái.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu

Định lượng

Trứng

2 quả

Cá ngừ ngâm dầu

100g

Rau xà lách

100g

Dưa leo

1 quả

Cà chua

1 quả

Chanh

½ quả

Hành tây

½ củ

Oliu xanh hoặc đen

6 quả

Sốt mayonnaise

1.5 muỗng canh

Gia vị

Muối, tiêu xay, dầu oliu, mật ong, giấm, mù tạt

Dụng cụ

Dao, thớt, dĩa, đũa, bát to, đĩa

Nguyên liệu làm salad cá ngừ ngâm giấm cùng với trứng luộc
Nguyên liệu làm salad cá ngừ ngâm giấm cùng với trứng luộc
Bước 2: Sơ chế nguyên liệu
  • Cà chua rửa sạch rồi thái lát. Rau xà lách nhặt lấy phần lá, loại bỏ những lá dập và hỏng. đem đi rửa sạch rồi cắt nhỏ. Cá ngừ bỏ ra khỏi hộp và thấm dầu bằng giấy thấm dầu rồi dằm nhỏ cá ngừ. Rau diếp và ô liu cắt làm đôi. Hành tây bóc sạch vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.
  • Bắc lên bếp một nồi nước vừa đủ để luộc 2 quả trứng. Đun trứng trong khoảng 7 phút kể từ lúc nước sôi. Sau đó vớt trứng ra bát nước lạnh, bóc vỏ và cắt lát vừa ăn.

Mẹo luộc trứng:

  • Khi luộc trứng, bạn cần chú ý đến lượng nước trong nồi đủ ngập hết quả trứng. Đun nước đến khi sủi tăm nhẹ, dùng thìa to và nhẹ nhàng thả trứng vào, không thả mạnh dễ làm cho trứng va chạm dẫn đến bị nứt.

  • Đậy vung và luộc trứng ở lửa nhỏ, để nước sủi tăm nhỏ. Nếu muốn có lòng đỏ nằm ở chính giữa trứng, khoảng 3 - 4 phút đầu hãy dùng đũa để khuấy nhẹ đảo trứng một vài vòng.

  • Tùy theo khẩu vị đặt đồng hồ, để căn thời gian: Trứng lòng đào chảy nhẹ 6 phút. Muốn trứng chín tới và dẻo mềm: 8 phút, chín trứng thì 10 phút, chín già 12 - 15 phút. Nếu thời gian luộc càng lâu lòng đỏ sẽ có viền đen và mất đi vị béo bùi, hơi khô.

Sơ chế nguyên liệu salad cá ngừ ngâm giấm cùng với trứng luộc
Sơ chế nguyên liệu salad cá ngừ ngâm giấm cùng với trứng luộc

Cách làm cá ngừ ngâm dầu đóng hộp:

  • Cá ngừ sau khi mua, làm sạch cá ngừ và lau khô, bỏ phần da và lọc xương rồi cắt nhỏ thành hình quân cờ.

  • Bắc lên bếp một nồi nước và đun sôi thêm vào đó muối, dấm, hạt tiêu và một chút lá nguyệt quế. Tiếp đó cho cá ngừ vào nồi, đun thêm 20 phút ở lửa nhỏ, tắt bếp khi hết thời gian, đợi cho cá nguội. Cá ngừ nguội hẳn thì vớt ra và lau cho thật khô.

  • Tiếp theo xếp các miếng cá vào một lọ thủy tinh rồi đổ dầu vào và lặp lại lần lượt các bước như thế tới khi hết cá ngừ. Cuối cùng, cho hạt tiêu đã được rang thơm vào.

  • Đóng lọ thật kín và để trong ngăn mát của tủ lạnh trong khoảng 2 tuần có thể đem ra dùng.

Bước 3: Làm nước sốt

Bạn cho lần lượt các nguyên liệu vào chén nhỏ để làm nước sốt: dầu ô liu ¼, giấm 1/4 chén, mật ong 1 muỗng cà phê, mù tạt 1 muỗng cà phê, muối 1/4 muỗng cà phê, tiêu xay và khuấy đều cho tan gia vị.

Cách làm nước sốt
Cách làm nước sốt

Bước 4: Trộn salad

Cho các nguyên liệu: xà lách cắt nhỏ, cà chua, hành tây đã sơ chế và cá ngừ vào tô rồi rưới phần nước sốt lên và trộn đều cuối cùng cho trứng cắt lát lên trên.

Cách chế biến salad cá ngừ - trộn salad
Trộn đều salad cho thấm gia vị

Bước 5: Thành phẩm salad cá ngừ ngâm dầu với trứng luộc

Cho phần salad ra dĩa và để cho món salad cá ngừ ngâm dầu với trứng luộc ngon hơn hãy cho đĩa salad vào trong ngăn mát của tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút trước khi ăn. Bạn cũng có thể thêm vào salad sốt mayonnaise hay nước cốt chanh để tăng hương vị cho món ăn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị rau thanh mát, kết hợp cùng thịt cá ngừ ngọt béo tất cả tạo nên một món giải ngấy tuyệt vời, ăn hoài không ngán.

Thành phẩm salad cá ngừ ngâm dầu với trứng luộc
Thành phẩm salad cá ngừ ngâm dầu với trứng luộc

Xem thêm: Cách Nấu Trứng Cá Ngừ Thơm Ngon, Hao Cơm, Ai Ăn Cũng Mê

3. Bà bầu có ăn được salad cá ngừ không?

Cá ngừ là loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bầu nên lưu ý khi ăn cá ngừ để không ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

  • Hạn chế lượng cá ngừ: Mặc dù cá ngừ có lợi cho sức khỏe, nhưng bà bầu chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Việc ăn quá nhiều cá ngừ có thể gây hại cho thai nhi và cả mẹ. Lượng cá ngừ an toàn trong thời kỳ mang bầu thường là khoảng 2-3 phần mỗi tuần.

  • Lựa chọn cá ngừ an toàn: Cá ngừ trắng (albacore) thường chứa ít thủy ngân hơn so với cá ngừ đen (ahi tuna). Do đó, nếu muốn ăn cá ngừ, các mẹ nên ưu tiên lựa chọn cá ngừ trắng để giảm tiếp xúc với thủy ngân.

  • Hạn chế ăn trong giai đoạn thai nghén: Trong giai đoạn thai nghén, các bà bầu nên đặc biệt cẩn thận với ăn cá ngừ. Việc ăn quá mức cá ngừ trong giai đoạn này có thể gây hại trực tiếp cho sức khỏe của thai nhi và cả mẹ.

Nhìn chung, cách làm salad cá ngừ khá đơn giản và nhanh chóng. Món salad cá ngừ có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau, tạo nên những món ăn đặc biệt bổ dưỡng. Hãy thử trổ tài ngay với những cách làm salad cá ngừ thanh mát bên trên cho cả gia đình cùng thưởng thức bạn nhé. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat