Đi chợ thấy các loại dưa này đừng tiếc tiền, hãy mua ngay vì vừa ngon vừa bổ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 28/11/2023 15:45:00 +07:00
Các loại dưa luôn nằm trong danh sách loại trái cây được yêu thích và là lựa chọn hàng đầu trong những ngày hè nắng nóng. Hương vị giòn ngọt, thanh mát ăn vào cảm thấy vô cùng sảng khoái và có công dụng giải nhiệt hiệu quả.

1. Các loại dưa phổ biến trên thị trường hiện nay

Dưa là loại trái cây quá quen thuộc với các gia đình Việt. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại dưa thơm ngon, tươi mát khác nhau để người dùng có thể thoải mái lựa chọn và thưởng thức. Trong đó, không thể thiếu những loại dưa dưới đây:

1.1. Dưa hấu

Dưa hấu là một trong các loại dưa khoái khẩu của nhiều người bởi độ ngon, ngọt và thanh mát. Mọi người có thể ăn dưa hấu để giải khát, làm mát cơ thể. Đối với những người mắc các bệnh mụn nhọt, viêm nhiễm và thường xuyên bị tăng huyết áp, ăn loại quả này giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, ăn dưa hấu còn có tác dụng chống lại các bệnh về tim mạch, ung thư, làm khỏe thận, chống nôn và giải độc rượu. Đặc biệt, hạt dưa hấu khi được nướng lên sẽ trở thành một món ăn hấp dẫn để nhâm nhi cùng bạn bè và không còn quá xa lạ với các gia đình Việt trong những dịp Lễ, Tết.

các loại dưa phổ biến trên thị trường
Dưa hấu là loại trái cây có vị ngọt thanh mát, dễ ăn

Xem thêm: 100g Dưa Hấu Bao Nhiêu Calo? Tưởng Mát Lành Nhưng Nếu Ăn Sai Cách Lại Hóa Độc Dược

1.2. Dưa leo (Dưa chuột)

Dưa leo (dưa chuột) không chỉ là một trong các loại dưa được bán phổ biến trên thị trường mà còn có thể kết hợp với nhiều loại thức ăn khác để tạo nên những món ăn hấp dẫn, ngon miệng và có tác dụng làm đẹp da hiệu quả. Chị em phụ nữ thường dùng dưa leo để đắp mặt nạ, làm sáng da, mịn da giúp mang lại một làn da mềm mịn, tươi trẻ. Nếu ai đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân thì dưa leo cũng chính là khẩu phần ăn có tác dụng giảm cân tuyệt vời.

Xem thêm: 1 Quả Dưa Leo Bao Nhiêu Calo? Chú Ý Cách Ăn Để Không Gây Hại Cho Thận

1.3. Dưa lê

Đây là một trong các loại dưa phổ biến được trồng ở các nước có khí hậu nhiệt đới. Dưa lê có hương thơm nhẹ, cuốn hút và thường được dùng làm món ăn tráng miệng hấp dẫn. Có 2 loại dưa lê được nhiều người yêu thích hiện nay là: Dưa lê da trơn và dưa lê có lớp da sần.

Trong dưa lê có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: Vitamin A, B, C, và nhiều loại khoáng chất như: Natri, Kali, Magie,... Đặc biệt, dưa lê không chứa hàm lượng cholesterol. Ăn dưa dê còn giúp điều hoà huyết áp ổn định, ngăn chặn các triệu chứng đột quỵ, sỏi thận. Ngoài ra, chất xơ trong dưa lê còn giúp bạn giảm đi triệu chứng táo bón, lão hoá xương, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

các loại dưa ngon trên thị trường
Dưa lê có hương thơm nhẹ, cuốn hút và thường được dùng làm món ăn tráng miệng hấp dẫn

1.4. Dưa gang

Trên thị trường đang bán các loại dưa gang phổ biến là dưa gang thường và dưa gang tây. Đặc điểm của dưa gang thường mà chúng là hay ăn là có vị ngọt dịu, tính hàn, ăn vào có cảm giác bở và hơi xốp. Trong dưa gang có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho tràng vị, giúp giải độc rượu và chống ngộ độc rất hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng dưa gang để đắp mặt nạ, dưỡng da, chữa nám, tàn nhang hiệu quả.

Ngoài ra, ăn dưa gang cũng có tác dụng giảm cân. Bạn nên sử dụng dưa gang luộc mềm, dằm nát kết hợp với đường phèn. Ăn liên tục món này trong vòng 1 tuần kết hợp với chế độ luyện tập hợp lý thì bạn sẽ có được một thân hình thon gọn đáng mơ ước.

1.5. Dưa lưới

Dưa lưới có hình oval, khi chín lớp vỏ sẽ chuyển sang màu vàng. Cách phân biệt dưa lưới với các loại dưa khác là có những đường gân trắng đan xen bên ngoài lớp vỏ. Đây là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nên ở nhiều nơi người dân trồng dưa lưới rất nhiều để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình.

Khi ăn dưa lưới sẽ có cảm giác rất giòn, vị ngọt thanh trên đầu lưỡi, hương thơm nhẹ nhàng và có hàm lượng đường cao. Uống một ly nước ép dưa lưới vào buổi sáng sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều năng lượng để hoạt động trong một ngày dài.

Các loại dưa lưới phổ biến hiện nay:

  • Dưa lưới ruột xanh

  • Dưa lưới vàng ruột xanh

  • Dưa lưới ruột xanh Nhật Bản

  • Dưa lưới ruột vàng

  • Dưa lưới Gallia

  • Dưa lưới Anans

  • Dưa lưới Apollo,...

những loại dưa ngon dễ ăn
Dưa lưới có hương thơm nhẹ nhàng, vị giòn ngọt

1.6. Dưa bở

Dưa bở có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể và lợi tiểu rất tốt. Đây là một loại hoa quả rất được yêu thích, nhất là trong những ngày hè oi ả. Ngoài ra, ăn dưa bở còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá, chữa các chứng bệnh táo bón hiệu quả.

Cuống dưa bở có tính hàn, vị đắng, có chất melatonin rất độc nhưng lại có tác dụng loại bỏ các tổn tích trong dạ dày ra khỏi cơ thể một cách nhanh nhất trong những trường hợp cần thiết.

1.7. Bí đao

Quả bí đao có hình bầu dục dài, khi chín ăn rất thơm, bên ngoài vỏ thường có màu vàng sọc trắng và đốm xanh, thịt có vị ngọt nhẹ, màu trắng đục. Loại trái cây này còn có tính hàn, giúp thanh nhiệt cơ thể, có hàm lượng chất xơ cao và nhiều nước giúp cho cơ thể nhanh chóng lấy lại được năng lượng đã nạp vào cơ thể.

các loại dưa có vị thanh mát
Bí đao có hàm lượng chất xơ cao và nhiều nước giúp giải nhiệt cho cơ thể

1.8. Dưa bở

Dưa bở là một loại quả nhiều chất dinh dưỡng có công dụng giải khát rất tốt trong những ngày hè nóng nực. Thịt quả dưa bở có vị ngọt, tính hàn, có công năng thanh nhiệt, lợi tiểu. Cuống dưa bở thuộc tính hàn, vị đắng, có độc. Trong y học cổ truyền, đã biết dùng cuống của quả dưa bở để chữa các bệnh liên quan đến dạ dày. Y học hiện đại cũng khẳng định rằng, trong cuống quả dưa bở có chứa melotoxin, một loại thuốc đặc hiệu quan trọng dùng để chữa bệnh.

1.9. Dưa vàng

Trong số các loại dưa thì dưa vàng là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin, sắt, canxi, magie, kali, natri,... Vì thế, nó có tác dụng bồi bổ và tăng sức đề kháng đặc biệt đối với những người thiếu máu, sức yếu do ốm dậy. Tuy nhiên, trong dưa vàng có độ ngọt tương đối cao nên những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá một miếng trong mỗi lần ăn.

Khi chọn mua dưa vàng, bạn nên xem xét thật kỹ phần cuống. Những quả dưa già, chín ngon thì cuống thường rụng một cách tự nhiên, gọn gàng tạo thành một chỗ lõm nông, hình tròn và trơn, rìa đường tròn có hình răng cưa.

Quả dưa vàng ngon có phần vỏ dày, khô ráo nổi gồ lên chứ không bằng phẳng trơn mướt, có vỏ màu vàng chứ không xanh. Dùng tay ấn nhẹ lên vỏ dưa, nếu thấy có đàn hồi nhưng không quá mềm là tốt. Còn nếu vỏ cứng thì dưa chưa chín.

Cách nhận biết một quả dưa vàng đã chín là mùi thơm. Nếu mùi thơm quá đậm, ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả đó đã chín quá, không ngon. Những quả dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ là những quả dưa bị hỏng, không thể ăn được.

2. Ăn quá nhiều dưa có tốt không?

Đa số những loại dưa kể trên đều có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, với một số loại dưa bạn không nên ăn quá nhiều sẽ tạo ra sự phản tác dụng, và gây hại cho cơ thể, cụ thể:

  • Dưa hấu: Trong dưa hấu chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa nhưng khi chất này được tiêu thụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá. Cụ thể, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: Buồn nôn, khó tiêu, đầy hơi,... Một số trường hợp nặng hơn còn xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

  • Dưa leo (dưa chuột): Có tính mát, dễ ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều dưa leo có thể xảy ra những hiện tượng dị ứng như: Nổi mẩn đỏ, ngứa, sưng trong miệng và có cảm giác buồn nôn.

  • Một số loại hoa quả không nên kết hợp với dưa chuột như: Không ăn cà chua với dưa chuột, không ăn dưa chuột cùng với ớt chuông và cần tây, lạc, nấm,...

tác dụng phụ khi ăn nhiều dưa
Không nên lạm dụng ăn quá nhiều các loại dưa vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

3. Cách chọn và bảo quản dưa

Trên thị trường bán rất nhiều loại dưa khác nhau nhưng hãy cùng tham khảo cách chung để chọn được loại ngon nhất:

  • Nên chọn những quả có trọng lượng vừa phải, không quá nhẹ cũng không quá nặng

  • Chọn những quả có mùi thơm đặc trưng theo từng loại dưa, không nên chọn những quả có mùi khác lạ vì chúng có thể đã bị hỏng

  • Khi chọn mua các loại quả như dưa lưới, dưa hấu, hãy thử lắc nhẹ quả dưa rồi đưa vào sát ngay tại để nghe, nếu có âm thanh phát ra tức là dưa đã chín và có thể ăn được ngay lập tức.

Để giữ cho dưa được tươi ngon, bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản sau đây:

  • Bảo quản dưa lưới chín trong nhiều ngày nếu để ở nơi khô ráo. Tránh để dưa lưới mới mua về bỏ vào tủ lạnh, vì có thể để lại mùi hương gây ảnh hưởng đến các thực phẩm khác.

  • Dùng màng nhựa bọc dưa lưới lại rồi cho vào hộc tủ đựng hoa quả trong tủ lạnh. Bạn nên bảo quản dưa lưới ở nhiệt độ từ 0 - 15 độ C sẽ giúp dưa giữ được độ tươi ngon như mong muốn.

Có thể thấy rằng, các loại dưa đều có những hương vị và lợi ích riêng biệt rất đáng để thưởng thức. Hãy lựa chọn cho gia đình của mình những loại dưa ngon, nhiều chất dinh dưỡng để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat