Các ngành truyền thông hot nhất hiện nay, bật mí ngành nghề có mức lương cực khủng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 14/04/2024 15:45:00 +07:00
Các ngành truyền thông luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các bạn Gen Z bởi tính chất nghề nghiệp yêu cầu sự sáng tạo, năng động và liên tục đổi mới. Đây cũng là ngành nghề được dự đoán sẽ hái ra tiền trong thời gian sắp đến. Theo dõi bài viết sau để tìm hiểu các thông tin chi tiết về các ngành truyền thông này nhé!

1. Ngành truyền thông là gì?

Ngành truyền thông là ngành liên quan đến việc truyền tải thông tin từ người này sang người khác thông qua các phương tiện như báo chí, truyền hình, Internet, điện thoại di động,...

Trong thời đại ngày nay, các ngành truyền thông giữ một vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa cá nhân, tổ chức và các quốc gia. Nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp lớn, bao gồm đa dạng các ngành nghề như truyền thông đại chúng, quảng cáo, công nghệ truyền thông và truyền thông xã hội.

Các ngành truyền thông rất đa dạng về ngành nghề
Các ngành truyền thông rất đa dạng về ngành nghề

2. Các ngành truyền thông nổi bật hiện nay

Trước đây, nhiều người nghĩ rằng ngành truyền thông chỉ tập trung vào báo chí hoặc quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngành này rất đa dạng và được chia thành nhiều nhóm. Cụ thể, các ngành truyền thông bao gồm 4 nhóm chính sau đây.

2.1. Truyền thông báo chí

Trong lĩnh vực truyền thông, nhiều người có thể nghĩ rằng ngành lâu đời nhất là báo chí. Tuy nhiên, báo chí chỉ là một lĩnh vực nhỏ trong ngành này. Báo chí hiện được phát hành thông qua 4 loại hình: truyền hình, phát thanh, báo in và báo điện tử. Trong đó, báo điện tử đang phát triển mạnh mẽ nhất trong thời điểm hiện tại.

Truyền thông báo chí bao gồm những người làm nghề đưa tin chuyên nghiệp. Công việc của họ bao gồm tìm kiếm, đánh giá, xác thực và cập nhật thông tin về các sự kiện mới nhất cho công chúng trong thời gian ngắn nhất.

Xem thêm: Thế hệ Gen Z từ năm nào? Nỗi ám ảnh hay cơ hội vàng cho doanh nghiệp

2.2. Truyền thông đa phương tiện

Truyền thông đa phương tiện là một trong các ngành truyền thông phổ biến, chuyên tạo ra các sản phẩm truyền thông bằng cách sử dụng những công cụ chính như máy quay phim, thiết bị máy ảnh, máy tính và các kênh truyền thông kỹ thuật số.

Truyền thông đa phương tiện được chia thành 3 nhóm chính như sau: nhóm 1 và nhóm 2 tập trung vào phát triển kênh truyền thông và chiến lược tiếp thị nội dung. Trong khi đó, nhóm 3 tập trung vào cách triển khai các nội dung đã được lên kế hoạch, đồng thời tạo ra các thiết kế phù hợp với sản phẩm nhằm thu hút và hấp dẫn khách hàng.

Truyền thông đa phương tiện là ngành nghề phổ biến được nhiều bạn trẻ yêu thích
Truyền thông đa phương tiện là ngành nghề phổ biến được nhiều bạn trẻ yêu thích

2.3. Truyền thông thực hành

Lĩnh vực truyền thông PR là nhóm ngành chuyên làm việc với báo chí, tổ chức sự kiện và quảng cáo. Ngoài ra, lĩnh vực này còn được gọi với những tên gọi khác như chiến lược truyền thông hay marketing truyền thống.

Nhiệm vụ chính của ngành truyền thông này là làm cầu nối và hỗ trợ các mảng khác nhau hiểu rõ được mình cần hợp tác với đối phương trên phương tiện nào thông qua các chiến lược và kế hoạch truyền thông. Các nhánh nhỏ của ngành truyền thông này bao gồm:

  • Truyền thông phi lợi nhuận: Đây là nhánh truyền thông phục vụ cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), với nhiệm vụ quảng bá về chính sách và văn hóa nhằm nâng cao nhận thức của người xem.

  • Truyền thông doanh nghiệp: Nhánh này hoạt động để quảng bá truyền thông về dịch vụ và sản phẩm cho các doanh nghiệp, công ty. Đặc điểm nổi bật của lĩnh vực này là mọi hoạt động đều mang đậm tính thương mại.

2.4. Nguyên cứu truyền thông

Ngành nghiên cứu truyền thông là một lĩnh vực riêng biệt, không liên quan trực tiếp đến việc tạo ra các sản phẩm truyền thông. Đặc trưng của ngành này là quan sát và đánh giá các hiện tượng xã hội bị ảnh hưởng bởi truyền thông, từ đó nghiên cứu các dữ liệu liên quan để đưa ra các bài nghiên cứu hoặc lý thuyết mới.

Tùy thuộc vào từng hiện tượng xã hội, các tài liệu nghiên cứu sẽ liên quan đến các lĩnh vực khác nhau như báo chí, truyền thông văn hóa, truyền thông chiến lược, truyền thông nghệ thuật, truyền thông phát triển, truyền thông thay đổi hành vi, truyền thông tâm lý hoặc thậm chí truyền thông sức khỏe.

3. Học gì để làm truyền thông?

Các ngành học liên quan đến truyền thông rất đa dạng, bao gồm truyền thông đa phương tiện, truyền thông quốc tế, truyền thông báo chí,quan hệ công chúng, quan hệ quốc tế, thiết kế đồ họa, mỹ thuật đa phương tiện,...

Mặc dù đều liên quan đến truyền thông nhưng mỗi ngành sẽ có những đặc thù riêng. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn một trong số các ngành truyền thông dựa trên sở thích, thế mạnh và định hướng của bản thân.

4. Bật mí mức lương hấp dẫn của các ngành truyền thông

Mức lương trong các ngành truyền thông sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, địa điểm làm việc và loại hình công ty bạn đang làm việc. Bạn có thể tham khảo mức lương tại 4 ngành nghề truyền thông sau đây.

  • Ngành truyền thông báo chí

Trong ngành truyền thông báo chí, những người có kinh nghiệm làm việc từ 1 đến 3 năm thường có mức lương dao động từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào từng vị trí công việc.

Những người có kinh nghiệm trên 3 năm, cùng với các kỹ năng và kiến thức tích lũy được, có thể nhận mức lương từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng.

Mức lương còn phụ thuộc vào địa điểm làm việc. Khi làm việc tại các cơ quan nhà nước như các đài truyền hình lớn hoặc các tòa soạn lâu năm, bạn sẽ nhận được mức lương khá cao. Tuy nhiên, làm việc tại các cơ quan trung bình, mức lương sẽ dao động từ khoảng 7 đến 11 triệu VNĐ/tháng.

  • Ngành truyền thông thực hành

So với các ngành truyền thông khác, vị trí chuyên ngành truyền thông thực hành này thường có mức lương khởi điểm khá triển vọng, trong khoảng từ 7 - 12 triệu đồng/tháng.

Các chuyên viên PR với kinh nghiệm hơn 2 năm thường có mức thu nhập từ 11 - 19 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, các quản lý cấp cao tại các tập đoàn lớn có thể nhận được thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/tháng.

Ngành truyền thông thực hành thường có mức lương khởi điểm khá triển vọng
Ngành truyền thông thực hành thường có mức lương khởi điểm khá triển vọng
  • Ngành truyền thông đa phương tiện

Với những người mới tốt nghiệp, mức lương thường dao động trong khoảng từ 8 - 10 triệu đồng mỗi tháng. Đối với nhân sự đã tích lũy 2 - 3 năm kinh nghiệm, mức lương tăng lên khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Với những cá nhân có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên và có kỹ năng chuyên môn sâu, mức lương trở nên hấp dẫn hơn, dao động từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, những người ở vị trí quản lý có thể nhận được mức lương lên tới 30 triệu đồng/tháng.

  • Ngành nghiên cứu truyền thông

Hiện nay, mức lương cụ thể cho nhóm ngành nghiên cứu truyền thông vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các chuyên viên xây dựng hoặc tư vấn chiến lược truyền thông thường có mức lương trong khoảng từ 12 - 15 triệu đồng/tháng.

5. Làm ngành truyền thông cần có những kỹ năng gì?

Người làm việc trong các ngành truyền thông cần sở hữu các kỹ năng sau để hoàn thành công việc một cách hiệu quả:

  • Kiến thức chuyên môn: Các kiến thức cơ bản về tối ưu website, social marketing, lập kế hoạch marketing online, digital marketing,... là những kiến thức bắt buộc bạn cần có để làm việc trong ngành này.

  • Sử dụng phần mềm đồ họa: Thành thạo các ứng dụng như Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, Adobe Premiere,... để thiết kế các ấn phẩm như banner, poster,...

  • Khả năng sáng tạo: Tư duy sáng tạo là một trong những kỹ năng quan trọng đối với người làm truyền thông, giúp các sản phẩm truyền thông đạt chất lượng cao và thu hút khách hàng.

  • Năng động, tự tin: Khả năng thích nghi nhanh chóng với những xu hướng mới và tiếp cận những thay đổi trong công việc là rất quan trọng. Nhân viên truyền thông cần tự tin và khéo léo trong giao tiếp để tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

  • Khả năng ngoại ngữ: Khả năng ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài. Thông thạo tiếng Anh giúp bạn có cơ hội thăng tiến và cập nhật các xu hướng thế giới mới.

  • Quản lý thời gian: Do tính chất công việc luôn thay đổi và cập nhật liên tục thông tin, nhân viên truyền thông cần quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo hoàn thành công việc đúng thời hạn và duy trì độ chính xác cao.

Xem thêm: Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Đánh giá những ngành nghề tiềm năng nhất 2024

6. Gợi ý việc làm hot trong các ngành truyền thông hiện nay

Nhiều sinh viên thường băn khoăn về việc học ngành truyền thông ra làm gì. Dưới đây là danh sách vị trí việc làm trong các ngành truyền thông mà bạn có thể tham khảo:

  • Phóng viên báo chí

Với công việc này, bạn sẽ trở thành phóng viên, chịu trách nhiệm đưa tin, viết bài, thực hiện phỏng vấn, chụp ảnh,... Bạn sẽ làm việc tại tòa soạn, đài phát thanh, đài truyền hình, nhưng phần lớn thời gian bạn sẽ di chuyển đến nhiều nơi để thu thập hình ảnh và tư liệu chất lượng cho tin tức, bài viết của mình.

  • Biên tập viên

Nghề biên tập viên không chỉ đơn thuần làm chỉnh sửa và biên tập lại thông tin trước khi công bố cho công chúng. Trên thực tế, vị trí này sẽ đảm nhận trách nhiệm kiểm tra nguồn thông tin của bài viết, phát triển ý tưởng và làm việc cùng với phóng viên.

  • Chuyên viên PR

Chuyên viên PR được xem như là một cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và báo chí, truyền thông. Khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ trực tiếp tương tác với cánh báo chí, truyền thông để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, đồng thời cải thiện mối quan hệ giữa tổ chức với người dùng.

  • MC dẫn chương trình

MC là người dẫn dắt chương trình và thu hút khán giả tham gia vào chương trình một cách cuốn hút và thoải mái nhất. MC đóng vai trò trung gian, kết nối khán giả với các hoạt động và sự kiện trong chương trình. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đài truyền hình hoặc hành nghề tự do.

MC dẫn chương trình là ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn
MC dẫn chương trình là ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn
  • Nhà sản xuất phim

Nhà sản xuất phim sẽ thực hiện các TVC quảng cáo, MV quảng cáo, phim tài liệu, đồ họa infographic,... nhằm quảng bá cho cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu. Đây là công việc phù hợp với những người có kiến thức chuyên sâu về truyền thông và am hiểu về quay, dựng phim. Bạn cũng cần trang bị kiến thức về nhiều lĩnh vực khác trong đời sống để hỗ trợ quá trình quay phim một cách hiệu quả.

  • Chuyên viên tổ chức sự kiện

Nếu bạn yêu thích công việc năng động và thường xuyên di chuyển, thì chuyên viên tổ chức sự kiện là lựa chọn phù hợp cho bạn. Bạn sẽ thực hiện việc lên kế hoạch tổ chức, dự kiến nhân sự và chi phí cần thiết, giám sát quá trình thực hiện các hạng mục cho các sự kiện.

  • Chuyên viên marketing

Công việc của chuyên viên marketing bao gồm nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược tiếp thị và truyền thông phù hợp, nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận đã đề ra. Đối với vị trí này, bạn cần phát triển tư duy logic và nhạy bén với thị trường cũng như thấu hiểu tâm lý khách hàng.

7. Các ngành truyền thông có dễ xin việc làm không?

Truyền thông là một lĩnh vực đa dạng và cạnh tranh, cho nên vấn đề xin việc có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và sự cầu tiến.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực đang phát triển mạnh và không ngừng mở rộng. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các ngành truyền thông đang chuyển đổi từ các phương tiện truyền thống sang các kênh truyền thông kỹ thuật số, tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho các chuyên gia truyền thông.

Vì vậy, ngành truyền thông có tiềm năng lớn về việc làm, bạn có thể dễ dàng tìm được công việc tốt nếu sở hữu đầy đủ tố chất và kỹ năng cần thiết.

8. Ngành truyền thông xét khối nào?

Ngành truyền thông xét tuyển các khối thi sau:

  • Khối A00: Toán, Lý, Hóa.

  • Khối A01: Toán, Lý, Anh.

  • Khối D01: Toán, Văn, Anh.

  • Khối C00: Văn, Sử, Địa.

Ngoài ra, một số trường đại học đào tạo ngành truyền thông cũng xét tuyển theo các khối thi khác như:

  • Khối C02: Toán, Văn, Hóa.

  • Khối C15: Toán, Văn, Địa.

  • Khối D14: Toán, Địa, Anh.

  • Khối D15: Địa, Văn, Anh.

  • Khối D78: Khoa học xã hội, Anh, Văn.

9. Tổng hợp các trường đào tạo ngành truyền thông ở Hà Nội tốt nhất

Học viện bưu chính viễn thông

Đây là một trong những trường đại học công lập hàng đầu ở Việt Nam chuyên đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông. Chương trình đào tạo ngành truyền thông của trường được thiết kế theo hướng ứng dụng, phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội.

Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông

Chương trình đào tạo ngành truyền thông đa phương tiện của trường này được thiết kế theo hướng thực hành. Trường tập trung vào việc phát triển kỹ năng thực hành và sáng tạo của sinh viên, đồng thời cung cấp cơ sở vật chất hiện đại và nhiều dự án nghiên cứu.

Đại học Hà Nội

Trường đại học Hà Nội là một trong những trường hàng đầu về đào tạo ngành truyền thông tại Việt Nam. Chương trình đào tạo của trường tập trung vào việc phát triển kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo của sinh viên, để sinh viên thích nghi với những thay đổi của thị trường lao động.

Đại học Hà Nội là trường hàng đầu về đào tạo ngành truyền thông tại Việt Nam
Đại học Hà Nội là trường hàng đầu về đào tạo ngành truyền thông Việt Nam

Đại học Quốc gia Hà Nội VNU-SIS

Đại học Quốc gia Hà Nội VNU-SIS là một trường đại học quốc tế, áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình đào tạo. Chương trình đào tạo của trường được thiết kế theo hướng tích hợp, kết hợp giữa kiến thức truyền thống và kiến thức hiện đại.

Đại học Thăng Long

Trường đại học Thăng Long là một trong những trường đại học công lập hàng đầu tại Việt Nam, chuyên đào tạo theo hướng ứng dụng để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội. Sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như truyền thông, truyền hình và thiết kế đồ họa.

Có thể thấy, các ngành truyền thông đang rất được ưa chuộng hiện nay, mang đến cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cùng mức lương "khủng" cho những người có giàu kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Nếu bạn đang tìm kiếm một lĩnh vực đầy tiềm năng và cơ hội thăng tiến, truyền thông là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Bài viết liên quan
Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Cập nhật các ngành hot trong tương lai: Lựa chọn thông minh, không lo thất nghiệp

Xu hướng chọn các ngành hot trong tương lai chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là thách thức không nhỏ với các bạn trẻ chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa Đại học. Bởi điều này ảnh hưởng đến việc học tập suốt những năm tháng trên giảng đường và cả quãng đường sau tốt nghiệp. Đứng trước băn khoăn này, job3s sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.
Xem thêm »
Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Một đơn vị nhỏ bé nhưng tạo nên tổng thể to lớn

Module là gì? Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe đến từ module trong nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Để hiểu rõ hơn module nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và thú vị nhất.
Xem thêm »
Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Đừng bỏ lỡ những phần mềm quản lý nhân sự giúp công việc dễ thở, nhanh chóng hơn

Bạn đã biết các loại phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng job3s khám phá ngay. Đối với những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống nhân viên thường rất ít. Vì vậy, công việc quản lý cũng diễn ra khá đơn giản, dễ dàng. Thế nhưng trong một tổ chức có khối lượng nhân sự khổng lồ, đòi hỏi bạn cần phải có phần mềm quản lý nhân sự.
Xem thêm »
Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Top 2 mẫu kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh ấn tượng, thu hút học viên

Việc xây dựng một kịch bản telesale trung tâm tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. Vậy cách xây dựng kịch bản như thế nào? Có những mẫu kịch bản sale trung tâm tiếng Anh nào hay để thu hút học viên? Mời bạn cùng job3s tìm hiểu ngay.
Xem thêm »
Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Bật mí các câu phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh quen thuộc thường gặp

Phỏng vấn lễ tân khách sạn bằng tiếng Anh là một trong những điều kiện bắt buộc ứng viên nào cũng phải trải qua. Vì vậy trước khi tiến hành gặp gỡ nhà tuyển dụng, bạn đừng quên tham khảo câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh. Job3s đã giúp bạn tổng hợp lại những câu mà người phỏng vấn thường hỏi nhất, bạn hãy lưu lại ngay.
Xem thêm »
Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Mô tả chi tiết công việc của giám đốc nhân sự vị trí quan trọng nhất nhì trong công ty

Công việc của giám đốc nhân sự là gì? Điều tiên quyết để một doanh nghiệp thành công và vươn xa đó chính là yếu tố con người. Để quản lý tốt nhân lực, doanh nghiệp cần phải có một người giám đốc nhân sự giỏi, nhiều kinh nghiệm và tâm lý. Trong bài chia sẻ này, job3s sẽ mô tả chi tiết về vị trí giám đốc nhân sự. Nếu bạn thấy mình có khả năng và phù hợp với vị trí này thì hãy ứng tuyển ngay.
Xem thêm »
Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Giải mã thắc mắc: Ngành quản trị nhân lực học trường nào?

Ngành quản trị nhân lực học trường nào là mối quan tâm hàng đầu của các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Việc chọn ngôi trường có chương trình đào tạo hay, phù hợp với khả năng, định hướng của bản thân sẽ giúp bạn yên tâm để theo học suốt 4 năm cũng như tự hào khi cầm bằng cấp trên tay. Top 7 ngôi trường đào tạo chuyên ngành quản trị nhân lực dưới đây sẽ giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng hơn.
Xem thêm »
Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì? Hãy nắm rõ nội dung về quyền của người lao động

Người lao động là gì và quyền của người lao động như thế nào? Hiện nay, rất nhiều người lao động không nắm được quyền lợi, cũng như các nghĩa vụ cần thực hiện. Người lao động cần hiểu rõ các nội dung này để bảo vệ quyền lợi của mình.
Xem thêm »
Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Để trở thành tư vấn viên nhất định phải nắm được những điều này

Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần trau dồi nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục khách hàng và một ngoại hình thu hút. Đồng thời, bạn cần xác định rõ lĩnh vực bạn muốn tư vấn để có những kế hoạch cho sự phát triển sự nghiệp trong tương lai. Những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về nghề tư vấn.
Xem thêm »
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat