Thế hệ Gen Z từ năm nào? Nỗi ám ảnh hay cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Năm, 11/04/2024 18:00:00 +07:00
Gen Z là thế hệ mang đến những bứt phá trong mọi lĩnh vực từ công nghệ, văn hóa đến kinh tế. Vậy thế hệ Gen Z từ năm nào? Là thế hệ lớn lên cùng internet và smartphone, Gen Z sở hữu những kỹ năng công nghệ vượt trội, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh chóng. Bài viết này sẽ đi sâu vào phân tích những đặc điểm nổi bật của Gen Z, những ảnh hưởng của họ đối với xã hội và tương lai.

1. Thế hệ Gen Z là từ năm nào?

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu Gen Z từ năm bao nhiêu? Gen Z hay còn gọi là thế hệ Z, là nhóm người trẻ sau thế hệ Millennials và trước thế hệ Alpha, bao gồm những người sinh vào khoảng năm 1995 đến 2012. Đa số Gen Z là con cái của thế hệ X( sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Ngoài ra, Gen Z từ năm nào còn được gọi là iGeneration, Gen Tech, Gen Wii, Homeland Generation, Net Gen, Digital Natives, Plurals và Zoomers.

Thế hệ Gen Z từ năm nào?
Thế hệ Gen Z từ năm nào?

Họ là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với internet và công nghệ ngay từ khi còn nhỏ và điều này đã định hình nên những đặc điểm riêng biệt của họ.

Gen Z là một thế hệ đầy tiềm năng và có thể tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho xã hội. Tuy nhiên, Gen Z từ năm nào cần được hướng dẫn để phát triển toàn diện.

2. Nguồn gốc cụm từ Gen Z từ năm nào?

Thế hệ Z là thế hệ kế tiếp sau Gen X (người sinh từ 1965 đến 1980) và Gen Y (người sinh từ 1980 đến 1996). Cụm từ Gen Z từ năm nào được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 trong một bài báo trên Ad Age của tác giả Jason Dorsey.

Cụm từ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 trong một bài báo trên Ad Age
Cụm từ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 trong một bài báo trên Ad Age

Cụm từ "Gen Z" dần trở nên phổ biến trong những năm 2010 khi thế hệ này bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành. Ngày nay, thế hệ Gen Z từ năm nào được sử dụng rộng rãi bởi các nhà nghiên cứu, nhà báo, doanh nghiệp và cả chính bản thân thế hệ này.

Những người thuộc thế hệ Gen Z được sinh ra trong thời đại mà công nghệ và Internet phát triển mạnh mẽ, khác biệt so với Gen Y sinh ra trong giai đoạn Internet mới bắt đầu hình thành và phát triển. Chính vì vậy, Gen Z từ năm nào được xem là những công dân của thời đại số hóa.

Xem thêm: Top 10 Chứng Chỉ Biên Phiên Dịch Tiếng Anh Danh Giá Nhất

3. Đặc điểm của thế hệ Gen Z

Sau khi tìm hiểu Gen Z từ năm bao nhiêu đến năm bao nhiêu, bạn có thể thấy rằng đây là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với internet và công nghệ ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, Gen Z từ năm nào có những đặc điểm và hành vi khác biệt so với các thế hệ trước, do bị ảnh hưởng của internet và mạng xã hội.

  • Tiếp cận sớm với công nghệ

Gen Z là thế hệ sử dụng công nghệ và mạng xã hội thành thạo nhất. Họ có thể sử dụng nhiều thiết bị công nghệ khác nhau và thường xuyên sử dụng các nền tảng mạng xã hội để kết nối, giải trí và chia sẻ thông tin. Các nền tảng mà Gen Z thường sử dụng bao gồm Facebook, Google, Youtube, Instagram, và nhiều hơn nữa.

  • Tạo xu hướng mới

Gen Z là những người đầu tiên đưa ra xu hướng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, âm nhạc và văn hóa. Các xu hướng và trào lưu mà Gen Z tạo ra thường mang lại những thông điệp tích cực và được lan tỏa rộng rãi.

Gen Z là thế hệ sử dụng công nghệ và mạng xã hội thành thạo nhất
Gen Z là thế hệ sử dụng công nghệ và mạng xã hội thành thạo nhất
  • Sáng tạo và linh hoạt

Tư duy sáng tạo và không ngừng đổi mới là yếu tố giúp thế hệ Z dẫn đầu xu hướng của thời đại. Đa số những người sáng tạo nội dung trực tuyến trên các nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram đều thuộc thế hệ Z. Với tư duy mở và năng lượng tích cực, Gen Z từ năm nào có thể đưa ra nhiều ý tưởng và góc nhìn mới mẻ về một vấn đề. Họ cũng có khả năng tìm kiếm và sử dụng thông tin để học hỏi và phát triển một cách nhanh chóng.

  • Thích ứng với sự thay đổi

Thế hệ Gen Z sẵn lòng chấp nhận và thích nghi với những biến đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực xã hội và công nghệ. Với sự bùng nổ của công nghệ số và các mạng xã hội, Gen Z luôn là những người tiên phong trong việc sử dụng các công nghệ mới. Họ cũng tôn trọng sự đa dạng về giới tính, chủng tộc, tôn giáo và văn hóa.

Gen Z luôn là những người tiên phong trong việc sử dụng các công nghệ mới
Gen Z luôn là những người tiên phong trong việc sử dụng các công nghệ mới
  • Tôn trọng tự do cá nhân

Gen Z từ năm nào thường coi trọng trọng tự do cá nhân và độc lập. Thay vì tuân thủ theo quy tắc hoặc khuôn mẫu, họ thích chọn cho mình con đường riêng, chia sẻ quan điểm cá nhân và tôn vinh sự khác biệt. Trong khi các thế hệ trước muốn tập trung vào việc tuân thủ các chuẩn mực thì Gen Z lại thích khám phá, thể hiện bản thân.

  • Quan tâm đến các vấn đề xã hội

Gen Z là luôn dành sự quan tâm đến các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và công bằng xã hội. Họ thường tham gia vào các hoạt động xã hội và chính trị để thúc đẩy những thay đổi tích cực trong cộng đồng.

Gen Z là luôn dành sự quan tâm đến các vấn đề xã hội
Gen Z là luôn dành sự quan tâm đến các vấn đề xã hội

4. Sự khác biệt giữa Gen X, Gen Y và Gen Z

Gen X, Gen Y và Gen Z là ba thế hệ liên tiếp nhau trong xã hội hiện đại, mang những đặc điểm và hành vi riêng biệt do chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố văn hóa và công nghệ khác nhau.

Gen X, Gen Y và Gen Z là ba thế hệ liên tiếp nhau trong xã hội hiện đại
Gen X, Gen Y và Gen Z là ba thế hệ liên tiếp nhau trong xã hội hiện đại
Tiêu chí Gen X Gen Y Gen Z
Năm sinh 1965 – 1980 1981 – 1996 1997 – 2012
Công nghệ Với sự phát triển của máy tính cá nhân và Internet. Thời kỳ thúc đẩy internet và công nghệ di động. Sinh ra trong thời đại số hóa, công nghệ được sử dụng rộng rãi.
Phong cách làm việc Làm việc độc lập và tự chủ công việc. Làm việc trong môi trường thân thiện, hợp tác, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thích sự linh hoạt, làm việc từ xa, thường xuyên thay đổi công việc.
Thái độ trong công việc Trung thành với một công ty. Thích tìm kiếm cơ hội mới và thay đổi công việc thường xuyên. Tìm kiếm sự đa dạng và linh hoạt trong công việc.
Lối sống và thói quen Ưu tiên sự thực tế, tiết kiệm và có lối sống giản dị Thích giao tiếp trực tiếp, mua sắm truyền thống và sử dụng các phương tiện truyền thông Ưa thích giao tiếp trực tuyến, mua sắm online và sử dụng các dịch vụ công nghệ
Quan điểm xã hội Khó chấp nhận những thay đổi Quan tâm đến xã hội, môi trường và quyền con người. Quan tâm đến nhiều khía cạnh của xã hội, bình đẳng và kết nối toàn cầu.
Giải trí Thích đọc sách và luyện tập thể thao Thích xem phim, nghe nhạc và tham gia các hoạt động giải trí truyền thống Thích xem video ngắn, chơi game online và sử dụng mạng xã hội

5. Doanh nghiệp nên làm gì để thích ứng với nhân sự Gen Z

Gen Z từ năm nào đang trở thành một lực lượng lao động quan trọng trong tương lai, vì vậy các doanh nghiệp cần phải thích nghi và điều chỉnh để tận dụng nguồn nhân tài mới và tiềm năng này.

  • Tính linh động và tự do trong công việc

Những công việc với thời gian linh hoạt, thoải mái luôn thu hút rất nhiều Gen Z. Theo khảo sát từ Glints, 69,5% Gen Z ưa thích mô hình linh động làm việc tại văn phòng và từ xa. Với khả năng làm việc độc lập và tính linh hoạt, Gen Z từ năm nào có thể phát huy hết sức mạnh và sáng tạo của mình. Doanh nghiệp có thể xem xét mô hình làm việc kết hợp giữa online và offline để thu hút nguồn nhân lực Gen Z và tạo ra cơ hội mới để phát triển công ty.

Những công việc với thời gian linh hoạt, thoải mái luôn thu hút rất nhiều Gen Z
Những công việc với thời gian linh hoạt, thoải mái luôn thu hút rất nhiều Gen Z
  • Chấp nhận sự đa dạng

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng 63% Gen Z thích môi trường làm việc đa dạng văn hóa, giáo dục, kỹ năng. Sự công bằng và hợp tác trong môi trường đa dạng là yếu tố để thu hút Gen Z.

  • Thích ứng với công nghệ

Hơn ¾ các Gen Z từ năm nào dành thời gian hàng ngày để sử dụng thiết bị điện tử và công nghệ. Các doanh nghiệp cần phải am hiểu và linh hoạt với công nghệ mới để thu hút sự quan tâm của Gen Z. Để dễ dàng tiếp cận nhân sự Gen Z, doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mẫu CV Làm Đẹp - Spa Giúp Bạn Ghi Điểm Trong Vòng Phỏng Vấn

6. Gen Z có ảnh hưởng như thế nào đến xã hội hiện nay?

Gen Z lớn lên trong thời đại công nghệ số bùng nổ, sở hữu những đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trước và đang dần tạo ra những ảnh hưởng đến xã hội ngày nay. Họ có ảnh hưởng to lớn đến nhiều khía cạnh, bao gồm:
Văn hóa và xu hướng

Gen Z là những người tiên phong trong việc tạo ra và lan truyền các xu hướng mới trên mạng xã hội. Họ ưa chuộng sự độc đáo, sáng tạo và cá nhân trong cách thể hiện bản thân. Gen Z từ năm nào cũng có ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp giải trí, với các thể loại phim ảnh, âm nhạc và video mới mẻ.

  • Công nghệ và truyền thông

Gen Z là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ, vì vậy họ có khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ và mạng xã hội một cách thành thạo. Họ là những người sử dụng các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram và YouTube để kết nối, giải trí và chia sẻ thông tin. Gen Z cũng có xu hướng sử dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo áp dụng trong học tập và làm việc.

Gen Z là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ
Gen Z là thế hệ đầu tiên được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn nhỏ
  • Kinh tế và tiêu dùng

Gen Z từ năm nào có sức mua lớn, với mức chi tiêu ​​đạt 143 tỷ USD vào năm 2023. Họ thích mua sắm trực tuyến và ưa chuộng các thương hiệu có trách nhiệm với xã hội và môi trường. Gen Z biết cách tiết kiệm tiền và đầu tư vào các tài sản như cổ phiếu và tiền điện tử.

  • Chính trị và xã hội

Gen Z đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu, bình đẳng giới và công bằng xã hội. Họ tham gia vào các hoạt động xã hội và chính trị để thúc đẩy những thay đổi tích cực trong cộng đồng. Gen Z từ năm nào sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức của mọi người và kêu gọi hành động để tạo nên những thay đổi tích cực trong xã hội.

Gen Z đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu
Gen Z đặc biệt quan tâm đến các vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu

Vậy là chúng ta đã khám phá tất cả những thông tin về Gen Z từ năm nào? Đây là những người sinh từ năm 1995 đến 2012, là một thế hệ đầy tiềm năng nhưng cũng mang đến những thách thức cho các doanh nghiệp. Gen Z là thế hệ của tương lai và họ sẽ định hình thế giới theo cách riêng của họ. Doanh nghiệp nào có thể hiểu và thích nghi với Gen Z sẽ có nhiều cơ hội thành công trong tương lai.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat