Các ngày tết trong năm? 7 ngày Tết được đông đảo người dân Việt Nam hưởng ứng

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Hai, 27/11/2023 14:55:00 +07:00
Đối với nền văn hóa Việt Nam, các ngày Tết trong năm luôn là những dịp quan trọng để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và bạn bè. Đây cũng là cơ hội để mọi người khám phá và tận hưởng những giá trị truyền thống đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc.

1. Vì sao cần tìm hiểu về các ngày Tết trong năm ở Việt Nam?

Các ngày Tết trong năm là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Tìm hiểu về các ngày Tết sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các nghi lễ, tập tục truyền thống và giá trị văn hóa của đất nước. Điều này sẽ góp phần gìn giữ, phát triển và truyền bá văn hóa Việt Nam thời điểm hiện tại và cho cả các thế hệ tương lai.

Tìm hiểu về các ngày tết trong năm giúp bạn hiểu rõ hơn về bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam từ đó gìn giữ và phát huy
Tìm hiểu về các ngày tết giúp bạn hiểu rõ hơn về bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam từ đó gìn giữ và phát huy

Các ngày Tết trong năm còn là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Hiểu về các ngày Tết giúp chúng ta trân trọng hơn tình cảm gia đình và tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời để cùng tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ.

Ngoài ra, các dịp lễ Tết còn là cơ hội để phát triển du lịch tại địa phương. Đây là thời điểm lý tưởng để mọi người đi du lịch và khám phá nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền. Bên cạnh đó việc tìm hiểu về các ngày Tết cũng giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc và phong phú hơn về sự đa dạng của nền văn hóa Việt Nam.

Các ngày Tết trong năm ở Việt Nam đều sẽ được diễn ra theo âm lịch. Hiện trong năm Việt Nam có 7 ngày Tết và được hưởng ứng gần như ở mọi miền đất nước:

2.1. Tết Nguyên Đán

Rước đèn Trung thu(hay còn được gọi là Tết Ta, Tết cổ truyền) là ngày Tết quan trọng nhất trong các ngày Tết trong năm. Ngày Tết này diễn ra từ ngày 1/1 đến ngày 3/1 âm lịch hàng năm, đánh dấu thời điểm tạm biệt năm cũ và đón chào một năm mới.

Đây là thời khắc mọi người trong gia đình về tụ họp bên nhau, tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa và chuẩn bị những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, dưa muối...

Tết Nguyên Đán là dịp để gia đình sum vầy bên nhau, tạo gắng kết, thêm yêu thương
Tết Nguyên Đán là dịp để các gia đình sum vầy bên nhau, tạo gắng kết, thêm yêu thương

Vào thời khắc giao thừa và những ngày đầu năm mới, người Việt Nam sẽ chuẩn bị những mâm cỗ đến cúng bái tổ tiên. Gia đình, họ hàng và bạn bè sẽ gặp mặt và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng và gặp nhiều may mắn.

2.2. Tết Nguyên Tiêu

Tết Nguyên Tiêu được diễn ra vào Rằm tháng Giêng – ngày rằm lớn theo đạo Phật. Vào ngày này, mọi người sẽ cùng nhau lên chùa cúng sao giải hạn và cầu mong những điều lành cho năm mới.

Thả hoa đăng từ lâu đã trở thành nét văn hoá của người dân Việt vào ngày tết Nguyên Tiêu
Thả hoa đăng từ lâu đã trở thành nét văn hoá của người dân Việt vào ngày tết Nguyên Tiêu

Đây cũng là ngày mà mọi người chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính và cầu cho cả gia đình năm mới nhiều sức khỏe, bình an và thành công trong cuộc sống. Nhiều nơi ở Việt Nam cũng diễn ra một số hoạt động văn hóa như múa lân sư rồng, viết thư pháp, thả hoa đăng... để đón chào ngày Tết này.

2.3. Tết Hàn Thực

So với các ngày Tết trong năm khác, Tết Hàn Thực thường xuất hiện nhiều hơn ở miền Bắc Việt Nam vào ngày 3/3 âm lịch. Vào ngày này, nhiều gia đình sẽ làm bánh chay, bánh trôi nước hoặc xôi chè để cúng bái Phật và bàn gia tiên. Ngày lễ ngày mang ý nghĩa cầu mong cho mùa màng bội thu và tưởng nhớ tới những người thân đã khuất.

2.4. Tết Thanh Minh

Trong các ngày tết trong năm, Tết Thanh Minh sẽ không có ngày cố định mà kéo dài từ ngày 4 – 5/4 đến khoảng ngày 20 – 21/4 âm lịch. Đây là ngày để con cháu tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính biết ơn đến ông bà tổ tiên. Con cháu trong gia đình sẽ tụ họp và cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ, tu sửa, dâng hoa, thắp hương và đốt vàng mã ở phần mộ tổ tiên để báo hiếu và đền đáp công ơn của ông bà mình.

2.5. Tết Đoan Ngọ

Diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch, Tết Đoan Ngọ còn được gọi là Tết giết sâu bọ do mang ý nghĩa là ngày diệt trừ các loại sâu bọ, bảo vệ cây trồng và cầu mong một vụ mùa bội thu. Ngoài ra, mọi người cũng có tập tục ăn những món ăn như rượu nếp, bánh tro, trái cây... với niềm tin sẽ xoá bỏ được bệnh tật và những điều xui xẻo, mang lại tinh thần tích cực và sức khỏe tốt trong thời điểm chuyển mùa.

>>> Xem thêm: Khám Phá Ý Nghĩa Của Tết Đoan Ngọ - Kiêng Làm Điều Này Để Được Bình An

2.6. Tết Trung Nguyên (Lễ Vu Lan)

Theo tín ngưỡng Á Đông, Tết Trung Nguyên vào ngày 7/7 là ngày đại xá vong ân, là lúc mở cửa ngục để các vong linh có cơ hội được xá tội và vãng sanh về cõi an lành. Theo đạo Phật, đây là ngày lễ Vu Lan để tưởng nhớ đến công ơn của tổ tiên, ông bà và cha mẹ.

Vào ngày này, ở các chùa sẽ tổ chức tổ chức cơm chay cho các Phật tử thập phương, phóng sanh và cầu kinh Vu Lan để nhắc nhở về tình người và lòng hiếu thảo. Các gia đình sẽ cúng một mâm cơm cho ông bà và một mâm cơm cho các vong linh bơ vơ không nơi nương tựa. Đây cũng là dịp mọi người cùng làm việc thiện, cúng dường, bố thí để mang lại nhiều phước đức cho những người thân đã khuất, cũng như cho các vong linh khác cùng được vãng sanh.

2.7. Tết Trung thu

Tết Trung thu vào rằm tháng 8 hằng năm là ngày Tết của sự đoàn viên và sum họp. Đây là ngày mọi người trong gia đình cùng tụ họp về bên nhau để ngắm trăng và thưởng thức bánh trung thu. Trong các ngày Tết trong năm, Tết Trung thu là ngày được nhiều trẻ em mong đợi nhất vì có rất nhiều hoạt động vui chơi như rước đèn, phá cỗ, múa lân...

Rước đèn trung thu là hoạt động không thể thiếu vào dịp tết này
Rước đèn Trung thu là hoạt động không thể thiếu vào dịp tết này

>>> Xem thêm: Tết Trung Thu Ngày Rằm Tháng 8: Con Giáp Nào Đắc Lộc Vào Ngày Này?

2.8. Tết Táo Quân

Tết Táo Quân hay còn gọi là Tết đưa ông Táo về trời là ngày lễ được diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Quan niệm nhân gian tin rằng đây là ngày Táo Quân về chầu Trời để tâu lại những sự việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Vì vậy, các gia đình sẽ làm cỗ cúng ông Công ông Táo và thả cá chép với hy vọng Táo Quân sẽ báo cáo những điều tốt về gia đình và bày tỏ mong ước về một năm mới bình an, vạn sự như ý như những điều gia chủ cầu mong.

3.1. Tuổi Tý

Người tuổi Tý thường có sự thông minh, linh hoạt và có thể đưa ra nhiều biện pháp linh hoạt, thấu đáo khi xử lý tình huống. Trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, họ sẽ nhận được nhiều cơ hội cũng như sự hỗ trợ của các quý nhân. Những phẩm chất tốt của Tuổi Tý cũng sẽ được phát huy, mang lại nhiều thành công và bước tiến mới trong sự nghiệp. Hơn nữa, tình cảm và sự hòa thuận trong gia đình của họ cũng sẽ được vun đắp thêm trong giai đoạn còn lại của năm.

3.2. Tuổi Tỵ

Trong những ngày cuối năm, cả sự nghiệp lẫn cuộc sống của người tuổi Tỵ được dự đoán là có chiều hướng đi lên. Họ sẽ bắt đầu vượt qua những khó khăn trong thời gian trước, thu hút tài vận và có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế. Chuyện tình cảm trong giai đoạn này của tuổi Tỵ cũng diễn ra khá tốt đẹp, cho họ nhiều động lực làm việc từ đó mang lại nhiều thành công cả trong công việc lẫn cuộc sống.

3.3. Tuổi Thân

Tuổi Thân cũng là con giáp được dự đoán có lộc lá dồi dào, có nhiều cơ hội và nhận được sự hỗ trợ tốt từ mọi người xung quanh, gặp dữ hóa lành trong thời gian tới. Cuộc sống của họ cũng trở nên suôn sẻ, không cần lo nghĩ nhiều và gia đình sẽ luôn là điểm tựa vững chắc cho họ khi cảm thấy mệt mỏi.

Các ngày Tết trong năm là những dịp đặc biệt quan trọng trong đời sống và văn hóa của người Việt Nam. Đây không chỉ là những dịp để gia đình sum họp, tưởng nhớ tổ tiên mà còn là dịp để thành viên gia đình đoàn tụ. Việc hiểu sâu sắc hơn về các ngày Tết trong năm sẽ giúp mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng biết ơn và tự hào về truyền thống của dân tộc.

Bài viết liên quan
Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? 29/8 là cung Sư Tử hay cung Xử Nữ?

Sinh ngày 29/8 cung gì? Sinh ngày 29/8 thuộc cung Xử Nữ. Đây là những người sống rất thực tế, cẩn trọng, có khả năng phân tích tốt và luôn giữ lời hứa. Tuy nhiên, mặt hạn chế trong tính cách của Xử Nữ chính là dễ lo lắng và hơi khó tính. Ngoài ra Xử Nữ khi thường không chung thuỷ.
Xem thêm »
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? 3/10 là cung Thiên Bình hay Bọ Cạp

Sinh ngày 3/10 cung gì? Thiên Bình là người chính trực, ngay thẳng. Nhờ sở hữu khả năng quan sát, đánh giá và phân tích tốt nên họ thường đứng ra đấu tranh để bảo vệ lẽ phải. Trong tình yêu, Thiên Bình đôi lúc yếu đuối và và tính cách thay đổi thất thường khiến họ khó tìm được bạn đời lý tưởng cho mình.
Xem thêm »
Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? 3/5 là cung Kim Ngưu hay cung Song Tử?

Sinh ngày 3/5 cung gì? Người sinh ngày 3/5 cung Kim Ngưu nổi tiếng hòa đồng, giàu tình cảm, đam mê nghệ thuật và cực kỳ kiên trì trong công việc. Tuy nhiên, họ có đôi phần cố chấp khiến người khác không hài lòng. Cùng giải mã những ẩn số về cung hoàng đạo sinh ngày 3/5 ngay sau đây.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm nay để mang lại nhiều tài lộc?

Tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024? Tỉa chân nhang là nghi thức mang đậm dấu ấn tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp cho năm mới. Việc lựa chọn ngày đẹp để tỉa chân nhang càng được chú trọng, bởi theo quan niệm phong thủy, đây là thời điểm mang năng lượng tích cực, giúp gia chủ thu hút tài lộc, may mắn. Vậy tỉa chân nhang ngày nào đẹp năm 2024 để mang lại nhiều tài lộc? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

10+ vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông tuyệt đối không nên xóa kẻo ảnh hưởng tài lộc

Theo nhân tướng học, vị trí nốt ruồi trên mặt đàn ông có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, vận mệnh của họ. Khám phá bí ẩn 10 vị trí nốt ruồi tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý và thịnh vượng, mang đến cho chủ sở hữu nhiều cơ hội tốt đẹp trong công việc và cuộc sống, tuyệt đối không nên xóa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat