Mật ong để được bao lâu? Cách bảo quản mật ong dùng cả năm không sợ hỏng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 09/11/2023 08:50:00 +07:00
Dù được sử dụng nhiều nhưng không phải ai cũng biết mật ong để được bao lâu. Tham khảo ngay cách bảo quản mật ong từ job3s giúp mật ong sử dụng lâu hơn và vẫn an toàn cho sức khoẻ.

1. Mật ong để được bao lâu?

Mật ong được dùng rất phổ biến trong cả ẩm thực lẫn y học nhờ nhiều tác dụng đối với cơ thể. Chính vì thế nên nhiều gia đình hoặc thậm chí là các nhà hàng thường tích trữ mật ong để sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng mật ong cũng có thời hạn sử dụng. Vậy thông thường mật ong để được bao lâu?

Thời hạn sử dụng của mật ong phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trung bình thời hạn này thường là 2 năm kể từ khi khai thác. Tuy nhiên, nếu là mật ong rừng thì thời gian này có thể ngắn hơn vì mật có tiếp xúc với phấn hoa nên dễ lên men.

Còn đối với mật ong nuôi thì thời hạn sử dụng có thể lên đến 3 năm nếu không bị dính phấn hoa và được bảo quản đúng cách. Và sau thời gian này thì bạn không nên sử dụng vì mật ong cũng có khả năng bị lên men hoặc không đảm bảo chất lượng.

Còn trường hợp bạn mua mật ong được đóng chai sẵn và không rõ ngày lấy mật thì nên sử dụng nhanh trong thời gian ngắn cũng như hạn chế tích trữ nhiều để tránh mật bị hỏng.

Dù sử dụng nhiều nhưng không phải ai cũng biết mật ong để được bao lâu
Dù sử dụng nhiều nhưng không phải ai cũng biết mật ong để được bao lâu

Xem thêm: Uống Mật Ong Với Chanh Có Tác Dụng Gì Nên Biết Để Tránh “Nguy Hại”

2. Cách bảo quản mật ong để lâu không hỏng

Dù biết mật ong để được bao lâu nhưng nếu không biết cách bảo quản mật ong thì thời gian sử dụng có thể ngắn hơn. Thậm chí, mật ong có thể bị hư hỏng hoặc gây ra những tác động không tốt đối với sức khỏe.

Cách bảo quản mật ong như thế nào cũng sẽ phụ thuộc vào từng loại mật để đảm bảo được chất lượng cũng như thời gian sử dụng, cụ thể như sau:

2.1. Cách bảo quản mật ong đã được vắt

Mật ong đã được vắt là mật ong ở dạng lỏng, có thể dùng ngay hoặc sử dụng trong thực phẩm để chế biến thành các món ăn. Cách bảo quản loại mật ong này khá cũng khá đơn giản và dễ thực hiện.

Bạn có thể tận dụng chai, lọ có sẵn tại nhà để tái sử dụng cho việc bảo quản mật ong với cách làm dưới đây:

  • Chai lọ rửa sạch, lau khô và có thể tiệt trùng trước khi sử dụng để bảo quản mật ong.
  • Bạn rót mật ong vào từng chai, đậy nắp kín sau đó bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh côn trùng cũng như ánh mặt trời chiếu trực tiếp vào mật ong.

Nếu như muốn dùng bạn chỉ cần lấy ra lượng vừa đủ rồi lại đậy kín và bảo quản như thường. Với cách này thì mật ong có thể trữ và sử dụng được trong khoảng từ 2 tới 3 năm.

Cách bảo quản mật ong ở dạng lỏng tại nhà cực đơn giản
Cách bảo quản mật ong ở dạng lỏng tại nhà cực đơn giản

2.2. Cách bảo quản mật ong còn nguyên sáp

Ngoài mật ong ở dạng lỏng thì cách bảo quản mật ong còn nguyên sáp cũng là điều mà rất nhiều người cần chú ý. So với mật ong đã được vắt thì mật ong còn nguyên sáp cần bảo quản cẩn thận hơn.

Mật ong còn nguyên sáp sau khi thu hoạch từ ổ chỉ bảo quản được tối đa trong 5 tới 6 tháng. Bạn cần vắt mật trong thời gian này để tránh việc mật ong bị lên men tự nhiên. Sau khi đã vắt mật thì bạn có thể áp dụng cách bảo quản mật ong ở dạng lỏng để tích trữ và sử dụng dần.

Mật ong còn nguyên sáp cần được vắt trước khi bảo quản và chỉ để được trong thời gian nhất định
Mật ong còn nguyên sáp cần được vắt trước khi bảo quản và chỉ để được trong thời gian nhất định

Xem thêm: Cách Phân Biệt Mật Ong Thật Và Giả, Mua Không Đúng Nếu Dùng Dễ Gặp Nguy Hiểm

3. Những lưu ý khi bảo quản mật ong bạn cần biết

Cách bảo quản mật ong tại nhà không hề phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điểm để mật ong không bị hư hỏng trong quá trình bảo quản cũng như sử dụng.

3.1. Về dụng cụ để bảo quản mật ong

Ít ai để ý rằng, dụng cụ được dùng để bảo quản cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian cũng như chất lượng của mật ong. Bạn cần đảm bảo rằng chai, lọ hay hũ được sử dụng đã được làm sạch và thật khô trước khi rót mật vào để bảo quản.

Dụng cụ được dùng cũng cần là loại có nắp đậy. Điều này sẽ giúp hạn chế sự tác động của không khí hay các tác nhân bên ngoài khiến mật ong bị lên men hoặc hỏng nhanh hơn.

Bạn cũng nên chú ý để lựa chọn dụng cụ phù hợp với khối lượng mật ong cần bảo quản. Ngoài ra thì chất liệu thủy tinh cũng thường được ưu tiên hơn nếu bạn muốn bảo quản trong thời gian dài.

Bạn cần chú ý để lựa chọn được dụng cụ phù hợp cho việc bảo quản mật ong
Bạn cần chú ý để lựa chọn được dụng cụ phù hợp cho việc bảo quản mật ong

3.2. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong

Nhiệt độ cũng là một trong những điều bạn cần đặc biệt chú ý khi bảo quản mật ong. Đối với mật ong tốt thì bạn có thể bảo quản được 2 tới 3 năm trong điều kiện nhiệt độ thường, thoáng mát và hạn chế tối đa các tác nhân có thể ảnh hưởng tới chất lượng mật.

Nhiệt độ bảo quản mật ong thường không thấp hơn 18 độ C, cũng có nghĩa là bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh. Ở mức thấp hơn 18 độ C thì mật ong sẽ bị kết tinh, lắng đường cũng như bị nổi bọt.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế bảo quản mật ong gần các loại thực phẩm có mùi mạnh như hành, tỏi… để mật ong giữ được chất lượng tốt nhất.

Cách bảo quản mật ong là một trong những yếu tố quyết định đến thời gian cũng như chất lượng mật. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc có thể cân nhắc để lựa chọn được phương pháp bảo quản phù hợp để trữ mật ong lâu dài mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat