Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen dinh dưỡng cả nhà đều mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 14/12/2023 22:57:00 +07:00
Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen không phải khó nhưng ít người biết cách làm chuẩn. Thực tế, cháo bồ câu rất bổ dưỡng, nó có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Học ngay cách nấu cháo chim câu đậu xanh để bồi bổ sức khỏe cho gia đình mình bạn nhé.

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt chim bồ câu

Trước khi tìm hiểu cách nấu cháo bồ câu đậu xanh, bạn có thể tham khảo qua một số công dụng thần thánh của thịt chim bồ câu. Từ lâu, thịt bồ câu được biết đến là loại thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thịt chim bồ câu có chưa 22.14% protid. Một điều quan trọng là hàm lượng protein có trong bồ câu cao, nhưng hàm lượng chất béo và Cholesterol lại rất thấp.

1.1. Chữa lành vết thương, bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng

Theo Đông y, thịt chim bồ câu rất tốt, nó giúp con người tăng cường khí huyết, bồi bổ cơ thể. Một điều chắc chắn rằng giá trị dinh dưỡng có trong bồ câu tốt hơn thịt bò,thịt gà rất nhiều.

Thịt chim bồ câu khi nấu chín có nhiều collagen rất tốt cho người mới ốm dậy và có vết thương hở. Các khoáng chất và axit amin có khả năng sản sinh ra protein. Nó hỗ trợ người bệnh nhanh phục hồi và giúp cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu mới.

1.2. Tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy nhạy bén

Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh đúng phương pháp sẽ là nguồn cung cấp chất phospholipid đáng kể. Nó thúc đẩy sự trao đổi ở tế bào mô nhằm làm chậm quá trình lão hóa hệ thần kinh.

Vì thế, những món ăn chế biến từ chim bồ câu rất tốt cho những người lao động trí óc. Đặc biệt món ăn còn phù hợp với trẻ em hỗ trợ sự phát triển, tư duy nhạy bén hơn.

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Trứng Gà Bí Đỏ Cho Bé Ăn Xong Vẫn Thòm Thèm

1.3. Tăng cường sức khỏe và sinh lực nam giới

Thịt bồ câu hàm lượng chondroitin sánh ngang với nhung hươu. Chất này rất tốt cho cơ thể người và đặc biệt là đối với nam giới. Nếu ăn thường xuyên sẽ giúp da dẻ hồng hào, tăng cường sức khỏe và tràn đầy sinh lực.

Cháo bồ câu đậu xanh còn tăng cường sức khỏe sinh lực cho nam giới
Cháo bồ câu đậu xanh còn tăng cường sức khỏe sinh lực cho nam giới

2. Nguyên liệu để nấu cháo

Khi học cách nấu cháo bồ câu đậu xanh, các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Gạo 180g

  • Chim bồ câu 1 con

  • Thịt heo băm 300g

  • Đậu xanh 100g

  • Nước lọc 1.3 lít

  • Hành lá 3 nhánh

  • Hạt sen tươi 100g

  • Các loại nấm nếu muốn

  • Hành tím 2 củ

  • Ngò rí 3 nhánh

  • Gia vị thông dụng 1 ít

  • Gừng 1 nhánh

  • Rượu trắng 2 muỗng canh

  • Gia vị nêm nếm gồm: muối/ tiêu/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm

Để nấu cháo bồ câu đậu xanh ngon cần chuẩn bị một số nguyên liệu tươi
Để nấu cháo bồ câu đậu xanh ngon cần chuẩn bị một số nguyên liệu tươi

3. Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen thơm ngon

Để nấu được một nồi cháo thơm ngon đều phải có bí quyết riêng của nó. Dưới đây là cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen thơm ngon mà ai cũng có thể áp dụng được.

3.1. Ướp thịt chim bồ câu và thịt băm nhuyễn

Cho thịt chim bồ câu đã sơ chế vào tô để ướp cùng các gia vị mà bạn đã chuẩn bị. Tỷ lệ gia vị cần thiết trong cách nấu cháo bồ câu đậu xanh ngon nhất là:

  • 1 muỗng hạt nêm, bột ngọt.

  • 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng muối và 1/2 muỗng tiêu.

  • Sau khi bạn đã cho đủ các gia vị trên thì tiếp tục đảo đều để thịt thấm gia vị và ướp thêm 15 phút.

Lưu ý, cách làm này cũng tương tự khi ướp với thịt băm, trộn đều và chờ trong vòng 15 phút.

Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh cần ướp thịt trong khoảng 15 phút
Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh cần ướp thịt trong khoảng 15 phút

3.2. Xào chung thịt băm với chim bồ câu

Để tiến hành xào thịt bồ câu với thịt băm thì đầu tiên bạn cần làm nóng chảo và phi thơm dầu với một ít hành băm. Khi hành đã đủ thơm bạn cho thịt chim bồ câu vào rồi xào với lửa lớn. Xào trong khoảng 10 phút thì bạn cho thêm thịt băm vào. Bạn tiếp tục đảo đều, xào thêm 3 - 4 phút nữa rồi tắt bếp.

3.3. Tiến hành cách nấu cháo chim câu đậu xanh

Quy trình nấu cháo chim câu đậu xanh hạt sen được tiến hành như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 1,3l nước nóng, sau đó cho đậu xanh đã rửa sạch, hầm với gạo khoảng 30 phút. Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh này được sử dụng tại các nhà hàng lớn. Bởi vì nó mang lại hương vị cũng như giá trị trị dinh dưỡng cao hơn các cách nấu khác.

  • Khi bạn thấy cháo đã sôi gần nhừ thì cho bồ câu và thịt băm đã xào vào nấu với mức lửa nhỏ hơn.

  • Cuối cùng, bạn tắt bếp và cho thêm một ít hành lá, ngò đã chuẩn bị trước đó vào. Nếu bạn ăn được cay và muốn thơm hơn thì có thể cho vào một ít hạt tiêu xay nhỏ nữa nhé.

3.4. Trưng bày thành phẩm và thưởng thức

Một nồi cháo bồ câu đậu xanh thơm ngon, nóng hổi đã được hoàn thành xong. Phần trưng bày đẹp mắt là thử thách sự khéo léo của các chị em nội trợ.

Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh này phải ăn khi còn nóng mới có được hương vị chuẩn nhất. Khi ăn thử, bạn sẽ thấy được thịt bồ câu làm cho nồi cháo ngọt một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó khi nấu cùng đậu xanh và các nguyên liệu khác nêm nếm các loại gia vị vừa miệng. Nó đã làm nên món cháo nóng hổi đậm đà, hương vị món ăn trở nên hấp dẫn đến lạ kỳ.

Món cháo bồ câu thơm ngon và vô cùng hấp dẫn
Món cháo bồ câu thơm ngon và vô cùng hấp dẫn

4. Mẹo sơ chế nguyên liệu nấu cháo bồ câu đậu xanh

Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh dinh dưỡng cho gia đình khá đơn giản. Nhưng việc sơ chế nguyên liệu lại mất nhiều thời gian, bạn có thể tự tham khảo qua 2 bước dưới đây:

4.1. Sơ chế nguyên liệu chim bồ câu

Khi mua chim bồ câu về, bạn hãy nhổ sạch lông chim và lấy đi phần nội tạng rồi rửa sạch với nước. Để khử hết mùi tanh của chim bồ câu, bạn có thể dùng rượu trắng pha loãng với vài lát gừng tươi. Sau đó chà xát lên thân chim, bạn đợi vài phút rồi đưa rửa sạch lại với nước và để ráo.

Tiếp theo, bạn dùng dao hoặc kéo để tách phần đầu và chân của chim bồ câu. Sau đó, bạn có thể cắt nhỏ ra tùy theo sở thích của gia đình bạn. Rửa sạch bồ câu thêm nhiều lần với nước rồi để ráo. Nếu có trẻ nhỏ hoặc người già thì bạn có thể xay ra để nấu cháo như bình thường nhé.

4.2. Sơ chế các nguyên liệu nấu cháo khác

Trong cách nấu cháo bồ câu đậu xanh thơm ngon chất lượng nhất thì khâu chọn gạo cũng rất quan trọng. Gạo nấu cháo thì bạn có thể dùng loại sẵn có tại nhà. Nhưng muốn ngon hơn có thể thêm vào một ít nếp để nấu cùng. Cùng với gạo, các nguyên liệu khác sẽ được sơ chế như sau:

  • Vo gạo cho thật sạch với nước để lọc cặn và đá, để khi nấu cháo ăn sẽ mịn hơn.

  • Sau đó bỏ vào 1 muỗng nhỏ dầu ăn để giúp gạo nở ra to hơn và không bị dính nồi.

  • Với đậu xanh bạn cần ngâm 100g trong nước tầm 15 phút rồi rửa sạch lại thật kỹ.

  • Nhặt gốc và rửa sạch hành lá, ngò thơm các loại rau ăn kèm tùy theo cách ăn của gia đình bạn. Sau đó, cắt nhỏ các loại ra để trên dĩa sao cho gọn gàng và đẹp mắt.

  • Đậu xanh sau khi đã ngâm xong thì rửa sạch, đãi vỏ, nhặt bỏ hết các hạt mốc, hạt lép. Muốn hạt khi nấu nhanh mềm thì bạn cần ngâm trong nước ấm khoảng độ 30 phút nữa nhé.

Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen ngon cần sơ chế nguyên liệu cẩn thận
Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen ngon cần sơ chế nguyên liệu cẩn thận

Xem thêm: 2 Cách Nấu Cháo Thịt Bằm Thơm Ngon, Bổ Dưỡng Ai Cũng Ăn Được.

5. Mẹo chọn nguyên liệu trong cách nấu cháo chim câu đậu xanh

Nếu bạn chỉ biết cách nấu cháo chim câu đậu xanh hạt sen thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải biết được cách mua nguyên liệu tươi ngon để có món cháo tại nhà ưng ý nhất. Hãy lưu vào sổ tay của bạn một vài mẹo dưới đây để đi chợ có thể áp dụng được ngay nhé.

5.1. Cách mua thịt chim bồ câu chuẩn nhất

Chim bồ câu thì bạn nên chọn mua những con chim từ 15 ngày tuổi là ngon nhất. Vì tầm đó thịt nó sẽ mềm nhiều dinh dưỡng nhất, dày và béo hơn chim ở thời điểm khác. Hay nói cách khác là bạn nên chọn những con chim mới ra ràng. Loại này chỉ to bằng nắm tay, lông ở thân sẽ thưa hơn ở phần cánh và lưng của nó.

Để kiểm tra, bạn có thể ấn nhẹ vào phần dưới cánh của bồ câu. Nếu bạn thấy dày và mềm thì là thịt loại tươi ngon. Nếu bạn mua bồ câu đã làm sẵn thì nên chọn những con có phần da thịt màu hồng. Những loại có phần da bị tái xanh thì không nên mua vì nó đã làm thịt khá lâu rồi. Đây là nguyên liệu chính nên các nội trợ gia đình cần lựa chọn mua thịt loại chất lượng nhé.

5.2. Cách mua đậu xanh hạt chắc

Theo cách nấu cháo bồ câu đậu xanh hạt sen thì việc chọn đậu cũng là một trong những bước quan trọng. Khi mua bạn cần lựa những chỗ có những hạt đậu xanh chắc, màu tươi và có mùi thơm đặc trưng. Tiêu chuẩn một hạt đậu xanh ngon đó là căng đều, phần bụng có chấm trắng, không có đốm đen.

5.3. Cách mua thịt heo tươi

Trong cách nấu cháo bồ câu đậu xanh ngon thịt heo cũng là một nguyên liệu không thể thiếu. Khi mua bạn cần chú ý chọn loại thịt có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại, thớ mềm.

Thịt heo ngon nhất khi nấu cháo là phần ba chỉ có cả nạc và mỡ, độ đàn hồi tốt. Khi thấy thịt xỉn màu, chảy nước, mềm nhũn và có mùi hôi thì tuyệt đối bạn không nên mua loại này.

Nếu muốn mua thịt băm ngon chất lượng thì cách tốt nhất là bạn nên mua thịt nguyên miếng trước. Sau đó bạn nhờ người bán xay ra hoặc về nhà tự băm nhỏ theo sở thích của gia đình.

Chọn nguyên liệu có vai trò quan trọng quyết định chất lượng cháo bồ câu
Chọn nguyên liệu có vai trò quan trọng quyết định chất lượng cháo bồ câu

6. Một số lưu ý khi nấu cháo bồ câu

Tuy giá trị dinh dưỡng của bồ câu rất cao nhưng với một số đối tượng lại không phù hợp. Cụ thể như:

  • Người có nhu cầu sinh lý cao: Những người này nên hạn chế ăn các món chế biến từ thịt chim bồ câu. Bởi vì hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt chim vô cùng dồi dào. Ăn nhiều cháo chim bồ câu sẽ làm tăng sự ham muốn tình dục nhiều hơn.

  • Phụ nữ mang thai, người ít vận động: Thịt chim bồ câu rất tốt nhưng bà bầu và người ít vận động không nên ăn thịt chim bồ câu quá thường xuyên.

Cách nấu cháo bồ câu đậu xanh bà bầu có thể ăn nhưng chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Bởi vì một số chất dinh dưỡng có trong thịt bồ câu không phù hợp với thai nhi. Vậy nên mẹ bầu cần cân nhắc kỹ ăn lượng thịt vừa đủ để tránh gây hại đến thai nhi.

Khi nấu món ăn này tại nhà, các mẹ hạn chế nấu chung với thịt bò hoặc tôm nhé. Bởi vì nó có thể gây ra một số phản ứng như dị ứng hoặc khó tiêu cho người ăn.

Tất tần tật về cách nấu cháo bồ câu đậu xanh đã được chia sẻ cụ thể ở trên. Chỉ với vài bước đơn giản là cả gia đình bạn đã có ngay món cháo thơm ngon không khác gì ăn ở nhà hàng cao cấp. Hãy trổ tài nấu ngay món cháo thơm ngon và hấp dẫn cho gia đình cùng thưởng thức nhé.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat