Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây, ăn chỉ có mê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 02/01/2024 14:25:00 +07:00
Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây có dễ nấu không? Cháo cá lóc nước cốt dừa là món ăn rất nổi tiếng của người dân miền Tây và dần dần đã trở thành món ngon được thực khách bốn phương yêu thích. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu cách nấu món cháo độc đáo này để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong cá lóc

Trong 150g cá lóc, bạn sẽ tìm thấy các thành phần dinh dưỡng quan trọng như sau:

  • Chất đạm: 20g

  • Chất béo: 4g

  • Carbs: 15g

  • Canxi: 6%

  • Sắt: 2%

Cá lóc chứa hàm lượng chất đạm cao
Cá lóc chứa hàm lượng chất đạm cao

Cá lóc có chứa 20g protein trong thịt cá, cung cấp lượng đạm cần thiết, trong đó còn có Albumin - một loại protein quan trọng, đóng vai trò trong việc duy trì sức khỏe tốt. Cá lóc cũng chứa nhiều axit amin quan trọng khác rất cần thiết cho cơ thể.

Chất béo trong cá lóc được tạo nên từ các axit béo không bão hòa đa, hỗ trợ tái tạo và phục hồi các vết thương. Ngoài ra, tỷ lệ axit béo Omega - 3 và Omega - 6 trong cá lóc rất có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Carbs trong cá lóc, với lượng 15g giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, duy trì các hoạt động hàng ngày.

Lưu ý rằng lượng calo và thành phần dinh dưỡng chỉ tính dựa trên 150g thịt cá lóc và chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến, do đó, khi chuẩn bị món ăn, bạn hãy cân nhắc các nguyên liệu để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Xem thêm: Vợ đảm mách bạn cách nấu cháo bột cá lóc ngon, đổi vị cho bữa cơm nhà

2. Mẹo chọn cá lóc tươi ngon

Để cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa được thành công dễ dàng, bạn cần biết cách chọn lựa cá lóc tươi ngon cho món cháo:

  • Khi chọn cá lóc cho món cháo, nên ưu tiên loại cá lóc đồng vì chúng thường có thịt chắc, ngọt và thơm hơn so với loại cá nuôi.

  • Chọn những con cá có thân thon, dài, khi chạm tay vào thấy thịt cá chắc tay, không mềm.

  • Tránh mua những con cá có mùi tanh hôi, thịt mềm và thiếu đàn hồi. Nếu thấy màu sắc của cá xanh tái hoặc bụng cá bị dập, bạn không nên mua để đảm bảo chất lượng của cá.

3. Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây

Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây cũng không quá khó, bạn chỉ tìm đầy đủ các loại nguyên liệu và nắm những bước làm sau đây là có thể hoàn thiện được món cháo thơm ngon, hấp dẫn này.

Nguyên liệu

  • 1 con cá lóc đồng (khoảng 500g)

  • 100g gạo nếp

  • 100g gạo tẻ

  • 300ml nước cốt dừa

  • Lá dứa

  • Hành tím phi

  • Hành lá, ngò rí

  • Gừng, chanh

  • Gia vị: Nước mắm, đường, hạt nêm, muối, tiêu xay

Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắt đầu bước đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một nửa gừng cắt thành sợi và nửa còn lại đập dập nhuyễn. Hành lá rửa sạch cắt ở phần gốc để riêng và phần thân cắt nhỏ. Ngò rí cũng rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Cá lóc bạn chà xát với 3/4 muỗng canh muối, 1/2 trái chanh và gừng đã đập dập. Sau đó, bạn rửa sạch cá với nước và thấm cho cá khô. Tiếp theo, dùng dao để khứa những đường trên thân cá. Ướp cá với một ít tiêu xay, quét thêm một ít nước mắm và đợi khoảng 15 phút để gia vị thấm đều.

  • Bước 2: Nấu cháo

Đầu tiên, bạn vo sạch gạo nếp và gạo tẻ. Tiếp theo, đem gạo rang trên bếp với lửa nhỏ để giúp cháo khi nấu được thơm hơn. Sau đó, đun sôi 2 lít nước, thêm gạo rang vào và nấu trong ít nhất 30 phút cho cháo chín nhừ. Khi cháo đã sôi, hãy bỏ cá vào nồi.

Nấu cá lóc trong khoảng 10 phút và vớt cá ra. Tiếp theo, thêm lá dứa và gừng cắt sợi vào nồi cháo, sau 2 phút, gắp lá dứa ra để tránh đắng. Sau đó, hãy nêm nếm cháo bằng nước cốt dừa, đường, muối, hạt nêm và nước mắm, khuấy đều để tan hoàn toàn. Cuối cùng, thêm hành lá vào và tắt bếp.

Thành phẩm

Với cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa, bạn đã có ngay tô cháo với vị thơm béo đặc trưng của nước cốt dừa. Khi chấm miếng thịt cá vào dĩa nước mắm ớt, bạn sẽ cảm nhận hương vị ngọt đậm đà lan tỏa trên đầu lưỡi. Đặc biệt, khi kết hợp với rau đắng, giá đỗ và cải xà lách xoong, món ăn sẽ càng thêm hấp dẫn, mang hương vị độc đáo hơn.

Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây
Cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa chuẩn vị miền Tây

4. Những lưu ý khi ăn cá lóc

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời từ cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, để nhận lợi ích tối đa từ dưỡng chất có trong cá lóc và đồng thời tránh tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần tuân thủ những hướng dẫn sau:

  • Hạn chế ăn quá 340g cá lóc nấu chín mỗi tuần, vì cá lóc có tính lạnh có thể gây đau bụng.

  • Tránh ăn thịt cá lóc sống và nấu chưa chín kỹ để tránh vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây hại.

  • Nấu cá lóc ở nhiệt độ cao trong thời gian đủ lâu để đảm bảo an toàn thực phẩm.

  • Khi chọn mua cá lóc, lựa chọn những con có kích thước vừa phải, thân dài, không quá tròn, chắc thịt và không mềm.

Cần tránh ăn cá lóc sống hoặc nấu chưa chín kỹ
Cần tránh ăn cá lóc sống hoặc nấu chưa chín kỹ

Xem thêm: Cách nấu cháo canh cá lóc Hà Tĩnh tại nhà chuẩn vị miền Trung

5. Mách bạn cách phân biệt cá lóc Việt Nam và Trung Quốc

Dựa vào nhu cầu ngày càng tăng, hiện nay nhiều địa điểm đã nhập khẩu loại cá lóc Trung Quốc hoặc tự nuôi cá lóc Trung Quốc, còn được biết đến là cá chuối Trung Quốc, với giá thành thấp hơn để đưa ra thị trường. Điều này khiến cho người tiêu dùng khó phân biệt giữa cá lóc Việt Nam truyền thống và cá lóc Trung Quốc.

Để phân biệt giữa hai loại cá lóc này và chọn loại cá đúng chuẩn tươi ngon khi thực hiện cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa, bạn có thể tham khảo thông tin sau đây:

  • Phân biệt qua hình dạng

Cá lóc Việt Nam có những đặc điểm dễ nhận biết như trọng lượng nhỏ, thân và đuôi thon dài, cùng với việc có đốm hoa xanh, màu đen vàng.

Còn cá lóc Trung Quốc thì thường có thân hình lớn hơn, có chiều dài lên đến 150cm, trong khi con bình thường thì khoảng 100cm. Chúng có vay trên lưng khá dài, đầu nhỏ và dẹp về phía trước. Màu sắc của chúng thường là nâu vàng đến nâu nhạt, với các đốm đậm hai bên và các đốm hình yên ngựa ở phần lưng.

  • Phân biệt qua sơ chế

Cá lóc Việt Nam thường khi sơ chế cá có nhiều nhớt, mùi không quá tanh, bụng ít mỡ và thịt chắc.

Ngược lại, cá lóc Trung Quốc thường có những đặc điểm như bụng cá nhiều mỡ, mùi tanh đậm, thịt có mùi hôi và có độ nhão.

  • Phân biệt sau khi chế biến

Cá lóc Việt Nam sau khi nấu chín thịt cá sẽ rất thơm ngon, thịt dai ngọt và có hương vị đậm đà.

Trong khi đó, cá lóc Trung Quốc thường có thịt cứng hơn, vị cá nhạt, không có mùi thơm đặc trưng.

Với cách nấu cháo cá lóc nước cốt dừa đơn giản, dễ làm bạn sẽ được thưởng thức một món cháo thơm ngon, kết hợp hài hòa giữa thịt cá lóc tươi ngọt cùng hương vị béo ngậy của nước cốt dừa. Món ăn lạ miệng, thú vị này rất thích hợp để làm phong phú thêm thực đơn cho bữa ăn gia đình. Bạn hãy trổ tài vào bếp và thực hiện ngay món cháo cá lóc này nhé!

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat