Cách nấu cháo kê bí đỏ ăn dặm cho bé yêu cực kỳ đơn giản, ai cũng làm được

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 04/01/2024 07:27:17 +07:00
Cách nấu cháo kê bí đỏ không hề khó như mọi người nghĩ. Đây là món cháo vô cùng bổ dưỡng và có rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển của các bé. Hãy lưu ngay công thức chế biến này, bạn sẽ vô cùng tự tin khi trổ tài vào bếp.

Việc sử dụng bí đỏ và hạt kê cho thực đơn ăn dặm của bé vừa giúp tạo sự phong phú cho thực đơn và còn giúp các bé hấp thu dưỡng chất quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là những lợi ích quý báu khi các mẹ thực hiện cách nấu cháo kê bí đỏ cho trẻ:

  • Giúp cải thiện đường tiêu hóa của trẻ: Theo như Đông y, hạt kê có tác dụng kiện tỳ, ích vị nên rất tốt cho những trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

  • Điều trị bệnh mồ hôi trộm: Trong hạt kê có chứa Vitamin D, Canxi và các khoáng chất khác giúp hỗ trợ điều trị mồ hôi trộm hiệu quả.

  • Giúp bé ngủ ngon giấc hơn: Trong hạt kê còn chứa Melatonin, đây là một hormone giúp chúng ta đi vào giấc ngủ hiệu quả. Vì vậy, duy trì món cháo kê bí đỏ sẽ giúp bé ngủ ngon hơn, không bị quấy khóc nhiều.

  • Hạn chế bệnh thiếu máu: Hạt kê giúp dung nạp lượng sắt - là một chất quan trọng cấu tạo nên tế bào hồng cầu của cơ thể. Từ đó giúp chống lại bệnh thiếu máu ở trẻ em, giảm tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Việc chọn mua nguyên liệu chất lượng tốt không chỉ giúp cháo kê bí đỏ trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn mà còn giúp đảm bảo chất lượng các dưỡng chất có bên trong thực phẩm và cách nấu cháo kê bí đỏ trở nên dễ thực hiện hơn Những lưu ý cụ thể để trọn mua nguyên liệu bao gồm:

2.1. Chọn mua hạt kê

  • Khi lựa chọn hạt kê, bạn nên lựa chọn những hạt có kích thước to vừa phải và đều nhau, không nên chọn những hạt có kích thước quá to hoặc quá nhỏ. Việc này sẽ giúp bạn thực hiện cách nấu cháo kê bí đỏ ngon hơn. Bạn cũng nên lựa chọn những hạt có mùi hương đặc trưng của hạt kê, không chọn những hạt có dấu hiệu ẩm mốc, mùi lạ thường.
  • Khi nấu ăn, bạn cũng nên mua những hạt đã được tách vỏ sẵn để thuận tiện cho việc chế biến các món ăn.
  • Ngoài ra để đảm bảo chất lượng, bạn cũng nên chọn mua hạt kê ở những cửa hàng tiện lợi, tạp hóa uy tín để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.
  • Khi lựa chọn hạt kê, bạn nên lựa chọn những hạt có kích thước to vừa phải và đều nhau, có mùi đặc trưng
Khi lựa chọn hạt kê, bạn nên lựa chọn những hạt có kích thước to vừa phải và đều nhau, có mùi đặc trưng
Khi lựa chọn hạt kê, bạn nên lựa chọn những hạt có kích thước to vừa phải và đều nhau, có mùi đặc trưng

2.2. Chọn mua bí đỏ

  • Bạn nên mua những quả bí có màu sắc vỏ ngoài tươi sáng, màu xanh hoặc vàng cam, phần cuống vẫn còn tươi xanh, gắn chặt với thân, ở cuống vẫn còn một ít mủ chưa khô hẳn vì đây chính là bí mới được hái.
  • Bạn cũng có thể ấn nhẹ vào thân bí, nếu có cảm giác cứng tay, chắc thịt thì đây chính là bí ngon.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua bí có phần vỏ lằn lặn, không có vết sứt mẻ. vết bị côn trùng cắn hoặc những vết đốm.
  • Bạn cũng có thể mua những miếng bí đã được cắt sẵn thành từng khía nhỏ, nên chọn những miếng có phần thịt vàng cam hoặc màu vàng tươi.

Cách nấu cháo kê bí đỏ thơm ngon cực kỳ đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện món ăn này tại nhà để cung cấp dưỡng chất phát triển cho các bé. Các bước thực hiện bao gồm:

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để nấu cháo kê bí đỏ bao gồm:

  • Bí đỏ: 300 gam
  • Hạt kê: 100 gam
  • Muối ăn: ½ thìa cà phê

3.2. Sơ chế nguyên liệu

Bí đỏ sau khi mua về bạn hãy gọt vỏ thật sạch, loại bỏ phần hạt, rửa sạch với nước và để ráo nước. Tiếp theo hãy cắt bí thành từng miếng nhỏ rồi dùng một chiếc nĩa để tán nhuyễn bí.

Đối với hạt kê, sau khi mua về bạn cũng rửa thật sạch, chà nhẹ rồi ngâm với nước lạnh từ 1 đến 2 tiếng để cho hạt kê nở mềm.

Trước khi nấu cháo kê bí đỏ, bạn hãy sơ chế nguyên liệu trước
Trước khi nấu cháo kê bí đỏ, bạn hãy sơ chế nguyên liệu trước

3.3. Hấp bí đỏ

Hấp bí đỏ trên xửng cách thủy, đậy nắp kín lại rồi vặn lửa thật lớn và hấp trong vòng 20 đến 30 phút cho bí chín đều là được.

3.4. Cách nấu cháo kê bí đỏ

  • Bạn chuẩn bị một chiếc nồi chứa 1,5 lít nước sau đó cho hạt kê vào trước. Bật bếp với ngọn lửa nhỏ và khuấy thật đều, cách 3-5 phút bạn khuấy lại một lần.
  • Sau khi cháo đã sôi khoảng 20 phút bạn cho bí đỏ vào và tiếp tục nấu, dùng đũa khuấy đều và nấu trong vòng 5 phút. Tiếp tục cho vào nồi ½ thìa cà phê muối ăn rồi nêm nếm lại cho hợp khẩu vị và tắt bếp.
  • Như vậy là bạn đã hoàn thành xong cách nấu cháo kê bí đỏ. Bây giờ bạn chỉ cần múc cháo ra tô, rắc thêm một ít tiêu xay để tạo mùi thơm cho cháo.
Cách nấu cháo kê bí đỏ thơm ngon, bổ dưỡng cho các bé
Cách nấu cháo kê bí đỏ thơm ngon, bổ dưỡng cho các bé

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Gà Đậu Xanh Chuẩn Vị, Cả Nhà Đều Mê

Hạt kê bí đỏ nếu chưa dùng hết thì cần được bảo quản đúng để có thể giữ chúng được tươi ngon lâu hơn và giảm thiểu tối đa việc các dưỡng chất bị phân hủy trong quá trình bảo quản.

4.1. Cách bảo quản hạt kê

Hạt kê nếu còn dư chưa sử dụng hết thì bạn cho vào túi nilon buộc kín miệng túi hoặc cũng có thể bảo quản bằng cách hút chân không và bảo quản ở nơi khô thoáng, hạn chế để chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Bạn cũng có thể gói hạt kê lại bằng giấy báo sau đó để vào túi nilon để tránh tình tình trạng hạt kê bị mốc, hư hỏng.

Ngoài ra, bảo quản hạt kê trong tủ lạnh cũng sẽ giúp tăng thời gian sử dụng, bạn cũng nên đưa hạt kê đi phơi nắng sau một khoảng thời gian dài để hạt giữ được độ tươi ngon trong thời gian dài.

4.2. Bảo quản bí đỏ đã được nấu chín

Bí đỏ sau khi được hấp chín, bạn hãy tách bỏ phần vỏ sau đó tán thật nhuyễn hoặc cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay bí. Để bí nguội hoàn toàn rồi để vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp lại và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Bạn cũng có thể cho bí vào ngăn đông của tủ lạnh để bảo quản, với cách bảo quản này bạn có thể giữ được hương vị của bí trong 3 đến 6 tháng.

4.3. Bảo quản bí đỏ chưa được nấu chín

Đối với bí đỏ còn sống, sau khi mua về bạn cũng rửa thật sạch với nước sau đó để ráo và bao chúng lại bằng cách dùng một lớp màng bọc thực phẩm, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản này, bạn hoàn toàn có thể giữ bí đỏ tươi ngon trong vòng từ 3 đến 5 ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản bí đỏ trong ngăn đá tủ lạnh, trước khi chế biến thức ăn chỉ cần lấy ra và đợi cho nó rã đông là được.

Bảo quản bí đỏ đúng cách sẽ giúp bí đỏ tươi ngon lâu hơn và giữ được dưỡng chất không bị phân hủy
Bảo quản bí đỏ đúng cách sẽ giúp bí đỏ tươi ngon lâu hơn và giữ được dưỡng chất không bị phân hủy

Xem thêm: Thực Hành Ngay 3 Cách Nấu Cháo Hạt Sen Thịt Gà Thơm Ngon, Bổ Dưỡng Bé Nào Cũng Mê

Như đã đề cập ở trên, hạt kê và bí đỏ là 2 nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe và sự phát triển của các bé. Ngoài ra, cháo cũng là một món ăn dễ tiêu hóa và hấp thu, vì vậy nó sẽ rất phù hợp đối với những trẻ có hệ tiêu hóa không được tốt, thường xuyên mắc các bệnh về tiêu hóa.

Ngoài cách nấu cháo kê bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng, job3s sẽ bật mí cho các bạn những món cháo khác cũng bổ dưỡng không kém:

  • Cháo bí đỏ nấu với thịt bằm

  • Cháo bí đỏ nấu với thịt bò

  • Cháo bí đỏ nấu với trứng gà thơm ngon

  • Cháo bí đỏ nấu với cua đồng

  • Cháo cá lóc nấu với thịt bò

  • Cháo bí đỏ nấu tôm

Cháo kê bí đỏ là một món ăn với rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Nguyên liệu dễ tìm, cách nấu cháo kê bí đỏ cũng vô cùng đơn giản. Vì vậy bạn còn chần chờ gì mà không bước vào bếp chế biến món cháo này ngay và cho chúng tôi được biết thành quả nhé!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat