Cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân vù vù ngay tại nhà

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 30/12/2023 09:39:00 +07:00
Cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được tại nhà. Món ăn này chứa rất nhiều hạt bổ dưỡng, giúp chị em giảm cân an toàn và hiệu quả. Lưu ngay công thức và thực hiện để có được vóc dáng đẹp như mơ ước ngay thôi nào bạn ơi.

1. Ngũ cốc giảm cân hiệu quả gồm những loại nào?

Trước khi đi vào tìm hiểu chi tiết cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân, các chị em cần biết ngũ cốc gồm có những loại hạt nào? Trong bột ngũ cốc có thể chứa đến 7 loại hạt khác nhau, nhưng chủ yếu là các loại hạt sau đây:

  • Hạt đậu xanh: Đậu xanh có tác dụng làm mát, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân và giúp ngăn ngừa các bệnh khác như táo bón, tác nhân gây ung thư,...

  • Hạt đậu đỏ: Cũng giống như đậu xanh, đậu đỏ có tác dụng kích thích nhu động ruột, giúp đào thải độc tố bám trên thành ruột, đặc biệt là mỡ tích tụ lâu ngày.

  • Hạt đậu nành: Hạt đậu nành có công dụng làm giảm cholesterol trong máu, ức chế quá trình dự trữ năng lượng dưới dạng mỡ, giúp giảm cân từ từ và không gây nguy hiểm cho cơ thể.

  • Hạt đậu trắng: Cũng như các loại hạt khác, đậu trắng chứa nhiều chất xơ và giúp cơ thể hạn chế hấp thu chất béo. Loại đậu này còn có tác dụng giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm lượng thức ăn được nạp vào cơ thể.

  • Hạt đậu đen: Đậu đen chứa rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp năng lượng giúp cơ thể hoạt động mà không gây tăng cân, đồng thời giúp giảm cảm giác thèm ăn.

  • Gạo lứt: Gạo lứt cũng có tác dụng giải độc cho cơ thể. Khi ăn nhiều gạo lứt sẽ giúp hạn chế đầy bụng, khó tiêu.

  • Yến mạch: Yến mạch là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giải phóng chất béo dư thừa trong cơ thể và giúp cải thiện quá trình lưu thông máu.

  • Mè đen: Mè đen cũng là thực phẩm có tính mát, giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Mặt khác, chúng cũng có vai trò như một chất đốt calo. hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.

Ngũ cốc giảm cân gồm các loại hạt như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, gạo lứt, yến mạch
Ngũ cốc giảm cân gồm các loại hạt như: đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, gạo lứt, yến mạch

Xem thêm: Cách Nấu Cháo Yến Mạch Trứng Gà Giàu Dinh Dưỡng Giúp Trẻ Mau Ăn Chóng Lớn

2. Vì sao cháo ngũ cốc giúp giảm cân hiệu quả?

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc là loại thực phẩm không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp giảm cân rất hiệu quả. Lý do chính là vì chất xơ có trong ngũ cốc có tác dụng hạn chế quá trình hấp thu cholesterol của cơ thể, giúp ngăn ngừa táo bón, tăng đào thải mỡ và các chất độc có trong ruột ra bên ngoài.

Bột ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao vì chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng đối với cơ thể như: Vitamin C, Vitamin E, Vitamin nhóm B, Sắt, Canxi, Magie, chất béo tốt cho cơ thể mà không hề gây tích lũy mỡ thừa cho cơ thể.

Hơn nữa, bột ngũ cốc cũng chứa rất nhiều carbs, giúp cung cấp năng lượng trong quá trình hoạt động hàng ngày, giúp tăng cảm giác no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó nó sẽ giúp giảm lượng thức ăn được nạp vào cơ thể.

Chất xơ có trong ngũ cốc có tác dụng hạn chế quá trình hấp thu cholesterol của cơ thể
Chất xơ có trong ngũ cốc có tác dụng hạn chế quá trình hấp thu cholesterol của cơ thể

3. Những lợi ích mà cháo ngũ cốc giảm cân mang lại?

Ngũ cốc là một một loại thực phẩm có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với cơ thể chúng ta, trong đó có cẩ tác dụng giảm cân an toàn. Những lợi ích mà ngũ cốc mang lại bao gồm:

3.1. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Các loại hạt có trong ngũ cốc chứa rất nhiều protein và nhiều loại dưỡng chất cho sức khỏe chúng ta. Khi sử dụng cháo ngũ cốc giảm cân sẽ giúp bạn no lâu hơn từ đó không còn cảm giác thèm ăn nữa. Bạn có thể áp dụng cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà bằng cách phối hợp các hạt lại với nhau, từ đó giúp cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho cơ thể.

Các loại hạt có trong ngũ cốc chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cho sức khỏe
Các loại hạt có trong ngũ cốc chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cho sức khỏe

3.2. Hỗ trợ chức năng tiêu hóa của cơ thể

Chất xơ có trong cháo ngũ cốc giảm cân giúp hỗ trợ chức năng đường tiêu hóa theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiê, chất này sẽ thúc đẩy nhu động ruột, giúp giảm nguy cơ táo bón. Thứ hai, một số loại chất xơ chuyên biệt có trong cháo ngũ cốc có công dụng giống như prebiotic, nuôi dưỡng các loại lợi khuẩn có trong đường ruột chúng ta, từ đó cải thiện khả năng tiêu hóa.

3.3. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Cháo ngũ cốc giảm cân giúp giảm Triglyceride hiệu quả, ngăn quá trình hấp thu cholesterol “xấu”, từ đó làm giảm yếu tố gây bệnh mỡ máu và tim mạch. Theo như kết quả của một nghiên cứu, người ăn 2 đến 3 khẩu phần cháo ngũ cốc giảm cân hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 30$ so với người ăn ít hoặc không ăn cháo ngũ cốc giảm cân.

3.4. Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Cháo ngũ cốc giảm cân giúp giảm lượng đường huyết lúc đói. Tác dụng này là do Magie có trong cháo ngũ cốc giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa Carbohydrate và tăng độ nhạy cảm của insulin. Đối với phụ nữ mang thai, khi ăn cháo ngũ cốc còn giúp hạn chế mắc đái tháo đường thai kỳ.

Cháo ngũ cốc giảm cân có tác dụng hạ đường huyết lúc đói và tăng độ nhạy của insulin
Cháo ngũ cốc giảm cân có tác dụng hạ đường huyết lúc đói và tăng độ nhạy của insulin

3.5. Giảm nguy cơ béo phì

Cháo ngũ cốc giảm cân giúp người ăn có cảm giác no lâu hơn, từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế nạp nhiều thức ăn vào cơ thể. Theo như kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, cháo ngũ cốc giảm cân được làm từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

4. Cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân đơn giản tại nhà?

Cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân cực kỳ dễ thực hiện tại nhà, bạn có thể nấu món ăn này cho cả gia đình để giúp bảo vệ sức khỏe có tất cả mọi người. Các bước thực hiện bao gồm:

4.1. Chuẩn bị nguyên liệu để thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân

Để thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà trước tiên cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết:

Nguyên liệu để nấu món cháo này gồm:

  • Đậu xanh: 30 gam

  • Đậu đen: 30 gam

  • Mè đen: 30 gam

  • Gạo lứt: 30 50 gam

  • Đậu trắng: 30 gam

Nguyên liệu để thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà
Nguyên liệu để thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà

4.2. Các bước thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cần rửa thật sạch các loại hạt sau đó để thật ráo nước. Gạo lứt có thể cho vào chảo và rang đều cho đến khi đổi màu thì tắt bếp. Các loại hạt còn lại thì đem ngâm với nước khoảng 2 giờ cho mềm.

Bước 2: Nấu cháo

Tiếp theo, bạn bắc nồi lên bếp và cho các nguyên liệu vào theo tỉ lệ 1 phần nguyên liệu: 3 phần nước. Đun sôi, vặn nhỏ lửa và tiếp tục nấu cho đến khi cháo nhừ và đặc lại thì cho thêm 2 thìa cà phê muối ăn rồi khuấy đều và tắt bếp.

Vậy là bạn đã thực hiện xong cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân đơn giản ngay tại nhà rồi đấy. Bây giờ bạn chỉ cần múc cháo ra tô và thưởng thức món ăn này ngày thôi.

Các bước thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà
Các bước thực hiện cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà

Xem thêm: Gợi Ý 10 Cách Nấu Cháo Đậu Đỏ Cho Bé, Mẹ Nên Lưu Ngay Để Bồi Bổ Cho Con

5. Ăn cháo ngũ cốc giảm cân nhiều có hại cho sức khỏe không?

Cháo ngũ cốc giảm cân chủ yếu được nấu từ các loại hạt ngũ cốc có lợi cho sức khỏe. Các loại hạt này không chỉ giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả mà còn có nhiều lợi ích khác đối với cơ thể như cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, giảm các bệnh về đường tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn,...Vì vậy, ăn nhiều cháo ngũ cốc giảm cân hàng hoàn toàn không gây hại cho cơ thể mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không nên ăn cháo ngũ cốc giảm cân, cụ thể gồm:

  • Những người đang mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa thì không nên sử dụng món ăn này vì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày, gây đầy hơi, khó tiêu do lượng chất xơ có trong ngũ cốc gây ra.

  • Những người mắc bệnh giãn tĩnh mạch thực quản, người bị xơ gan không nên dùng vì có thể gây xuất huyết và viêm loét tĩnh mạch.

  • Những người đang bị suy nhược cơ thể cũng được khuyến cáo không nên dùng cháo ngũ cốc giảm cân, vì trong các loại hạt này có chứa một loại axit có tên là axit phytic, cùng với chất xơ sẽ gây giảm hấp thu sắt và canxi cho cơ thể.

6. Các món cháo khác được làm từ hạt cũng có tác dụng giảm cân

Ngoài các loại đậu ở công thức trên, bạn cũng có thể thay thế bằng một số loại ngũ cốc khác như yến mạch, đậu đỏ, đậu phộng,... để giúp thay đổi hương vị của món cháo này. Bạn cũng có thể tham khảo một số cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân khác cũng vô cùng bổ dưỡng sau:

  • Cháo yến mạch nấu với sữa

  • Cháo yến mạch nấu với trứng gà

  • Cháo yến mạch bí đỏ

  • Cháo gạo lứt nấu với hạt sen

  • Cháo gạo lứt nấu với bí đỏ

  • ….

7. Một số câu hỏi thường gặp về cách nấu cháo giảm cân

7.1. Bà bầu có ăn được cháo ngũ cốc giảm cân không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn được món cháo này. Món cháo này sẽ giúp giảm lượng đường huyết lúc đói xuống, từ đó giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường thai kỳ. Trong ngũ cốc còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, chất xơ tự nhiên có trong ngũ cốc cũng có tác dụng tăng nhu động ruột, giúp hạn chế táo bón, tình trạng khó chịu mà nhiều bà bầu thường hay mắc phải.

7.2. Ăn nhiều có gây béo không?

Mặc dù món cháo ngũ cốc chứa rất nhiều carb nhưng lại không hề gây béo. Bởi vì hầu như các loại đường có trong ngũ cốc là những loại đường đơn, dễ chuyển hóa nên sẽ không gây tích lũy năng lượng thừa dưới dạng mỡ nội tạng. Ngoài ra, cháo ngũ cốc giảm cân còn giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, từ đó giảm nạp thức ăn vào cơ thể.

Cách nấu cháo ngũ cốc giảm cân tại nhà không hề khó, chỉ với một vài nguyên liệu dễ kiếm thì bạn đã có ngay một món ăn giảm cân tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp món ăn này cùng với chế độ luyện tập thể dục thể thao điều độ thì chắc chắn ngày bạn sở hữu một thân hình gợi cảm sẽ không còn xa nữa đâu.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat