Cách nấu cháo vỡ hạt bé ăn dễ, tiêu hóa tốt

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 15/12/2023 11:13:00 +07:00
Cách nấu cháo vỡ hạt không hề khó, ba mẹ chỉ cần lưu ý một số điểm là có thể nấu một cách nhanh chóng. Với kích thước hạt nhỏ vừa phải, cháo vỡ hạt giúp trẻ tập nhai và phát triển kỹ năng vận động hàm một cách tốt nhất.

1. Cháo vỡ hạt là gì?

Cháo vỡ hạt là loại cháo được nấu từ gạo vỡ hạt. Gạo vỡ hạt là hạt gạo đã được xay nhỏ, có kích thước khoảng 1/2 hạt gạo nguyên hạt. Khi nấu cháo vỡ hạt, hạt gạo sẽ nở bung và tạo thành món cháo có độ mịn vừa phải, phù hợp với bé đang tập ăn thô.

Cháo vỡ hạt được nhiều mẹ lựa chọn cho bé trong giai đoạn tập ăn thô. Món cháo này có vị thơm ngon, dễ ăn, đồng thời cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé.

Vậy thời điểm và cách nấu cháo vỡ hạt chuẩn nhất sẽ như thế nào? Nội dung chi tiết sẽ có ở phần dưới đy.

cách nấu cháo vỡ hạt cho bé
Hạt vỡ có kích thước khoảng bằng 1/2 hạt gạo thường

2. Thời điểm tốt nhất trẻ có thể ăn cháo vỡ hạt

Cháo vỡ hạt là bước chuyển tiếp giữa giai đoạn ăn bột hay ăn cháo mịn lên giai đoạn ăn thô.

Thông thường, bé có thể ăn cháo vỡ hạt khi được 7 tháng tuổi. Lúc này, răng hàm của bé đã bắt đầu mọc, giúp bé nhai nhuyễn thức ăn. Tuy nhiên, bé vẫn chưa thể nhai được thức ăn cứng như người lớn, vì vậy cháo vỡ hạt cần được nấu nhuyễn hơn cháo mịn.

Khi bé bước sang giai đoạn ăn cháo vỡ hạt, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Nấu cháo nhuyễn vừa phải: Cháo vỡ hạt không nên nấu quá nhuyễn, vì như vậy sẽ khiến bé không thể tập nhai và nuốt. Tuy nhiên, cháo cũng không nên nấu quá thô, vì có thể khiến bé bị nghẹn.

  • Bắt đầu với các loại thực phẩm mềm: Khi mới bắt đầu ăn cháo vỡ hạt, cha mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm mềm, dễ nuốt như khoai lang, cà rốt, bí đỏ,... Sau đó, khi bé đã quen, có thể cho bé ăn các loại thực phẩm cứng hơn như thịt, cá, rau xanh,...

  • Kiên nhẫn với bé: Bước sang giai đoạn ăn cháo vỡ hạt, bé có thể sẽ ăn chậm vì phải làm quen với việc nhai thức ăn thô. Cha mẹ cần kiên nhẫn đợi bé nhai và không nên thúc ép bé ăn.

cách nấu cháo vỡ hạt cho bé
Bé 7 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để ăn cháo vỡ hạt

3. Cách nấu cháo vỡ hạt cho bé

Cách nấu cháo vỡ hạt thật ra không hề phức tạp. Ba mẹ khi thực hiện quen thì chỉ cần 30 phút là có thể hoàn thiện một nồi đủ dinh dưỡng cho bé rồi.

3.1. Chuẩn bị gạo vỡ hạt

Nguyên liệu chính để nấu cháo vỡ hạt là hạt gạo vỡ. Mẹ có thể mua sẵn gạo vỡ hoặc tự xay gạo nguyên hạt.

  • Mua sẵn gạo vỡ: Ưu điểm của cách này là tiện lợi, không cần mất thời gian và công sức xay gạo. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua gạo vỡ ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng.
  • Tự xay gạo nguyên hạt: Ưu điểm của cách này là bạn có thể kiểm soát được chất lượng gạo và độ thô của gạo vỡ. Tuy nhiên, bạn cần có máy xay khô chuyên dụng để xay gạo.

Khi xay gạo, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Xay gạo ở độ thô phù hợp với khả năng nhai của bé. Bé càng nhỏ, bạn càng không nên xay gạo thô và ngược lại.

  • Xay gạo xong, bạn nên sàng lọc để loại bỏ những hạt gạo xay quá mịn hoặc bị vụn.

3.2. Cách nấu cháo vỡ hạt thơm ngon và dễ ăn nhất

Cách nấu cháo vỡ hạt cho bé có nhiều điểm giống so với cách nấu cháo nguyên hạt thông thường. Tham khảo các bước cơ bản sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Gạo vỡ: Bạn có thể mua gạo vỡ sẵn hoặc tự xay gạo nguyên hạt.
  • Nước: Nên sử dụng nước lọc hoặc nước ấm để nấu cháo.
  • Nguyên liệu ăn kèm: Có thể lựa chọn các nguyên liệu ăn kèm tùy theo sở thích của bé như cá, tôm, thịt, rau củ,... Nguyên liệu ăn kèm cần được rửa sạch và sơ chế trước khi nấu.
cách nấu cháo vỡ hạt cho bé
Cá hồi cũng là nguyên liệu ăn kèm bổ dưỡng

Bước 2: Nấu cháo

  • Cho gạo vỡ và nước vào nồi rồi đun sôi. Hạ nhỏ lửa khi nước sôi và tiếp tục đun liu riu trong khoảng 20- 25 phút cho đến khi gạo nở bung.
  • Bạn có thể nấu cháo bằng nồi áp suất hoặc nồi cơm điện để tiết kiệm thời gian và công sức.

>> Xem thêm: Cách Nấu Cháo Nhừ Bằng Nồi Cơm Điện Cực Dễ

Bước 3: Thêm nguyên liệu ăn kèm

  • Khi cháo gần chín, bạn cho các nguyên liệu ăn kèm đã sơ chế vào nấu chung. Có thể nấu chín các nguyên liệu ăn kèm trước khi cho vào cháo để tránh cháo bị nát đồng thời nguyên liệu được ngấm gia vị hơn.
  • Cuối cùng là múc cháo ra, để nguội bớt trước khi cho bé thưởng thức.

>> Xem thêm: Cách Nấu Cháo Trứng Gà Bí Đỏ Cho Bé Ăn

cách nấu cháo vỡ hạt cho bé
Cháo hạt vỡ với bí đỏ và cá hồi

4. Lưu ý về cách nấu cháo vỡ hạt cho bé

Để món cháo luôn hấp dẫn với bé, ba mẹ hãy lưu ý một số mẹo nhỏ sau:

  • Thay đổi thực đơn ăn dặm cho bé thường xuyên: Cháo vỡ hạt có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như thịt, cá, tôm, rau củ,... Ba mẹ hãy lựa chọn các nguyên liệu phù hợp với độ tuổi và sở thích của bé, để bé không bị ngán và có đầy đủ dưỡng chất.
  • Nêm nếm cháo vừa ăn: Ba mẹ chỉ nên nêm nếm cháo với một lượng gia vị nhỏ, phù hợp với độ tuổi của bé. Không nên nêm nếm cháo quá mặn hoặc quá ngọt, vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.
  • Không để cháo quá lâu: Cháo vỡ hạt nấu chín có thể để nguội trong khoảng 2-3 tiếng. Nếu muốn nấu một lần để ăn nhiều bữa, mẹ có thể cho cháo vào tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để cháo quá 1 tuần.
  • Cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc: Khi mới bắt đầu ăn dặm, ba mẹ nên cho bé ăn cháo loãng, sau đó tăng dần độ đặc lên khi bé lớn hơn.

Một số mẹo nhỏ khác:

  • Cho bé ăn cháo trong không gian thoải mái, vui vẻ.

  • Tạo hình cho cháo thành các con vật hoặc hình thù ngộ nghĩnh để thu hút bé.

  • Cho bé ăn cháo cùng gia đình để bé cảm thấy hứng thú hơn.

Với những mẹo nhỏ trên, ba mẹ có thể biến món cháo vỡ hạt trở thành món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng cho bé.

5. Bé không ăn cháo vỡ hạt phải làm sao không?

Cháo vỡ hạt giúp trẻ tập nhai, phát triển hệ tiêu hóa và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ đều thích ăn cháo vỡ hạt ngay từ đầu. Nếu bé của bạn không thích ăn cháo vỡ hạt, bạn đừng lo lắng. Có nhiều cách khác nhau để giúp bé làm quen với món ăn này. Đôi khi, bé cần thời gian để quen với khẩu vị mới. Hãy kiên nhẫn và cố gắng thay đổi từng bước để bé có thể chấp nhận cháo vỡ hạt.

Cháo vỡ hạt có độ thô vừa phải, giúp bé tập làm quen với việc nhai thức ăn. Mẹ hãy lưu ngay những lưu ý trên về cách nấu cháo vỡ hạt để giúp trẻ được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat